D o ph t va tu i tr chua xac dinh
➤ Gửi thông báo lỗi ⚠️ Báo cáo tài liệu vi phạmNội dung chi tiết: D o ph t va tu i tr chua xac dinh
D o ph t va tu i tr chua xac dinh
Đạo Phật và Tuổi TréLâu nay đa số người Việt Nam cho rằng: Đạo Phật là dành riêng cho các bậc già nua tuồi tác, nhờ câu kinh tiếng kệ ạn ủi những ngày D o ph t va tu i tr chua xac dinhy tàn; hoặc kẻ bị tình đời đen bạc hay người đã mây phen vấp ngã trên bước công danh quay về nương tựa cửa thiền, nhờ giọt nước cành dương rưới dịu đôi phần sầu hận; hoặc những người đau ốm tật nguyền sống thừa thãi ngoài xã hội về núp bóng từ bi, nhờ hột cơm, manh áo cùa đàn-na tín thí để đỡ phần c D o ph t va tu i tr chua xac dinhơ cực... Quan niệm ấy đã ăn sâu trong tâm não dân chúng, nên khi thấy một thanh niên cạo tóc xuất gia, hoặc đến chùa lễ Phật thì họ xầm xì cho là chánD o ph t va tu i tr chua xac dinh
đòi, là bi quan, là trốn nợ xã hội. Nhưng họ đâu ngờ đạo Phật là "đạo của tuỏi thanh xuân đang căng nhựa sống và tha thiết yêu đời".Nói thế, không phĐạo Phật và Tuổi TréLâu nay đa số người Việt Nam cho rằng: Đạo Phật là dành riêng cho các bậc già nua tuồi tác, nhờ câu kinh tiếng kệ ạn ủi những ngày D o ph t va tu i tr chua xac dinho Phật cốt đào luyện tâm hồn người hoàn toàn trong sạch, nên cực lực sa thái những tính: tham lam, sân hận, oán thù... đang trú ẩn trong tâm giới người. Nhưng từ lúc thanh niên, người ta phái cất mình ra khói cổng nhà cha mẹ, bắt tay vào việc cạnh tranh, chiến đấu với đời, từ đó những tánh xấu, tham D o ph t va tu i tr chua xac dinh lam, sân hận... càng ngày tập nhiễm càng sâu, đến đen tối câ tâm hồn. Lúc tuổi già muốn gột rừa nó là cả một sự khó khán. Như chiếc áo trắng đã nhuộmD o ph t va tu i tr chua xac dinh
chàm, muốn giặt tầy trắng lại không phải là việc dễ. Trái lại, tuồi thiếu niên tâm hon còn trọng trắng, nhưng tính xằu nếu có, cũng chỉ một vài điểm Đạo Phật và Tuổi TréLâu nay đa số người Việt Nam cho rằng: Đạo Phật là dành riêng cho các bậc già nua tuồi tác, nhờ câu kinh tiếng kệ ạn ủi những ngày D o ph t va tu i tr chua xac dinhu niên rẫt thích hợp với đức thanh tịnh của đạo Phật.Chân thật: Đạo Phật là đạo như thật, người tu theo đạo Phật cần phải xa lìa những điều giả dối để trờ về với sự thật. Phật cấm nói dối và dạy quán vô thường, bất tịnh, khổ... đều nhắm mục đích này. Tuổi trẻ là ngây thơ chất phác, nghĩ sao nói vậy, D o ph t va tu i tr chua xac dinh nên ít biết dốitrá xảo quyệt; nhưng đến lúc thành niên, đế bắt chước theo thói xã giao, hoặc vì sự mưu sanh, người ta lần lần tập nhiễm những điều xảD o ph t va tu i tr chua xac dinh
o trá và xa dần sự thật. Khi đi xa mà muốn quay về là nhọc nhằn hơn lúc ỏ' gần; vì thế tuổi trẻ còn chất phác, nhiều thành thật, nên rất gần với đạo PĐạo Phật và Tuổi TréLâu nay đa số người Việt Nam cho rằng: Đạo Phật là dành riêng cho các bậc già nua tuồi tác, nhờ câu kinh tiếng kệ ạn ủi những ngày D o ph t va tu i tr chua xac dinhạnh phúc cho chúng sanh, và mờ tâm lượng bao la trùm tất cả mọi loài trong tình thương bình đẳng. Vời tâm lượng ấy, với chí hy sinh ấy, người lưng còng, má cóp có thề đảm đang nồi chăng? Người ốm đau bệnh tật có thề gánh vác được không? Và người thực hiện được điều này có thể gọi là bi quan yếm thế D o ph t va tu i tr chua xac dinhchăng? - cố nhiên phải là người niên tráng lực cường, thân hình căng đầy nhựa sống, mới đủ khả nâng sớt cơm, chia áo và gánh vác những điều khó khổ nhD o ph t va tu i tr chua xac dinh
ọc nhằn cho chúng sanh. Hơn nữa, tuồi thiếu niên là tuổi phóng tầm mắt nhìn khắp vũ trụ bao la và muốn ôm cả nhân loại vào lòng; nhưng đến khi đã cột Đạo Phật và Tuổi TréLâu nay đa số người Việt Nam cho rằng: Đạo Phật là dành riêng cho các bậc già nua tuồi tác, nhờ câu kinh tiếng kệ ạn ủi những ngày D o ph t va tu i tr chua xac dinhnhư hạt sương tan theo dưới ánh nắng. Đang khi tâm hồn khoáng đãng của tuồi thanh xuân mà gặp được tình thương vô bờ bến cua tâm lượng Từ bi thì, ôi! Sung sướng nào hơn nữa?Tinh tấn: Phật quả là một quả vị vô thượng. Người muốn đạt được quả vị này phải trải lắm công phu nhọc nhằn khổ sở, với thời gi D o ph t va tu i tr chua xac dinhan dài đằng đẵng, đâu phải tu một sớm một chiều mà chứng được, trừ những bậc Bồ-tát thị hiện. Công trình tu tập như một bộ hành trèo núi cao mấy mươiD o ph t va tu i tr chua xac dinh
cây số; muốn đến được đỉnh, người bộ hành phải dẫm qua lắm đoạn đường chông gai, đá sỏi, vượt qua nhiều vách đá cheo leo và trài qua những đèo cao, hốĐạo Phật và Tuổi TréLâu nay đa số người Việt Nam cho rằng: Đạo Phật là dành riêng cho các bậc già nua tuồi tác, nhờ câu kinh tiếng kệ ạn ủi những ngày D o ph t va tu i tr chua xac dinhông phu này, phải đòi hỏi ờ người có cặp chân cứng rắn, đôi mắt tinh anh, sức lực dồi dào và đủ tinh thần quả cảm. Thanh niên là tuổi máu nóng đang lên, nhựa sống căng thẳng, đời sống còn dài, nên dễ thực hiện được công tác này. Đức Thích-ca ngày xưa nếu đợi sáu, bảy mươi tuồi mới đi tu, chắc ngày n D o ph t va tu i tr chua xac dinhay chúng ta không biết được mùi pháp vị là gì.Trí tuệ: Đức Phật là đấng đã giác ngộ. Người tu theo đạo Phật là noi theo con đường sáng suốt của Ngài đD o ph t va tu i tr chua xac dinh
ã qua để đến thành trì giác ngộ. Muốn được giác ngộ cần phải có trí tuệ, vì trí tuệ là ánh sang quét sạch màn đêm và soi tỏ mọi vật, khiến chúng hiện Đạo Phật và Tuổi TréLâu nay đa số người Việt Nam cho rằng: Đạo Phật là dành riêng cho các bậc già nua tuồi tác, nhờ câu kinh tiếng kệ ạn ủi những ngày D o ph t va tu i tr chua xac dinhng kiện"; hay ngược lại, cũng thế. Như vậy tuồi trẻ rất dễ phát khởi trí tuệ, người già yểu trí tuệ cũng bị ảnh hưởng phải lu mờ. Bằng chứng, cùng một bài học mà người trẻ học mau thuộc, người già học rất lâu. Do đấy nên tuổi tré là tuồi rất thích hợp với đạo Phật.Mặc dù đạo Phật rất thích hợp với t D o ph t va tu i tr chua xac dinhuồi trẻ, nhưng với bậc lão thành, với người khổ sờ, với kẻ chán đời... vẫn được đạo Phật tiếp độ. Vì đạo Phật là đạo bình đẳng, giáo lý Phật là giáo lD o ph t va tu i tr chua xac dinh
ý phổ biến vậy. Mái tóc xanh gần đạo Phật ờ đức thanh tịnh... thì người đầu bạc cũng nhờ "tín" cùa đạo Phật mà vui vẻ nhũ’ng ngày tàn. Tuổi hoa niên tĐạo Phật và Tuổi TréLâu nay đa số người Việt Nam cho rằng: Đạo Phật là dành riêng cho các bậc già nua tuồi tác, nhờ câu kinh tiếng kệ ạn ủi những ngày D o ph t va tu i tr chua xac dinhc ngộ, cầu thành Phật quả; nguôi chán đời đến với đạo Phật đê nhờ câu kinh thâm diệu, nhịp mõ trầm hùng, tiếng chuông cảnh tỉnh mà làn lần cỏi sạch mọi nỗi oán hờn.Tóm lại, đạo Phật là đạo chung tất cả, nhưng thích hợp nhất là tuổi trẻ. Vì tuồi trẻ mới cỏ đủ phương tiện thực hiện triệt để giáo lý ca D o ph t va tu i tr chua xac dinho siêu cùa Phật, và tuổi trẻ mới đủ bầu nhiệt huyết hàng hái quà cảm trên con đường tự giác, giác tha, dù gặp mọi gian nguy khỏ khổ. Do đỏ nên Phật dạD o ph t va tu i tr chua xac dinh
y bốn pháp kiên cố den qua Bồ-đề, "tuồi trẻ biết mộ đạo tu hành" là một trong bốn điều ấy vậy. Tuổi trẻ là tuồi thích họp với đạo Phật, vậy nhũ’ng bạnĐạo Phật và Tuổi TréLâu nay đa số người Việt Nam cho rằng: Đạo Phật là dành riêng cho các bậc già nua tuồi tác, nhờ câu kinh tiếng kệ ạn ủi những ngày D o ph t va tu i tr chua xac dinh còn trè cẩn phài chơi bời vui vè, đến ngày già sẽ tu'. Nhưng cái chết có khác nào kè cướp cầm gươm bén theo rình rập ngươi, một miếng mồi ngon của nó; như vậy làm sao ngươi chắc mà đợi đến ngày già đặng đưa tàm trí qua đương Đạo đức?".Đức Hi XáSóng trên đấu trường nhân loại, trong cõi đời trần tục D o ph t va tu i tr chua xac dinhnhiễm ô, nếu ai cố ôm chặt lòng thù hận chấp nê thì không sao tránh khỏi cảnh lầm than đau khồ. Muốn thoát khồ được vui, con người phải gỡ bỏ những mốD o ph t va tu i tr chua xac dinh
i dây oán hận, tầy sạch nhũ’ng vết nho ô nhiễm trong cõi lòng mình cho được nhẹ nhàng trong sạch. Phương pháp gỡ bỏ và tẳy trừ ấy là đức hì xả.Hỉ xả lĐạo Phật và Tuổi TréLâu nay đa số người Việt Nam cho rằng: Đạo Phật là dành riêng cho các bậc già nua tuồi tác, nhờ câu kinh tiếng kệ ạn ủi những ngày D o ph t va tu i tr chua xac dinhh cho chúng sanh. Có tha thứ, lòng ta mới thênh thang, tim ta mới hòa nhịp cùng tim của mọi người, có xà bỏ, tâm ta mới thanh thoát và an tịnh.Cuộc đời đen tối và sầu khồ nhất là cuộc đời của kẻ hay cau có, oán thù. Vì kẻ hay cau có thì trên gương mặt luôn luôn hiện đầy nhũ-ng nét nhãn gay gắt, đôi D o ph t va tu i tr chua xac dinhmi chau lại lộ vẻ khó khăn. Kẻ còn ôm nặng khối hận thù thì lửa hận thù thiêu đốt cả tim gan và buồng phôi của họ. Còn gì khồ đau hơn khi tim gan bị tD o ph t va tu i tr chua xac dinh
hiêu đốt. Còn gì xấu xí bằng khi gương mặt nhăn nhó, héo sầu. sốnạ trên đời này, nếu ta gặp điều trái ý liền mang lòng thù hận, thì chắc đời ta sẽ thấĐạo Phật và Tuổi TréLâu nay đa số người Việt Nam cho rằng: Đạo Phật là dành riêng cho các bậc già nua tuồi tác, nhờ câu kinh tiếng kệ ạn ủi những ngày D o ph t va tu i tr chua xac dinhbằng tay chân và sau cùng phâi trả thù nhau bằng dao, búa. Khi sơ khởi chì là mối thù riêng cua cá nhân, rồi lan dần đến mối thù chung của gia đình, của thân tộc. Cứ thế, oán thù chập chồng thêm mãi biết bao giờ dứt. Đức Phật dạy: "Lấy oán trà oán. oán mãi chắt chổng; lấy ân trà oán, oán liền tiêu d D o ph t va tu i tr chua xac dinhiệt." Người trong lòng mãi ôm ấp hạn thù thì lúc nào cũng tưởng chừng chung quanh đều lá kẻ thù muôn hại mình, vì vậy họ sống những ngày đầy lo sợ. ChD o ph t va tu i tr chua xac dinh
ỉ có ai biết lấy ân trả oán mới mong dứt sạch được hận thù. Như người Đình Trưởng nước Lương trâ thù người cào dưa mình bằng cách ra công tưới dưa choĐạo Phật và Tuổi TréLâu nay đa số người Việt Nam cho rằng: Đạo Phật là dành riêng cho các bậc già nua tuồi tác, nhờ câu kinh tiếng kệ ạn ủi những ngày D o ph t va tu i tr chua xac dinhcòn một màymay thắc mắc, không còn một chút bợn hận thù, đó là lúc ta hoàn toàn an lạc. Người mà lòng được thanh thoát nhẹ nhàng thì gương mặt vui tươi, lời nói thanh nhã, cừ chì thư thái, toàn thân hiện ra một phong độ khả ái khả kính. Con người ấy có mấy khi phải buồn khỏ, vì thế nên họ trẻ mãi, s D o ph t va tu i tr chua xac dinhống dai. Sách có câu: "Thù ghét là sàu mọt đục khoét người ta. làm cho người ta chóng xấu. chóng già, chóng chết; yêu thương và tha thứ là suối nước cD o ph t va tu i tr chua xac dinh
am lồ tưới vào lòng người, làm cho nguời tươi đẹp. trè dai và sóng mãi."Danh vọng, tài sắc... ở đời là những cạm bẫy chực hại người, nhưng vì nỏ có côGọi ngay
Chat zalo
Facebook