KHO THƯ VIỆN 🔎

Jean paul sartre chua xac dinh

➤  Gửi thông báo lỗi    ⚠️ Báo cáo tài liệu vi phạm

Loại tài liệu:     PDF
Số trang:         233 Trang
Tài liệu:           ✅  ĐÃ ĐƯỢC PHÊ DUYỆT
 













Nội dung chi tiết: Jean paul sartre chua xac dinh

Jean paul sartre chua xac dinh

Jean Paul Sartre VĂN HỌC LÀ GÌ? Nguyen Ngọc dịchMột kè ngu xuấn trè tuối viết: ' ông muốn dấn thân, vậy còn chờ gì mà không đăng tên vào đàng Cộng sàn

Jean paul sartre chua xac dinhn?" Một nhà vản lớn từng nhiều phen dấn thân và tháo thân thì còn nhiều phen hơn nữa, bào tôi: “Những nghệ sĩ tồi nhắt là những người dẳn thân sâu nhắ

t, cứ nhìn các họa sĩ Xô-viết đấy." Một nhà phê bình già khẽ thờ than: "Anh muốn giết vồn học mắt; sự khinh thị văn chương phơi bày trêu ngươi trên tờ Jean paul sartre chua xac dinh

tạp chí của anh." Một kè nhò nhen gọi tôi là tên ương bướng, theo anh ta đắy là lời lảng mạ tệ hại nhát; một tác giả khó nhọc lắm mới kéo lé mình đượ

Jean paul sartre chua xac dinh

c từ cuộc đại chiến trước đến cuộc dại chiến sau và tén tuối dôi khi gợi lại ờ các người luống tuói một kỳ niệm tàn lụi, trách tôi chắng chàm lo gì ch

Jean Paul Sartre VĂN HỌC LÀ GÌ? Nguyen Ngọc dịchMột kè ngu xuấn trè tuối viết: ' ông muốn dấn thân, vậy còn chờ gì mà không đăng tên vào đàng Cộng sàn

Jean paul sartre chua xac dinhhắng bao giờ dọc cà Bergson lẫn Freud; còn Flaubert, là người không dấn thân, thì cứ ám ảnh tôi như một mói ân hận. Mấy anh chàng láu cá nheo mắt: "Th

ế còn thơ thì sao? Và hội họa? Rồi âm nhạc nữa? Anh có định cho dẳn thân tất không?" Các vị gây gồ thì hòi: "Chuyện gì dấy nhì? Vẳn học dấn thân ư? ồi Jean paul sartre chua xac dinh

dào, là cái thứ hiện thực xã hội chù nghĩa xưa cũ ấy mà, nếu không phài là một thứ dổi mới của chủ nghĩa dân túy, mà lại còn hung hãn hơn kia."Khói d

Jean paul sartre chua xac dinh

iều xằng bậy! ấy là vì người ta đọc nhanh, dọc ẩu và chưa hiểu mà dỗ phán xét. Vậy thì, hãy trờ lại từ dầu. Chẳng vui thú gì, cà cho anh lẩn cho tồi,

Jean Paul Sartre VĂN HỌC LÀ GÌ? Nguyen Ngọc dịchMột kè ngu xuấn trè tuối viết: ' ông muốn dấn thân, vậy còn chờ gì mà không đăng tên vào đàng Cộng sàn

Jean paul sartre chua xac dinhn học ra sao, nên cách trả lời họ tốt nhắt là hãy khảo sát nghệ thuật viết, một cách không thiẽn kiến. Viết là gì? Vì sao người ta viết? Cho ai? Những

chuyện ấy. hình như xưa nay chưa từng ai tự hỏi cà.I Viết là gì?Không, chúng tôi không định “cho dấn thân tất" cả hội họa, điêu khắc và âm nhạc, hạy Jean paul sartre chua xac dinh

ít ra, không cùng một cách như vậy. Và tại sao chúng tôi lại muốn làm chuyện đó? Khi một nhà văn các thế kỷ trước phát biểu một quan niệm của mình về

Jean paul sartre chua xac dinh

nghề, người ta cọ đòi ông đem áp dụng ngay váo các nghệ thuật khác không? Thế mà ngày nay “tán hội họa” bằng tiếng lóng của nhạc sĩ hay của người làm

Jean Paul Sartre VĂN HỌC LÀ GÌ? Nguyen Ngọc dịchMột kè ngu xuấn trè tuối viết: ' ông muốn dấn thân, vậy còn chờ gì mà không đăng tên vào đàng Cộng sàn

Jean paul sartre chua xac dinhong ngôn ngữ này hay ngôn ngữ nọ, kiểu như cái thực thể của Spinoza được phàn ánh trọn vẹn trong từng mỗi thuộc tính cùa nó. Đúng là có the nhận ra ở

ngọn nguồn của mọi thiến hướng nghệ thuật một sự chọn lựa không phân biệt mà chỉ về sau các hoàn cảnh, giáo dục và tiếp xúc mới đặc thù hóa đi. Cũng đ Jean paul sartre chua xac dinh

úng là nghệ thuật trong cùng một thời đại tậc động lẫn nhau và chịu chi phối của cùng những nhân tố xã hội giống nhau. Song kẻ nào muốn vạch ra tính p

Jean paul sartre chua xac dinh

hi lý của một lý thuyết văn học bằng cách chỉ ra rằng nó không thể đem áp dụng vào âm nhạc, trước hết phải chứng minh các nghệ thuật đều song song. Vậ

Jean Paul Sartre VĂN HỌC LÀ GÌ? Nguyen Ngọc dịchMột kè ngu xuấn trè tuối viết: ' ông muốn dấn thân, vậy còn chờ gì mà không đăng tên vào đàng Cộng sàn

Jean paul sartre chua xac dinh màu và âm là một chuyện, biểu đạt bằng các từ là chuyện khác. Các nốt, các màu, các hình không phải là những ký hiệu, chúng không gửi trá lại về một

cái gì cá ỏ- bên ngoài chúng. Đương nhiên hoàn toàn không thể thu rút chặt khít chúng lại trong chính chúng và ý tường về mọt âm thanh thuần túy là mộ Jean paul sartre chua xac dinh

t sự viền vông: trong cuốn Hiện tượng học tri giác Merleau - Ponty đã chỉ ra rất đúng rằng không có tính chất hay cảm giác trần trụi đến mức không thấ

Jean paul sartre chua xac dinh

m nhiễm một ý nghĩa nào cả. Nhưng cái ý nghĩa nhỏ nhoi mờ tối ản trong đó, là niềm vui nhẹ, nỗi buồn thoảng, chỉ đọng lại bên trong hay run rẩy quanh

Jean Paul Sartre VĂN HỌC LÀ GÌ? Nguyen Ngọc dịchMột kè ngu xuấn trè tuối viết: ' ông muốn dấn thân, vậy còn chờ gì mà không đăng tên vào đàng Cộng sàn

Jean paul sartre chua xac dinhniềm vui chua của màu xanh - táo” cũng đã là nói quá đi rồi chăng? Có màu xanh, có màu đò, vậy đó thôi; đấy là những sự vật, chúng tự thân hiện tồn. Đ

úng là bằng quy ước có thể trao cho chúnggiá trị của những ký hiệu. Cho nên người ta nói đến ngôn ngữ của các loài hoa. Song nếu sau khi đã thỏa ước c Jean paul sartre chua xac dinh

ùng nhau, hoa hồng bạch đối với tôi có nghĩa là “thủy chung", thì tức la tôi đã không còn coi chúng như những đóa hồng nữa: cái nhìn của tôi đi xuyên

Jean paul sartre chua xac dinh

qua chúng đe nhằm đến đức hạnh trừu tượng ấy ở bên kia chúng; tôi quên mất chúng, tôi chẳng xem chừng chúng trương phềnh xơ nhũn ra, hương thơm dịu dà

Jean Paul Sartre VĂN HỌC LÀ GÌ? Nguyen Ngọc dịchMột kè ngu xuấn trè tuối viết: ' ông muốn dấn thân, vậy còn chờ gì mà không đăng tên vào đàng Cộng sàn

Jean paul sartre chua xac dinhmàu sắc, bó hoa, tiếng thìa khua lanh canh trên chiếc cốc là những sự vật ở mức độ tột đình; anh ta dừng lại ở chất lượng của âm hay hình, trở đi trỏ'

lại đấy mãi và thích thú vì chúng; anh ta sẽ mang chính cái màu - sự vật lên bức tranh cùa anh và chì buộc nó chịu một sự sửa đổi duy nhất là biến nó Jean paul sartre chua xac dinh

thành vật tường tượng. Như vậy anh rất xa, xa nhất cái việc coi các màu và âm như là một ngôn ngữỢl). Nhũ’ng gì đang diễn ra đối với các thành tố của

Jean paul sartre chua xac dinh

sự sáng tạo nghệ thuật thì cũng diễn ra đúng như vậy đối với sự tồng hợp của các thành tố ấy: người họa sĩ không vạch lên tấm vải những ký hiệu, anh

Jean Paul Sartre VĂN HỌC LÀ GÌ? Nguyen Ngọc dịchMột kè ngu xuấn trè tuối viết: ' ông muốn dấn thân, vậy còn chờ gì mà không đăng tên vào đàng Cộng sàn

Jean paul sartre chua xac dinhmột ý nghĩa có thể xác định được, nghĩa là chuyền dằn trở lại đích danh một vật khác. Dĩ nhiên tập họp đó cũng mang chứa một tâm hồn, và bời tất phải

cỏ những động cơ, dẫu là giấu kín, khiến người nghệ sĩ chọn màu vàng chứ không phài màu tím, nên ta có thể khẳng định rằng nhũ’ng đồ vật được sáng tạo Jean paul sartre chua xac dinh

ra như vậy phàn ánh những khuynh hướng sâu xa nhẩt trong anh. Duy có điêu chúng không bao giờ biểu đạt niềm cảm giận, nỗi kinh hoàng hay một niềm vui

Jean paul sartre chua xac dinh

của anh như các lời nói hay một nét mặt vằn biểu đạt: những cái đó thấm nhiễm trong chúng; và dù đã nhiễm vào trong các sắc màu tự chúng đã mang một

Jean Paul Sartre VĂN HỌC LÀ GÌ? Nguyen Ngọc dịchMột kè ngu xuấn trè tuối viết: ' ông muốn dấn thân, vậy còn chờ gì mà không đăng tên vào đàng Cộng sàn

Jean paul sartre chua xac dinh màu vàng giữa bầu trời trên đồi Golgotha^ kia, Tintoret® không hề chọn nó để thông đạt nỗi kinh hoàng, cũng chẳng nhằm kích gợi nỗi kinh hoàng đó; nó

là nỗi kinh hoàng, và cùng lúc là bầu trời màu yáng. Không phải là bầu trời đầy nỗi kinh hoàng, cũng chẳng phải bầu trời đang kinh hoàng lên; đó là m Jean paul sartre chua xac dinh

ột nỗi kinh hoàng đã thành sự vật, một nỗi kinh hoàng đãtrờ thành vết xẻ rách màu vàng của bầu trời, và chính vì thế, bị nhấn ngập, bị phủ dày lên bởi

Jean paul sartre chua xac dinh

các tính chất đặc trưng của các sự vật, tính không thẩm thấu, tính giãn căng ra, tính thường trực mù quáng, tính ngoại ý thức, cùng vô số những mối t

Jean Paul Sartre VĂN HỌC LÀ GÌ? Nguyen Ngọc dịchMột kè ngu xuấn trè tuối viết: ' ông muốn dấn thân, vậy còn chờ gì mà không đăng tên vào đàng Cộng sàn

Jean paul sartre chua xac dinhi nửa chừng giữa trời và đất, để biểu đạt ra cái điều bản chất của chúng ngăn chúng không được biểu đạt, ra. ý nghĩa của một giai điệu cũng đúng như v

ậy - nếu ta còn có thể nói đến ý nghĩa - chẳng là gì cả ngoài chính cái giai điệu ấỵ, khác với những tư tường mà người ta có thể diễn dịch đích xác ba Jean paul sartre chua xac dinh

ng nhiều cách. Bảo nó là vui hay u sầu, thì nó vẫn luôn luôn nằm ở bên này, hay ờ bên kia tất cà những gì ta có thể nói về nó. Chẳng phái vì ngươi ngh

Jean paul sartre chua xac dinh

ệ sĩ có những niềm say mê phong phú hơn hay đa dạng hon, mà bời vì những niem say me của anh ta, có thể là khởi nguồn của chủ đề được sáng tạo ra, khi

Jean Paul Sartre VĂN HỌC LÀ GÌ? Nguyen Ngọc dịchMột kè ngu xuấn trè tuối viết: ' ông muốn dấn thân, vậy còn chờ gì mà không đăng tên vào đàng Cộng sàn

Jean paul sartre chua xac dinhừa là chính nỗi đau vừa là một cái gì khác với nỗi đau. Hoặc, nếu ta muốn dùng từ vựng của chủ nghĩa hiện sinh, thì đó là một nỗi đau không còn hiện s

inh, mà đang có đó. Anh sẽ bảo, nhưng còn người họa sĩ thì sao, nếu anh ta làm nên những ngôi nhà? Thì, đích xác, là anh ta làm nên ngôi nhà, nghĩa là Jean paul sartre chua xac dinh

anh ta sáng tạo nên một ngôi nhà tường tượng trên tấm vải, chứ không phái một ký hiệu về ngôi nhà. Và ngôi nhà hiện ra như vậy giữ nguyên tất cá tính

Jean paul sartre chua xac dinh

lưỡng ước của những ngôi nhà thật. Nhà văn có the hướng dẫn ta, và nếu anh ta mô tá mọt cán nhà ồ chuột, có thể cho ta thấy ra ở đấy biểu tượng của n

Jean Paul Sartre VĂN HỌC LÀ GÌ? Nguyen Ngọc dịchMột kè ngu xuấn trè tuối viết: ' ông muốn dấn thân, vậy còn chờ gì mà không đăng tên vào đàng Cộng sàn

Jean paul sartre chua xac dinh Cái hầm tối đó không bao giờ là biểu tượng cua nỗi khôn cùng; đề là biểu tượng, thì nó phải la một ký, hiệu, đằng này nó lại là một sự vật. Người họa

sĩ tồi đi tìm cái điển hình, anh ta vẽ Người Arập, Đứa Trẻ, Người Đàn Bà; họa sĩ tài năng biết rằng cả Người Arập lằn Người Vô Sản đều không tồn tại Jean paul sartre chua xac dinh

trong thực tế, cũng chẳng tồn tại trên tấm tranh; anh ta đề xuất một người thợ - một người thợ nhất định nào đó. Và có thể nghĩ gì về một người thọ? V

Jean paul sartre chua xac dinh

ô số những điều trái ngược nhau. Mọi tư tường, mọi tình cảm đều ờ đấy, dính kết lại trên tam vài trong mọt tình trạngbất tận sâu xa; chọn gì là tùy ờ

Gọi ngay
Chat zalo
Facebook