KHO THƯ VIỆN 🔎

Motsobaiviet trankiemdoan chua xac dinh

➤  Gửi thông báo lỗi    ⚠️ Báo cáo tài liệu vi phạm

Loại tài liệu:     PDF
Số trang:         120 Trang
Tài liệu:           ✅  ĐÃ ĐƯỢC PHÊ DUYỆT
 













Nội dung chi tiết: Motsobaiviet trankiemdoan chua xac dinh

Motsobaiviet trankiemdoan chua xac dinh

mỘT SỐ BÀI VIẾT CỦA TRÀN KIÊM ĐÒAN1)Vài nét về bàn sắc ván hóa Huế2)Thé động cùa ván hóa3)Viển ành về một giài Nobel văn chương cho giới văn bút Việt

Motsobaiviet trankiemdoan chua xac dinh Nam4)Từ tâm lý tiể xảo đến nếp nghĩ thị trường5)Khái Niệm về vốn xã hội6)Có Cỏ Không Không - Nguyễn Du và Tâm Kinh7)Siêu sao tưng tửng8)Trịnh Còng Sơ

n nhìn từ cõi Huê xưa9)Triết lý ly cà phê Starbucks: Rót cả tàm hồn vào đáy cốc...10)Một cái nhìn từ xa về văn học Việt Nam hiện tại11)Con tinh yêu th Motsobaiviet trankiemdoan chua xac dinh

ương vò tình chợt gọiVÀI NÉT VÈ BÀN SÁC VAN HÓA HUÉTrân Kiêm ĐoànKhái niệm vê Bán sâc văn HóaHuẽ đẹp, Huế thơHuế mơ, Huế mộngHuế... tông bông hai đầu!

Motsobaiviet trankiemdoan chua xac dinh

Bên cạnh một sự diễn đạt và mô tà "nghiêm chình" cái dáng vè thơ mộng đángyêu của Hue, bỗng có một một ý nghĩ mang đầy hài tính "ngẳng" (nghịch ngơm)

mỘT SỐ BÀI VIẾT CỦA TRÀN KIÊM ĐÒAN1)Vài nét về bàn sắc ván hóa Huế2)Thé động cùa ván hóa3)Viển ành về một giài Nobel văn chương cho giới văn bút Việt

Motsobaiviet trankiemdoan chua xac dinhột cá tính độc đáo nào về Huẽ cà. BỞI vi không riêng Huê mà Hà Nội, Sài Gòn, Nha Trang, Đà Lạt, Cần Thơ và nhiều nơi trên đất nước Việt Nam, thậm chí

những thành phố khác khắp nơi trên thế giởi cũng có thể có những nét chung chung "đẹp và thơ" như thế chứ chăng riêng gi Huế. vậy mà bằng một cách nói Motsobaiviet trankiemdoan chua xac dinh

bình dân rất họat kê, dãy lên từ ý thức hay tiềm thức, cái... "tộng bông hai đầu" lại nói lên đươc một trong những nét độc đáo cùa bàn sắc văn hóa Hu

Motsobaiviet trankiemdoan chua xac dinh

ế. "Tộng bộng hai đầu" vì (1) nếp sống chắt chiu nhưng cầu kỳ và trang nhã trong cái nghèo cùa Huế; (2) hiếu khách và hiếu hoc: Huế mở rộng tấm lòng,

mỘT SỐ BÀI VIẾT CỦA TRÀN KIÊM ĐÒAN1)Vài nét về bàn sắc ván hóa Huế2)Thé động cùa ván hóa3)Viển ành về một giài Nobel văn chương cho giới văn bút Việt

Motsobaiviet trankiemdoan chua xac dinhđiệu sống (sợ khen chê, sơ vạch áo cho người xem lưng) nhưng lại rất nhạy càm và nhạy bén đối diện, chắt lọc mà lại dễ dàng thỏa hiệp VỚI cái mới, cái

lạ, cái khác biệt trong đời sống.Là một dải đãt hẹp như cái vòng eo nằm giữa hai miền đẩt nước, nếu Huế không "tộng bông hai đầu" đế đón nhận và giữ Motsobaiviet trankiemdoan chua xac dinh

được thế quân binh giữa nhiều lực kéo từ khác nhau đến đối kháng, Huế hôm nay có thoát khói sổ phận cũa Châu Ó, châu Rí một thời cùa Chiêm Quốc hay kh

Motsobaiviet trankiemdoan chua xac dinh

ông?!Khi nói về văn hóa, những hoc già cổ điển sính chữ thích tầm nguyên hay dành một khái niềm quá bao quát và lớn lao cho hình tượng văn hóa như: vă

mỘT SỐ BÀI VIẾT CỦA TRÀN KIÊM ĐÒAN1)Vài nét về bàn sắc ván hóa Huế2)Thé động cùa ván hóa3)Viển ành về một giài Nobel văn chương cho giới văn bút Việt

Motsobaiviet trankiemdoan chua xac dinhng đươc giới hạn trong nhũng phạm vi cụ thế và rõ ràng hơn. Một lọat các nhà nghiên cứu văn hóa thời danh cuối thế kỷ 20 đã xem văn hóa như là "Lôi ng

hĩ, lối sổng cúa một nhóm người trong một khung cánh xã hội nào đó." Phải chăng, sự tinh tẽ và phong phú của tri thức nhân lọai đầ giúp người ta không Motsobaiviet trankiemdoan chua xac dinh

câm thấy hụt hẫng khi nói đến những mãng văn hóa độc đáo mà một thế hệ đã quen với "định đề văn hóa" không thế nào chấp nhận được, ví dụ như văn hóa

Motsobaiviet trankiemdoan chua xac dinh

Nghị trường, văn hóa Chính khách, Văn hóa Hippy, văn hoá Jazz, văn hóa Rap, văn hóa Cơm bụi, văn hoá Tây ba-lô... và vô số khái niêm văn hóa trong nhi

mỘT SỐ BÀI VIẾT CỦA TRÀN KIÊM ĐÒAN1)Vài nét về bàn sắc ván hóa Huế2)Thé động cùa ván hóa3)Viển ành về một giài Nobel văn chương cho giới văn bút Việt

Motsobaiviet trankiemdoan chua xac dinhương như văn hóa Huế, văn hóa sài Gòn, văn hóa Hà Nội trong bối cành văn hóa Việt Nam, văn hoá Á Châu... sẽ không còn là một vấn đề "khá hữu, có chăng

" nữa mà là một thực tại tất yếu.Như thế, vấn đề còn lại là xác đinh, là nhận diện cho được những tính chất riêng biệt và độc đáo của mỗi cụm, mỗi nhó Motsobaiviet trankiemdoan chua xac dinh

m, mỗi vùng và mỗi miền văn hóa.Đồi nét điên hình trong Bàn sắc văn hóa Huế.Đê’ xác định đôi nét tiêu về bàn sắc (identity 1) cùa văn hóa Huế, trước h

Motsobaiviet trankiemdoan chua xac dinh

ết thử đặt môt cái nhìn khái quát về Huế2. Huế là ai, Huế ở đâu, Huế có cái gi đáng nói?Vào thê ký XIII, sông Thạch Hãn (Quàng Trị) từ thượng nguồn đố

mỘT SỐ BÀI VIẾT CỦA TRÀN KIÊM ĐÒAN1)Vài nét về bàn sắc ván hóa Huế2)Thé động cùa ván hóa3)Viển ành về một giài Nobel văn chương cho giới văn bút Việt

Motsobaiviet trankiemdoan chua xac dinhiêm. Lực lượng Chiêm Thành lúc bấy giở do vua Chiêm là Chê Mân thõng lĩnh. Chẽ Mân tức Thái tử Bô' Đích (Harijit) là con của quốc vương Indravarman. v

ì vua cha đã quá già yếu , Chế Mân lên kẽ vị. Mối giao háo giừa hai nước Việt - Chiêm được cái thiện vì lực lượng quân sự cùa cà hai nước đã mấy lần p Motsobaiviet trankiemdoan chua xac dinh

hối hợp chống họa xâm lăng từ phía Bắc của quân Nguyên tràn xuống xâm lăng.Năml301, vua Trần Nhân Tôn nhường ngôi lại cho con là Trần Anh Tôn và trong

Motsobaiviet trankiemdoan chua xac dinh

lần viếng thăm Chiêm Thành, thái thương hoàng Trần Nhân Tôn đã gặp Chế Mân. Vua Trần Nhân Tôn, rất có thể vi cãm phục sự anh tuấn của chế Mân trong c

mỘT SỐ BÀI VIẾT CỦA TRÀN KIÊM ĐÒAN1)Vài nét về bàn sắc ván hóa Huế2)Thé động cùa ván hóa3)Viển ành về một giài Nobel văn chương cho giới văn bút Việt

Motsobaiviet trankiemdoan chua xac dinhưới công chúa Huyên Trân nhưng vua Trần Anh Tông cùng triều thần do dự không chịu gá. Sau đó Chế Mân lại xin dâng đãt hai châu ỏ và châu Ríù làm sính

lễ nên nhà Trần lúc bây giờ mới chấp thuận lời cầu hôn. Mùa Hè năm 1306, vua Anh Tôn tổ chức một phái đoàn đưa tiễn công chúa Huyền Trân về Chiêm Quốc Motsobaiviet trankiemdoan chua xac dinh

. Đến cửa biển ô Long, tức là cửa biển Thuận An bây giờ, vua cho đối tên là Tư Dung (tức là dung mao đep đẽ, đoan trang của người con gái) . Từ thời đ

Motsobaiviet trankiemdoan chua xac dinh

iếm này Huế chính thức nhập vào giang sơn Việt Nam. Nhưng cuôc tinh ViệtChiêm cùa Chế Mân và Huyền Trân không kéo dài được lâu. Chì môt năm sau, 1307,

mỘT SỐ BÀI VIẾT CỦA TRÀN KIÊM ĐÒAN1)Vài nét về bàn sắc ván hóa Huế2)Thé động cùa ván hóa3)Viển ành về một giài Nobel văn chương cho giới văn bút Việt

Motsobaiviet trankiemdoan chua xac dinhChân (Khắc Chung), tương truyền là người tình cũ của công chúa Huyền Trân , đem vệ binh vào kinh đô Chiêm Thành, dùng mưu kẽ cứu được công chúa đưa về

Bắc. Sau đó Huyền Trân đã đi tu giừa tuổi thanh xuân cho hết cá quáng đời còn lạiNăm 1558 giữa lúc cuộc chiến tranh Lê - Mạc xáy ra, triều đình nhà L Motsobaiviet trankiemdoan chua xac dinh

ê lâm vào cành thoái trào: Chúa chiếm quyền vua. Sau khi Nguyễn uông bị Trịnh Kiểm giết chết, người em là Nguyễn Hoàng xin vào trấn thù đất Thuận Hóa

Motsobaiviet trankiemdoan chua xac dinh

để giữ mình và nuôi chí lớn. Nguyễn Hoàng mở mang khai khẩn xứ Đàng Trong thành một giang sơn riêng. Các chúa Nguyễn thay nhau trị vì xứ Đàng Trong từ

mỘT SỐ BÀI VIẾT CỦA TRÀN KIÊM ĐÒAN1)Vài nét về bàn sắc ván hóa Huế2)Thé động cùa ván hóa3)Viển ành về một giài Nobel văn chương cho giới văn bút Việt

Motsobaiviet trankiemdoan chua xac dinh còn được mang tên là Thuận châu và Hóa châu, từ đó có tên là Thuận Hóa về sau cũng vôn là đất đai tranh chấp giữa hai dân tộc Chiêm Việt do những chạ

m trán và thù hận giữa hai bên. Nguyễn Hoàng đã biến đất từ phía nam Đèo Ngang trớ vào, mà căn cứ đìa là Huế, thành một nơi "vạn đại dung thân". Lúc đ Motsobaiviet trankiemdoan chua xac dinh

ầu các chúa Nguyễn đóng đô ở Ái Tử (1558- 1570), sau dời sang ở Trà Bát (1570- 1600), rồi Dinh cát (1600- 1687), Phước yên (1626- 1636). Từ năm 1636 đ

Motsobaiviet trankiemdoan chua xac dinh

ến 1687, phủ chúa Nguyễn đặt ờ Kim Long rồi sau đó dời về Phú Xuân. Từ năm 1653, giáo sĩ Đắc-Lô đã dùng từ "Kẻ Huế" để nói về nơi đăt thù phù của các

mỘT SỐ BÀI VIẾT CỦA TRÀN KIÊM ĐÒAN1)Vài nét về bàn sắc ván hóa Huế2)Thé động cùa ván hóa3)Viển ành về một giài Nobel văn chương cho giới văn bút Việt

Motsobaiviet trankiemdoan chua xac dinhi ra từ chữ "Hóa". Tuy thành Phú Xuân được xây dựng từ khi chúa Nguyễn Phúc Khoát vừa mới lên nối ngôi năm 1738, nhưng hơn một nửa thế ký loan lạc, th

ay ngôi đối chủ liên miên, văn hóa chưa có điều kiện đinh hình.Năm 1802 Nguyễn Ánh chiến thắng Tây Sơn lên làm vua lấy hiệu là Gia Long, chọn Huế làm Motsobaiviet trankiemdoan chua xac dinh

kinh đô. Giai đọan nầy chính là thời kỳ Huế được xây dựng thành một kinh đô bề thế với nhiều công trình kiến trúc tráng lệ, mang tính dân tộc và nghệ

Motsobaiviet trankiemdoan chua xac dinh

thuật cao. Gần 150 năm trị vì với 13 đời vua của triều Nguyễn, Huế trờ thành đẩt "thần kinh văn vật" trong khung cành thiên nhiên sông núi hữu tình.

mỘT SỐ BÀI VIẾT CỦA TRÀN KIÊM ĐÒAN1)Vài nét về bàn sắc ván hóa Huế2)Thé động cùa ván hóa3)Viển ành về một giài Nobel văn chương cho giới văn bút Việt

mỘT SỐ BÀI VIẾT CỦA TRÀN KIÊM ĐÒAN1)Vài nét về bàn sắc ván hóa Huế2)Thé động cùa ván hóa3)Viển ành về một giài Nobel văn chương cho giới văn bút Việt

Gọi ngay
Chat zalo
Facebook