KHO THƯ VIỆN 🔎

S ng prc chua xac dinh

➤  Gửi thông báo lỗi    ⚠️ Báo cáo tài liệu vi phạm

Loại tài liệu:     PDF
Số trang:         51 Trang
Tài liệu:           ✅  ĐÃ ĐƯỢC PHÊ DUYỆT
 













Nội dung chi tiết: S ng prc chua xac dinh

S ng prc chua xac dinh

SỐNG, CHẾT và SAU KHI CHẾTLama Thubten Yeshe Vô Huệ Nguyên dịchBÀI GIÁNG THỨ NHẤTTối nay tôi sẽ trình bày vắn tẳt quan điểm của Phật giáo về đời sõng

S ng prc chua xac dinh thực của con người, về sự chết và trong khi chết.Phật giáo dậy rằng con người có một giá trị rất cao, đáng tôn qúi, đặc biệt ở sự thông minh tuyệt vờ

i và trí tuệ siêu đắng. Theo quan điểm của Phật giáo, tiến trình phát triển của con người thì khác xa với các loài khác như thú vật, rau cỏ; mỗi một n S ng prc chua xac dinh

gười đều có một tiểu sử rất dài, có một tiến trình phát triển hầu như bất tận, đặc biệt là phần tấm thức cùa mỗi cá nhân.Trong Phật giáo chúng tôi qua

S ng prc chua xac dinh

n niệm rằng bản tính tự nhiên của tâm thức (Tâm bản nhiên) con người thì hoàn toàn trong sáng và thanh tịnh. Chúng tôi cũng quan niệm rằng tâm thức củ

SỐNG, CHẾT và SAU KHI CHẾTLama Thubten Yeshe Vô Huệ Nguyên dịchBÀI GIÁNG THỨ NHẤTTối nay tôi sẽ trình bày vắn tẳt quan điểm của Phật giáo về đời sõng

S ng prc chua xac dinh người có đời sống hạnh phúc hay đau khố tất cả đều tùy thuộc vào thái độ của tâm thức cùa riêng từng cá nhân: nêu anh (chị) nghĩ đời anh khổ, anh sẽ

khổ. Tất cả những phiền toái, tất cả những vấn đề của con người đều do tâm của con người sáng tạo ra -- không phải Thượng Đế, không phải Phật.Từ quan S ng prc chua xac dinh

điếm đó, chúng ta biết con người có khả năng tạo ra những phiền phức cho đời sống thì chính con người cũng có khả năng giải quyết những vấn đ'ê khó kh

S ng prc chua xac dinh

ăn của đời sống. Thực là sai lầm khi nghĩ rằng, " Những vấn đề của tôi quá vĩ đại, bao la như bầu trời, rộng lớn như không gian, hầu như tất cả đều là

SỐNG, CHẾT và SAU KHI CHẾTLama Thubten Yeshe Vô Huệ Nguyên dịchBÀI GIÁNG THỨ NHẤTTối nay tôi sẽ trình bày vắn tẳt quan điểm của Phật giáo về đời sõng

S ng prc chua xac dinhTất cả chúng ta nên nhìn nhận rằng chúng ta phải có trách nhiệm giải quyết tất cả những vấn đề của chúng ta. Chúng ta phải chịu trách nhiệm về tất cả

những hành động từ thân, khẩu và ý của chúng ta. Chúng ta không thể đổ, không thể trút lên đầu người khác.Hầu như tất cả những vấn đê của con người đề S ng prc chua xac dinh

u do trí thông minh mà ra, bởi vì chúng ta có quá nhiều liên hệ với sự thông minh và những lý lẽ. Dĩ nhiên, cũng có rất nhiều vấn đ'ê đến từ trí tuệ,

S ng prc chua xac dinh

nhưng hầu như cội nguồn của tất cà những vấn đề trong đời sống của chúng ta như sự giận dữ, sự bạo động đều từ trí thông minh mà ra. Chúng ta đã thông

SỐNG, CHẾT và SAU KHI CHẾTLama Thubten Yeshe Vô Huệ Nguyên dịchBÀI GIÁNG THỨ NHẤTTối nay tôi sẽ trình bày vắn tẳt quan điểm của Phật giáo về đời sõng

S ng prc chua xac dinhuý vị? Hãy suy nghĩ cho kỹ đi. Trong tâm khảm của một đứa trẻ chẳng có một tí chính trị nào. Khi còn là một đứa trẻ nhò, chúng ta chẳng có một chút gì

là rắc rối kinh tế, chằng có một chút gì là khó khăn xã hội, bởi vì chúng ta chưa sẵn sàng, bởi vì chúng ta chưa trưởng thành để có những xung khắc c S ng prc chua xac dinh

ủa cái tôi, đế thông minh hóa những sự kiện, và khi chúng ta còn là trẻ thơ chúng ta không có những sự xung đột tôn giáo hay kỳ thị chúng tộc trong tâ

S ng prc chua xac dinh

m của chúng ta.Khi chúng ta còn nhỏ chúng ta không có những vấn đề thông minh này; bắt đầu lớn là bắt đầu thông minh hóa, bẳt đầu thông minh hóa, thôn

SỐNG, CHẾT và SAU KHI CHẾTLama Thubten Yeshe Vô Huệ Nguyên dịchBÀI GIÁNG THỨ NHẤTTối nay tôi sẽ trình bày vắn tẳt quan điểm của Phật giáo về đời sõng

S ng prc chua xac dinhờng lối đê’ khám phá, để nhận biết mình; phải có một cái gì đê bám vào, để chiếm hữu. Chúng ta không còn tự nhiên. Chúng ta đã không còn hồn nhiên. Đó

là lý do tại sao chúng ta hoàn toàn là nhân tạo, hoàn toàn do chúng ta làm ra, nên chúng ta có nhiều lầm lẫn, nên chúng ta không bao giờ hài lòng, kh S ng prc chua xac dinh

ông bao giờ thỏa mãn, không bao giờ thoải mái.Chúng ta có thê’ nhìn thây một cách rất rõ hầu như tất cả những vấn đề trong thế giới tân tiến văn minh

S ng prc chua xac dinh

ngày nay đều bắt nguồn từ những sự tương quan mâu thuẫn, từ những sự liên hệ đối nghịch nhau mà ra. Đàn ông có vấn đề với đàn bà, đàn bà có vấn đề với

SỐNG, CHẾT và SAU KHI CHẾTLama Thubten Yeshe Vô Huệ Nguyên dịchBÀI GIÁNG THỨ NHẤTTối nay tôi sẽ trình bày vắn tẳt quan điểm của Phật giáo về đời sõng

S ng prc chua xac dinhnhững vấn đề này không phải từ trí tuệ, không phải từ trực giác, không phải từ tiên thiên tri thức. Chúng tađã sáng tạo, chúng ta đã xây dựng lên nhữn

g sự kiện bằng những quan niệm thông minh của chúng ta, " Đây là đối tượng tuyệt hảo cho tôi, tôi phải có, tôi phải chiếm lấy, nếu không có nó, nếu kh S ng prc chua xac dinh

ông chiếm được nó, thà là tôi chết còn hơn! Những cái kia không phải, chì có cái này mới thực là của tôi! "Vấn đề là chúng ta đã sử dụng trí thông min

S ng prc chua xac dinh

h một cách không tự nhiên, quá ư là u mê, chúng ta không thực chút nào. Chúng ta chưa hề chạm được sự thật. Bởi vì chúng ta mù quáng, khi diễn tả một

SỐNG, CHẾT và SAU KHI CHẾTLama Thubten Yeshe Vô Huệ Nguyên dịchBÀI GIÁNG THỨ NHẤTTối nay tôi sẽ trình bày vắn tẳt quan điểm của Phật giáo về đời sõng

S ng prc chua xac dinho chiều hướng xúc cảm của chúng ta, theo chiều hướng bệnh hoạn của một cái tâm tràn đầy ảo tưởng của chúng ta. Chúng ta đã gán cái vọng tưởng tốt đẹp

ngon lành trên quả táo đế rồi nó làm chúng ta thất vọng, để rồi nó làm chúng ta bất mãn khi chúng ta biết được sự thật, nó chua quá, nó chát qúa. cái S ng prc chua xac dinh

lý do mà chúng ta bất mãn với đối tượng 'qủa táo' này là chúng ta đã có sự liên hệ với cái tâm vọng tưởng của chúng ta về quả táo, chúng ta đã tưởng n

S ng prc chua xac dinh

ó tốt, chúng ta đã không thật, chúng ta đã không biết sự thật là quả táo đang như thế nào.Theo Phật giáo, tất cả chúng ta đều có khả năng phân tích, đ

SỐNG, CHẾT và SAU KHI CHẾTLama Thubten Yeshe Vô Huệ Nguyên dịchBÀI GIÁNG THỨ NHẤTTối nay tôi sẽ trình bày vắn tẳt quan điểm của Phật giáo về đời sõng

S ng prc chua xac dinhó khả năng làm điều này. Như chúng ta đã biết, "Phật, Buddha" có nghĩa là "Một người đã hoàn toàn phát triển"0 mỗi một người chúng ta đều có cơ hội, đ

ều có khả năng phát triển được như vậy, mỗi một người chúng ta đều có khả năng tẩy xóa đi tất cả những ô nhiễm, những mê mờ vọng tưởng của chúng ta để S ng prc chua xac dinh

trở nên một người hoàn toàn phát triển, để là trí tuệ.Trong một xã hội tràn đây sự cạnh tranh, giành dật; chúng ta luôn luôn muốn chiếm hữu những tiệ

S ng prc chua xac dinh

n ích của xã hội mà chúng ta đang sống, của đất nước mà chúng ta đang ở và của những người chung quanh chúng ta. Tất cả những vấn đề này đều bắt nguồn

SỐNG, CHẾT và SAU KHI CHẾTLama Thubten Yeshe Vô Huệ Nguyên dịchBÀI GIÁNG THỨ NHẤTTối nay tôi sẽ trình bày vắn tẳt quan điểm của Phật giáo về đời sõng

S ng prc chua xac dinhra. Quý vị có hiếu không? có rất nhiều lần trong cuộc sống, chúng ta đã bị trầm uất, chúng ta đã bị khổ đau, chúng ta đã bị dằn vặt mà không có một lố

i thoát. Nếu chúng ta đã ôm ấp những vọng tưởng quá cao để tự an ủi, để xây dựng mộng mơ của chúng ta thì khi chúng ta không đạt được những điều mong S ng prc chua xac dinh

muốn đó, chúng ta sẽ bị chết khát trong biển cả mênh mông của chính thế giới huyễn ảo mà chính chúng ta đã tạo ra. Chúng ta không thể đương đầu nổi, c

S ng prc chua xac dinh

húng ta không còn sức để chống chọi với nó nữa, vì nó đã trở nên quá khó khăn.Vì thế, tôi đ'ê nghị trước khi sự lầm lạc to lớn xẩy ra, chúng ta nên từ

SỐNG, CHẾT và SAU KHI CHẾTLama Thubten Yeshe Vô Huệ Nguyên dịchBÀI GIÁNG THỨ NHẤTTối nay tôi sẽ trình bày vắn tẳt quan điểm của Phật giáo về đời sõng

S ng prc chua xac dinhnh như vậy tốt hay là xấu? Lanh lợi kiểu đó có lợi hay là hại? Theo quan điểm của Phật giáo, thay vì dùng trí thông minh để sống chúng ta nên dùng trí

tuệ, nên phân tích, nên tìm hiểu để biết nó thực có giá trị hay không.Sở dĩ tôi nói rằng tất cả những rẳc rối, những vấn đề của chúng ta, của xã hội, S ng prc chua xac dinh

của thế giới và của riêng từng cá nhân đều đến từ sự thông minh hoá, bởi vì nó được xây dựng trên một cái tôi, trên một bản ngã không được tự nhiên,

S ng prc chua xac dinh

bởi vì khi sinh ra, khi còn là một trẻ thơ, chúng ta không có những vấn đề này và khi chết đi chúng ta cũng không có những vấn đề này.Trong Phật giáo

SỐNG, CHẾT và SAU KHI CHẾTLama Thubten Yeshe Vô Huệ Nguyên dịchBÀI GIÁNG THỨ NHẤTTối nay tôi sẽ trình bày vắn tẳt quan điểm của Phật giáo về đời sõng

S ng prc chua xac dinh--đây chính là những sự xung đột của cái tôi. Thiền định cho chúng ta đến gần . càng thiền định, càng đến gần sự thật, càng nhìn được phía bên kia của

những cảm xúc là gì, càng nhìn được những sự xung đột của chính cái tôi như thế nào, và sẽ biết được cái gì thực sự đang hoạt động trong tâm của chún S ng prc chua xac dinh

g ta như nhìn một đối tượng ở bên ngoài.Qua Phật giáo, chúng tôi tin tưởng rằng tất cả chúng sinh đều có những vấn đề, nó xẩy ra mỗi ngày, thường ngày

S ng prc chua xac dinh

. Chúng ta có những xung đột ở nội tâm của chúng ta về chính cái tôi của chúng ta, chúng ta có những vấn đề về những xúc cảm cùa chúng ta, chúngta đã

SỐNG, CHẾT và SAU KHI CHẾTLama Thubten Yeshe Vô Huệ Nguyên dịchBÀI GIÁNG THỨ NHẤTTối nay tôi sẽ trình bày vắn tẳt quan điểm của Phật giáo về đời sõng

S ng prc chua xac dinh suốt được tận gốc rễ phía bên kia của vấn đề là gì. Thực sự chúng ta có khả năng này. Chúng ta không nên nghĩ, " Tôi qúa lầm lẫn, bản tính của tôi ho

àn toàn sai lầm. Tôi không thế bỏ nó được, không có cách nào để thay đổi nó, để chuyển hóa nó." Đó là một thái độ qúa sai râm, chúng ta đã hạ thấp gía S ng prc chua xac dinh

trị con người, chúng ta đã từ chối khả năng của chúng ta.Phật giáo là nhân bàn, là một loại khoa học tôn giáo, nó đặc biệt chú trọng đến những vấn đề

S ng prc chua xac dinh

của con người và tìm cách giải quyết những vấn đề này -- nó không quá chú trọng đến Phật hay Thượng đế. Đó là lý do tại sao chúng ta tin tưởng vào gí

Gọi ngay
Chat zalo
Facebook