KHO THƯ VIỆN 🔎

T ng lai c a m t o t ng sigmund freud

➤  Gửi thông báo lỗi    ⚠️ Báo cáo tài liệu vi phạm

Loại tài liệu:     PDF
Số trang:         104 Trang
Tài liệu:           ✅  ĐÃ ĐƯỢC PHÊ DUYỆT
 













Nội dung chi tiết: T ng lai c a m t o t ng sigmund freud

T ng lai c a m t o t ng sigmund freud

CALIBRETương lai của một Ảu luungSigmund FreudSigmund Freud - Tương lai của một Áo tườngDie Zukunft Einer IllusionSigismund Schlomo Freud(6 May 1856 -

T ng lai c a m t o t ng sigmund freud- 23 September 1939)Tương lai của một Ảo tưởngSigmund FreudLời Người Dịch 1.Freud coi tôn giáo là một hiện tượng nhân văn trong xã hội văn minh. Tôn g

iáo là phó sán từ sự “gạt bò những bàn năng’’ bằng nhữ’ng phương tiện “cấm đoán” tìm thấy trong mọi văn hỏa. Tôn giáo nảy mầm từ mặc cảm Oedipus, và p T ng lai c a m t o t ng sigmund freud

hơi bày sự bất lực của con người ở trần gian, phải đối mặt với số phận cuối cùng là cái chết, đối chọi với những cấm cản ràng buộc của xã hội, và nhữn

T ng lai c a m t o t ng sigmund freud

g sức mạnh của tự nhiên.Ông nhìn Gót như sự thể hiện của khát khao về một người cha thấy trong tâm lý con-trẻ. Các tôn giáo xoay quanh một hay nhiều G

CALIBRETương lai của một Ảu luungSigmund FreudSigmund Freud - Tương lai của một Áo tườngDie Zukunft Einer IllusionSigismund Schlomo Freud(6 May 1856 -

T ng lai c a m t o t ng sigmund freudải hòa giài con người với sự tàn ác của số phận, đặc biệt là khi được thể hiện qua cái chết”, và “phải đền bù cho nhữ’ng đau khổ và thiếu thốn vốn đời

sống văn minh đã áp đặt lên con người nói chung”. Do đỏ, tôn giáo tạo nên một “kho tàng gồm các ý tưởng sinh ra từ nhu cầu xoa dịu những đau khồ của T ng lai c a m t o t ng sigmund freud

con người, khiến có thể kham chịu được”.Tôn giáo mà Freud nói đến “tương ứng với hình thức cuối cùng trong sự tiến hóa của tôn giáo, là đạo Kitô thực

T ng lai c a m t o t ng sigmund freud

hành trong nền văn minh da trắng hiện nay". Khác với Jung, sau ông, là người đã dựa nhiều ý tưởng trên các tôn giáo phương Đông (chủ yếu là An Độ giáo

CALIBRETương lai của một Ảu luungSigmund FreudSigmund Freud - Tương lai của một Áo tườngDie Zukunft Einer IllusionSigismund Schlomo Freud(6 May 1856 -

T ng lai c a m t o t ng sigmund freudgười cha cao vời, hoài mong về người cha là gốc của nhu cầu về tôn giáo”.Freud phân biệt ảo tưởng (illusion) và sai lầm: một ảo tưởng, là sản phẩm cùa

ao ước, không nhất thiết phải là sai lầm. Hơn nữa, ông nói thêm “Tôn giáo do đó có thề là chứng loạn thần kinh phồ quát của nhân loại, giống như ám ả T ng lai c a m t o t ng sigmund freud

nh nhiễu loạn thần kinh của trẻ con, khởi phát từ mặc cảm Oedipus, trong tương quan cha con”. Ông thậm chí còn cho rằng “nhũ’ng người sùng đạo được bả

T ng lai c a m t o t ng sigmund freud

o vệ ở một mức độ cao trước các nguy cơ của một số bệnh thần kinh; sự chấp nhận của họ về bệnh thân kinh phổ quát đã tránh cho họ công việc phái xây d

CALIBRETương lai của một Ảu luungSigmund FreudSigmund Freud - Tương lai của một Áo tườngDie Zukunft Einer IllusionSigismund Schlomo Freud(6 May 1856 -

T ng lai c a m t o t ng sigmund freud cỏ Gót không, hay hình ánh đó chì là một tưởng tượng, và cảm giác cùa chúng ta về hiện hữu đó chì không gì khác là một hy vọng thầm kín cho khát khao

lớn nhất của con người được thành? Gót là có thực - hay chỉ là một tưởng tượng? Đó là câu trả lời tự nhiên và quen thuộc nhát, và cũng xa xưa nhất, g T ng lai c a m t o t ng sigmund freud

hi lại từ cồ thời Hylạp. Khoảng nám sáu trảm nám trước công nguyên, triết gia Xenophanes đã viết, “sự thật rõ ràng về các vị Gót là không có người nào

T ng lai c a m t o t ng sigmund freud

từng nhìn thấy, cũng chẳng có bất kỳ người nào bao giờ se biết".Đây là điều đương nhiên, nhưng ông tuyên bố biết những huyền thuyết về các Gót đen từ

CALIBRETương lai của một Ảu luungSigmund FreudSigmund Freud - Tương lai của một Áo tườngDie Zukunft Einer IllusionSigismund Schlomo Freud(6 May 1856 -

T ng lai c a m t o t ng sigmund freudhững Gót của họ có da xậm, mũi tẹt, trong khi người Thracian làm các Gót của họ cỏ da trắng, tóc hung đỏ và mắt xanh. Tin tưởng rằng các vị Gót có bất

kỳ loại hình thể nào của con người tát cả là thứ nhân dạng hóa ấu trĩ trẻ con”.Thế nên, ông còn mỉa mai viết thêm “Nếu nhũ'ng con bò và những con ngự T ng lai c a m t o t ng sigmund freud

a, hay những con sư tử đã có tay, và nếu chúng có thể vẽ được, sau đó con ngựa sẽ vẽ các Gót của chúng có dạng như ngựa, bò như bò, làm thân thề các G

T ng lai c a m t o t ng sigmund freud

ót của chúng có hình dạng tương tự như của riêng chúng". Đó là Xenophanes với những Gót của dân Hylạp vẫn cho rằng cư ngụ trên ngọn núi cao nhất xứ họ

CALIBRETương lai của một Ảu luungSigmund FreudSigmund Freud - Tương lai của một Áo tườngDie Zukunft Einer IllusionSigismund Schlomo Freud(6 May 1856 -

T ng lai c a m t o t ng sigmund freudchinh phục, nên Gót được đẩy cho cao xa hơn nữa, ra ngoài cả thời gian lẫn không gian, ra khỏi thực tại vật chát trần gian. Câu hỏi trên nay được chuy

ển thành - Gót là có thực không - hay chỉ là một ảo tưởng, giống như một giấc mơ trong đêm dài đời người? Câu hỏi này đã gây tranh luận từ lâu trong t T ng lai c a m t o t ng sigmund freud

riết học tôn giáo phương Tây. Tuy nhiên, trong những nám gần đây, ý tưởng rằng Gót chỉ đơn giản là một sự làm đầỵ mong ươc của con người đã ngày càng

T ng lai c a m t o t ng sigmund freud

được chú ý và được phổ biến mạnh mẽ.Hai triết gia đặc biệt gắn liền với lý thuyết này là Ludwig Feuerbach (1804-1872) và Sigmund Freud (1856-1939).Côn

CALIBRETương lai của một Ảu luungSigmund FreudSigmund Freud - Tương lai của một Áo tườngDie Zukunft Einer IllusionSigismund Schlomo Freud(6 May 1856 -

T ng lai c a m t o t ng sigmund freudiệm có thể hiểu được cùa con người, nhưng đã bị hiểu nhầm lẫn. Tôn giáo nói chung chỉ đơn giản là sự phóng chiếu bản chất con người vào một không gian

siêu nghiệm ảo. Con người đối tượng hóa những cảm xúc của chính mình.Họ giải thích nhầm lan kinh nghiệm của họ như lá một nhận thức về Gót, trong khi T ng lai c a m t o t ng sigmund freud

trong thực tế nó không là gì khác hơn kinh nghiệm về tự bản thân họ. Vậy Gót phát sinh từ kinh nghiệm con người, nhưng về chính con người, không về m

T ng lai c a m t o t ng sigmund freud

ột-gì không con người, như đã nhầm lẫn. Con người gán cho Gót tất cá những phẩm tính tốt đẹp, và hậu quá là giữ lại và gán cho tự thân con người tất c

CALIBRETương lai của một Ảu luungSigmund FreudSigmund Freud - Tương lai của một Áo tườngDie Zukunft Einer IllusionSigismund Schlomo Freud(6 May 1856 -

T ng lai c a m t o t ng sigmund freud đáp ứng được tất cá những muốn và mơ của chúng ta - và chúng ta tạo ra một hữu thể, rồi đưa lên thành siêu thể, giống như vậy. Đối với Feuerbach, lý

thuyết loại như Christ sống lại không gì khác hơn là một tiếng vang từ sâu thẳm con người đòi một trực tiếp an ủi chắc chắn về sự bat tử cá nhân. Kinh T ng lai c a m t o t ng sigmund freud

Thánh nói rằng Gót tạo dựng con người theo hình ảnh của mình; Feuerbach tuyên bố chúng ta tạo dựng Gót theo hình ảnh của chúng ta; “Con người là đầu,

T ng lai c a m t o t ng sigmund freud

giữa và cuối của tôn giáo”. Trước sau chì co con người. Gót là một sự làm đầy mong ước của con người, và giữ bằng một ào tưởng. Trong thế giới tôn gi

CALIBRETương lai của một Ảu luungSigmund FreudSigmund Freud - Tương lai của một Áo tườngDie Zukunft Einer IllusionSigismund Schlomo Freud(6 May 1856 -

T ng lai c a m t o t ng sigmund freudụng lớn trong lịch sử tư tưởng, làm vấn đề hiện hữu của Gót - từ nay không chỉ ở trong những luận chứng logic giữa những nhà thần học và triết học, lạ

i thôi không ở trong những mặc khải từ não thức của một vái cá nhân nào đó, nhưng trên những kinh nghiệm tâm lý của những tín đồ hiện đại. Thần học th T ng lai c a m t o t ng sigmund freud

ành nhân loại học, điều tra thực hư về Gót rơi từ trời cao xuống đất thấp, trở thành một tìm tòi về bản chất con người.Phân tích xuất sắc của Feuerbac

T ng lai c a m t o t ng sigmund freud

h có ảnh hường sâu dài. Câu hòi Gót cỏ hay không - nếu tạm già định là có, đã chuyển sang - tại sao có? - và đến từ đâu? Lời Feuerbach đáp mờ đầu là s

CALIBRETương lai của một Ảu luungSigmund FreudSigmund Freud - Tương lai của một Áo tườngDie Zukunft Einer IllusionSigismund Schlomo Freud(6 May 1856 -

T ng lai c a m t o t ng sigmund freudc hơn là kinh nghiệm về chính mình, hơn là về Gót. Chúng ta chì đơn giàn phỏng chiếu những kinh nghiệm riêng cùa chúng ta, và gọi tên kết quả là “Gót”

, đáng lẽ phải nhận ra rằng chúng chỉ đơn giản là kinh nghiệm của tự thân bản tính rất đỗi con người. Cách nhìn của Feuerbach đánh một đòn chí tử vào T ng lai c a m t o t ng sigmund freud

những ý tưởng xoay quanh con người của đạo Kitô.3Những ý tưởng cơ bản của Feuerbach tái sinh trong Sigmund Freud. Ngày nay, khi nói về “phóng chiếu” h

T ng lai c a m t o t ng sigmund freud

ay “mong ước làm đầy” là nói về chúng cùng những biến thể trong khoa phan tâm học của Freud, chứ không phải trong Feuerbach nũ’a. Tuyên bố mạnh mẽ nhấ

CALIBRETương lai của một Ảu luungSigmund FreudSigmund Freud - Tương lai của một Áo tườngDie Zukunft Einer IllusionSigismund Schlomo Freud(6 May 1856 -

T ng lai c a m t o t ng sigmund freud đời nhất, mạnh nhát và cấp thiết sâu kín nhất của Iqài ngườiĐề hiểu The Future of an Illusion, chúng ta cần nhắc lại vài khái niệm chủ yếu. Trước hết

là khái niệm ontogenesis recapitulates phylogenesis. Freud sử dụng phylogenesis để chỉ quá trình tiên hóa bao gôm của con người từ nhưng nguồn gốc sớ T ng lai c a m t o t ng sigmund freud

m nhất của nó. ông đưa ra giả thuyết rang sự phát triển cá nhân (ontogenesis) lập lại trong thu tóm các giai đoạn chính của quá trình tiến hóa của nhâ

T ng lai c a m t o t ng sigmund freud

n loại, với những biên cố chấn thương trong lịch sử của nỏ, do đó chúng xuất hiện lại và có ảnh hưởng về cơ cấu trên từng cá nhân. Điều này giâi thích

CALIBRETương lai của một Ảu luungSigmund FreudSigmund Freud - Tương lai của một Áo tườngDie Zukunft Einer IllusionSigismund Schlomo Freud(6 May 1856 -

T ng lai c a m t o t ng sigmund freudý con người. Lý thuyết này, một cách vắn tắt, cho rằng tiến trình phát triền sự sống ở mỗi đứa trẻ lập lại lịch sử tiến hóa sự sống của toàn thể giống

người.Thêm nũ’a, Freud nhìn văn minh con người dựng trên sự chối bỏ những bản năng tự nhiên, đặc biệt là bản năng tình dục, qua một pha trộn từ dồn é T ng lai c a m t o t ng sigmund freud

n đến tháng hoa, dẫn đến những day dứt, uản ức -mỗi thế hệ lại bị buộc lặp lại quá trình dồn nén tâm lý này. Đến đây, sau khi Feuerbach đẩy thần học s

T ng lai c a m t o t ng sigmund freud

ang nhân chùng học, đến Freud, ông đẩy nó sang lĩnh vực chuyên môn cùa ông - tâm lý học và dùng phương pháp cùng kết quà của phân tâm học, một sáng tạ

Gọi ngay
Chat zalo
Facebook