KHO THƯ VIỆN 🔎

Thăng long thế kỷ 17 đến thế kỷ 19 thông qua tư liệu người nước ngoài phần 2

➤  Gửi thông báo lỗi    ⚠️ Báo cáo tài liệu vi phạm

Loại tài liệu:     PDF
Số trang:         203 Trang
Tài liệu:           ✅  ĐÃ ĐƯỢC PHÊ DUYỆT
 













Nội dung chi tiết: Thăng long thế kỷ 17 đến thế kỷ 19 thông qua tư liệu người nước ngoài phần 2

Thăng long thế kỷ 17 đến thế kỷ 19 thông qua tư liệu người nước ngoài phần 2

Phần ba:THĂNG LONG - HÀ NỘINHÌN Từ ĐỜI SỐNG VĂN HÓA TINH THANA.Tôn giáo1- Nho giáo2- Thật giáo3- Đạo giáo4- Thiên Chúa giáoB.Tin ngưỡng dần gian (thờ

Thăng long thế kỷ 17 đến thế kỷ 19 thông qua tư liệu người nước ngoài phần 2 cứng giô chạp, bói toán, vàng mâ) c. Nghi lê vòng đời người, hội hè trong năm, vui chơi, giài tríD.Giáo dục và khoa CỞE.Pháp luật: phép nước, ỉệ làng

, tập quán phápF.Kỹ thuật, cõng nghệG.Người Tràng An: danh xưng tời ăn, tiếng nói, tính cách, dáng hình, giao tế.297A. TÔN GIÁO"(Tam giáo giống như ng Thăng long thế kỷ 17 đến thế kỷ 19 thông qua tư liệu người nước ngoài phần 2

ười Trung Quốc): Người Đàng Ngoài củng như người Tàu nói chung, tin theo ba thứ tôn giáo gọi là tam giáo. Nhưng dân tộc này tuy rất chất phác và rất c

Thăng long thế kỷ 17 đến thế kỷ 19 thông qua tư liệu người nước ngoài phần 2

ó lương tri, lại theo rất nhiêu dị đoan trước khi ánh sáng Phúc âm đến soi sáng cho họ. Từ khi đức tin Kitô giáo được rao giảng và nhiều người nhận bi

Phần ba:THĂNG LONG - HÀ NỘINHÌN Từ ĐỜI SỐNG VĂN HÓA TINH THANA.Tôn giáo1- Nho giáo2- Thật giáo3- Đạo giáo4- Thiên Chúa giáoB.Tin ngưỡng dần gian (thờ

Thăng long thế kỷ 17 đến thế kỷ 19 thông qua tư liệu người nước ngoài phần 2Rhodes 1994 (1651 ).38 39]"(ỉìa tỏng phái): Vê' tôn giáo, người Đàng Ngoài có ba tông phái. Tồng phái thứ nhất do nhà hiển triết xưa kia tên là Khổng

Tử đổ xướng. (...) Tổng phái thứ hai do một người Ẩn dật tên là Chacabout (Bụt Thích Ca) dược tuyệt đại da số nhân dân tin theo. (...) Tông phái thứ b Thăng long thế kỷ 17 đến thế kỷ 19 thông qua tư liệu người nước ngoài phần 2

a là phái của Lanthu (Lão Tử). Người Nhật và người Trung Hoa rất tin những lời dạy báo của Lão Tử, người Đàng Ngoài ìại càng tin hơn."[Jean - Baptiste

Thăng long thế kỷ 17 đến thế kỷ 19 thông qua tư liệu người nước ngoài phần 2

Tavernier 2007 (1681). 92-93]"(Anh hưởng Trung Quốc trong tôn giáo tín ngưởng): Mong sao cho người Bàng Ngoài đã giử ách nô lẹ người Tàu thì cùng bỏ

Phần ba:THĂNG LONG - HÀ NỘINHÌN Từ ĐỜI SỐNG VĂN HÓA TINH THANA.Tôn giáo1- Nho giáo2- Thật giáo3- Đạo giáo4- Thiên Chúa giáoB.Tin ngưỡng dần gian (thờ

Thăng long thế kỷ 17 đến thế kỷ 19 thông qua tư liệu người nước ngoài phần 2 không dễ dàng xóa298bỏ di được. Thế nên người Đàng Ngoài sau khi không còn chịu người Tàu đô hộ nữa thì vẫn còn duy trì những mê tín của họ và tất cả

giáo thuyết về thần thánh du nhập từ Ân Độ. Từ thời đó tới nay họ còn thêm nhiều dị đoan khác và trở nên mê tín hơn cả người Tàu. Thật ra ngày nay tr Thăng long thế kỷ 17 đến thế kỷ 19 thông qua tư liệu người nước ngoài phần 2

ong nước Đàng Ngoài có rất nhiều đền chùa và thần thánh, không một làng xã nhỏ bé nào mà không có chùa chiền và dân chúng rất mê theo, dù đền chùa đó

Thăng long thế kỷ 17 đến thế kỷ 19 thông qua tư liệu người nước ngoài phần 2

dơ bấn. bệ rạc vì các thầy sài không sửa sang, thường nhận cúng lễ để chi dùng cho mình và cho vợ con mình, không chú ý trang hoàng đền chùa và lau ch

Phần ba:THĂNG LONG - HÀ NỘINHÌN Từ ĐỜI SỐNG VĂN HÓA TINH THANA.Tôn giáo1- Nho giáo2- Thật giáo3- Đạo giáo4- Thiên Chúa giáoB.Tin ngưỡng dần gian (thờ

Thăng long thế kỷ 17 đến thế kỷ 19 thông qua tư liệu người nước ngoài phần 2 Quốc. Nhưng việc sùng bái vong linh tiên tổ vượt hết những gì có thể nghĩ được ơ châu Âu. Họ vất vả rất nhiều đe tìm đất đặt mồ mả. Họ cho rằng, hạnh

phúc toàn gia tộc đều phụ thuộc vào sự dể mả này. Họ không tiêc tiền của. công lao đô bày cô bàn tiệc tùng mấy ngày liền sau đám tang, rồi mỗi nàm, v Thăng long thế kỷ 17 đến thế kỷ 19 thông qua tư liệu người nước ngoài phần 2

ào ngày kỵ, không bao giờ họ bỏ không làm giỗ tô tiên tói tấm đời hoặc có khi tới mười đời."[Alexandre de Rhodes 1994 (1653): 66-67]"(Tính ngấu tượng/

Thăng long thế kỷ 17 đến thế kỷ 19 thông qua tư liệu người nước ngoài phần 2

sừng bái ngẫu tượng trong tôn giáo tín ngưởng): Tôn giáo của họ là dị giáo và họ là những người râ't sùng bái ngầu tượng. Tuy nhiên, ho cũng công nhạn

Phần ba:THĂNG LONG - HÀ NỘINHÌN Từ ĐỜI SỐNG VĂN HÓA TINH THANA.Tôn giáo1- Nho giáo2- Thật giáo3- Đạo giáo4- Thiên Chúa giáoB.Tin ngưỡng dần gian (thờ

Thăng long thế kỷ 17 đến thế kỷ 19 thông qua tư liệu người nước ngoài phần 2 phạt những ke tàn ác khi sang thế giới vinh hàng. Họ tin vào sự bất diệt của linh hồn nhưng ý niệm299của họ về đấng tôì cao thì rất lơ mơ. Tuy thế, t

hông qua các hình tượng được dùng để biểu trưng cho Thượng dế, rỏ ràng cho thấy họ rất tin vào sự thấu hiểu, sức mạnh, tinh thần dũng cảm, sự khôn ngo Thăng long thế kỷ 17 đến thế kỷ 19 thông qua tư liệu người nước ngoài phần 2

an, và sự công bằng... của vị thần này. Dầu rằng các tượng của họ mang hình dáng như con người dù đã được nhân hóa đi nhưng vẫn còn tượng trưng chơ mộ

Thăng long thế kỷ 17 đến thế kỷ 19 thông qua tư liệu người nước ngoài phần 2

t cái gì khác thường, cả về dáng dấp và phong độ cũng như vế hình dạng thân thổ và tay chân.Có những tượng béo phệ và lực lường nhưng cũng có những tư

Phần ba:THĂNG LONG - HÀ NỘINHÌN Từ ĐỜI SỐNG VĂN HÓA TINH THANA.Tôn giáo1- Nho giáo2- Thật giáo3- Đạo giáo4- Thiên Chúa giáoB.Tin ngưỡng dần gian (thờ

Thăng long thế kỷ 17 đến thế kỷ 19 thông qua tư liệu người nước ngoài phần 2ô phóng theo điều mà người ta muốn thế hiện, khi lại có thứ gì dó trong tay hoặc được dặt bên cạnh đề minh họa cho ý nghĩa của tượng. Người ta cũng đặ

c tả nhiều vẻ tình cảm trên khuôn mặt như tình yêu, lòng căm thù, sự vuì mừng, nôi buồn phiến hoặc sự đau đớn. Tôi dã được nghe một người bạn kế lại r Thăng long thế kỷ 17 đến thế kỷ 19 thông qua tư liệu người nước ngoài phần 2

ằng anh ta đà từng trông thây một trong những tượng quỳ gốì, hai mông tỳ vào hai bẽn bụng chân, hai khuýu tay đặt vào dầu gối và hai ngón tay ơ dưới c

Thăng long thế kỷ 17 đến thế kỷ 19 thông qua tư liệu người nước ngoài phần 2

ằm để đỡ lấy cái đầu có vẻ muốn cúi ra phía trước, còn đôi mắt buồn rầu và mặt thì ngước nhìn lên trời, rằng trông tượng ấy that gầy guộc và buồn bã đ

Phần ba:THĂNG LONG - HÀ NỘINHÌN Từ ĐỜI SỐNG VĂN HÓA TINH THANA.Tôn giáo1- Nho giáo2- Thật giáo3- Đạo giáo4- Thiên Chúa giáoB.Tin ngưỡng dần gian (thờ

Thăng long thế kỷ 17 đến thế kỷ 19 thông qua tư liệu người nước ngoài phần 2ng hình súc vặt nhưng tôi mới chỉ trồng thấy có 2 loại là voi hoặc ngựa. Chùa chiền hoặc đền miếu thờ ngẫu tượng không có vẻ huy hoàng lộng lẫy như ng

ười ta vẫn thây ở những vương quốc láng giêng. Thường thì chúng được làm bằng gỗ, tháp và nhỏ, nhưng hầu hết dều được lợp ngói, nhất là những ngôi chù Thăng long thế kỷ 17 đến thế kỷ 19 thông qua tư liệu người nước ngoài phần 2

a trong các đô thị.300Nhưng ở thôn quê thì củng có một vài nơi lợp bằng rơm. Tôi chí trông thấy những tượng voi hay ngựa ở nông thồn mà thôi chứ chưa

Thăng long thế kỷ 17 đến thế kỷ 19 thông qua tư liệu người nước ngoài phần 2

từng được xem một tượng nào ỏ thành phố Kẻ Chợ -nơi tôi nghe nói các tượng thường mang dáng vóc con người.Tất cả các tượng voi và ngựa tôi thây đều to

Phần ba:THĂNG LONG - HÀ NỘINHÌN Từ ĐỜI SỐNG VĂN HÓA TINH THANA.Tôn giáo1- Nho giáo2- Thật giáo3- Đạo giáo4- Thiên Chúa giáoB.Tin ngưỡng dần gian (thờ

Thăng long thế kỷ 17 đến thế kỷ 19 thông qua tư liệu người nước ngoài phần 2ửa vào. Thỉnh thoáng có một ngẫu tượng, có khi cá hai cùng được dặt trong một ngôi đền vốn lúc nào củng dể ngó cửa. Trong các công trình tôn giáo khác

ở khắp vương quốc như chùa, đến, miêu, mồ má... những tượng tương tự như vậy nhưng có kích cỡ nhổ hơn và không cao quá chiều cao của người. Tuy nhiên Thăng long thế kỷ 17 đến thế kỷ 19 thông qua tư liệu người nước ngoài phần 2

, những chùa chiển ở nông thôn thường hay đóng cửa nên tôi không the nào quan sát được thêm gì ỏ bôn trong."{William Darnpier 2007 (1699, 1931): 75-77

Phần ba:THĂNG LONG - HÀ NỘINHÌN Từ ĐỜI SỐNG VĂN HÓA TINH THANA.Tôn giáo1- Nho giáo2- Thật giáo3- Đạo giáo4- Thiên Chúa giáoB.Tin ngưỡng dần gian (thờ

Phần ba:THĂNG LONG - HÀ NỘINHÌN Từ ĐỜI SỐNG VĂN HÓA TINH THANA.Tôn giáo1- Nho giáo2- Thật giáo3- Đạo giáo4- Thiên Chúa giáoB.Tin ngưỡng dần gian (thờ

Gọi ngay
Chat zalo
Facebook