Tìm hiểu về hòa âm truyền thống từ cổ điễn đến hiện đại: Phần 2
➤ Gửi thông báo lỗi ⚠️ Báo cáo tài liệu vi phạmNội dung chi tiết: Tìm hiểu về hòa âm truyền thống từ cổ điễn đến hiện đại: Phần 2
Tìm hiểu về hòa âm truyền thống từ cổ điễn đến hiện đại: Phần 2
158Hòa Am truyèn thốngBÀI TẬP VỀ CHƯƠNG 13I. Hòa âm các giai điệu bè Soprano sau đây bằng cách dùng các hợp ãm 3 nốt ỏ thế trực.2. Thêm ba bè trên cho Tìm hiểu về hòa âm truyền thống từ cổ điễn đến hiện đại: Phần 2o các bè Basso dưới dây:PAU j liryú 7t^ 'f F ư rI—Ị-f^fì['NjC>WHI IJ jj- IQ-I-1 J-jiiJ Jĩ' Id) pjkWJ .J| J...pty~T=^_p_i r J f ICHƯƠNG 14HÍP ÂM QUÃNG 7 ÁT ÃMI. sư HÌNH THÀNH HỘP ÂM QOÀNG 7 ÁT:1.1.Lịch sử hình thànhTrong một thời gian dài trước đây, hợp âm ba nốt đà hoàn toàn đáp ứng nhừng nhu cầu hò Tìm hiểu về hòa âm truyền thống từ cổ điễn đến hiện đại: Phần 2a âm của các nhà soạn nhạc. Nhưng vào cuối thời kỳ phục hưng vả đầu thời kỳ Baroque, việc tìm kiếm một phương tiện diễn đạt mới mang sắc thái cá biệtTìm hiểu về hòa âm truyền thống từ cổ điễn đến hiện đại: Phần 2
và có tinh bi kịch hơn đã gợi nên sự mong muốn có một ngôn ngữ hòa âm phát triển rộng hơn. Người ta bát đầu dùng rộng rãi một hợp ãm mới - hợp àm quãn158Hòa Am truyèn thốngBÀI TẬP VỀ CHƯƠNG 13I. Hòa âm các giai điệu bè Soprano sau đây bằng cách dùng các hợp ãm 3 nốt ỏ thế trực.2. Thêm ba bè trên cho Tìm hiểu về hòa âm truyền thống từ cổ điễn đến hiện đại: Phần 2di2 và tãc dộng mạnh vào các nhạc sĩ như một hòa âm có hiệu quà rộng lớn.1.2.Thành lập1)Hợp ãm v7dược thành lập bàng cách them một quàng 3 thứ vào hợp ám át (ba nốt).V + quãng 3 thứ V7Vi dụ 284:1-yo-ĩ—ám 7 (Fo) ém 5 (Re) dm 3 (Sl)_ổm nến (Sol)Tuy nhiên, nguồn gốc chính cùa hợp âm V7 lại không phài t Tìm hiểu về hòa âm truyền thống từ cổ điễn đến hiện đại: Phần 2ừ cách thành lặp này. Lân dấu tiên, âm 7 (nốt tạo quãng 7 thứ trẽn âm nền) xuất hiện như thành phần của một hợp ầm dược dũng làm nốt bác cầu (ấm lướt)Tìm hiểu về hòa âm truyền thống từ cổ điễn đến hiện đại: Phần 2
nàm sau ãm 5 trong160ỉ tòa Ảm truyền thốngchuyến động xuống. Một ví dự sớm nhất được thẩy trong các tác phẩm của J0SQUIN PRÉS2 3.Vị du 285:JQSQCIIN D158Hòa Am truyèn thốngBÀI TẬP VỀ CHƯƠNG 13I. Hòa âm các giai điệu bè Soprano sau đây bằng cách dùng các hợp ãm 3 nốt ỏ thế trực.2. Thêm ba bè trên cho Tìm hiểu về hòa âm truyền thống từ cổ điễn đến hiện đại: Phần 2m quãng 7 ỏ vị tri (b) vã dược nhấn mạnh một lân nửa ớ vị tri (<:). Nốt quàng 7 còn xuất hiện như nốt bác cáu (âm lướt) ó bè Alto, vị tri (d). Do cách chuyển động liền bộc xuống như thế. sự xuất hiện âm quàng 7 trở nên bớt căng tháng và giảm dược tính nghịch âm cùa nó.2)Trong vi dụ dưới dãy, chúng t Tìm hiểu về hòa âm truyền thống từ cổ điễn đến hiện đại: Phần 2a thấy mậc dủ giử vai trò nốt tạo thành hợp âm quãng 7 nhưng âm 7 vần mang nhiều tính giai diệu hơn, ở đây, nó được sử dụng như một nốt treo.Vi du 286Tìm hiểu về hòa âm truyền thống từ cổ điễn đến hiện đại: Phần 2
:1.3.Chiều chuyển động của các âm1) Giữa ám 'ỉ àm nềnTính nghịch âm giữa âm nẻn và âm 7 tạo nên một sự căng thắng, được giám bớt đi khi âm quàng 7 chu158Hòa Am truyèn thốngBÀI TẬP VỀ CHƯƠNG 13I. Hòa âm các giai điệu bè Soprano sau đây bằng cách dùng các hợp ãm 3 nốt ỏ thế trực.2. Thêm ba bè trên cho158Hòa Am truyèn thốngBÀI TẬP VỀ CHƯƠNG 13I. Hòa âm các giai điệu bè Soprano sau đây bằng cách dùng các hợp ãm 3 nốt ỏ thế trực.2. Thêm ba bè trên choGọi ngay
Chat zalo
Facebook