KHO THƯ VIỆN 🔎

B n bai d y c a li u pham chua xac dinh

➤  Gửi thông báo lỗi    ⚠️ Báo cáo tài liệu vi phạm

Loại tài liệu:     PDF
Số trang:         99 Trang
Tài liệu:           ✅  ĐÃ ĐƯỢC PHÊ DUYỆT
 











Nội dung chi tiết: B n bai d y c a li u pham chua xac dinh

B n bai d y c a li u pham chua xac dinh

BÓN BÀI DẠY CỦA LIÉU PHÀM Nhan Thế Tích (Sưu tầm)Nhà xuất bản Thành phố Hồ Chí MinhNăm 2000LỜI ĐÀU SÁCH“Bốn bài dạy cùa Liễu Phàm” (Liễu Phàm tứ huấn)

B n bai d y c a li u pham chua xac dinh) là cuốn sách được lưu truyền rất rộng rãi trong dân gian Trung Quốc từ bao đời nay. Liễu Phàm tiên sinh là bậc học rộng, ngay từ nhỏ đã say mê nghiê

n cứu sách vở, sau đỗ đạt, làm quan, thực hiện nhiều điều ích nước, lợi dân, được nhiều người biết đến. Nhưng Liễu Phàm thực sự lưu danh không chi vỉ B n bai d y c a li u pham chua xac dinh

ông là vị quan cương trực, được nhân dân yêu mến, có nhiều công lao với triều đình, mà hơn hết là vì ỏng đã dành nhiều tâm huyết cũng như chí hướng củ

B n bai d y c a li u pham chua xac dinh

a đời mình để soạn ra bốn chương đoản văn, bấy giờ gọi là ‘‘Giới từ văn” (văn răn dạy con) để dạy con mình, sau đó được lưu hành rộng rãi trong đời, t

BÓN BÀI DẠY CỦA LIÉU PHÀM Nhan Thế Tích (Sưu tầm)Nhà xuất bản Thành phố Hồ Chí MinhNăm 2000LỜI ĐÀU SÁCH“Bốn bài dạy cùa Liễu Phàm” (Liễu Phàm tứ huấn)

B n bai d y c a li u pham chua xac dinhđó thực hành theo sách, giúp chúng ta hành thiện, lánh ác, phát huy đức khiêm tốn, biết hối cải lỗi lầm, từ đó có được cách lập thân đúng đắn là mong

ước chúng tôi muốn chuyển đến cho quíLão nhân trả lời: “Ta họ Khổng, người ở Vân Nam. Thiệu tiên sinh là người tinh thông Hoàng cực số, đã chính thức B n bai d y c a li u pham chua xac dinh

truyền nghề này cho ta. Cứ theo lý số mà tính thì ta nên đem Hoàng cực số mà truyền lại cho anh”. Do đó, ta thinh cụ về nhà thưa chuyện lại cho mẹ ta

B n bai d y c a li u pham chua xac dinh

nghe. Mẹ ta khuyên ta nên khéo hầu cụ. Bà còn bào: “Lão tiên sinh đã tinh thông ý nghĩa cùa lý số, hãy mời ngài suy đoán xem có linh nghiệm không!”. K

BÓN BÀI DẠY CỦA LIÉU PHÀM Nhan Thế Tích (Sưu tầm)Nhà xuất bản Thành phố Hồ Chí MinhNăm 2000LỜI ĐÀU SÁCH“Bốn bài dạy cùa Liễu Phàm” (Liễu Phàm tứ huấn)

B n bai d y c a li u pham chua xac dinhmuốn học hành, liền bàn bạc với người anh cô cậu của ta là Trầm Xưng. Anh ấy bảo: “úc Hải Cốc tiên sinh đang mở lớp dạy tại nhà Trần Hữu Phu, thu nhận

học trò đến học. Anh đưa em đến đó trọ học thì tiện vò cùng.” Do đó, ta bái úc Hãi Cốc tiên sinh làm thầy.Khổng tiên sinh đã suy đoán số phận cùa ta B n bai d y c a li u pham chua xac dinh

rằng: Khi ta còn là đồng sinh (học trò chưa có danh phận), thi kỳ Huyện khảo, ta đỗ thứ 14, thi kỳ Phủ khảo ta đỗ thứ 71, thi kỳ Đề học ta đỗ thứ 9. Đ

B n bai d y c a li u pham chua xac dinh

ến năm sau, quà nhiên trong cà ba kỳ thi, số thứ tự tên ta đều hoàn toàn đúng như thế.Khổng tiên sinh còn suy đoán việc lành việc dữ suốt cả đời ta. C

BÓN BÀI DẠY CỦA LIÉU PHÀM Nhan Thế Tích (Sưu tầm)Nhà xuất bản Thành phố Hồ Chí MinhNăm 2000LỜI ĐÀU SÁCH“Bốn bài dạy cùa Liễu Phàm” (Liễu Phàm tứ huấn)

B n bai d y c a li u pham chua xac dinh thì vào năm nào được tuyển làm Tri huyện tại một huyện của tình Tứ Xuyên. Khi tại chức được ba năm rưỡi thì vào giờ sừu ngày 14 tháng 8 năm ấy, ta sẽ

mệnh chung, đáng tiếc là chẳng có con cái gì! Mấy lời này, ta đều nhất nhất ghi chép, lại còn cần thận nhớ kỹ.Từ đó về sau, hễ đến lúc dự kỳ thi nào, B n bai d y c a li u pham chua xac dinh

ta đồ thứ hạng trước sau đều không khác gì với số mục mà Khổng tiên sinh đã dự đoán.Tuy nhiên, chi tính số lúa gạo mà ta lãnh thì theo Khổng tiên sin

B n bai d y c a li u pham chua xac dinh

h, khi lãnh được 91 thạch 5 đấu thì ta mới được làm Xuất cống. Thế mà ta mới ăn được 71 thạch gạo thì vị Học đài (tương đương với Trưởng phòng giáo dụ

BÓN BÀI DẠY CỦA LIÉU PHÀM Nhan Thế Tích (Sưu tầm)Nhà xuất bản Thành phố Hồ Chí MinhNăm 2000LỜI ĐÀU SÁCH“Bốn bài dạy cùa Liễu Phàm” (Liễu Phàm tứ huấn)

B n bai d y c a li u pham chua xac dinh nhiên vị Thư lý Học đài (tương đương với quyền Trưởng phòng Giáo dục) là Dương Tông sư phê bác, không chịu cho ta được bổ cống sinh. Đến năm Đinh Mão

, nhân Thu Minh Tông sư đọc được bài thi cùa ta, thấy khống được đậu thì lấy làm tiếc cho ta, mới cảm khái than rằng: “Năm thiên sách của bài thi nàyg B n bai d y c a li u pham chua xac dinh

iống như năm thiên sách tấu nghị lên nhà vua, khác gì bậc nho gia uyên bác, sao lại đề cho anh ta mai một đến già chứ?”. Do đó ngài dặn quan Huyện bảo

B n bai d y c a li u pham chua xac dinh

ta đến mà phê chuẩn cho ta được bồ Cống sinh. Qua lần bị ngưng trệ ấy khiến phải lãnh gạo Bẩm sinh trở lại, tính ra trước đó ta đã lãnh được 71 thạch

BÓN BÀI DẠY CỦA LIÉU PHÀM Nhan Thế Tích (Sưu tầm)Nhà xuất bản Thành phố Hồ Chí MinhNăm 2000LỜI ĐÀU SÁCH“Bốn bài dạy cùa Liễu Phàm” (Liễu Phàm tứ huấn)

B n bai d y c a li u pham chua xac dinhu đã được ấn định trong số mạng; việc chuyển vần mau hay chậm cũng đều có lúc nhất định. Do đó mà ta xem nhẹ mọi sự, chẳng phài cầu mong gì nữa.Đến kh

i ta được tuyển làm cống sinh theo quy định, ta phải đến học tại Quốc Từ giám tại Bắc Kinh. Cho nên ta phài ờ kinh thành môt năm. Suốt ngày từ sáng đế B n bai d y c a li u pham chua xac dinh

n tối, ta ngồi yên bất động, chẳng nói năng, suy nghĩ, chằng xem chữ nghĩa. Đến năm Kỳ Tỵ, ta trờ về học tại Quốc Tữ giám ờ Nam Kinh. Nhưng trước khi

B n bai d y c a li u pham chua xac dinh

vào Quốc Tữ giám, ta đến núi Thê Hà bái kiến Thiền sư Vân Cốc Hội. Ta cùng Thiền sư ngồi đối mặt trong một phòng Thiền, suốt ba ngày ba đêm, không ai

BÓN BÀI DẠY CỦA LIÉU PHÀM Nhan Thế Tích (Sưu tầm)Nhà xuất bản Thành phố Hồ Chí MinhNăm 2000LỜI ĐÀU SÁCH“Bốn bài dạy cùa Liễu Phàm” (Liễu Phàm tứ huấn)

B n bai d y c a li u pham chua xac dinhhế mà ông ngồi yên suốt ba ngày, không hê khời lên một vọng niệm nào, như thế là do đâu?”.Ta đáp: “Số mạng tôi đã được Khổng tiên sinh đoán định rồi.

Lúc nào sinh, lúc nào từ, lúc nào đác ý, thất ý đều đã được định đoạt, không cách nào thay đổi được; thế thì muốn nghĩ bậy nghĩ bạ cũng không được gì, B n bai d y c a li u pham chua xac dinh

cũng chỉ là nghĩ suông; cho nên quả thực tôi chẳng suy tưởng, cũng chẳng có vọng niêm gì cà.”Thiền sư Vân Cốc cười đáp: “Thế mà ta cứ tưởng ông là bậ

B n bai d y c a li u pham chua xac dinh

c hào kiệt cao siêu, nay mới biết ông vốn chì là một kẻ phàm phu hèn kém!”Nghe nói xong, ta chẳng hiểu sao nên hỏi ngài nói như thế nghĩa là gì. Thiền

BÓN BÀI DẠY CỦA LIÉU PHÀM Nhan Thế Tích (Sưu tầm)Nhà xuất bản Thành phố Hồ Chí MinhNăm 2000LỜI ĐÀU SÁCH“Bốn bài dạy cùa Liễu Phàm” (Liễu Phàm tứ huấn)

B n bai d y c a li u pham chua xac dinhưng nghi như thế thì đấy do bị âm dương trói buộc; đã bị khí số âm dương trói buộc thì sao có thể nói không có số mạng được? Tuy bảo số mạng nhất định

là có, nhưng chỉ người bình thường mới bị số mạng trói buộc. Nếu là một vị cực thiện thì số mạng không thể câu thúc vị ấy được. Do vì người cực thiện B n bai d y c a li u pham chua xac dinh

đáng lẽ phải chịu mọi khổ đau vốn đã được ấn định trong số

BÓN BÀI DẠY CỦA LIÉU PHÀM Nhan Thế Tích (Sưu tầm)Nhà xuất bản Thành phố Hồ Chí MinhNăm 2000LỜI ĐÀU SÁCH“Bốn bài dạy cùa Liễu Phàm” (Liễu Phàm tứ huấn)

BÓN BÀI DẠY CỦA LIÉU PHÀM Nhan Thế Tích (Sưu tầm)Nhà xuất bản Thành phố Hồ Chí MinhNăm 2000LỜI ĐÀU SÁCH“Bốn bài dạy cùa Liễu Phàm” (Liễu Phàm tứ huấn)

Gọi ngay
Chat zalo
Facebook