KHO THƯ VIỆN 🔎

Ba dac tuong cua doi song chua xac dinh

➤  Gửi thông báo lỗi    ⚠️ Báo cáo tài liệu vi phạm

Loại tài liệu:     PDF
Số trang:         96 Trang
Tài liệu:           ✅  ĐÃ ĐƯỢC PHÊ DUYỆT
 











Nội dung chi tiết: Ba dac tuong cua doi song chua xac dinh

Ba dac tuong cua doi song chua xac dinh

Ba đặc tướng của đời sống Phạm Kim KhánhMục lục:A.KhốB.Võ thườngc. Vô ngãĐức-Phật không đặt nền tảng giáo lý trên sự sợ sệt một oai lực huyền bí siêu

Ba dac tuong cua doi song chua xac dinh thế nào, cũng không dạy hàng tín đồ phải mong nhờ sự giúp đỡ nào từ bên ngoài, hay trông cậy nơi sự cứu rỗi nào từ trên ban xuống. Ngài dạy chẳng nên

vội tin chắc một điều gì là chân lý chỉ vì điều ấy đã được ghi chép trong kinh sách, hay vì điều ấy do một nhân vật quan trọng hoặc có uy quyền truyề Ba dac tuong cua doi song chua xac dinh

n dạy, chí đến lời của chính Ngài, cũng không nên vội vã tin càng mà phải luôn luôn dùng lý trí phân tách, quan sát, xét đoán tỷ mỷ, tận tường, phân b

Ba dac tuong cua doi song chua xac dinh

iệt đâu là lẽ phải rồi mới quyết định tin cùng không, (xem kinh Kalãma Sutta, Anguttara Nikãya, Tăng Nhứt A Hàm, quyền I, trang 189)Ngài dạy muốn tìm

Ba đặc tướng của đời sống Phạm Kim KhánhMục lục:A.KhốB.Võ thườngc. Vô ngãĐức-Phật không đặt nền tảng giáo lý trên sự sợ sệt một oai lực huyền bí siêu

Ba dac tuong cua doi song chua xac dinhtư tưởng, Như-Lai tuyên bố thế-gian, nguồn gốc của thế-gian, sự chấm dứt thế-gian và con đường dẫn đến chấm dứt thế-gian". (Kinh Rohitassa Sutta)Danh

từ Loka mà ở đây được phiên dịch là thế-gian hàm xúc ý nghĩa thế-gian đau khổ và đau khổ là kinh nghiệm của thế-gian bên trong ta.Dukkha là danh từ Pã Ba dac tuong cua doi song chua xac dinh

li mà Đức-Phật đã dùng đề chỉ cái thường được phiên dịch là đau khổ. Vậy, để được rõ ràng hơn ta hãy tìm hiểu ý nghĩa bao hàmtrong chữ Dukkha. Trong q

Ba dac tuong cua doi song chua xac dinh

uyển "The Buddha and His Teachings", Đại-Đức Nãrada giải thích:"Đứng về phương diện cảm giác Dukkha là cái gi làm cho ta khó chịu đựng ("Du" là khó, "

Ba đặc tướng của đời sống Phạm Kim KhánhMục lục:A.KhốB.Võ thườngc. Vô ngãĐức-Phật không đặt nền tảng giáo lý trên sự sợ sệt một oai lực huyền bí siêu

Ba dac tuong cua doi song chua xac dinhnhư vậy là đáng khinh miệt, không đáng cho ta bám níu vào. Thế-gian là một ảo ảnh, không có thực chất. Do đó, thế-gian là rỗng không, hư vô. Vậy, Dukk

ha có nghĩa là một hư vô đáng khinh miệt, không đáng cho ta luyến ái và bám níu vào".Trong bài thuyết trình vế Tứ-Diệu-Đế (The Significance of The Fou Ba dac tuong cua doi song chua xac dinh

r Noble Truths; Wheel Publication No. 123), đạo hữu cư sĩ Gunaratna giải thích danh từ Dukkha như sau:"Danh từ Dukkha gồm hai thành phần: "Du " và "Kh

Ba dac tuong cua doi song chua xac dinh

a". "Du" là một tiếp đầu ngữ hàm xúc ý nghĩa xấu, thấp kém, đê tiện, hèn hạ hay tầm thường. "Kha" là trống rỗng, hay nông cạn. Hai thành phần này hợp

Ba đặc tướng của đời sống Phạm Kim KhánhMục lục:A.KhốB.Võ thườngc. Vô ngãĐức-Phật không đặt nền tảng giáo lý trên sự sợ sệt một oai lực huyền bí siêu

Ba dac tuong cua doi song chua xac dinh dịch là "Đau Khổ" hay "Khồ-Não". Tuy nhiên, hai chữ đau khồ và khồ-não chỉ bao hàm những ý niệm về một trạng thái khó chịu, tinh thần hay vật chất, m

à không diễn đạt trạng thái rỗngkhông, huyền ảo và không thực của phạn ngữ Dukkha.Dukkha không những phải khiêu gợi trong tâm ta những ý niệm không là Ba dac tuong cua doi song chua xac dinh

m thỏa mãn của sự vật trên thế-gian, trạng thái không thực và dĩ nhiên, đưa đến tuyệt vọng, phiền muộn và bất ổn của tất cả những gi tạo nên khung cản

Ba dac tuong cua doi song chua xac dinh

h sống của chúng ta. Dukkha bao gồm trạng thái chênh lệch, chao động và xáo trộn triền miên nối tiếp mà tất cả chúng sanh phải chịu vi không tìm được

Ba đặc tướng của đời sống Phạm Kim KhánhMục lục:A.KhốB.Võ thườngc. Vô ngãĐức-Phật không đặt nền tảng giáo lý trên sự sợ sệt một oai lực huyền bí siêu

Ba dac tuong cua doi song chua xac dinhi sanh, vô cùng tận, tạo nên cảnh "bất toại nguyện" và "bất ồn định" của toàn thể vũ trụ".Trong bài Pháp đầu tiên, gọi là Kinh Chuyển Pháp Luân, Đức-P

hật mô tả cái khổ như sau:"Hởi này các Tỳ-Khưu, bây giờ, đây là chân-lý cao thượng về sự khổ. Sanh là khổ, già là khổ, bệnh là khổ, chết là khồ, sống Ba dac tuong cua doi song chua xac dinh

chung với người minh không ưa thích là khồ, xa lìa người thân yêu là khổ, mong muốn mà không được là khổ. Tóm lại, bám níu vào thân ngũ-uẩn là khổ".Mộ

Ba dac tuong cua doi song chua xac dinh

t câu chuyện thuật lại như sau:"Người kia đi quanh quẩn giữa một khu rừng mênh mông, đầy chông gai và đá nhọn. Trong khi lang thang bất định, anh sực

Ba đặc tướng của đời sống Phạm Kim KhánhMục lục:A.KhốB.Võ thườngc. Vô ngãĐức-Phật không đặt nền tảng giáo lý trên sự sợ sệt một oai lực huyền bí siêu

Ba dac tuong cua doi song chua xac dinhvoi. Nhưng dưới đáy giếng có một con rắn độc. Thớt voi vẫn lù lù trờ tới. Hoảng hốt, anh chụp lấy một dây rừng từ cây cao lòng thòng trên miệng giếng

và vội vã leo phăng lên, bất chấp gai nhọn đầy trên sợi dây quàu trầy cả mình mẩy và tay chân. Lúc ấy anh chàng ngước mặt nhìn lên, thấy một ổ ong. Bầ Ba dac tuong cua doi song chua xac dinh

y ong bay tủa ra vây đánh anh. Phía trên nữa có hai con chuột, một trắng, một đen, đang cặm cụi gặm nhấm sợi dây mà anh đang đeo trên đó.Vừa lúc ấy, m

Ba dac tuong cua doi song chua xac dinh

ột giọt mật từ ồ ong rơi xuống ngay vào miệng anh. Bấy giờ, quên cả thớt voi đang rượt, con rắn độc đang nằm dưới đáy giếng, sợi dây có gai nhọn quàu

Ba đặc tướng của đời sống Phạm Kim KhánhMục lục:A.KhốB.Võ thườngc. Vô ngãĐức-Phật không đặt nền tảng giáo lý trên sự sợ sệt một oai lực huyền bí siêu

Ba dac tuong cua doi song chua xac dinhột cách thỏa thích...".Đó là hình ảnh của cuộc sống mà chúng ta đang sống: Người lang thang lạc bước giữa rừng là chúng ta. Khu rừng mênh mông đầy chô

ng gai là kiếp nhân sinh trong vòng luân hồi. Thớt voi tượng trưng cho Tử Thần. Con rắn độc nằm dưới đáy giếng là sự già nua. Sợi dây rừng đầy gai nhọ Ba dac tuong cua doi song chua xac dinh

n là sự sinh. Bầy ong là những nỗi khổ đau luôn luôn đe dọa sự an lành của chúng ta. Giọt mật hình dung những thú vui hiếm

Ba đặc tướng của đời sống Phạm Kim KhánhMục lục:A.KhốB.Võ thườngc. Vô ngãĐức-Phật không đặt nền tảng giáo lý trên sự sợ sệt một oai lực huyền bí siêu

Ba đặc tướng của đời sống Phạm Kim KhánhMục lục:A.KhốB.Võ thườngc. Vô ngãĐức-Phật không đặt nền tảng giáo lý trên sự sợ sệt một oai lực huyền bí siêu

Gọi ngay
Chat zalo
Facebook