KHO THƯ VIỆN 🔎

D i th chi b tat chua xac dinh

➤  Gửi thông báo lỗi    ⚠️ Báo cáo tài liệu vi phạm

Loại tài liệu:     PDF
Số trang:         55 Trang
Tài liệu:           ✅  ĐÃ ĐƯỢC PHÊ DUYỆT
 











Nội dung chi tiết: D i th chi b tat chua xac dinh

D i th chi b tat chua xac dinh

Đại Thế Chí Bồ Tát Niệm Phật Viên Thòng Chương Lược Giàng(Nguyên tác: Đại Thế Chí Bồ Tát Niệm Phật Viên Thông Chương Thân Ván Ký)Chủ giảng: Lão pháp s

D i th chi b tat chua xac dinhsư Thích Tịnh KhôngĐệ tư Lưu Thừa Phù bút ký - Chuyền ngư: Bửu Quang tự đệ tử Như HòaNgày 19 tháng 10 nàm 1992, pháp sư Tịnh Không giâng Lăng Nghiêm K

inh Đại Thế Chí Bồ Tát Niệm Phật Viên Thông Ch ương tại học viện Đức An Tác (De Anza College) ở Gia Châu (California) hơn một tuần, nhờ pháp sư bảo cư D i th chi b tat chua xac dinh

sĩ Trương Đức Thanh gởi cho băng thâu âm lời giảng kinh gồm tám cuốn, chúng tôi mỏ' lên kính nghe, trích lấy những điểm trọng yếu chép lại, dâng lên

D i th chi b tat chua xac dinh

các đồng tu khảo duyệt.Chư vị đồng tu!Lần giàng kinh này, tôi chọn lấy một đoạn kinh vản trọng yếu nhất cùa kinh Láng Nghiêm là chương Đại Thế Chí Bồ

Đại Thế Chí Bồ Tát Niệm Phật Viên Thòng Chương Lược Giàng(Nguyên tác: Đại Thế Chí Bồ Tát Niệm Phật Viên Thông Chương Thân Ván Ký)Chủ giảng: Lão pháp s

D i th chi b tat chua xac dinhhành Phật, Nhất Xiển Đề là kẻ đoạn mất thiện cán. Đến khi giảng kinh Pháp Hoa, Phật lại nói Nhất Xiển Đệ cũng có thể thành Phật, tức là nói ai nấy đều

có thề thành Phật. Đây mới là giảng Phật pháp đến mức viên mãn rốt ráo, bởi thế nói “thành Phật: Pháp Hoa".Nói chung, kinh điển Phật giáo truyền đến D i th chi b tat chua xac dinh

Trung Quốc, đều do các cao tàng đại đức hoặc cư sĩ An Độ đến Trung Quốc truyền giáo mang theo, ngoài ra còn có những kinh do các học trò Trung Quốc qu

D i th chi b tat chua xac dinh

a An Độ tham học, khi trờ về nước mang theo. Những lưu học3.Như Lai Mật Nhân Tu Chứng Liễu Nghĩa.4.Đại Phương Quảng Diệu Liên Hoa Vương Thập Phương Ph

Đại Thế Chí Bồ Tát Niệm Phật Viên Thòng Chương Lược Giàng(Nguyên tác: Đại Thế Chí Bồ Tát Niệm Phật Viên Thông Chương Thân Ván Ký)Chủ giảng: Lão pháp s

D i th chi b tat chua xac dinhhật Đảnh Như Lai Mật Nhân Tu Chứng Liễu Nghĩa Chư Bồ Tát Vạn Hạnh Thủ Lăng Nghiêm”, đặt làm đe mục ban dịch tiếng Hán kinh này. Bây giờ, chúng tôi chi

a ra thành bày đoạn để giới thiệu:I.Giải thích đề mục kinh1. Đại:Đại là từ ngữ khen ngọi. Chữ Đại này có nghĩa là vô hạn, chẳng phải là tương đối. Đại D i th chi b tat chua xac dinh

tức là tâm chúng sanh; tâm dung nhiếp hết thày pháp the gian và xuất thế gian nên gọi là Đại. Chữ Tâm rất khó giái thích, nhà Phật nói chân tâm và vọ

D i th chi b tat chua xac dinh

ng tâm là một, chẳng phải là hai tâm. Giác là chân tâm, mê là vọng tâm. Vọng tâm chì phát khời tác dụng cục bộ. Chúng sanh trong chín pháp giới trình

Đại Thế Chí Bồ Tát Niệm Phật Viên Thòng Chương Lược Giàng(Nguyên tác: Đại Thế Chí Bồ Tát Niệm Phật Viên Thông Chương Thân Ván Ký)Chủ giảng: Lão pháp s

D i th chi b tat chua xac dinh (2). Mười pháp giới toàn là do tâm biến hiện. Kinh Hoa Nghiêm nói:Ưng quán pháp giới tánh,Nhất thiết duy tâm tạo.(Nên quán tánh pháp giới,Hết thay do

tâm tạo)Chữ “tánh” ấy chì bàn thể. Tâm là thể, mười pháp giới là hiện tượng. Sau khi giác ngộ, tâm ấy ắt thanh tịnh, bình đẳng, tuyệt không nhân ngã D i th chi b tat chua xac dinh

thị phi. Hết thảy vạn pháp đều lưu lộ từ tâm tánh, kinh Hoa Nghiêm gọi là Nhất Chân Pháp Giới. Các kinh điển khác, có kinh gọi là Thật Tướng, Phật Tán

D i th chi b tat chua xac dinh

h, Viện Giác, Chân Như, kinh này gọi là Như Lai Tạng, những danh từ ấy đều chỉ Nhất Tâm. Phật nói nhiều danh từ như thế là nhằm dụng ý dạy chúng ta đừ

Đại Thế Chí Bồ Tát Niệm Phật Viên Thòng Chương Lược Giàng(Nguyên tác: Đại Thế Chí Bồ Tát Niệm Phật Viên Thông Chương Thân Ván Ký)Chủ giảng: Lão pháp s

D i th chi b tat chua xac dinhh là chấp trước.Mười phương vô tận, không gian lởn vô hạn, tam tế vô cùng. Tam tế (ba bờ mẻ) chính là thòi gian: quá khứ, hiện tại, vị lai. Không gian

và thời gian chính là bản thể của mười pháp giới; bàn thể là cái tâm của chúng ta lớn vô hạn. Nguyên lai của mười pháp giới và chân tướng của vũ trụ D i th chi b tat chua xac dinh

nhân sanh, các khoa học gia, triết gia, các nhà tôn giáo hiện đại nghiên cứu tìm tòi, không tìm được kết luận, vấn đề này chỉ có mình kinh Lăng Nghiêm

D i th chi b tat chua xac dinh

là nói rất rõ ráng, giảng thấu triệt thực tại.Kinh Láng Nghiêm chì có sáu bày vạn chữ, có độ sâu tương đương. Ngôn ngữ’ có hạn độ, nói chẳng rõ ràng,

Đại Thế Chí Bồ Tát Niệm Phật Viên Thòng Chương Lược Giàng(Nguyên tác: Đại Thế Chí Bồ Tát Niệm Phật Viên Thông Chương Thân Ván Ký)Chủ giảng: Lão pháp s

D i th chi b tat chua xac dinhng cũng không thể nói ra được. Kinh Lảng Nghiêm có thể dan dắt quy vị nhập cành giới ấy, đạt đến trình độ tự chứng. Công phu tu đến mức thành công đó

gọi là Thủ Làng Nghiêm Đại Định. Sau khi đạt đến mức độ này, hết thảy vũ trụ, nhân sanh, hết thảy muôn pháp, nhân trước quả sau, tìm long tróc mạch (3 D i th chi b tat chua xac dinh

), quý vị đều hiểu rõ ràng hết, bởi thế nói “khai trí huệ là kinh Lăng Nghiêm”.Phần mở đầu kinh Làng Nghiêm có một đoạn kinh văn dài gọi là “bày chỗ c

D i th chi b tat chua xac dinh

hỉ tâm” - đức Thế Tôn hỏi ngài A Nan “tâm ông ở đâu?” A Nan rất thông minh, Ngài cũng đáp bày chỗ, nhưng đều bị Phật bác hết, Ngài mới thừa nhận mình

Đại Thế Chí Bồ Tát Niệm Phật Viên Thòng Chương Lược Giàng(Nguyên tác: Đại Thế Chí Bồ Tát Niệm Phật Viên Thông Chương Thân Ván Ký)Chủ giảng: Lão pháp s

D i th chi b tat chua xac dinh là hiếu rõ. Pháp môn Niệm Phật là pháp liễu nghĩa bậc nhất trong các pháp liễu nghĩa.Để giảng về Láng Nghiêm Đại Định, trong kinh nêu lên hai mươi lã

m vị Bồ Tát làm đại biểu, mỗi vị đều đã chứng đắc minh tâm kiến tánh. Hai mươi làm phương pháp ấy là hai mươi làm pháp tồng quát, triển khai ra sẽ thà D i th chi b tat chua xac dinh

nh tám vạn bốn ngàn pháp môn. Đại Thế Chí Bồ Tát đại biểu cho việc tu Lăng Nghiêm Đại Định bằng phương pháp Niệm Phật, trong hai mươi lăm pháp môn đượ

D i th chi b tat chua xac dinh

c gọi là thù thắng bậc nhất, sau khi tu học viên mãn gọi là Thủ Láng Nghiêm Vương.Trong Phật pháp, tuyệt đối chẳng có gì gọi là bí mật cả! Bí mật chẳn

Đại Thế Chí Bồ Tát Niệm Phật Viên Thòng Chương Lược Giàng(Nguyên tác: Đại Thế Chí Bồ Tát Niệm Phật Viên Thông Chương Thân Ván Ký)Chủ giảng: Lão pháp s

D i th chi b tat chua xac dinhới hiêu rõ được. Một câu danh hiệu A Di Đà Phật chính là mật nhân (cái nhân sâu kín), y theo phương pháp này tu hành đạt được Niệm Phật Tam Muội, chứn

g đắc Sự Nhất Tâm Bất Loạn thì quý vị mới lý giải được chút phần; chứng đắc Lý Nhất Tâm Bất Loạn, quý vị mới có thề hiểu rõ phần lớn, nhưng vẫn chưa h D i th chi b tat chua xac dinh

iểu triệt để, đợi đến khi thành Phật mới có thề hiểu rõ triệt để.Trong hai mươi lăm pháp môn ấy, chỉ cỏ mỗi một pháp môn thích hợp nhất cho việc tu họ

D i th chi b tat chua xac dinh

c cùa chúng ta; các pháp mon khác tuy hay, nhưng điều kiện quá cao, chúng ta tu học theo chẳng thể thành tựu ngay trong một đời này. Pháp môn Niệm Phậ

Đại Thế Chí Bồ Tát Niệm Phật Viên Thòng Chương Lược Giàng(Nguyên tác: Đại Thế Chí Bồ Tát Niệm Phật Viên Thông Chương Thân Ván Ký)Chủ giảng: Lão pháp s

D i th chi b tat chua xac dinh đúng, phải lấy Phật hiệu làm chánh tu, và cũng cần phải có trợ tu, chẳng hạn như tu ba thứ phước như trong phần giảng về ba bậc chín phầm của Quán Ki

nh đã dạy, và mười nguyện Phồ Hiền. Niệm Phật chằng thể không hiểu thuận đối với cha mẹ, tôn kính sư trưởng, chăng thể không có tâm từ bi, chẳng thể k D i th chi b tat chua xac dinh

hông tu Thập Thiện. Lấy niệm Phật cầu sanh Tây Phương Cực Lạc thế giới làm mục tiêu chung, gọi là “đại hạnh”.Cái Định mà Như Lai đã đạt được khi chứng

D i th chi b tat chua xac dinh

quả gọi là Thủ LàngNghiêm Đại Định. “Mật nhân” là Lý, "Liễu Nghĩa” là Giáo, “Vạn Hạnh” là Hạnh, “Lăng Nghiêm” là Quả. Bốn thứ Giáo - Lý - Hạnh - Quả

Đại Thế Chí Bồ Tát Niệm Phật Viên Thòng Chương Lược Giàng(Nguyên tác: Đại Thế Chí Bồ Tát Niệm Phật Viên Thông Chương Thân Ván Ký)Chủ giảng: Lão pháp s

D i th chi b tat chua xac dinhhường. Đảnh đầu Phật có một u thịt màu hồng nhô lên, cỏ thể phóng quang, không ai thấy được, bởi thế gọi là “vô kiến đảnh tướng”, đó là một trong ba m

ươi hai tướng hảo. Kinh Hoa Nghiêm, kinh Pháp Hoa như toàn thân đức Phật, kinh Lăng Nghiêm như đành đầu đức Phật, cho thấy kinh này viên đốn tôn diệu, D i th chi b tat chua xac dinh

là thù thắng nhất trong tất cả kinh pháp. Y theo pháp này tu hành chính là con đường thẳng hướng đến Phật.3.Như Lai Mật NhânChữ “Như Lai mật nhân” ch

D i th chi b tat chua xac dinh

ỉ chánh nhân Phật tánh, như kinh Niết Bàn dạy: “Chánh nhân Phật tánh là Chân Như trung, chánh, lìa hết thày tà vạy, sai trái. Y theo đó sẽ thành tựu q

Đại Thế Chí Bồ Tát Niệm Phật Viên Thòng Chương Lược Giàng(Nguyên tác: Đại Thế Chí Bồ Tát Niệm Phật Viên Thông Chương Thân Ván Ký)Chủ giảng: Lão pháp s

D i th chi b tat chua xac dinhì ra chân bàn (căn bàn đúng đắn) trong hai thứ căn bám Hai thứ cán bản: Nơi phàm phu là sanh tử căn bản, do mê nên hiển hiện thành sanh tử luân hồi; n

ơi Phật Bồ Tát, nó trở thành Bồ Đề Niết Bàn căn bản.Sáu căn của chúng ta đều chằng rời ngoài nó; núi, sông, đại địa và hết thảy chúng sanh đều là nó. D i th chi b tat chua xac dinh

Những lời này nghe ra chẳng dễ hiểu được, núi sông, đại địa, nhân vật bên ngoài liên quan chi đến ta? Khi quý vị ở trong mộng cành, núi, sông, đại địa

D i th chi b tat chua xac dinh

, người, vật từ đó mà ra. Mộng là do tâm hiện, toàn thể cái tâm biến thành mộng cảnh, chẳng phải là cỏ vật gì từ bên ngoài vào trong mộng cả. Năng biế

Đại Thế Chí Bồ Tát Niệm Phật Viên Thòng Chương Lược Giàng(Nguyên tác: Đại Thế Chí Bồ Tát Niệm Phật Viên Thông Chương Thân Ván Ký)Chủ giảng: Lão pháp s

Gọi ngay
Chat zalo
Facebook