KHO THƯ VIỆN 🔎

Dehieudaophat nhathanh chua xac dinh

➤  Gửi thông báo lỗi    ⚠️ Báo cáo tài liệu vi phạm

Loại tài liệu:     PDF
Số trang:         53 Trang
Tài liệu:           ✅  ĐÃ ĐƯỢC PHÊ DUYỆT
 











Nội dung chi tiết: Dehieudaophat nhathanh chua xac dinh

Dehieudaophat nhathanh chua xac dinh

ĐE HlEU ĐẠO PHẠTThiền sư Nhắt Hạnh—oOo—LỜI NÓI ĐÁUNGUYÊN LÝ CĂN BÀN CÙA ĐAO PHĂTVÁN ĐÈ LICHSừVÁNĐÈTRI HÀNHVÀN ĐÈ THƯC CHỨNGVÁNĐÉ PHƯƠNG PHÀPVAN ĐE SIÊ

Dehieudaophat nhathanh chua xac dinhÊU HÌNHVAN-ĐE Tự-DO Ỷ-CHÍVAN-ĐE GÍÁI THOÁTVAN-ĐE LUÀN-HOIVAN-ĐE NHÂN-DỤYÊNVAN ĐÈ BÁN-NGÃKHÁI NIỆM VÉ THIẼN HỌCLỜI NÓI ĐÀUĐạo Phật có một kho tàng kinh

-điến phong phú hơn hết thày các tôn giáo triết học khác. Nội một Đại-Tạng-Kinh gồm gần mười ngàn pho cũng đù làm cho những học-già kiẻn-chí nhất phải Dehieudaophat nhathanh chua xac dinh

lắc đầu e ngại. Huống nữa còn biết bao nhiêu sách vờ cận đại trên thế giới, trước tác, giài thích, bình luận vể giáo lý đạo Phật!Chúng tôi nhờ duyên

Dehieudaophat nhathanh chua xac dinh

may, được học Phật từ khi còn đế chỏm; đến nay tuy đã ba mươi mấy tuổi đầu rồi mà vẫn còn thấy dốt, và không biết còn phải bơi-lội bao nhiêu nảm nữa t

ĐE HlEU ĐẠO PHẠTThiền sư Nhắt Hạnh—oOo—LỜI NÓI ĐÁUNGUYÊN LÝ CĂN BÀN CÙA ĐAO PHĂTVÁN ĐÈ LICHSừVÁNĐÈTRI HÀNHVÀN ĐÈ THƯC CHỨNGVÁNĐÉ PHƯƠNG PHÀPVAN ĐE SIÊ

Dehieudaophat nhathanh chua xac dinhuá yêu ép-uổng mà phài cho in tập này đấy thôi. Chẳng phài đế khoe một mớ hiếu biết cạn cợt mà chì là dể khỏi phụ lòng bạn -hữu trông đợi. Những bài i

n trong tập này, nếu may mắn lắm cũng chì gây được trong tâm hồn người đọc nhũng nhận-thức khái-quát vể Phật Học, một môn học bao-la không bến bờ. Chú Dehieudaophat nhathanh chua xac dinh

ng tôi viết nhũng bài ấy trong những thời gian khác nhau; một ít bài đà được in trong các tập-san Phật Học trong nước. Như vậy. hình như tập sách khôn

Dehieudaophat nhathanh chua xac dinh

g được xếp đặttriết-học vẫn còn. Ba nghìn nảm lịch-sử của triết-học hình như đã nói với ta như thế.Vào buổi rạng đông cùa triết-học, con người rất tin

ĐE HlEU ĐẠO PHẠTThiền sư Nhắt Hạnh—oOo—LỜI NÓI ĐÁUNGUYÊN LÝ CĂN BÀN CÙA ĐAO PHĂTVÁN ĐÈ LICHSừVÁNĐÈTRI HÀNHVÀN ĐÈ THƯC CHỨNGVÁNĐÉ PHƯƠNG PHÀPVAN ĐE SIÊ

Dehieudaophat nhathanh chua xac dinhi càng cảm thấy rõ ràng cái bất-lực của tri-thức nhân loại! Cọn người lại càng bi-quan hơn nữa khi thấy bên cạnh cái tri-thức yếu đuối và hèn kém ây,

còn có một tâm-hồn nặng-trĩu những ước-vọng đen tối, xâu- xa. Chính những mờ tối, cố-chấp và chủ-quan nầy đã dự phần vào việc che lấp phần khách-quan Dehieudaophat nhathanh chua xac dinh

đáng quý mà tri-thức can phái đầy đủ.Với những vốn liếng nghèo-nàn như vậy mà con người đã dám hy-vọng có thể tìm ra chân-lý. Đã thế lại còn muốn bay

Dehieudaophat nhathanh chua xac dinh

xa, rất xa trong cõi siêu hình. Càng xa càng hay. cần gì đến thực nghiệm! Thái độ "duy lý" cũng đã đủ để đảm bao roi! Vướng vào thực-nghiệm làm sao mà

ĐE HlEU ĐẠO PHẠTThiền sư Nhắt Hạnh—oOo—LỜI NÓI ĐÁUNGUYÊN LÝ CĂN BÀN CÙA ĐAO PHĂTVÁN ĐÈ LICHSừVÁNĐÈTRI HÀNHVÀN ĐÈ THƯC CHỨNGVÁNĐÉ PHƯƠNG PHÀPVAN ĐE SIÊ

Dehieudaophat nhathanh chua xac dinho duy-lý của con người về siêu-hình đều do những động lực rất chủ quan của con người sắp đặt: phần lý-trí nhiều lầm lạc và thành-kiến, phần tình cảnĩ

nhiều mờ-ám, thiên lệch, cho nên giấc mộng cùa tôi không phái là giấc mộng cùa ngài, và loài người có đến muôn ngàn giấc mộng...Đã có ai công nhận của Dehieudaophat nhathanh chua xac dinh

ai là đung đâu.Đức Phật lúc đương thời đã nhận thấy cái vô ích của những giấc mộng siêu hình. Ngài không muốn cho các đệ-từ Ngài đắm chìm trong những

Dehieudaophat nhathanh chua xac dinh

suy tưởng siêu-hình, những vọng-tưởng sai lầm cùa tri-thức và tình cảm chù quan, vấn đề trọng đại mà Ngai đặt ra cho đệ-tử là phải tiêu-diệt ngay phầ

ĐE HlEU ĐẠO PHẠTThiền sư Nhắt Hạnh—oOo—LỜI NÓI ĐÁUNGUYÊN LÝ CĂN BÀN CÙA ĐAO PHĂTVÁN ĐÈ LICHSừVÁNĐÈTRI HÀNHVÀN ĐÈ THƯC CHỨNGVÁNĐÉ PHƯƠNG PHÀPVAN ĐE SIÊ

Dehieudaophat nhathanh chua xac dinh mê-vọng là đạt đến tát cả. Chưa diệt trừ được phần mê vọng thì dù có suy-tưởng ngàn kiếp đến các vấn-đề siêu-hình cũng vẫn không đi đến một kết quả t

ốt đẹp nào. Phương-pháp của đức Phật là phương-pháp thực hiện, không phải là phương-pháp suy-tường. Đạo Phật là một đạo sống chứ không phải là môn học Dehieudaophat nhathanh chua xac dinh

siêu hình.Một hôm đức Phật cầm trong tay một nắm lá "sinsapa" và nói với các vị đệ từ xuất gia: "Các ngươi nghĩ sao? Lá trong tay ta nhiềuhơn hay là

Dehieudaophat nhathanh chua xac dinh

lá trong rừng này nhiều hơn?” - "Bạch đức Thế Tôn, nhũ’ng ngọn lá Ngài cầm trong tay thì ít mà lá trong rừng thì quá nhiều” - "Cũng như thế đó, cac th

ĐE HlEU ĐẠO PHẠTThiền sư Nhắt Hạnh—oOo—LỜI NÓI ĐÁUNGUYÊN LÝ CĂN BÀN CÙA ĐAO PHĂTVÁN ĐÈ LICHSừVÁNĐÈTRI HÀNHVÀN ĐÈ THƯC CHỨNGVÁNĐÉ PHƯƠNG PHÀPVAN ĐE SIÊ

Dehieudaophat nhathanh chua xac dinh những cái ấy không có lợi gì cho các thầy cả. Chúng không giúp gì cho sự giải-thoát cho nện ta không đem dạy các thầy. Ta dạy cácìhầy những gì? Ta dạ

y về sự khô, nguyên-nhân cái khỏ, sự diệt khỏ và con đường đi đến diệt khỏ. Những thứ ấy có ích lợi, vì chúng có thể đưa các thầy đến chỗ giải-thoát" Dehieudaophat nhathanh chua xac dinh

(Samyutta).Ta thấy rõ ràng đạo Phật là một con đường và là một con đường duy nhất đưa đến chồ diệt khổ. Đạo Phật chì là một lối sống, một loi thực-hàn

Dehieudaophat nhathanh chua xac dinh

h, không phái là một thuyết-lý vô ích, một "hý-luận". Bời vì đạo Phật nhận thấy cái cần thiết của sự diệt-trừ mê-vọng. Đức Phật nói: " Này các thầy tỳ

ĐE HlEU ĐẠO PHẠTThiền sư Nhắt Hạnh—oOo—LỜI NÓI ĐÁUNGUYÊN LÝ CĂN BÀN CÙA ĐAO PHĂTVÁN ĐÈ LICHSừVÁNĐÈTRI HÀNHVÀN ĐÈ THƯC CHỨNGVÁNĐÉ PHƯƠNG PHÀPVAN ĐE SIÊ

Dehieudaophat nhathanh chua xac dinhay vô cùng thì điều mà chúng ta phải nhận là hiện-hữu ở đời này, là những khổ đau: sinh, lão, bệnh, tử" (Anguttara).Vậy đạo Phật chủ trương dẹp bỏ tất

cả các lý luận vọng tưởng, cấm trí-óc phiêu-lưu vào trong những thế giới suy-tưởng siêu-hình mà đạo Phật quyết chắc rằng chỉ là những vọng tưởng hư-n Dehieudaophat nhathanh chua xac dinh

gụy và vô ích. Đạo Phạt kéo con người trở về với thực- nghiệm. Thực-nghiệm này là một thực nghiệm bao-la rộng rãi. Đó là sự nhận thức cai "khổ" ở đời.

Dehieudaophat nhathanh chua xac dinh

"Khổ" là một chân lý thực-nghiệm. Không những chì sinh lão bệnh từ mới là khổ. Còn bao nhiêu cái khổ khác, lặt vặt hơn, nhưng phiền toái hơn, và dày v

ĐE HlEU ĐẠO PHẠTThiền sư Nhắt Hạnh—oOo—LỜI NÓI ĐÁUNGUYÊN LÝ CĂN BÀN CÙA ĐAO PHĂTVÁN ĐÈ LICHSừVÁNĐÈTRI HÀNHVÀN ĐÈ THƯC CHỨNGVÁNĐÉ PHƯƠNG PHÀPVAN ĐE SIÊ

Dehieudaophat nhathanh chua xac dinhnhận chân một cách rõ rệt và sâu xa tính cách vô thường vô ngã chống đối nhau của vạn-sự, vạn-vật. Rộng rãi hơn, nhận thức cái khỏ tức là biết mình số

ng đau khỏ trong một thế-giới khổ đau với một nghiệp báo không tốt đẹp. Tất cà những giáo-lý Phật dạy đều hướng về chủ đích làm cho con người có ý-thứ Dehieudaophat nhathanh chua xac dinh

c về cái khổ, và nhận chan được cái khổ theo định nghĩa rộng rãi như trên. Con người trước tiên phải thực-nghiệm một cách sâu xa và rộng rãi cái "khổ"

Dehieudaophat nhathanh chua xac dinh

ấy, cái sự thực Vô-Thường,Vô-Ngã, Bất-Tịnh và Mâu-Thuẫn ấy. Có thực nghiệm như thế rồi, con người mới đặt vấn đề cần thiết: tìm nguyên do cùa sự khổ

ĐE HlEU ĐẠO PHẠTThiền sư Nhắt Hạnh—oOo—LỜI NÓI ĐÁUNGUYÊN LÝ CĂN BÀN CÙA ĐAO PHĂTVÁN ĐÈ LICHSừVÁNĐÈTRI HÀNHVÀN ĐÈ THƯC CHỨNGVÁNĐÉ PHƯƠNG PHÀPVAN ĐE SIÊ

Dehieudaophat nhathanh chua xac dinh cách đầy đủ và sâu xa cái khô Vô Thường, Vô Ngã, Bat Tịnh và Mâu Thuẫn, con người sẽ tìm đến nguyên nhân của cái khồ một cách dễ dàng. Đã có chân lý

thứ nhất là Khồ-đế, thì có chân lý thứ hai là Tập- đế, nguyên nhân sự khô. Đức Phật bảo rằng nguyên nhân sự khổ là mê-vọng, ác nghiệp, là ái-nhiễm, và Dehieudaophat nhathanh chua xac dinh

con người cũng nhận thấy như thế. Nguyên nhân của sự khổ cũng như sự khổ, không phải là một kết quá do những suy tường siêu hình đem lại mà là mọt ch

Dehieudaophat nhathanh chua xac dinh

ân lý có thể thực-nghiệm. Ai cung có thể thực nghiệm chân lý ấỵ cá. Kinh nghiệm sống dạy cho con người chân lý ấy. Đức Phật muon cho con người có ý th

ĐE HlEU ĐẠO PHẠTThiền sư Nhắt Hạnh—oOo—LỜI NÓI ĐÁUNGUYÊN LÝ CĂN BÀN CÙA ĐAO PHĂTVÁN ĐÈ LICHSừVÁNĐÈTRI HÀNHVÀN ĐÈ THƯC CHỨNGVÁNĐÉ PHƯƠNG PHÀPVAN ĐE SIÊ

Dehieudaophat nhathanh chua xac dinhg làm nền tảng cho phương pháp đạo Phật. Đứng trước nhu’ng chân-lý thực nghiẹm ấy, con người cố nhiên phải nhạn thấy con đường của mình: giải thoát di

ệt kho.Nếu nguyên-nhân của đau khổ là dục vọng thì diệt-trừ dục-vọng tức là diệt-trừ đau khổ. Đó là một điều quá gián-lược mà không ai không thấy. Cuộ Dehieudaophat nhathanh chua xac dinh

c đời là khổ. Và nguyên-nhân của cái khổ ấy là dục vọng. Tiêu diệt được dục-vọng tức là tiêu diệt được cuộc đời đau khổ. Vậy, theo đạo Phật, cuộc đời

Dehieudaophat nhathanh chua xac dinh

khổ đau, con người phài tiêu diệt cuộc dơi khổ đau ấy đế tiến đến Niết-bàn.Đừng vội la lên rằng: như thế thì đạo Phật là quá ư tiêu cực, là chủ trương

ĐE HlEU ĐẠO PHẠTThiền sư Nhắt Hạnh—oOo—LỜI NÓI ĐÁUNGUYÊN LÝ CĂN BÀN CÙA ĐAO PHĂTVÁN ĐÈ LICHSừVÁNĐÈTRI HÀNHVÀN ĐÈ THƯC CHỨNGVÁNĐÉ PHƯƠNG PHÀPVAN ĐE SIÊ

Dehieudaophat nhathanh chua xac dinh tử và ngàn muôn khỏ-thọ khác. Nhưng con người không phải chỉ có dục-vọng mà thôi. Con người còn có những gì thanh thoát cao siêu hơn dục-vọng, như lò

ng từ bi, như trí tuệ... Vậy tiêu diệt dục-vọng chỉ là tiêu diệt cuộc đời khổ đau; nói một cách khác hơn, là tiêu diệt phần khổ đau của cuộc đời. Phần Dehieudaophat nhathanh chua xac dinh

dục vọng bị tiêu-diệt, nhưng cỏn phần tinh-ba cao khiết sẽ ra sao? Phần tinh-ba cao khiết này, khi dục vọng tiêu diệt, cố nhiên sẽ được

ĐE HlEU ĐẠO PHẠTThiền sư Nhắt Hạnh—oOo—LỜI NÓI ĐÁUNGUYÊN LÝ CĂN BÀN CÙA ĐAO PHĂTVÁN ĐÈ LICHSừVÁNĐÈTRI HÀNHVÀN ĐÈ THƯC CHỨNGVÁNĐÉ PHƯƠNG PHÀPVAN ĐE SIÊ

Gọi ngay
Chat zalo
Facebook