KHO THƯ VIỆN 🔎

L i m d u chua xac dinh

➤  Gửi thông báo lỗi    ⚠️ Báo cáo tài liệu vi phạm

Loại tài liệu:     PDF
Số trang:         64 Trang
Tài liệu:           ✅  ĐÃ ĐƯỢC PHÊ DUYỆT
 











Nội dung chi tiết: L i m d u chua xac dinh

L i m d u chua xac dinh

Tác phẩm: CÀNH LÁ vò ưuTác giả: Thích Thanh TừNhà Xuất Bàn: Thành Phố Hồ Chí Minh. PL.2541 - DL. 1997Đánh máy và sửa chính tả: tducchauChuyển sang ebo

L i m d u chua xac dinhook: bogiadispacyLỜI MỞ ĐÂUTrong thời gian yên tu, những điều mắt thấy tai nghe có câm hứng, chúng tôi viết lại thành tập sách nhò bé này, tựa đề là "

CÀNH LÁ Vỏ ƯLT.VÌ trong lúc yên tu, chúng tôi không muốn đề mất thời gian tra khảo, nên những chứng liệu trong đây nhớ đâu ghi đó chưa hàn hoàn toàn c L i m d u chua xac dinh

hính xác. Chúng tôi viết những bài này với tư cách hành giả, chỉ muốn đô? giả đọc hiều để ứng dụng tu, chớ không phải học giả dằn chứng liệu cụ thề ch

L i m d u chua xac dinh

o người đọc dễ bề nghiên cứu. Bệnh của chúng tôi là, cái gì thấy hay, không thể ôm ấp trong lòng, mà phải phô bày cho mọi người cùng biết; cái gì cảm

Tác phẩm: CÀNH LÁ vò ưuTác giả: Thích Thanh TừNhà Xuất Bàn: Thành Phố Hồ Chí Minh. PL.2541 - DL. 1997Đánh máy và sửa chính tả: tducchauChuyển sang ebo

L i m d u chua xac dinhc có thực hành hay không, lòng mình cũng câm thấy an ổn.Mong các độc giả cảm thông với lòng chân thành của chúng tôi.Thiền viện Thường ChiếuNgày đầu x

uân 1994Thích Thanh TừMỤC LỤCTŨ LÀ CẦU BÌNH AN HAY SỬA ĐÓI XÁU THÀNH TÓT?NGUÒN GÓC MÊ TÍNTU LÀ CÀU BÌNH AN HAY SỬA ĐÓI XÁU THÀNH TỔT ?Trong giới Phật L i m d u chua xac dinh

từ chúng ta ngày nay đa số không hiểu rõ ý nghĩa chữ TU, nên ứng dụng sai lầm một cách đáng thương. Khi đến chùa xin qui y, họ thầm nghĩ từ đây về sau

L i m d u chua xac dinh

được Phật hộ độ cho mình khỏe mạnh, gia đình mình an ổn, mọi mong cầu được như ý, khi chết được Phật rước về cõi Phật... Chớ họ không hiểu rằng, kể t

Tác phẩm: CÀNH LÁ vò ưuTác giả: Thích Thanh TừNhà Xuất Bàn: Thành Phố Hồ Chí Minh. PL.2541 - DL. 1997Đánh máy và sửa chính tả: tducchauChuyển sang ebo

L i m d u chua xac dinhắng tạo dựng đầy đủ phước lành để chết được sanh về cỏi Phật. Họ đinh ninh trong lòng TU là nương tựa Tam Bảo, là van xin với Phật, là thỏa mãn mọi mo

ng cầu, là an lành suốt cuộc đời..., nên trỏ' thành yếu hèn ỷ lại, mất hết ý nghĩa chữ TU.Bởi bản chất con người hầu hết là yếu hèn, sợ hãi, tham lam, L i m d u chua xac dinh

nên bước chân vào đường tu, họ thích ỷ lại, van xin và mong cầu. Do đó làm biến thái tinh thần tu hành của người Phật tử.YẾU HÈN. - Phát xuất từ tư t

L i m d u chua xac dinh

ường yếu hèn, nên khi qui y Tam Bảo, Phật tử này chỉ một bề trông cậy gởi gấm đời sống của mình và gia đình mình cho Phật, mọi việc đều nhờ Phật hộ độ

Tác phẩm: CÀNH LÁ vò ưuTác giả: Thích Thanh TừNhà Xuất Bàn: Thành Phố Hồ Chí Minh. PL.2541 - DL. 1997Đánh máy và sửa chính tả: tducchauChuyển sang ebo

L i m d u chua xac dinhng cầu nguyện là tròn bổn phận người tu. Những người này cung kính Phật như một vị thần hộ mạng, tưởng như Phật đủ quyền nàng báo hộ cho bán thân và g

ia đình họ suốt đời. Vì thế, khi bản thân hay gia đình xảy ra tai ách gì, họ tha thiết chí thành cầuPhật gia hộ cho tai qua nạn khỏi. Nếu cầu nguyện P L i m d u chua xac dinh

hật không được kết quà, nghe ờ đâu có cậu đồng hay bà bóng giòi, hoặc ông thần nào linh thiêng cầu gì cũng được như nguyện, họ liền mang hương đèn đến

L i m d u chua xac dinh

đó cầu xin. Bời đến với Phật bằng tâm ỷ lại, trông cậy, nên khi trông cậy không được toại nguyện thì họ bước sang nơi khác một cách dễ dàng.SỌ’ HÃI.

Tác phẩm: CÀNH LÁ vò ưuTác giả: Thích Thanh TừNhà Xuất Bàn: Thành Phố Hồ Chí Minh. PL.2541 - DL. 1997Đánh máy và sửa chính tả: tducchauChuyển sang ebo

L i m d u chua xac dinh Bào. Họ cứ nghĩ qui y Phật sẽ được Phật che chở, cứu độ cho qua hết tai nạn. Vì thế, họ chỉ biết tu là van xin, cầu khản, chí thành khấn vái là tu. M

ỗi đêm họ thắp hương lễ Phật, cầu nguyện Phật gia hộ cho họ được mọi thứ an bình. Trong gia đình khi có người bệnh, hoặc xảy ra tai nạn, họ thắp hương L i m d u chua xac dinh

quì trước bàn Phật tha thiết van xin Phật cứu bệnh giải ách. Nếu van xin được kết quả tốt, họ táng trưởng lòng tin Tam Bâo. Bằng trái lại, họ mất lòn

L i m d u chua xac dinh

g tin Phật, vì Phật không linh ứng như sờ cầu. Được nghe nơi nào linh thiêng xin gì được nấy , họ liền từ giã đạo Phật để sang nơi ấy cẩu xin. Do họ đ

Tác phẩm: CÀNH LÁ vò ưuTác giả: Thích Thanh TừNhà Xuất Bàn: Thành Phố Hồ Chí Minh. PL.2541 - DL. 1997Đánh máy và sửa chính tả: tducchauChuyển sang ebo

L i m d u chua xac dinhg tham sâu đậm, nên khi qui y Phật họ vằn một bề mong cầu cho thỏa mãn lòng tham. Đến chùa không phái để học đạo tu hành, mà để cầu xin. Chĩ cần cúng

Phật một bó nhang, một dĩa quả, họ lại xin Phật đến trăm ngàn thứ. Nào là xin Phật cho gia đình bình an, xin cho con cái thi đậu, xin cho làm àn phát L i m d u chua xac dinh

tài, xin cho tai qua nạn khòi, xin cho thân nhân quá cố được siêu sinh Tịnh Độ v.v. và v.v. Họ chi ra cúng Phật quá ít, mà họ xin lại quá nhiều.Nếu xi

L i m d u chua xac dinh

n được như ý thì họ tinh tấn đi chùa, còn xin không được thì họ tìm chỗ nào linh thiêng hơn để đến cầu xin cho thòa mãn.Bởi những người Phật tử như th

Tác phẩm: CÀNH LÁ vò ưuTác giả: Thích Thanh TừNhà Xuất Bàn: Thành Phố Hồ Chí Minh. PL.2541 - DL. 1997Đánh máy và sửa chính tả: tducchauChuyển sang ebo

L i m d u chua xac dinh Phật giáo Việt Nam kêu gọi dẹp bỏ mê tín dị đoan, song thói quen của nhũ'ng Phật tử này vằn chưa bỏ được. Nguyên nhân Phật giáo suy đồi phần lớn do n

hững vị này mà ra. Là Phật từ mà họ không tin nhân quả, không hiểu Phật là gì, không biết tu như thế nào, làm sao không tạo thành những điều kiện u tố L i m d u chua xac dinh

i cho Phật giáo? Đây là những tệ nạn do các Phật tử quan niệm tu Phật để "cầu được bình an".Nếu người hiểu rõ "Tu là sửa đổi xấu xa thành hay tốt" thì

L i m d u chua xac dinh

không có quan niệm như trên. Mục đích họ đến qui y Tam Bảo cốt nương chánh pháp để tu hành trừ sạch bệnh tham sân si phiền não của mình. Phật thường

Tác phẩm: CÀNH LÁ vò ưuTác giả: Thích Thanh TừNhà Xuất Bàn: Thành Phố Hồ Chí Minh. PL.2541 - DL. 1997Đánh máy và sửa chính tả: tducchauChuyển sang ebo

L i m d u chua xac dinh "chúng sanh có vô lượng phiền não, Phật có vô lượng pháp môn". Vì thế, tu là dùng Phật pháp chuyển hóa tâm niệm sai lầm, xấu xa, tội ác của chúng ta.

Biết vậy thì tu là phải học hỏi giáo pháp và ứng dụng giáo pháp để trị lành những tâm bệnh của mình. Học hỏi giáo pháp là mỏ- sáng con mắt trí tuệ, l L i m d u chua xac dinh

à đi lần trên con đường giác ngộ, tức là tu theo đạo Phật. Vì Phật là con người giác ngộ, đạo Phật là con đường tiến đến giác ngộ. Mọi khồ đau của chú

L i m d u chua xac dinh

ng sanh do si mê tạo nên, muốn giải thoát khô đau là phải giác ngộ. Tuy nhiên giác ngộ mức độ cao thấp khác nhau, tùy đó mà con người được bớt khổ hay

Tác phẩm: CÀNH LÁ vò ưuTác giả: Thích Thanh TừNhà Xuất Bàn: Thành Phố Hồ Chí Minh. PL.2541 - DL. 1997Đánh máy và sửa chính tả: tducchauChuyển sang ebo

L i m d u chua xac dinhxin, cầu cúng; mà thấy mỗi người trang bị sẵn ngọn đuốc trí tuệ của mình để mòi với ngọn đuốc chánh pháp của Phật. Những người này không có yếu hèn, s

ợ hãi, tham lam; mà lòng cương quyết, can đám, kiên trì tự nỗ lực tu hành cho đến ngày giải thoát. Tham sân si là mục tiêu họ phải chiến đấu đến bao g L i m d u chua xac dinh

iờ tiêu diệt hết mới thôi. Bởi vậy một bước tiến tu là một niềm an lạc, càng tu khồ đau càng tan rã, như tuyết giá tan rã khi ánh mặt trời lên. Tiến t

L i m d u chua xac dinh

u như thế, có lý do gì thối tâm bỏ đạo, có duyên cở nào phải lùi bước đi theo đường tà?Được nhiều người tin Phật, chưa hẳn Phật giáo đã thịnh. Nếu tin

Tác phẩm: CÀNH LÁ vò ưuTác giả: Thích Thanh TừNhà Xuất Bàn: Thành Phố Hồ Chí Minh. PL.2541 - DL. 1997Đánh máy và sửa chính tả: tducchauChuyển sang ebo

L i m d u chua xac dinháng gì với đạo Phật? Chúng ta thực tâm tu theo đạo Phật thì cố mỏ' sáng con mắt trí tuệ, nhận chân những sự thật qua lời dạy của đức Phật. Như Phật dạ

y "các pháp là vô thường", chúng ta phải chiêm nghiệm lý này cho tưởng tận, thấu suốt tường tận chúng ta mới nếm được pháp vị "vô thường" của Phật ban L i m d u chua xac dinh

cho. Đạo lý "nhân quả" là nền tảng của Phật giáo, nếu chúng ta không suy tư cho thấu đáo thì lòng chánh tín khỏ phát sanh. Phật dạy "tin nhân quà là

L i m d u chua xac dinh

chánh tín", nếu chúng ta không chịu khó rà đi soát lại kỹ càng thì làm sao đủ lòng tin nhân quả. Bởi không tin nhân quả, chúng ta dễ sanh yếu hèn, sợ

Tác phẩm: CÀNH LÁ vò ưuTác giả: Thích Thanh TừNhà Xuất Bàn: Thành Phố Hồ Chí Minh. PL.2541 - DL. 1997Đánh máy và sửa chính tả: tducchauChuyển sang ebo

L i m d u chua xac dinhhể hiểu nôi chỗ thâm áo của nó. Đã không hiểu lý "nhân duyên" chúng ta làm sao thấy được chỗ cao siêu của Phật giáo mà sanh lòng tin kính?

Tác phẩm: CÀNH LÁ vò ưuTác giả: Thích Thanh TừNhà Xuất Bàn: Thành Phố Hồ Chí Minh. PL.2541 - DL. 1997Đánh máy và sửa chính tả: tducchauChuyển sang ebo

Gọi ngay
Chat zalo
Facebook