Luận văn thạc sĩ con người và văn hóa trong phân tâm học freud
➤ Gửi thông báo lỗi ⚠️ Báo cáo tài liệu vi phạmNội dung chi tiết: Luận văn thạc sĩ con người và văn hóa trong phân tâm học freud
Luận văn thạc sĩ con người và văn hóa trong phân tâm học freud
ĐẠI HỌC QƯÓC GIA HÀ NỘI TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÀ HỘI VÀ NHẢN VĂN ---------------------ioCQej—-TẠ THỊ VÂN HÀCON NGƯỜI VÀ VÃN HOÁTRONG PHÂN TÂM HỌC FR Luận văn thạc sĩ con người và văn hóa trong phân tâm học freudREUDLUẬN VĂN THẠC SỸ TRIÉT HỌCHÀ NỘI - 2009FJĐẠI HỌC QUÓC GIA HÀ NỘItTRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XẢ HỘI VÀ NHÂN VÃN • • • •ITẠ THỊ VÂN HÀCON NGƯỜI VÀ VÀN HOÁ TRONG PHÂN TÂM HỌC FREUDLUẬN VĂN THẠC SỸ TRIÉT HỌCCHI YÊN NGÀNH: TRIÉT HỌCMÃ SỎ: 60.22.80NGƯỜI HƯỚNG DẢN KHOA HỌC TS. NGUYỄN VÃN SANHMỞ ĐÀU1. Lý d Luận văn thạc sĩ con người và văn hóa trong phân tâm học freudo chọn đề tàiChúng ta đang sống trong xà hội hiện đại vô cùng phức tạp, con người vần phái đoi một với vô vàn vấn đề nan giai. Việc tim ra định hướngLuận văn thạc sĩ con người và văn hóa trong phân tâm học freud
sống phù hợp với bản chắt văn hóa, nhân văn của mình là một nhiệm vụ thực sự cấp bách cưa con người hiện đại. Lịch sừ văn minh nhân loại cho thay, phaĐẠI HỌC QƯÓC GIA HÀ NỘI TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÀ HỘI VÀ NHẢN VĂN ---------------------ioCQej—-TẠ THỊ VÂN HÀCON NGƯỜI VÀ VÃN HOÁTRONG PHÂN TÂM HỌC FR Luận văn thạc sĩ con người và văn hóa trong phân tâm học freudịnh hướng tư duy và lối sống duy khoa học, duy kỳ thuật, kỳ trị và việc đề cao thái quá những giá trị vật chat do văn minh duy lý đem lại đã đưa loài người đen nhừng thâm họa ớ thời hiện đại. mà biêu hiện rõ nhắt là hai cuộc the chiến ớ the kỹ XX. Nguy hiểm hơn. cách tiếp cận duy lý cực đoan tới bán Luận văn thạc sĩ con người và văn hóa trong phân tâm học freud thân con người, tới ban tinh người đà đơn giãn hóa bân tinh người, tước bó ớ nó hàng loạt nhùng đặc diêm quan trọng khiến cho con người bị đây xào tìLuận văn thạc sĩ con người và văn hóa trong phân tâm học freud
nh trạng bế tăc dù cố vùng vẫy thoát ra khôi nhừng tinh huống sinh hoạt nan giài. Bối cành sinh ton cùa con người phương Tây hiện đại đã làm cho họ lâĐẠI HỌC QƯÓC GIA HÀ NỘI TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÀ HỘI VÀ NHẢN VĂN ---------------------ioCQej—-TẠ THỊ VÂN HÀCON NGƯỜI VÀ VÃN HOÁTRONG PHÂN TÂM HỌC FR Luận văn thạc sĩ con người và văn hóa trong phân tâm học freud đường, tiền đe lý luận đê có được định hướng giá trị đáng tin cậy. Phân tâm học gẳn liền xới tên tuổi Sigmud Freud ra đời chinh trong điêu kiện đó và nham đáp ứng chính nhu cầu đó cùa con người phương Tây hiện đại.Cho đen nay, các quan diêm phân tâm học cơ bân của Freud không những vần bào toàn giá Luận văn thạc sĩ con người và văn hóa trong phân tâm học freud trị mà còn được các the hệ ke tục ông làm cho phong phú và phát triển toàn diện hơn. Hiệp hội phân tâm học đà được thành lập ớ nhiều nước trên the giLuận văn thạc sĩ con người và văn hóa trong phân tâm học freud
ới, trong đó đáng ke hơn cà là Hiệp hội Phân tâm học quốc te. Tại nhiêu trường đại học trên the giới, phân tâm học đà trở thành môn học chinh thức. PhĐẠI HỌC QƯÓC GIA HÀ NỘI TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÀ HỘI VÀ NHẢN VĂN ---------------------ioCQej—-TẠ THỊ VÂN HÀCON NGƯỜI VÀ VÃN HOÁTRONG PHÂN TÂM HỌC FR Luận văn thạc sĩ con người và văn hóa trong phân tâm học freud này càng làm cho học thuyết này có được nội dung, sác thái triết học. Có thê nói. phân tâm học bao hàm một sự hiểu biết triết học sâu sắc về tồn tại người trong the giới hiện đại. Sự hình thành phân tâm học gắn lien với thử nghiệm tìm ra loi thoát khói nhừng bế tắc triết học sinh ra từ tính cực đoa Luận văn thạc sĩ con người và văn hóa trong phân tâm học freudn của chủ nghĩa thực chửng định hướng triết học vào tri thức khoa học tự nhiên và từ chu nghía phi duy lý luôn truyền bá những phong đoán theo linh câLuận văn thạc sĩ con người và văn hóa trong phân tâm học freud
m và khá năng nhận thức ton tại người theo tâm tinh bang cách mò tã và giai thích nó.Việt Nam đang tiến hành công cuộc hiện đại hóa đắt nước trong điềĐẠI HỌC QƯÓC GIA HÀ NỘI TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÀ HỘI VÀ NHẢN VĂN ---------------------ioCQej—-TẠ THỊ VÂN HÀCON NGƯỜI VÀ VÃN HOÁTRONG PHÂN TÂM HỌC FR Luận văn thạc sĩ con người và văn hóa trong phân tâm học freud vậy, việc nghiên cứu phân tâm học như sự phan tư triết học đối x ới những vấn đề sinh tồn của con người trong xà hội hiện đại lã một việc làm vừa có ý nghía lý luận, xira cô ý nghĩa thực tiền cấp bách. Hơn nữa, phân tâm học cùa Freud quan tâm đen xiệc xem xét con người xà văn hóa không ớ tư cách lã Luận văn thạc sĩ con người và văn hóa trong phân tâm học freud một thực thê duy lý, mà thực chất là diêm giao cua hai the giới - the giới tâm linh cao thượng và the giới tự nhiên thấp hèn, do x ây nó liên quan đeLuận văn thạc sĩ con người và văn hóa trong phân tâm học freud
n từng cá nhân, từng số phận và nhát là nó đụng chạm den nhiêu lý thuyết xà hội. cũng như nhiêu ngành khoa học khác. Chính vì vậy, tôi quyết định lựa ĐẠI HỌC QƯÓC GIA HÀ NỘI TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÀ HỘI VÀ NHẢN VĂN ---------------------ioCQej—-TẠ THỊ VÂN HÀCON NGƯỜI VÀ VÃN HOÁTRONG PHÂN TÂM HỌC FR Luận văn thạc sĩ con người và văn hóa trong phân tâm học freudi tư cách là một trào lưu triết học phương Tây hiện đại. cũng như khác phục nhừng cách nhìn nhận thiếu khách quan về phân tâm học. Thông qua đó, tôi cũng mong muốn xận dụng mô hình cấu trúc về tồn tại người của phân tâm học xào việc giáo dục trê em trong gia đinh x à nhà trường đê hình thành nhừng n Luận văn thạc sĩ con người và văn hóa trong phân tâm học freudhân cách phát triên toàn diện, lành mạnh cã xe thê chất lẫn tinh than.2. Tình hình nghiên cứu2Phân tâm học ra dời dà dược hơn 100 năm. Trong khoảng thLuận văn thạc sĩ con người và văn hóa trong phân tâm học freud
ời gian ấy, ư nhiều nước đà điền ra nhùng tranh luận gay găt hoặc VC toàn bộ nội dung học thuyết, hoặc ve diem này hay diêm khác, den nay vần chưa ngàĐẠI HỌC QƯÓC GIA HÀ NỘI TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÀ HỘI VÀ NHẢN VĂN ---------------------ioCQej—-TẠ THỊ VÂN HÀCON NGƯỜI VÀ VÃN HOÁTRONG PHÂN TÂM HỌC FR Luận văn thạc sĩ con người và văn hóa trong phân tâm học freudeud là ké tội phạm lớn nhất de doạ nen vãn minh cháu Âu. Phát xít Đức dot sách cùa ông, và trong nhiều thập ky một số người mac-xit cũng len án ông gay gal. Từ nhừng năm 1960 cúa thế ký trước, cuộc tranh luận ve Freud giũa hai phe doi lập. một ben là tin đô cùa Freud cho rang phân tầm học là chia kl Luận văn thạc sĩ con người và văn hóa trong phân tâm học freudioá vạn năng giá quyết tất cả các vấn dề nhân sinh và xã hội, một bên chí can nghe den Freud hay phần tâm học. mà không can đọc tác phẩm cũa ông vẫn pLuận văn thạc sĩ con người và văn hóa trong phân tâm học freud
hê phán phán bác kịch liệt, vần tiếp diễn nhung dờ gay gắt hơn. Thật ra trên thế giới, ý kiến đánh giá về Freud rất phức tạp. Riêng ở Liên Xô trước đâĐẠI HỌC QƯÓC GIA HÀ NỘI TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÀ HỘI VÀ NHẢN VĂN ---------------------ioCQej—-TẠ THỊ VÂN HÀCON NGƯỜI VÀ VÃN HOÁTRONG PHÂN TÂM HỌC FR Luận văn thạc sĩ con người và văn hóa trong phân tâm học freudau nhừng nghiên cứu cùa A.v. Xôcôlòp, V.M. Lâybin. M. Phrilenđe đà có sự đánh giá thoã dáng hơn, khi họ cho rang “sẽ là sai lam nếu coi nhẹ ánh hường của phân tàm học đến đời sống tinh thần cùa thế giới phương Tày'’ [34, 391 ]1. Các học gia cùng nhai trí được rang, không nên có định kiến chông phân Luận văn thạc sĩ con người và văn hóa trong phân tâm học freudtâm học, mà phái nghiên cíni nó dẻ chi ra nhũng hạn che và thực tiền không có triển vọng của nó Ixem 34, 390-3911.Nói chung, ngày nay phân tâm học FreLuận văn thạc sĩ con người và văn hóa trong phân tâm học freud
ud dà thu hút dược sự quan tàm của nhiều tầng lớp xà hội khác nhau, điều đó chứng lo Freud và học thuyết của ông dã và dang cỏ nhưng ánh hướng sâu rộnĐẠI HỌC QƯÓC GIA HÀ NỘI TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÀ HỘI VÀ NHẢN VĂN ---------------------ioCQej—-TẠ THỊ VÂN HÀCON NGƯỜI VÀ VÃN HOÁTRONG PHÂN TÂM HỌC FR Luận văn thạc sĩ con người và văn hóa trong phân tâm học freud sỗ thứ nr của tái liêu ttong Danh mục tái hên tham kháo: số thứ hai chi trang trích dan cùa tái liêu3ói ớ Việt Nam, nên ỡ đây, chùng tôi chi xin khái quát một sổ tư liệu nghiên cứu cơ ban về phàn tâm học Freud.Trước tiên phái kê đến cuốn sách của David Stafford - Clark. Freud dà thực sự nói gì (của Luận văn thạc sĩ con người và văn hóa trong phân tâm học freud Nxb Thế giới, 1998). Theo từng vấn đề tác giã đã tóm tắt toàn bộ nhùng công trình và cống hiến của Freud dành cho người đọc không chuyên, giúp họ cóLuận văn thạc sĩ con người và văn hóa trong phân tâm học freud
thê tiếp cận với phàn tâm học. Đây được coi là cuốn sách nhập mòn về tư tương cùa Freud, tác già chú giãi khá rõ băng nhiêu trích dần những tư tương tĐẠI HỌC QƯÓC GIA HÀ NỘI TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÀ HỘI VÀ NHẢN VĂN ---------------------ioCQej—-TẠ THỊ VÂN HÀCON NGƯỜI VÀ VÃN HOÁTRONG PHÂN TÂM HỌC FR Luận văn thạc sĩ con người và văn hóa trong phân tâm học freudthức, sự dồn nén. cấu trúc bộ máy tàm than, libido... được tác già phàn tích khá tí mi, chi tiết. Trong chương VI của cuốn sách: Khát niệm về cấu trúc và chức năng tám thon, thòng qua việc phàn tích, mô tà cấu trúc bộ máy tâm than với ba yếu tố: cái ấy, cái tòi và cái siêu tôi và quan hệ giừa ba yếu Luận văn thạc sĩ con người và văn hóa trong phân tâm học freud to Clark đà đề cập đen quan niệm về con người của Freud, và ỡ đây ông cũng đồng ý với quan niệm của Freud khi cho rang: “Freud chi coi ý thức như mộtLuận văn thạc sĩ con người và văn hóa trong phân tâm học freud
phân tương đổi nhó và tạm thời trong toàn bộ đời song tinh than cua cá nhàn. Chủng ta có thê cùng với Freud chap nhận răng đày là một phán ảnh trực tĐẠI HỌC QƯÓC GIA HÀ NỘI TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÀ HỘI VÀ NHẢN VĂN ---------------------ioCQej—-TẠ THỊ VÂN HÀCON NGƯỜI VÀ VÃN HOÁTRONG PHÂN TÂM HỌC FR Luận văn thạc sĩ con người và văn hóa trong phân tâm học freud chúng ta...” [38; 155]. Tuy nhiên, mô hĩnh ban tinh người theo Freud chưa được Clark trinh bày một cách có hệ thống. Trong chương XI: Những nghiên cứu về bàn chất con người vò niềm tin của nỏ, Clark bàn đen quan niệm của Freud về quá khử và tương lai của loài người, “nhùng ý kiến tuy tạo thành cái Luận văn thạc sĩ con người và văn hóa trong phân tâm học freudcớ chơ các cuộc tranh cãi nhưng dựa vào sự quan tâm cùa chinh tác giã về thân phận con người...” [38; 235]. Trong chương này Clark tập trung vào phânLuận văn thạc sĩ con người và văn hóa trong phân tâm học freud
tích các tác phẩm như: Tương lai của một ão tường, Sự bat ôn cua nen vủn minh chúng ta, Moise và tôn giáo dộc thần... quan niệm cùa Freud về văn hoá cĐẠI HỌC QƯÓC GIA HÀ NỘI TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÀ HỘI VÀ NHẢN VĂN ---------------------ioCQej—-TẠ THỊ VÂN HÀCON NGƯỜI VÀ VÃN HOÁTRONG PHÂN TÂM HỌC FRGọi ngay
Chat zalo
Facebook