Tam ly dam dong va phan tich ca chua xac dinh
➤ Gửi thông báo lỗi ⚠️ Báo cáo tài liệu vi phạmNội dung chi tiết: Tam ly dam dong va phan tich ca chua xac dinh
Tam ly dam dong va phan tich ca chua xac dinh
1. Lời nói đầuMới nhìn thì sự đối lập giữa tâm lí cá nhân và tâm lí xã hội (hay tâm lí đám đông) có vẻ như sâu sắc, nhưng xét cho kĩ thì tính cách đối Tam ly dam dong va phan tich ca chua xac dinhi lập sẽ bớt đi nhiều. Tuy khoa tâm lí cá nhân đặt căn bản trên việc quan sát các cá nhân riêng lè, nó nghiên cứu các phương thức mà cá nhân theo nhằm đáp ứng các dục vọng của mình; nhưng thực ra chỉ trong những trường hợp hãn hữu, trong những điều kiện đặc biệt nào đó nó mó'i có thể bỏ qua được qua Tam ly dam dong va phan tich ca chua xac dinhn hệ của cá nhân với tha nhân. Trong tâm trí của cá nhân thì một cá nhân khác luôn luôn hoặc là thần tượng, hoặc là một đối tượng, một người hỗ trọ' hTam ly dam dong va phan tich ca chua xac dinh
ay kẻ thù và vì vậy mà ngay từ khởi thủy khoa tâm lí cá nhân đã đồng thời là khoa tâm lí xã họi theo nghĩa thong dụng nhưng rất đúng này”Thái độ của c1. Lời nói đầuMới nhìn thì sự đối lập giữa tâm lí cá nhân và tâm lí xã hội (hay tâm lí đám đông) có vẻ như sâu sắc, nhưng xét cho kĩ thì tính cách đối Tam ly dam dong va phan tich ca chua xac dinh yếu của môn phân tâm học có thể được coi là nhưng hiện tượng xa hội đối lập với một vài tiến trình khác mà chúng tôi gọi là ngã ái (narcissistic) trong đó việc đáp ứng các dục vọng không dựa vào tha nhân hoặc tránh tha nhân. Như vậy, sự đối lập giữa hoạt động của tâm thần xã hội và tâm thần ngã ái Tam ly dam dong va phan tich ca chua xac dinh- Bleuer có lẽ sẽ nói là tâm thần tự kỉ (autistic) - là thuộc lĩnh vực của khoa tâm lí cá nhân và không thể là lí do để tách tâm lí cá nhân khỏi tâm lTam ly dam dong va phan tich ca chua xac dinh
í xã hội hay tâm lí đám đông.Trong các mối quan hệ nêu trên cua cá nhân đối với cha mẹ, anh chị em, người yêu, thày thuốc, cá nhân chì chịu ành hưởng 1. Lời nói đầuMới nhìn thì sự đối lập giữa tâm lí cá nhân và tâm lí xã hội (hay tâm lí đám đông) có vẻ như sâu sắc, nhưng xét cho kĩ thì tính cách đối Tam ly dam dong va phan tich ca chua xac dinhâm lí đám đông người ta thường không để ý đến các mối liên hệ đó, mà người ta coi đối tượng nghiên cứu là ảnh hưởng đồng thời của một số lớn tha nhân đối với một cá nhân mà anh ta có quan hệ ỏ’ một phương diện nào đó trong khi trong những phương diện khác anh ta có thề hoàn toàn xa lạ với họ. Như vậ Tam ly dam dong va phan tich ca chua xac dinhy nghĩa là môn tâm lí đám đông nghiên cứu từng cá nhân riêng biệt khi họ là thành viên của một bộ Tạc, của dân tọc, đẳng cấp, thể chế xã hộinhất địnhTam ly dam dong va phan tich ca chua xac dinh
hay như một nhân tố cấu thành cùa một đám đông tụ tập lại vì một mục đích nẩo đó, trong một thời gian nằo đó. Sau khi moi liên hệ tự nhiên đó chấm dứt1. Lời nói đầuMới nhìn thì sự đối lập giữa tâm lí cá nhân và tâm lí xã hội (hay tâm lí đám đông) có vẻ như sâu sắc, nhưng xét cho kĩ thì tính cách đối Tam ly dam dong va phan tich ca chua xac dinht- bản năng bầy đàn, group mind - tâm lý nhóm), không thể phân tích được và không xuất hiên trong những điều kiện khác. Nhưng chúng tôi phải bác bỏ quan điểm ấy vì không thể coi số lượng người có mặt lại có ảnh hưởng lớn đến nỗi cá nhân có thể đánh thức dậy một dục vọng mới, cho đến lúc đó vẫn còn n Tam ly dam dong va phan tich ca chua xac dinhgù yên, chưa từng hoạt động. Chúng ta hãy chú ý đến hai khả năng khác sau đây: dục vọng tập thể cỏ thể không phải là nguyên thúy và có thể phân tích đTam ly dam dong va phan tich ca chua xac dinh
ược; có thể tìm thấy nguồn gốc của dục vọng ấy trong khung cành nhỏ hẹp hơn, thí dụ như trong gia đình.Khoa tâm lí đám đông tuy mới ra đời nhưng đã ba1. Lời nói đầuMới nhìn thì sự đối lập giữa tâm lí cá nhân và tâm lí xã hội (hay tâm lí đám đông) có vẻ như sâu sắc, nhưng xét cho kĩ thì tính cách đối Tam ly dam dong va phan tich ca chua xac dinhhình thức quần chúng khác nhau, và mô tả các hiện tượng tâm thần mà các khối quần chúng ấy thể hiện đã đòi hỏi một quá trình quan sát lâu dài và ghi chép tỉ mỉ rồi; đã có nhiều tài liệu về vấn đề này được xuất bản. Lãnh vực tâm lí đám đông thật là mênh mông, tôi thiết tưởng chẳng cần nói trước rằng Tam ly dam dong va phan tich ca chua xac dinhtác phẩm khiêm tốn cùa tôi chì đề cập đen một vài lĩnh vực mà thôi. Quả thực ờ đây chì xem xét một số vấn đề mà phân tâm học miền sâu quan tâm.2. TâmTam ly dam dong va phan tich ca chua xac dinh
lí đám đông(Theo Gustave Le Bon)Thay vì đưa ra một định nghĩa về tâm lí đám đông, theo tôi tốt hơn hết là nên chì rõ các biểu hiện cùa nó và từ đó rút1. Lời nói đầuMới nhìn thì sự đối lập giữa tâm lí cá nhân và tâm lí xã hội (hay tâm lí đám đông) có vẻ như sâu sắc, nhưng xét cho kĩ thì tính cách đối Tam ly dam dong va phan tich ca chua xac dinhng cách dựa vào cuốn sách nổi tiếng một cách xứng đáng cùa Gustave Le Bon: Tâm lí đám đông (Psychologie des íoules) [1].Chúng ta hãy trờ lại thực chất van đề một lần nữa: già dụ môn tâm lí học, mà đối tượng nghiên cứu của nó là các xu hướng, dục vọng, động cơ, ý định của cá nhân cho đến các hành vi Tam ly dam dong va phan tich ca chua xac dinhvà thái độ của người đó với những người thân, đã giải quyết được toàn bộ vân đề và tìm ra được toàn bộ các mối quan hệ thì nó sẽ cảm thấy rất bất ngờTam ly dam dong va phan tich ca chua xac dinh
khi đối diện với một vắn đề chưa hề được giải quyết: nó phải lí giải một sự kiện lạ lùng là cái cá nhân mà nó tưởng là đã hiểu rõ thì trong những điều1. Lời nói đầuMới nhìn thì sự đối lập giữa tâm lí cá nhân và tâm lí xã hội (hay tâm lí đám đông) có vẻ như sâu sắc, nhưng xét cho kĩ thì tính cách đối Tam ly dam dong va phan tich ca chua xac dinh đông tâm lí”. Đám đông là gì, làm sao mà đám đông lại có ánh to lớn như vậy đối với đời sống tinh thần của một cá nhân, đám đông làm biến đổi tâm hồn cùa cá nhân là biến đổi những gì?Trả lời ba câu hỏi trên là nhiệm vụ của môn tâm lí lí thuyết. Tốt nhất là nên bắt đầu từ cậu hỏi thứ ba. Quan sát ph Tam ly dam dong va phan tich ca chua xac dinhản ứng đã bị biến đồi của cá nhân cung cạp cho ta tài liệu để nghiên cứu tâm lí đám đông, muốn giải thích điều gì thì phải mô tả điều ấy trước đã.VậyTam ly dam dong va phan tich ca chua xac dinh
thì toi xin nhường lời cho ông Gustave Le Bon. ông viết: (trang 165) “Sự kiện lạ lùng nhất quan sát được trong một đám đông tâm lí (Psychologische Mas1. Lời nói đầuMới nhìn thì sự đối lập giữa tâm lí cá nhân và tâm lí xã hội (hay tâm lí đám đông) có vẻ như sâu sắc, nhưng xét cho kĩ thì tính cách đối Tam ly dam dong va phan tich ca chua xac dinh một việc tham oia cùa họ vào đám đông đã đủ để tạo ra một dạng linh hồn tập the, buộc họcảm, suy nghĩ và hành động khác hắn lúc họ đứng riêng một mình. Một số tư tưởng và tình câm chì xuất hiện và biến thành hành động khi người ta tụ tập thành đám đông. Đám đông tâm lí là một cơ the lâm thời, được Tam ly dam dong va phan tich ca chua xac dinhtạo ra từ những thành phần khác nhau, nhất thời gắn kết với nhau giống như các tể bào trong thành phần một cơ thể sống và bằng cách liên kết đó tạo raTam ly dam dong va phan tich ca chua xac dinh
một thực thể mới có những tính chất hoàn toàn khác với tính chất của các tể bào riêng lẻ.”Chúng ta hãy tạm ngưng trích dẫn để bình luận và đưa ra nhậ1. Lời nói đầuMới nhìn thì sự đối lập giữa tâm lí cá nhân và tâm lí xã hội (hay tâm lí đám đông) có vẻ như sâu sắc, nhưng xét cho kĩ thì tính cách đối Tam ly dam dong va phan tich ca chua xac dinh có thể cái mắt xích liên kết đó chính là đặc trưng cùa đám đông. Nhưng Le Bon không trá lời câu hỏi đỏ; ông chì nghiên cứu sự thay đổi của cá nhân trong đám đông và mô tà một cách rất phù hợp với các luận điểm cơ bản của môn tâm lí học miền sâu của chúng tôi.“Người ta dễ dàng nhận thấy cá nhân tham Tam ly dam dong va phan tich ca chua xac dinh dự vào đám đông khác hằn cá nhân đơn độc, nhưng tìm ra nguyên nhân của sự khác biệt ấy không phải là dễ. Đề có thể hiểu được những nguyên nhân đó chúTam ly dam dong va phan tich ca chua xac dinh
ng ta phải nhắc lai một trong những quan điểm của khoa tâm lí học hiẹn đại, mà cụ thể là: những hiện tượng vô thức đóng một vai trò quan trọng không c1. Lời nói đầuMới nhìn thì sự đối lập giữa tâm lí cá nhân và tâm lí xã hội (hay tâm lí đám đông) có vẻ như sâu sắc, nhưng xét cho kĩ thì tính cách đối Tam ly dam dong va phan tich ca chua xac dinha nó. Người phân tích tế nhị nhắt, người quan sát thấu đáo nhắt cũng chì có thể nhận ra một phần rất nhỏ các động cơ vô thức mà anh ta phục tùng mà thôi. Những hành động hữu thức cùa chúng ta xuất phát từ nen tảng vô thức, được tạo lạp bởi ánh hưởng di truyền. Nền tảng vô thức đó chứa đựng hằng hà s Tam ly dam dong va phan tich ca chua xac dinha số các dấu tích di truyền tạo nên chính linh hồn của nòi giống. Ngoài những nguyên nhân điều khiển hành vi của chúng ta mà chúng ta công nhận công kTam ly dam dong va phan tich ca chua xac dinh
hai còn có những nguyên nhân bí mật mà ta không công nhạn, nhưng đằng sau những nguyên nhân bí mật ây còn có những nguyên nhân bí mật hơn vì chính chú1. Lời nói đầuMới nhìn thì sự đối lập giữa tâm lí cá nhân và tâm lí xã hội (hay tâm lí đám đông) có vẻ như sâu sắc, nhưng xét cho kĩ thì tính cách đối Tam ly dam dong va phan tich ca chua xac dinhan sát của chúng ta” (trang 166).Le Bon cho rằng trong đám đông, sở đắc cùa từng cá nhân bị xoá nhoà đi và vì vậy cá tính của từng người cũng biến mất theo. Tam ly dam dong va phan tich ca chua xac dinh1. Lời nói đầuMới nhìn thì sự đối lập giữa tâm lí cá nhân và tâm lí xã hội (hay tâm lí đám đông) có vẻ như sâu sắc, nhưng xét cho kĩ thì tính cách đốiGọi ngay
Chat zalo
Facebook