Kỷ yếu hội thảo GIÁO DỤC NHÂN VĂN TRONG GIÁO DỤC ĐẠI HỌC
➤ Gửi thông báo lỗi ⚠️ Báo cáo tài liệu vi phạmNội dung chi tiết: Kỷ yếu hội thảo GIÁO DỤC NHÂN VĂN TRONG GIÁO DỤC ĐẠI HỌC
Kỷ yếu hội thảo GIÁO DỤC NHÂN VĂN TRONG GIÁO DỤC ĐẠI HỌC
ra HỌCllsal DUY TANHỘI THẢO KHOA HỌCGIÁO DỤC NHÂN VĂNTRONG GIÁO DỤC ĐẠI HỌC1LỜI NÓI ĐÀUThẽ kỷ XXI với những đặc điềm phát triển mang tính thời đại như Kỷ yếu hội thảo GIÁO DỤC NHÂN VĂN TRONG GIÁO DỤC ĐẠI HỌCư: cuộc cách công nghiệp lân thứ 4; sự phát triển của nền kinh tê tri thức; và đặc biệt là xu thế toàn cầu hóa đã làm thay dõi mọi mặt trong đời sống kinh tế - xã hội cùa các quốc gia trên thế giới.Đối với Việt Nam, hầu hết các quan điếm chính sách đều cho rằng: sự thành công cùa các chiến lược phát Kỷ yếu hội thảo GIÁO DỤC NHÂN VĂN TRONG GIÁO DỤC ĐẠI HỌC triẽn con người là nhân tố quyết định đến sự phát triẽn đất nước. Trong đó, giáo dục đóng vai trò then chõt đê tạo ra nguôn nhân lực chãt lượng cao.Kỷ yếu hội thảo GIÁO DỤC NHÂN VĂN TRONG GIÁO DỤC ĐẠI HỌC
Nhiệm vụ cốt lõi của giáo dục được xác định là: “cung cãp cho người học sự am hiêu và kỳ năng đẽ họ trờ thành nhừng công dân tốt, nhừng con người có nra HỌCllsal DUY TANHỘI THẢO KHOA HỌCGIÁO DỤC NHÂN VĂNTRONG GIÁO DỤC ĐẠI HỌC1LỜI NÓI ĐÀUThẽ kỷ XXI với những đặc điềm phát triển mang tính thời đại như Kỷ yếu hội thảo GIÁO DỤC NHÂN VĂN TRONG GIÁO DỤC ĐẠI HỌCcách của thê hệ trẻ. Điên hình là một bộ phận thanh thiêu niên đang bị đe dọa bời tình trạng bạo lực, sự gia tăng các tệ nạn xã hội, áp lực và mãt định hướng trong cuộc sống, thiếu ý thức đối với các vấn đẽ mang tính cộng đòng, xã hội. Đứng trên quan điẽm “tiếp biến” cũng cần phải thấy râng, nhừng x Kỷ yếu hội thảo GIÁO DỤC NHÂN VĂN TRONG GIÁO DỤC ĐẠI HỌCáo trộn vê hệ giá trị cũng đang diên ra một cách mạnh mè. Cụ thẽ, một sô giá trị truyền thõng trước đây được đề cao bây giờ tỏ ra không còn thích hợp.Kỷ yếu hội thảo GIÁO DỤC NHÂN VĂN TRONG GIÁO DỤC ĐẠI HỌC
Một sõ giá trị mới nay-sinh nhung chưa có được vị trí õn định đang là nhũng thách thức không những đối với bàn thân thế hệ trè mà còn là thách thức đra HỌCllsal DUY TANHỘI THẢO KHOA HỌCGIÁO DỤC NHÂN VĂNTRONG GIÁO DỤC ĐẠI HỌC1LỜI NÓI ĐÀUThẽ kỷ XXI với những đặc điềm phát triển mang tính thời đại như Kỷ yếu hội thảo GIÁO DỤC NHÂN VĂN TRONG GIÁO DỤC ĐẠI HỌChực hành giáng dạy có phải là một ý niệm hợp lý đê giải quyết các thực trạng đang diẻn ra?Trường đại học Duy Tân tõ chức hội thào "giáo dục nhổn vân irong giáo dục đợi học” cũng là một cố gắng đê phân nào đó kiến giải cho câu hói lởn trên.Hội thảo đã thu hút hơn 120 bài viêt của các nhà khoa học ở c Kỷ yếu hội thảo GIÁO DỤC NHÂN VĂN TRONG GIÁO DỤC ĐẠI HỌCả 3 miên đãt nước. Trong đó có 48 bài được Ban biên tập lựa chọn đăng in trong kỷ yếu. Điều đó chứng tò sự quan tâm sâu sâc, sự trăn trở cùa các nhà kKỷ yếu hội thảo GIÁO DỤC NHÂN VĂN TRONG GIÁO DỤC ĐẠI HỌC
hoa học đối với thê hệ trẻ và công tác giáo dục nhân văn cho thẽ hệ trê trong trường đại học hiện nay.Nội dung của ký yếu được chia thành 3 phần.Phân ra HỌCllsal DUY TANHỘI THẢO KHOA HỌCGIÁO DỤC NHÂN VĂNTRONG GIÁO DỤC ĐẠI HỌC1LỜI NÓI ĐÀUThẽ kỷ XXI với những đặc điềm phát triển mang tính thời đại như Kỷ yếu hội thảo GIÁO DỤC NHÂN VĂN TRONG GIÁO DỤC ĐẠI HỌC vê giáo dục nhân văn.Phàn 3: Giái pháp cho giáo dục nhân văn trong môi trường đại học Việt Nam.Nhìn chung, các tác già đã mang đến cho Hội thào những ý tưởng mới mẻ nhất định, nhừng đê xuất giài pháp hữu hiệu. Chúng tôi hy vọng, nhừng ý tường khoa học này sè góp2phần lớn vào việc định hướng giáo dụ Kỷ yếu hội thảo GIÁO DỤC NHÂN VĂN TRONG GIÁO DỤC ĐẠI HỌCc nhân ván (rong các (rường đại học ờ Việt Nam trong (hời gian sắp (ới.Chúng tôi xin trân trọng cảm ơn các tác giả đà quan tâm gửi tham luận đẽn Hội tKỷ yếu hội thảo GIÁO DỤC NHÂN VĂN TRONG GIÁO DỤC ĐẠI HỌC
hảo. Vì khuôn khô Kỷ yếu có hạn nên chúng tôi chi thẽ hiện được phần nào ý tưởng khoa học cùa các tác già đại diện cho các vùng miền khác nhau của cà ra HỌCllsal DUY TANHỘI THẢO KHOA HỌCGIÁO DỤC NHÂN VĂNTRONG GIÁO DỤC ĐẠI HỌC1LỜI NÓI ĐÀUThẽ kỷ XXI với những đặc điềm phát triển mang tính thời đại như Kỷ yếu hội thảo GIÁO DỤC NHÂN VĂN TRONG GIÁO DỤC ĐẠI HỌC được sự góp ý của các Tác già.Ban biên tập3Phân 1: GIÁ TRỊ NHÂN VĂN & GIÁO DỤC NHÂN VĂN Ở VIỆT NAM - NHỮNG GÓC NHÌN4GIÁO DỤC NHÂN VĂN: Ý NIỆM VÀ KIẾN NGHỊHuỳnh Như Phương'Đời sống kinh tẽ - xà hội đất nước ta đang phát triên, nhưng có lè đời sống vãn hóa - tinh thần chưa đáp úng được mong mỏi của n Kỷ yếu hội thảo GIÁO DỤC NHÂN VĂN TRONG GIÁO DỤC ĐẠI HỌCgười dân. Nhùng giá trị nhân văn đang bị xét duyệt và thử thách. Khi văn hóa - tinh thăn không phát triến tương xúng, chưa nói tình trạng thụt lùi hayKỷ yếu hội thảo GIÁO DỤC NHÂN VĂN TRONG GIÁO DỤC ĐẠI HỌC
khùng hoàng, thì phát triẽn kinh tế - xă hội khó mà bền vừng.Trường Đại học Duy Tân chứng tỏ bắt mạch được trạng thái xà hội hiện nay khi tố chức hộira HỌCllsal DUY TANHỘI THẢO KHOA HỌCGIÁO DỤC NHÂN VĂNTRONG GIÁO DỤC ĐẠI HỌC1LỜI NÓI ĐÀUThẽ kỷ XXI với những đặc điềm phát triển mang tính thời đại như Kỷ yếu hội thảo GIÁO DỤC NHÂN VĂN TRONG GIÁO DỤC ĐẠI HỌCt sõ kiến nghị nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quà cùa lình vực quan trọng này.1. Ý niệm về giáo dục nhân vănHiện nay, khái niệm “giáo dục nhân văn” có thẽ gợi ra ba phương diện nội dung có liên quan với nhau như sau:Một, giáo dục nhân văn là giáo dục kiến thức, quan niệm và lịch sù’ cùa các môn họ Kỷ yếu hội thảo GIÁO DỤC NHÂN VĂN TRONG GIÁO DỤC ĐẠI HỌCc thuộc lĩnh vực khoa học nhân văn (humanities). Thuật ngừ này bắt nguồn từ tiêng latin “humanus” có nghĩa là thuộc vê con người, có tính người. Ở phưKỷ yếu hội thảo GIÁO DỤC NHÂN VĂN TRONG GIÁO DỤC ĐẠI HỌC
ơng Tây, vào thời Phục hưng (thế kỷ XIV-XVI), xuất hiện những học già có kiến thức sâu rộng vẽ ngôn ngừ và vãn học Hy La, họ dành thời gian đẽ khào cứra HỌCllsal DUY TANHỘI THẢO KHOA HỌCGIÁO DỤC NHÂN VĂNTRONG GIÁO DỤC ĐẠI HỌC1LỜI NÓI ĐÀUThẽ kỷ XXI với những đặc điềm phát triển mang tính thời đại như Kỷ yếu hội thảo GIÁO DỤC NHÂN VĂN TRONG GIÁO DỤC ĐẠI HỌCgiả đó chuyên tâm sưu tâm, chú giải, đôi chứng đẽ phục hôi các vãn bàn một cách khả tín nhất, tù’ đó dịch thuật và công bố rộng rãi nhừng tác phãm ấy, làm phục sinh những giá trị văn hóa nhân bàn bị lu mờ dưới thời Trung cõ vốn xem thần giới là trung tâm. Từ đó các môn học nhân văn hình thành và phá Kỷ yếu hội thảo GIÁO DỤC NHÂN VĂN TRONG GIÁO DỤC ĐẠI HỌCt triển như một khoa học song song và độc lập với thân học và kinh viện học.ở phương Đông thời Cô đại, Không Tử, Mạnh Tử, Lão Tử, Trang Tử, với nhừngKỷ yếu hội thảo GIÁO DỤC NHÂN VĂN TRONG GIÁO DỤC ĐẠI HỌC
trước tác Tứ (hư, Ngũ kinh, Đạo đức kinh, Nam hoa kinh... đặt nền tàng không chi cho giáo dục nhân văn mà cho toàn bộ nền giáo dục và học vãn cùa con ra HỌCllsal DUY TANHỘI THẢO KHOA HỌCGIÁO DỤC NHÂN VĂNTRONG GIÁO DỤC ĐẠI HỌC1LỜI NÓI ĐÀUThẽ kỷ XXI với những đặc điềm phát triển mang tính thời đại như Kỷ yếu hội thảo GIÁO DỤC NHÂN VĂN TRONG GIÁO DỤC ĐẠI HỌCn văn cùa phương Đông và phương Tây và đẽ lại cho chúng ta một di sàn tinh thần vô giá như hiện nay. Đặt vấn đè nâng cao chất lượng giáo dục nhân văn hàm nghía phát huy tinh hoa Đông Tây trong việc đào tạo các môn triết học, văn học, sù’ học, ngôn ngừ học, nghệ thuật học... Ngày nay giáo dục nhân Kỷ yếu hội thảo GIÁO DỤC NHÂN VĂN TRONG GIÁO DỤC ĐẠI HỌCra HỌCllsal DUY TANHỘI THẢO KHOA HỌCGIÁO DỤC NHÂN VĂNTRONG GIÁO DỤC ĐẠI HỌC1LỜI NÓI ĐÀUThẽ kỷ XXI với những đặc điềm phát triển mang tính thời đại nhưGọi ngay
Chat zalo
Facebook