Luận văn Thạc sĩ Văn học: Thị hiếu thẩm mỹ của người Việt qua ca dao – dân ca
➤ Gửi thông báo lỗi ⚠️ Báo cáo tài liệu vi phạmNội dung chi tiết: Luận văn Thạc sĩ Văn học: Thị hiếu thẩm mỹ của người Việt qua ca dao – dân ca
Luận văn Thạc sĩ Văn học: Thị hiếu thẩm mỹ của người Việt qua ca dao – dân ca
, M.H0C ~Bộ GIÁO DỰC VÀ ĐÀO TẠO®SP —1TRƯỜNG ĐẠI HOC SƯPHẠMTP.HCMNGUYỀN Tin THU HÀTHỊ HIÉU THẨM MỸ CỦA NGƯỜI VIỆT QUA CA DAO - DÂN CALUẠN VÃN THẠC SỸ V Luận văn Thạc sĩ Văn học: Thị hiếu thẩm mỹ của người Việt qua ca dao – dân caVĂN HỌCChuyên ngành: Lý luận văn họcNGƯỜI HƯỚNG DẰN: PGS.TSKH. LÊ NGỌC TRÀTP. HỒ CHÍ MINH-2006MỞ ĐẦU1 -MỤC ĐÍCH. Ý NGHĨA CỦA ĐỀ tài :Trong kho làng vãn học dân gian người Việt, ca dao-dân ca được xem là “viên ngọc quý”, được lưu truyền sáu rộng và có sức sống bến làu cùng với lịch sử dàn tộc. Ngoài Luận văn Thạc sĩ Văn học: Thị hiếu thẩm mỹ của người Việt qua ca dao – dân canội dung thể hiện tâm tư. tình cảm của người bình dân. nhưng câu hát dàn gian còn ẩn chứa những suy tư. quan điểm cùa họ về mọi mặt. Bén cạnh gia' trịLuận văn Thạc sĩ Văn học: Thị hiếu thẩm mỹ của người Việt qua ca dao – dân ca
về nội dung, ca dao-dân ca còn mang giá (rị lớn lao về nghệ thuật. Vì thế. nhiều thê hệ các nhà nghiên cứu đã đến với ca dao-dàn ca đê làm sáng rỏ nh, M.H0C ~Bộ GIÁO DỰC VÀ ĐÀO TẠO®SP —1TRƯỜNG ĐẠI HOC SƯPHẠMTP.HCMNGUYỀN Tin THU HÀTHỊ HIÉU THẨM MỸ CỦA NGƯỜI VIỆT QUA CA DAO - DÂN CALUẠN VÃN THẠC SỸ V Luận văn Thạc sĩ Văn học: Thị hiếu thẩm mỹ của người Việt qua ca dao – dân caNghiên cứu về ca dao-dân ca luôn là đẻ tài thú vị, đa dạng và dường như là nguồn cảm hứng vó tận với các nhà nghiên cứu. Nghiên cứu ca dao-dân ca là trở về với cội nguồn dân tộc. Nếu thống kê các công truth nghiên cứu về ca dao-dâD ca, chúng ta sè thây một khôi lượng đồ sộ các tác phaìiì, từ đó chún Luận văn Thạc sĩ Văn học: Thị hiếu thẩm mỹ của người Việt qua ca dao – dân cag ta thây các nhà nghiên cưu đà chứ trọng đến ca dao-dân ca như the nào và chúng ta thêm lự hào. yêu quý kho tàng văn học dãn gian của dán tộc.Việc ngLuận văn Thạc sĩ Văn học: Thị hiếu thẩm mỹ của người Việt qua ca dao – dân ca
hiên cứli đẻ tài "Thị hiên thẩm mĩ của người Việt qua ca dao" rất quan trọng vì nó giúp chúng ta hiểu được ý thích, tilth cảm và tâm hồn của ông cha t, M.H0C ~Bộ GIÁO DỰC VÀ ĐÀO TẠO®SP —1TRƯỜNG ĐẠI HOC SƯPHẠMTP.HCMNGUYỀN Tin THU HÀTHỊ HIÉU THẨM MỸ CỦA NGƯỜI VIỆT QUA CA DAO - DÂN CALUẠN VÃN THẠC SỸ V Luận văn Thạc sĩ Văn học: Thị hiếu thẩm mỹ của người Việt qua ca dao – dân ca hoá đà được Chủ tịch Hồ Chí Minh khái quát như sau: “Văn hoa' là sự tổng hợp của một phương thức sinh hoạt cùng vơi biểu hiện của nó mà loài người đả sân sinh ra nhàm thích ưng với nhưng nhu cầu đời sống và đòi hỏi của sự sinh tồn" [91]. Do đó. việc tìm hiểu thị hiếu thám mỹ cùng Là để tìm hiểu đặc Luận văn Thạc sĩ Văn học: Thị hiếu thẩm mỹ của người Việt qua ca dao – dân ca trưng, bản sắc văn hoá dân tộc mà theo GS. Lê Ngọc Trà: "Đặc trưng và bản sắc của văn hoa' dán tộc có thế được quan sa't từ nhiều góc độ. bình diện kLuận văn Thạc sĩ Văn học: Thị hiếu thẩm mỹ của người Việt qua ca dao – dân ca
hác nhau. Có thể tiếp cận vấn đề này từ phương diện ngôn ngừ. tâm lí. văn học. âm nhạc, kiên tníc, lừ góc độ dân tộc học. văn hoá dân gian hay y đức.v, M.H0C ~Bộ GIÁO DỰC VÀ ĐÀO TẠO®SP —1TRƯỜNG ĐẠI HOC SƯPHẠMTP.HCMNGUYỀN Tin THU HÀTHỊ HIÉU THẨM MỸ CỦA NGƯỜI VIỆT QUA CA DAO - DÂN CALUẠN VÃN THẠC SỸ V Luận văn Thạc sĩ Văn học: Thị hiếu thẩm mỹ của người Việt qua ca dao – dân ca điểm riêng cùa môi loại hình, tạo thành nót đặc trưng dân tộc của nó trong lương quan giữa các nên vãn hoá khác" [99. tr.6].Và "khám phá cho được đặc trưng ây là một mục tiên quan trọng không phâi chí có V nghía trong phạm vi vãn hoá mà còn có nhưng giá trị thực tiền- xả hội to lớn" [99. tr.61. “Vi Luận văn Thạc sĩ Văn học: Thị hiếu thẩm mỹ của người Việt qua ca dao – dân caệc khảo sát văn hoá dán tộc dưới nliiếu góc độ khác nhau cho phép hiểu ve dân lộc đẩy đù. phong phú hơn” [99. lr.6J. Theo GS. Nguyền Văn Huy trong “TìLuận văn Thạc sĩ Văn học: Thị hiếu thẩm mỹ của người Việt qua ca dao – dân ca
m hiểu bàn sấc văn hoá các dân tộc ở nưóc ta nhìn lừ góc độ bảo làng dán lộc học” ihì "Bân sac văn hoa' dãn lộc không phải là cái gì cao xa, co kính, , M.H0C ~Bộ GIÁO DỰC VÀ ĐÀO TẠO®SP —1TRƯỜNG ĐẠI HOC SƯPHẠMTP.HCMNGUYỀN Tin THU HÀTHỊ HIÉU THẨM MỸ CỦA NGƯỜI VIỆT QUA CA DAO - DÂN CALUẠN VÃN THẠC SỸ V Luận văn Thạc sĩ Văn học: Thị hiếu thẩm mỹ của người Việt qua ca dao – dân calư liệu thông kê sô lượng các mặt thị hiên tham mi của ngươi Việt qua cách cảm nhận vê dẹp của thiên nhiên, vê dẹp cùa con người. Từ dó. người dọc có thể dể dàng tìm hiểu những giá trị vãn hoa' truyền thông, bản sấc dàn tộc, thị hiếu thẩm mĩ dân gian của nhàn dân ta. Khi nghiên cứu về ca dao- dán ca Luận văn Thạc sĩ Văn học: Thị hiếu thẩm mỹ của người Việt qua ca dao – dân ca. chúng tói muốn tim hiểu vé thị hiếu thẩm mì của nhân dân ta. dân tộc ta. Việc nghiên CƯU thị hiếu thẩm mì của người Việt qua ca dao- dân ca giúp íchLuận văn Thạc sĩ Văn học: Thị hiếu thẩm mỹ của người Việt qua ca dao – dân ca
nhiều trong cong tác giảng dạy ca dao-dãn ca ở trường phổ thông .Vì từ dó. học sinh hiểu thêm về đời sống tâm tư. tình cảm của người lao dộng, có cái, M.H0C ~Bộ GIÁO DỰC VÀ ĐÀO TẠO®SP —1TRƯỜNG ĐẠI HOC SƯPHẠMTP.HCMNGUYỀN Tin THU HÀTHỊ HIÉU THẨM MỸ CỦA NGƯỜI VIỆT QUA CA DAO - DÂN CALUẠN VÃN THẠC SỸ V Luận văn Thạc sĩ Văn học: Thị hiếu thẩm mỹ của người Việt qua ca dao – dân ca người hiểu thêm về tâm tư . tình cảm. quan điểm của ngươi lao động: hiểu thêm về bàn sấc vãn hoá dân (ộc. vãn hoá dãn gian Việt Nam.2- LỊCH sữ VẤN ĐỀ :Tư lảu. các nhà nghiên cứu cũng dã viết về tlự hiếu cùa người Việt nhưng các bài viết còn riêng lẻ lừng vấn đề, lưng inặì nhó, chưa lạo thành mộl ch Luận văn Thạc sĩ Văn học: Thị hiếu thẩm mỹ của người Việt qua ca dao – dân caính the. Các bài viết chi chú ý đen khía cạnh vẻ đẹp của thiên nhiên và con ngươi Việt Nam chư chưa chú ý đèn thị hiến thẩm mì của ngươi Việt. Luận vãLuận văn Thạc sĩ Văn học: Thị hiếu thẩm mỹ của người Việt qua ca dao – dân ca
n của chúng tỏi se nhân mạnh đen khía cạnh này.Nguyền Văn Huyên trong "Góp phần nghiên ctfu Vãn hoá Việt Nam" với chương "Bức tranh địa lý hành chính , M.H0C ~Bộ GIÁO DỰC VÀ ĐÀO TẠO®SP —1TRƯỜNG ĐẠI HOC SƯPHẠMTP.HCMNGUYỀN Tin THU HÀTHỊ HIÉU THẨM MỸ CỦA NGƯỜI VIỆT QUA CA DAO - DÂN CALUẠN VÃN THẠC SỸ V Luận văn Thạc sĩ Văn học: Thị hiếu thẩm mỹ của người Việt qua ca dao – dân caa đó thể hiện niềm tự hào vé non sông gain vóc: "Địa danh Ba'c Ninh, ngày nay là tỉnh Bác Ninh, của xứ Bắc Kỳ....ố phần giừa tỉnh có con sông đào Thiên Đức (nay là sông Đu ống), chảy qua từ tây sang đông, phía táy và táy nam có sông Nhị Hà, tức sòng Hổng bao bọc: mát bấc có sông cáu và mát đòng có s Luận văn Thạc sĩ Văn học: Thị hiếu thẩm mỹ của người Việt qua ca dao – dân caóng Thái Bình'’ [49. tr.253]. Ở chương "Làng, thành phô”, hình ảnh làng quê hiện ra với vẻ đẹp quyến rù: "Làng người Việt thường được lập gàn sông vàLuận văn Thạc sĩ Văn học: Thị hiếu thẩm mỹ của người Việt qua ca dao – dân ca
kênh. Tử xa. trông nó như một cụm cây xanh trong đó mọc lộn xộn những cây tre vơi hình dạng uy nghi, cây xoài lá thảm màu. cây bòng gạo. cảy mít. cây , M.H0C ~Bộ GIÁO DỰC VÀ ĐÀO TẠO®SP —1TRƯỜNG ĐẠI HOC SƯPHẠMTP.HCMNGUYỀN Tin THU HÀTHỊ HIÉU THẨM MỸ CỦA NGƯỜI VIỆT QUA CA DAO - DÂN CALUẠN VÃN THẠC SỸ V Luận văn Thạc sĩ Văn học: Thị hiếu thẩm mỹ của người Việt qua ca dao – dân cam nổi rò ở đây một phong cảnh vô cùng đẹp mat” [49, tr.668J. Tác giả còn miêu tả chi tiết vẻ đẹp hình thể của người Việt qua chương "Chủng tộc Việt" như sau: "Người Việt, lúc cỏn là trẻ con. có những nét rất thanh tú và quà là duyên dáng như ta thường nói. Lúc đứng tuổi, sự biểu hiện của diện mạo ít Luận văn Thạc sĩ Văn học: Thị hiếu thẩm mỹ của người Việt qua ca dao – dân ca dề chịu hơn: một số người thậm chí rất xấu xí ở thời kỳ này. Trái Lại. những khuôn mặt có chòm rán nhỏ và tóc bạc và cứng thì lại đẹp và không thiếuLuận văn Thạc sĩ Văn học: Thị hiếu thẩm mỹ của người Việt qua ca dao – dân ca
một vẻ oai vệ thật sự...vẻ đại thể. người Việt rất mềm mại và có khiếu về vận động thân thể“[49. tr.555]. Khi viết vê "Y phục của người Việt", tác giả, M.H0C ~Bộ GIÁO DỰC VÀ ĐÀO TẠO®SP —1TRƯỜNG ĐẠI HOC SƯPHẠMTP.HCMNGUYỀN Tin THU HÀTHỊ HIÉU THẨM MỸ CỦA NGƯỜI VIỆT QUA CA DAO - DÂN CALUẠN VÃN THẠC SỸ V Luận văn Thạc sĩ Văn học: Thị hiếu thẩm mỹ của người Việt qua ca dao – dân caa họ. Ta'c già đã cho biết: “Lập nén lịch sử của bộ y phục của người Việt Là cực kì khó khán, bởi vì thiếu gần như hoàn toàn nhưng tư liệu về tình trạng xà hội của đất nước này" [49. tr.465]. Viết về con vật. lác già chú ý đến con rồng-con vật linh thiêng, quen thuộc với người Việt-cho ràng: "Rồng v Luận văn Thạc sĩ Văn học: Thị hiếu thẩm mỹ của người Việt qua ca dao – dân caẫn được coi là kẻ ban phát ân huệ và hạnh phúc. Mọi người dùng hình ảnh nó đế tạo nén mưa thuận gió hoà... Mùa xuân, người ta đôi khi mang rồng đi troLuận văn Thạc sĩ Văn học: Thị hiếu thẩm mỹ của người Việt qua ca dao – dân ca
ng các đám rước thần. Nó phải đóng góp cho sự thành còng của vụ lúa chiêm.. Rông đan bằng tre. phủ giấy và vải. Người ta cho nó một cái mình đầy vảy v, M.H0C ~Bộ GIÁO DỰC VÀ ĐÀO TẠO®SP —1TRƯỜNG ĐẠI HOC SƯPHẠMTP.HCMNGUYỀN Tin THU HÀTHỊ HIÉU THẨM MỸ CỦA NGƯỜI VIỆT QUA CA DAO - DÂN CALUẠN VÃN THẠC SỸ V Luận văn Thạc sĩ Văn học: Thị hiếu thẩm mỹ của người Việt qua ca dao – dân caếp...*'[49. ir.l 13). Như vậy là (ác giả đả cho người đọc hiểu thêm về vẻ đẹp của (hiên nhiên, đắt nước qua các địa danh, làng xã,...Tác giả còn cho (hây được nét đẹp hình thế con người, sở (hích của người Việt xưa và nay qua y phục, thị hiếu của người Việt qua hull) ảnh con rồng. Tác giả Nguyền Văn Luận văn Thạc sĩ Văn học: Thị hiếu thẩm mỹ của người Việt qua ca dao – dân ca Huyên đả có còng rắt lớn đối với nén Văn hoá Việt Nam.Vủ Ngọc Phan vđi "Tục ngử-ca dao-dân ca Việt Nam" khi viết vé "Tình yêu của nhân dần Việt Nam tLuận văn Thạc sĩ Văn học: Thị hiếu thẩm mỹ của người Việt qua ca dao – dân ca
rong ca dao" đà cho rằng: "Lòng yêu đất nước của nhân dân Việt Nam không thể hiện một cách bóng gió khắp loàn bài ca dao như nhưng (hơ văn "thời thê" , M.H0C ~Bộ GIÁO DỰC VÀ ĐÀO TẠO®SP —1TRƯỜNG ĐẠI HOC SƯPHẠMTP.HCMNGUYỀN Tin THU HÀTHỊ HIÉU THẨM MỸ CỦA NGƯỜI VIỆT QUA CA DAO - DÂN CALUẠN VÃN THẠC SỸ V Luận văn Thạc sĩ Văn học: Thị hiếu thẩm mỹ của người Việt qua ca dao – dân cang cái đặc biệt, nhưng cái phong phú của từng miên, nhưng cái lớn lao của sòng míi. của thác, của rừng. nhưng cái hiểm trở nó làm cho giặc ngoại xám khiếp sợ... Có yêu cảnh thiên nhiên của đất nưđc vơi lòng yêu (hám thiết, nhân dân Việt Nam mới thây một con sông tuy không lớn mà nước chảy tràn trề. Luận văn Thạc sĩ Văn học: Thị hiếu thẩm mỹ của người Việt qua ca dao – dân cadãy núi tuy không cao mà rừng cày thật là rậm rạp... Tình yêu của nhân dán Việt Nam biểu hiện muôn màu muôn vẻ. đối vơi người cũng như đối vơi cành, đLuận văn Thạc sĩ Văn học: Thị hiếu thẩm mỹ của người Việt qua ca dao – dân ca
ối với đất nước" [76. tr.57-58-59). Trong chương "Vẻ vù tại. con người, xà hội", tác giâ đà dưa ra ý kiến như sau: "Gần gửi vơi thiên nhiên, nhân dàn , M.H0C ~Bộ GIÁO DỰC VÀ ĐÀO TẠO®SP —1TRƯỜNG ĐẠI HOC SƯPHẠMTP.HCMNGUYỀN Tin THU HÀTHỊ HIÉU THẨM MỸ CỦA NGƯỜI VIỆT QUA CA DAO - DÂN CALUẠN VÃN THẠC SỸ V Luận văn Thạc sĩ Văn học: Thị hiếu thẩm mỹ của người Việt qua ca dao – dân caện quan niệm của người Việt về thiên nhiên hay cũng chính Là tác giả muốn đề cập đến vân đẻ thị hiếu thẩm mi cùa người Việt qua thiên nhiên. Tuy nhiên, vân đé này tác giả mđi chỉ nêu lên và đưa ra nhưng dẫn chứng tiêu biếu, chưa xoáy sâu vào vân đẻ. Ở chương "Đất nước và con người qua tục ngữ - ca d Luận văn Thạc sĩ Văn học: Thị hiếu thẩm mỹ của người Việt qua ca dao – dân caao”, tác giả viết: “Đất nước và con người có quan hệ mật thiết với nhau” [76. tr 148). Tác già cho rằng: "Đât nước ta tươi đẹp không chỉ ờ núi rừng, ởLuận văn Thạc sĩ Văn học: Thị hiếu thẩm mỹ của người Việt qua ca dao – dân ca
sòng hồ. biển câ mà còn ở nhưng mặt r<ã't thực tế, nó là cơ sở kinh tế nước ta như đồng ruộng bao la. vừa nhiều cây lương thực, vừa nhiều cây công ngGọi ngay
Chat zalo
Facebook