KHO THƯ VIỆN 🔎

Bức xúc không làm ta vô can đặng hoàng giang

➤  Gửi thông báo lỗi    ⚠️ Báo cáo tài liệu vi phạm

Loại tài liệu:     PDF
Số trang:         97 Trang
Tài liệu:           ✅  ĐÃ ĐƯỢC PHÊ DUYỆT
 













Nội dung chi tiết: Bức xúc không làm ta vô can đặng hoàng giang

Bức xúc không làm ta vô can đặng hoàng giang

LỜI NÓI ĐẦƯDescartes, triêt gia Pháp thè kỳ 17, nõi tiếng với lời khắng định: "Tôi tư duy do dó lôi tồn tại”. Dương nhiên tư duy và suy nghĩ dơn thuần

Bức xúc không làm ta vô can đặng hoàng giang n là hai việc khác nhau. Trong mộl ngày chúng la thật sự tư duy, dộng nào, suy nghi lập trung bao nhiêu giò’ hay thậm chí bao nhiêu phút? cái gì kích

thích chúng ta tư duy? Dó có thẻ là một cuốn sách, nhu’ Bức xúc không làm ta vô can - tuyến tập các bài viết cũa tác giã Đặng Hoàng Giang - chẳng lụn. Bức xúc không làm ta vô can đặng hoàng giang

Các bài trong cuõn sách dưực chia thành ba chương, chương I có chù dê vê quan hệ giừa cá nhân và đám dông trong xà hội hiện dại. Chương II bàn vê một

Bức xúc không làm ta vô can đặng hoàng giang

số vãn dê phái triến như môi trường, công lý và phân biệt giàu nghèo. Các bãi n ong Chương in bàn tới một sô' hiện tượng xã hội và ưão lưu văn hóa dươ

LỜI NÓI ĐẦƯDescartes, triêt gia Pháp thè kỳ 17, nõi tiếng với lời khắng định: "Tôi tư duy do dó lôi tồn tại”. Dương nhiên tư duy và suy nghĩ dơn thuần

Bức xúc không làm ta vô can đặng hoàng giang óa, xà hội, dời thường mà hâu hết tãt cà chúng ta đều biết đế tim đen thực cliẩt. ý nglìĩa đích thực của hiện tượng. Dày thật sự là tác phàm cùa một n

hã phe bình xà hội (nhu’ chúng ta hiếu về cụm từ “nhà phê bình nghệ thuật”, “nhà phê bình văn học") mà hiện nay Việt Nam còn tlìicu. Và klũ xà hội đan Bức xúc không làm ta vô can đặng hoàng giang

g nong vòng xoáy của một sự chuyến dịch dồn dập, lộn xộn như tại Việt Nam thì rãl cần nhừng cá nhân có công cụ sâc bén dế giúp giài ma nhừng trào lưu

Bức xúc không làm ta vô can đặng hoàng giang

xa hội và hiện tượng văn hóa đang xuất hiện hầng ngây quanh chúng ta. Tôi đặc biệt tâm đác với lựa chọn chù đê cùa Chương I vê tâm lý đám đông, một ch

LỜI NÓI ĐẦƯDescartes, triêt gia Pháp thè kỳ 17, nõi tiếng với lời khắng định: "Tôi tư duy do dó lôi tồn tại”. Dương nhiên tư duy và suy nghĩ dơn thuần

Bức xúc không làm ta vô can đặng hoàng giang nh ]ùng cùa một nhà khoa học thuần túy. Các bài trong tuyển tập còn toát ra lòng nhân ái cùa một người dãn thân với số phận mọi người và mồi người, đặ

c biệt những tâng lớp. nhừng con người kém may mắn, thua thiệt n ong xà hội.Tôi không hoàn toàn chia sẻ quan điểm và phân tích cíta tác giá Đặng Hoàng Bức xúc không làm ta vô can đặng hoàng giang

Giang đôi với mọi đê tài trong cuõn sách. Nẽu như tôi hoàn loàn dồng tình với quan diếm trong bài Ngó Mỳ, dòm Nhật, hóng ỉ)o Thái: lựa chọn nào cho t

Bức xúc không làm ta vô can đặng hoàng giang

u?, bài Văn hóa không phải là lý do khiển quôc gia thãi bại. hay bài Nhưng người khôn khô ờ Tiên làng cháng hạn, thì trái lại tôi khó thông với lời nh

LỜI NÓI ĐẦƯDescartes, triêt gia Pháp thè kỳ 17, nõi tiếng với lời khắng định: "Tôi tư duy do dó lôi tồn tại”. Dương nhiên tư duy và suy nghĩ dơn thuần

Bức xúc không làm ta vô can đặng hoàng giang thù. Vì iheo cách tiêp cận cùa tác giâ Irong nhiều bài khác, sô dông “công chúng” có thẽ bị chi phối, định hướng bời những tõ chức đật lợi ích thương

mại lên trên hết, khai thác sự thèm khát hào nhoáng, danh vọng cúa một bộ phận đáng kế u ong cóng chúng, từ đó không thật sự làm chú lựa chọn cùa mìn Bức xúc không làm ta vô can đặng hoàng giang

h.Phâi chăng dộc già cuốn sách này chì bó hẹp Irong giới hoc thuật và hoại dộng xà hội chuyên nghiệp? Tòi không nghĩ như vậy và kêu gọi mọi người, bất

Bức xúc không làm ta vô can đặng hoàng giang

kế giã trê. nam nử. dù thuộc tầng lớp hoặc nghề nghiệp nào, cùng hãy đến với cuốn sách. Không hề khô khan, không hẻ nhàm chán, cuốn sách kết hợp một

LỜI NÓI ĐẦƯDescartes, triêt gia Pháp thè kỳ 17, nõi tiếng với lời khắng định: "Tôi tư duy do dó lôi tồn tại”. Dương nhiên tư duy và suy nghĩ dơn thuần

Bức xúc không làm ta vô can đặng hoàng giang và chàm biếm sắc são nhưng tinh tcw vào việc phê binh xà hội của mình, khiến lác plkím đến được với nhiều độc giá hơn.TÒN NI ừ 1 HỊ NINHHỌ PHÁ PHÁCH V

Ô PHƯƠNG HƯỚNG VÀ VÔ NGHĨAVì sao nhừng người dân Dông Nai vốn bình thường hiền lành, thân ái với nhau. lại n ong tích tắc nở nên khác hân, hãm hừ lao Bức xúc không làm ta vô can đặng hoàng giang

vào núi bia dó, lề mê khuân ra mấy bịch, rồi háo hức quay lại làm dợt nửa. Điều gì làm cho những thanh niên Nghệ An, cuối tuẫn vừa đi chơi với bạn gái

Bức xúc không làm ta vô can đặng hoàng giang

, bòng hãng lên lao vào “đánh hôi" ké nộm chó như đi nãy hội. Lý do nào khiến nhưng công nhân xây dụìig ớ Thái Nguyên, hầng ngày chăm chì mang cập lồn

LỜI NÓI ĐẦƯDescartes, triêt gia Pháp thè kỳ 17, nõi tiếng với lời khắng định: "Tôi tư duy do dó lôi tồn tại”. Dương nhiên tư duy và suy nghĩ dơn thuần

Bức xúc không làm ta vô can đặng hoàng giang chung chung về sự suy dồi của dạo đức, vê sự xuống cấp cùa xà hội, vê niêm tin bị đánh mãt, về người Việt thiêu văn hóa, vân vân và vân vân. Đẽ CÓ th

e hicu được nhừng hiện tượng này và nuy tim nguyên nhàn. chúng ta cần phái nhìn sâu hơn vào tàm lý dám dông và xem nó vận hành như d)ế nào.Một dám dôn Bức xúc không làm ta vô can đặng hoàng giang

g có những yêu ló dặc biệt. Ihứ nhãt, trong dám dông, các (hành viên cùa nó vô danh. Khác với lúc đứng riêng rò một minh, cái vô danh n ong đám đỏng đ

Bức xúc không làm ta vô can đặng hoàng giang

em lại cho người ta một sự an toán và câm giác được bảo vệ nhãt định. Thứ hai, đám đông gây phấn khích. Nhừng người đã từng ớ n ong một sân vận dộng k

LỜI NÓI ĐẦƯDescartes, triêt gia Pháp thè kỳ 17, nõi tiếng với lời khắng định: "Tôi tư duy do dó lôi tồn tại”. Dương nhiên tư duy và suy nghĩ dơn thuần

Bức xúc không làm ta vô can đặng hoàng giang ột sự hưng phấn có sức lây lan lớn. 1 ,úc đó, CÔ gãi nhút nhát nhất cũng có tho văng tục ngon ơ và cho ngón tay vào mom. cùng huýt sáo la ó trọng tài.

Dám đông cũng đem lại CỈK) các cá nliân trong nó một cám giác về quyền lực. Trong đám đông, những người vôn tháp có bé họng bông có cam giác mình mạnh Bức xúc không làm ta vô can đặng hoàng giang

mè. ('.húng la hân còn nhó* một người dàn ông Dồng Nai vữa bê bia vừa trừng nứt quát người tài xế xe tãi: “Báo công an đi, ông thách đấy!”Và cuối cùn

Bức xúc không làm ta vô can đặng hoàng giang

g, đám đóng rùng nìng chuyến động và năm người như một cùng lâm một hành vi não đấy, khi họ dưực một sự kiện bãt ngò’ châm ngòi. Già sừ như hàng trăm

LỜI NÓI ĐẦƯDescartes, triêt gia Pháp thè kỳ 17, nõi tiếng với lời khắng định: "Tôi tư duy do dó lôi tồn tại”. Dương nhiên tư duy và suy nghĩ dơn thuần

Bức xúc không làm ta vô can đặng hoàng giang ó tung tóe ra dường lạo ra một tình huống lạ, một diêu bãt thường, kết hựp với sự vô danh, phấn chấn lây lan, cám giác quyền lực và an toàn, làm giám

đáng kế ý thức n ách nhiệm cùa mồi người về hành vi của mình, biến một bà mẹ mẵu nực tlkình một người hớt lủi gom bia mặc dù ưong nhà không có ai uống Bức xúc không làm ta vô can đặng hoàng giang

, dẽ lới lúc lình cơn say mới hối hận về hành dộng cùa mình. Trong dám dông, con người dê dánh mất bân thân.Tuy nhiên, chen chúc nhau đe lượm mấy lon

Bức xúc không làm ta vô can đặng hoàng giang

bia n en mặt đường, hay de bẽ mây cành hoa n ong một hội chợ ván khác xa với việc xông vào dánh dãm lới chết một kè Irộm chó, hay châm lừa dôt rụi hàn

LỜI NÓI ĐẦƯDescartes, triêt gia Pháp thè kỳ 17, nõi tiếng với lời khắng định: "Tôi tư duy do dó lôi tồn tại”. Dương nhiên tư duy và suy nghĩ dơn thuần

Bức xúc không làm ta vô can đặng hoàng giang có diêm gì chung với những lân các cõ dộng viên bóng dá ờ Anh bóng nhiên hỏn chiến vã giật tung ghê’ cúa sân vận động, với lãn sóng đập phá và hôi cù

a ớ London năm 2011 làm toàn tliẽ giới kinh ngạc, hay với sáu ngày bạo lực và cướp bóc ở Los Angeles năm 1992 làm 53 người tử vong?Điếm chung cùa Nghệ Bức xúc không làm ta vô can đặng hoàng giang

An 2014 (thanh niên nông thôn), Samsung Thái Nguyên 2014 (công nhân xây dựng), London 2011 (thanh niên nhập cư) và Los Angeles 1992 (thanh niên da đe

Bức xúc không làm ta vô can đặng hoàng giang

n) là: đám đông này là dám dông cùa nhu'ng người ngoài lê, nhừng người thấp bé trong xà hội, thu nhập thâp hoặc thâì nghiệp, và không có cơ hội. Họ ma

LỜI NÓI ĐẦƯDescartes, triêt gia Pháp thè kỳ 17, nõi tiếng với lời khắng định: "Tôi tư duy do dó lôi tồn tại”. Dương nhiên tư duy và suy nghĩ dơn thuần

Bức xúc không làm ta vô can đặng hoàng giang như Gustave Le Bon nhận xét trong Tâm Ịỳ học dám dông (bân dịch tiếng Việt cúa Nhã xuất bán Tri thức năm 2006). họ đánh mãt tinh cá nhân, tính độc lập

. khả năng đánh giá và phán xét đạo đức, họ bị cuỏn vào ảnh hưởng plũ lý của tập thê xung quanh. Do dó, dám dông có thê làm nhửnghành dộng phá hùy và Bức xúc không làm ta vô can đặng hoàng giang

bạo lực mà môi cá nhân, nẽu dứng riêng biệt, sè không bao giờ nghi là họ có the lãm Chí cần một sự kiện nhó xáy ra: một công nhân bị báo vệ đánh vào đ

Bức xúc không làm ta vô can đặng hoàng giang

ầu, một con chó bị ưộm.Thực chất, sự hung hàn cùa người nghèo, cùa nhưng người ó' day xà hội, lới lừ cảm giác bãl lực, ngoài lê, không làm chú được cu

LỜI NÓI ĐẦƯDescartes, triêt gia Pháp thè kỳ 17, nõi tiếng với lời khắng định: "Tôi tư duy do dó lôi tồn tại”. Dương nhiên tư duy và suy nghĩ dơn thuần

Bức xúc không làm ta vô can đặng hoàng giang m cái say của một đám đông nồi loạn thì họ hân hoan như dang tham dự một cuộc vui diên dại. Một lờ báo dà rất chính xác khi chạy lít cho vụ Nghệ An “Đ

ánh trộm chó dông như đi hội”. Ai xem nhừng video quay cành bạo loạn ở nlià máy Samsung hán cùng nhận ra không khí vui vè, phân khích, các bình luận x Bức xúc không làm ta vô can đặng hoàng giang

ôn xao, liếng huýt sáo, reo hò, tiếng cười sáng khoái, như ớ một buổi biếu dièn văn nghệ quần chúng mà ai cùng được tham gia góp vui. ít nhầt, trong k

Bức xúc không làm ta vô can đặng hoàng giang

hoảnh kliầc đó. họ có câm giác mình là người thăng, người mạnh, răng cuộc sông thú vị, sôi dộng làm họ quên di cái mòn mòi hâng ngày cùa mình. Dám dôn

LỜI NÓI ĐẦƯDescartes, triêt gia Pháp thè kỳ 17, nõi tiếng với lời khắng định: "Tôi tư duy do dó lôi tồn tại”. Dương nhiên tư duy và suy nghĩ dơn thuần

Bức xúc không làm ta vô can đặng hoàng giang g" tham gia cách mạng, đà phát triển cho mình một ý thức hệ. Sau 30 năm kinh tê tliị nường. công nhân và người nghèo bây giò* dă mat di ý thức vẽ bàn

thân như một giai câp. Họ dơn giàn bị kẹt trong cáibây nghèo truyền xuống từ thê hệ trước đê lại. Họ là sàn phãm cùa văn hóa nghèo khô, những người, m Bức xúc không làm ta vô can đặng hoàng giang

à như Oscar Lewis đà địiilì nghĩa ưong Vàn hỏa cúa nghèo khô năm 1998. "có rất ít ý tliức vè lịch sú’. I lọ là nliừng người bên lê. chi biẽl lứi nhừng

Bức xúc không làm ta vô can đặng hoàng giang

vật lộn cùa bàn thân, chi biết được hoàn cảnh cùa dịa phương họ. thế giới hẹp cùa họ, cách sõng riêng cùa hạ. Thông thường, họ không có kiên thức, tầ

Gọi ngay
Chat zalo
Facebook