Thiền và tâm phân học
➤ Gửi thông báo lỗi ⚠️ Báo cáo tài liệu vi phạmNội dung chi tiết: Thiền và tâm phân học
Thiền và tâm phân học
Hạt giông,ínhD. T. SuzukiErich FrommRichard de MartinoThiền và Tâm phân họcX hu ỉ lonh 4í*rc7jlich khiĩ tâmhfrvk nil ỉ tMÌriThiên và Tâm Phân Họ D.T. Thiền và tâm phân học SuzukiV mNhư Hạnh dịchTỰASách này lù kêl quà cùa một cuộc hội thào về Thiền và râm phân học, dưới sự bào trự của Ban tâm phân học cúa Trường Y khoa, Autonomous National University, Mexico, vào tliượng tuẫn tháng tám, 1957, ớ Cuernavaca, Mexico.Bất cứ' một tâm lý gia nào, cho dù cách đây hai mươi nă Thiền và tâm phân học m, hẳn đà hết Stic ngạc nhiên - hay bất mãn - thấy các dóng liêu cùa mình di lưu tarn den một hệ thông tôn giáo “thần bí" như Thiên tông. Ong hàn dà lThiền và tâm phân học
ại còn ngạc nhiên hơn nừa thây rằng da sô nhừng người hiện diện không phài chì “lu'u tarn” den mà còn quan tam sâu xa, và rằng một tuần lê gần gũi giáHạt giông,ínhD. T. SuzukiErich FrommRichard de MartinoThiền và Tâm phân họcX hu ỉ lonh 4í*rc7jlich khiĩ tâmhfrvk nil ỉ tMÌriThiên và Tâm Phân Họ D.T. Thiền và tâm phân học ăm nong nhừng yếu tố được bàn luận sau đây trong sách, nhất là trong bài cúa tôi. Tóm tắt nhừng yêu tô, ta có thê tìm thẩy chúng trong sự phát triẽn cùa lý thuyết tâm phân học, trong nhừng thay dổi dà xảy ra trong không khí trí thức và tâm linh cùa thê giới Tay phương, và trong vãn nghiệp cúa giáo s Thiền và tâm phân học ư Suzuki, mà bằng nhừng sách vở, nhừng thuyết giáng và nhân cách cúa ông, đã klìiêìì thế giới Tây phương làm quen với Thiền.Hân nhiên là tất cả mọi ngThiền và tâm phân học
ười tham dự hội tlrâo đêu có quen thuộc đôi chút với nhừng tác phẩm của giáo sư Suzuki, cùng như nhiêu vị độc già của sách này cũng có thê vậy. Điêu dHạt giông,ínhD. T. SuzukiErich FrommRichard de MartinoThiền và Tâm phân họcX hu ỉ lonh 4í*rc7jlich khiĩ tâmhfrvk nil ỉ tMÌriThiên và Tâm Phân Họ D.T. Thiền và tâm phân học như vô thức, và bàn ngà, và hơn nữa chúng được đọc trước một nhóm nhỏ gôm những nhà tâm phân và nhừng nhà tâm lý học mà giáo su’ Suzuki đà biết đến những thắc mắc và ưu tư của họ suốt nhừng cuộc bàn luận và đàm thoại của trọn một tuân gần gùi. Do đó, tồi tin rằng, những giáng thuyết này có giá trị Thiền và tâm phân học đặc biệt dối với những nhà tâm phân và nhừng nhà tâm lý và cho nhiêu người suy tư, quan tâm đến nhừng vãn dề của con ngưừi, bời vì trong khi chúng khôThiền và tâm phân học
ng dưực làm cho “dề dọc” chúng lại dần dât dộc giá hiểu được Thiền đến một mú'c độ mà họ có thế tự tiếp tục được.Hai phần kia của sách chắc không cân Hạt giông,ínhD. T. SuzukiErich FrommRichard de MartinoThiền và Tâm phân họcX hu ỉ lonh 4í*rc7jlich khiĩ tâmhfrvk nil ỉ tMÌriThiên và Tâm Phân Họ D.T. Thiền và tâm phân học cúa họ (nong bài cúa giáo su’ Suzuki chì có sự thay dôi lù’ hình thức trực tiẽp cùa một bài “diẻn giáng” thành hình thức cùa một bài viết), bài cùa tôi dà dược duyệt lại hoàn toàn, cà về chiều dài lần nội dung. Lý do chính cho việc duyệt lại này nằm chính nong cuộc hội tháo. Trong klìi tôi quen thuộ Thiền và tâm phân học c với văn học Thiền, cái tính chất phân chẩn cùa cuộc hội thào và cái tư tường sau dó dà khiên tôi khoáng trương và duyệt lại những ý tường cùa mình mThiền và tâm phân học
ột cách dáng kê. Dieu nay không phài chi nói den kicn thức của lôi ve Thiền, mà cà den một sỗ quan niệm nào đó tâm phân học, chẳng hạn các vấn đ'ệ nhưHạt giông,ínhD. T. SuzukiErich FrommRichard de MartinoThiền và Tâm phân họcX hu ỉ lonh 4í*rc7jlich khiĩ tâmhfrvk nil ỉ tMÌriThiên và Tâm Phân Họ D.T. Thiền và tâm phân học THIỀN CỦA DT SUZUKII. ĐỒNG VÀ TÂYNlũêu tu’ tưởng gia tài cán của Tây phương, mỏi vị từ quan điểm đặc biệt của mì nil, đà đối trị chủ đê cũrích. “Đông và Tây”, nhưng theo chỏ tôi được biết till tương đôi ít lác giả \ của mình như người Đông phương. Sự kiện ấy đã khiên tôi chọn chủ đê n những gì sè t Thiền và tâm phân học heo sau.Basho (1644-1694), một thi hào Nhật Bân của thê kỷ mười bày, nYng làm một bài thơ mười bây âm mà người ta gọi là haiku (hài cú) hay hokku (pháThiền và tâm phân học
p cú). Bài thơ dịch ra đại khái như vây:Nhìn kỳTôi thây đóa nazuna nởBên hàng dậu!Yoku mirebaNazuna hona sakuKa ki ne kanaCó lè Basho đang đi dọc theoHạt giông,ínhD. T. SuzukiErich FrommRichard de MartinoThiền và Tâm phân họcX hu ỉ lonh 4í*rc7jlich khiĩ tâmhfrvk nil ỉ tMÌriThiên và Tâm Phân Họ D.T. Thiền và tâm phân học à các khách bộ hành thường không đê ý. Đây là một sự kiện mộc mạc được mô tả trong bài tho’ chăng biêu lộ thi vị đặc biệt nào ở đâu ngoại trù’ có lè trong hai âm cuối, mà tiêng Nhật đọc là kana. Chất tù’ này, thường đi theo một danh từ hay trạng từ, ngụ ý một cảm giác khâm phục liay tán tụng, hay đa Thiền và tâm phân học u khố hay hân hoan nào đó, và đôi khi có thê diên dịch một cách thích đáng ra ngoại ngữ băng một dâu than. Trong bài hài cú hiện tại cả bài chấm dứl bThiền và tâm phân học
ằng dấu này.Cái tì nil càm chạy suốt mười bảy, hay đúng hơn mười lăm âm với một dẫu than ỏ' cuõi có thê' không truyền đạt được cho nhừng người không qHạt giông,ínhD. T. SuzukiErich FrommRichard de MartinoThiền và Tâm phân họcX hu ỉ lonh 4í*rc7jlich khiĩ tâmhfrvk nil ỉ tMÌriThiên và Tâm Phân Họ D.T. Thiền và tâm phân học ì lâm nếu như chúng ta chì căn biết được răng lì ra cũng có một người nào đó hiếu nó như tôi.Trước tiên, Basho là một thi sĩ thiên nhiên, nhu’ hầu hết các thi sĩ Đông phương. Họ yêu thiên nhiên đẽn nôi họ càm thấy mình là một với thiên nhiên, họ cảm thấy từng nhịp đập qua nliừng mạch của thiên nhiên Thiền và tâm phân học . Đa số người Tây phương có xu hướng tách mình khỏi thiên nhiên. Họ cho rằng con người và thiên chắng có gì chung ngoại trừ ưên vài phương diện thị dụThiền và tâm phân học
c, và thiên nhiên chì hiện hữu đê cho con người lợi dụng. Nhưng dõi với người Đông phương thiên nhiên rãt gân gũi. Cái tình yêu thiên nhiên này được kHạt giông,ínhD. T. SuzukiErich FrommRichard de MartinoThiền và Tâm phân họcX hu ỉ lonh 4í*rc7jlich khiĩ tâmhfrvk nil ỉ tMÌriThiên và Tâm Phân Họ D.T. Thiền và tâm phân học giản dị, Châng hê muôn được ai đê ý. Thế nhưng khi ta nhìn nó, nó mới dịu dàng, mứi đầy vẻ rực rờ hay huy hoàng linh thánh làm sao còn rực rờ hơn cả vẻ rực rờ của Solomon! Chính cái mộc mạc, cái đẹp bình dị của nó, đã gợi lòng ngường mộ chân thành của ta. Nhà thơ đọc được n ên tất câ mọi cánh hoa ni Thiền và tâm phân học êm bí ẩn thâm trâm nhất của đời sống hay hiện hữu. Có thẽ tụ’ Basho đà không ý thức được điêu ấy, nhưng lôi châc chân vào lúc ấy lòng ông run run cáiThiền và tâm phân học
tình càm phần nào tương tự với cái mà người Ki tô giáo gọi là tình yêu thiêng liêng đạt đến những niêm sâu thắm nhất của sinh mệnh vù trụ.Những rặng HHạt giông,ínhD. T. SuzukiErich FrommRichard de MartinoThiền và Tâm phân họcX hu ỉ lonh 4í*rc7jlich khiĩ tâmhfrvk nil ỉ tMÌriThiên và Tâm Phân Họ D.T. Thiền và tâm phân học ở một cách thi vị hay thân bí hay đạo lý, ta cảm thây như Basho rảng ngay cà ữong mọi cọng có dại có một cái gì thực sự siêu việt lãt cả những tình cảm vụ lợi, ti tiện của con người, nâng ta lên một cành giới huy hoàng tương đương với cành giới Tịnh Độ. Trong những trường hợp như vậy lượng độ chắng Thiền và tâm phân học àn thua gì cả. Trên phương diện này, nhà thơ Nhật có một thiên tài đặc biệt nhận ra một cái gì vì đại ưong những sụ’ vật nhỏ nhoi, siêu việt tãt cả mọThiền và tâm phân học
i chiêu kích lượng độ.Đó là Đông phương. Bây giò’ lôi xin xem Tây phương có gì đê bày tỏ trong một hoàn cảnh tương lự. Tôichọn Tennyson. Có thê ông khHạt giông,ínhD. T. SuzukiErich FrommRichard de MartinoThiền và Tâm phân họcX hu ỉ lonh 4í*rc7jlich khiĩ tâmhfrvk nil ỉ tMÌriThiên và Tâm Phân Họ D.T. Hạt giông,ínhD. T. SuzukiErich FrommRichard de MartinoThiền và Tâm phân họcX hu ỉ lonh 4í*rc7jlich khiĩ tâmhfrvk nil ỉ tMÌriThiên và Tâm Phân Họ D.T.Gọi ngay
Chat zalo
Facebook