KHO THƯ VIỆN 🔎

Chùa ninh thuận phần 2

➤  Gửi thông báo lỗi    ⚠️ Báo cáo tài liệu vi phạm

Loại tài liệu:     PDF
Số trang:         157 Trang
Tài liệu:           ✅  ĐÃ ĐƯỢC PHÊ DUYỆT
 













Nội dung chi tiết: Chùa ninh thuận phần 2

Chùa ninh thuận phần 2

Chương IVNHỮNG NGÔI CHÙA TIÊU BlỂU TẠI NINH THUẬNCíuìa, Nlidc Tluiạu, 0 65 9Tổ đình Thiền Lâmổ đình Thiền Lâm nằm trên địa thê lý tưởng gắn liền với n

Chùa ninh thuận phần 2 non nước hữu tình, được cấuthành bởi phía Tây là núi Nga Sơn và phía Tây Nam là con sông Dinh (nằm cách chùa khoảng 100m).Chùa cách trung tâm phường Đ

ô Vinh khoảng 4km, tọa lạc đầu thôn Đắc Nhơn (tục gọi là Long Thủ hay Ma Nương), xã Nhơn Sơn, huyện Ninh Sơn. Vào những nãm cuối thế kỷ 18 nhăm triều Chùa ninh thuận phần 2

đại Le vmeu mung năm thứ 3 (Kỷ Dậu 1789), Tổ Đức Tạng hiệu Liễu Minh từ miền Thuận Hóa vân du vào vùng Đắc Nhơn, lúc bấy giờ còn gọi là Ma Nương thôn,

Chùa ninh thuận phần 2

thấy phong cảnh hừu tình Tổ mới đừng chân lưu lại, lập thảo am tu hành và hóa độ chúng sanh1. Cùng với lập ngôi thảm am, Tố đà ra sức khẩn hoang vùng

Chương IVNHỮNG NGÔI CHÙA TIÊU BlỂU TẠI NINH THUẬNCíuìa, Nlidc Tluiạu, 0 65 9Tổ đình Thiền Lâmổ đình Thiền Lâm nằm trên địa thê lý tưởng gắn liền với n

Chùa ninh thuận phần 2 bậc tiền hiền khai hoang và chư vị hậu hiền có công đôi với làng. Lúc ban đầu cả đình và chùa đều xoay mặt về hướng đòng nhưng về sau đến thời kỳ Tây

Sơn, chùa trùng tu xây cất bằng gạch ngói lại xoay về hướng Nam cho đến bây giờ. Tổ đảm nhiệm công tác hoằng dương chánh pháp đà kiến tạo nên diện mạo Chùa ninh thuận phần 2

Phật giáo Ninh Thuận lúc lúc bấy giờ phát triển một cách thịnh hành, người dân khắp các vùng tìm về quy y tu học với Tổ. Dến nám Gia Long thứ 7 (1808

Chùa ninh thuận phần 2

), Ngài vận động tín đồ Phật tử khắp vùng đóng góp công đức, đúc Đại Hồng Chung và sau đó Ngài rời Tổ đình tiếp tục đi sâu vào phía Nam khuyến giáo.Về

Chương IVNHỮNG NGÔI CHÙA TIÊU BlỂU TẠI NINH THUẬNCíuìa, Nlidc Tluiạu, 0 65 9Tổ đình Thiền Lâmổ đình Thiền Lâm nằm trên địa thê lý tưởng gắn liền với n

Chùa ninh thuận phần 2 có ngài Khánh Sơn Thiên Đồng Thừa Đương, nên gọi là Thiên Đồng pháp phái. Tiếp đó là Ngài Bưu Hương Tại Toại, Tế Xuân hiệu An Thái đời thứ 36,1. Xin x

em tài liệu "Thích Án Tố Ãn" chúng tôi đã để cập lại phán chú thích 3, Chương II. ngài Tề Dương hiệu Đức Thạch, ngài Tế Miun 11JLCU ANHU Bổn, ngài Đại Chùa ninh thuận phần 2

Nhân hiệu Từ Hàng đời thứ 37, tất cả 4 ngài đều thuộc hệ Thiệt Diệu. Đặc biệt, trong thời gian này tại Tổ đình lại đón nhận một bậc danh tăng khá nổi

Chùa ninh thuận phần 2

tiếng về sở học cũng như sở tu đó là Tổ Hải bình - Bảo Tạng thuộc thế hệ 40 của phái Thiền Lâm Tế, Chi phái Liễu Quán tên tục là Lê Chi, quê làng Ngu

Chương IVNHỮNG NGÔI CHÙA TIÊU BlỂU TẠI NINH THUẬNCíuìa, Nlidc Tluiạu, 0 65 9Tổ đình Thiền Lâmổ đình Thiền Lâm nằm trên địa thê lý tưởng gắn liền với n

Chùa ninh thuận phần 2 kế vị trụ trì thuộc đời thứ 7 từ khi khai sơn chùa Thiền Lâm đến lúc bấy giờ. Năm Nhâm Tý (1825) cảm khái trước ngôi Tô đình đang đi vào giai đoạn hư

hoại nên Tố đã cho tái thiết toàn bộ ngôi cổ tự đên năm Giáp Dần (1854) thì viên màn. Nhưng năm sau, Ngài tiếp tục đu hóa về phía Nam và khai sơn chùa Chùa ninh thuận phần 2

Trà Cang, giai đoạn này ngôi Tổ đình vẫn do Ngài đảm nhiệm. Vào năm Canh Thân (1859) sau khi đến vùng Rà Rịa giáo hóa Ngài lại trở về Tồ đình Thiền L

Chùa ninh thuận phần 2

âm đế tập trung vào việc thọ trì và chú giải bộ kinh Kim Cang Bát Nhã, sau đó Ngài lại trở vào Nam hóa độ và thị tịch. Kế thế Tô có ngài Quảng Huy hiệ

Chương IVNHỮNG NGÔI CHÙA TIÊU BlỂU TẠI NINH THUẬNCíuìa, Nlidc Tluiạu, 0 65 9Tổ đình Thiền Lâmổ đình Thiền Lâm nằm trên địa thê lý tưởng gắn liền với n

Chùa ninh thuận phần 2 p 54. Sau khi Ngài viên tịch có ngài Trùng Lâm hiệu Chơn Hương đời thứ 42 chi kệ Tổ Thiệt Diệu, Ngài sinh nám Tân Dậu (1816) tịch năm Đinh Mùi (1907)

ngày 8 tháng 2 thế thọ 47 táng lạp 25. Ngài Tâm Đạt hiệu Bửu Quang đời thứ 42 chi kệ TốThiệt Diệu là vị trụ trì đời thứ 10, sau Kin ngai 11 ung Lâm vi Chùa ninh thuận phần 2

ên tịch. Nhìn chung từ đời thứ 9 cho đến đời thứ 12, Tổ đình Thiền Lâm đều là do làng quản lý, thủ ban phát gạo hàng tháng cho thầy ăn và được xem là

Chùa ninh thuận phần 2

ngôi chùa làng từ đó. Mãi cho đến năm 1940, các viên quan chức sắc Tân cựu lý hương và Thiên tín làng Đắc Nhơn đã dâng cúng cho Hòa Thượng Thích Trí T

Chương IVNHỮNG NGÔI CHÙA TIÊU BlỂU TẠI NINH THUẬNCíuìa, Nlidc Tluiạu, 0 65 9Tổ đình Thiền Lâmổ đình Thiền Lâm nằm trên địa thê lý tưởng gắn liền với n

Chùa ninh thuận phần 2 h. Ngài Huyền Tân tự là Giải Thoát húy Như Hạ đời thứ 41 sinh nãm Tân Hợi (1911), thị tịch vào nàm Kỷ Mùi (1979) thế thọ 79, tăng lạp 45. Bảo tháp tôn

tri nhục thân của Ngài dược môn đồ đệ tử tạo lập nằm hướng Tây, Tây Bắc trong khuôn viên của ngôi Tố đình. Đại Đức Đổng Hải tự Hạnh Chí húy Thị Dài đ Chùa ninh thuận phần 2

ời thứ 42 thừa kê Tổ đình từ năm 1979 đến năm 1982 thì thị tịch thế thọ 63, tăng lạp 36. Hòa Thượng Đông Minh được Hòa Thượng Huyền Tân di chúc thừa k

Chùa ninh thuận phần 2

ế đã họp cùng huynh đệ trong môn hạ đặc cách thượng Tọa Thích Đổng Hoằng tự Hạnh Trì húy Thị Thừa đời thứ 42 thừa đương từ năm 1982 đến năm 1992. Tron

Chương IVNHỮNG NGÔI CHÙA TIÊU BlỂU TẠI NINH THUẬNCíuìa, Nlidc Tluiạu, 0 65 9Tổ đình Thiền Lâmổ đình Thiền Lâm nằm trên địa thê lý tưởng gắn liền với n

Chùa ninh thuận phần 2 viên kiến trúc hiện nay là do Tổ Bảo Tạng xây dựng dựa theo kiểu chữ "khẩu", bao gồm chánh điện, phương trượng, Đông và Tây lang. Tất cả cấu trúc chủ

yếu bằng gỗ toàn sơn, với các kết câu vì kèo chắp nối cùng với hệ thông mái âm dương trêncác đầu đao vuông hình chẻ tạo nên nét dậc trưng cua cấu trú Chùa ninh thuận phần 2

c và phong cách xây dựng các ngôi chùa tại vùng Ninh Thuận xưa. Với không gian thờ tự phần thờ chính trên chánh điện là tượng Đức Bôn Sư Độc Tôn, các

Chùa ninh thuận phần 2

tượng bằng đồng cố xưa có giá trị rất lớn về mỹ thuật cũng như niên đại. Bàn bên phải của chính điện tôn trí Đức Quán Thế Âm, bàn bên trái thờ ngài ch

Chương IVNHỮNG NGÔI CHÙA TIÊU BlỂU TẠI NINH THUẬNCíuìa, Nlidc Tluiạu, 0 65 9Tổ đình Thiền Lâmổ đình Thiền Lâm nằm trên địa thê lý tưởng gắn liền với n

Chùa ninh thuận phần 2 Tổ Liễu Minh Đức Tạng được tạc bằng đá Non Nước với nét chạm khắc công phu. Hai bên tả hữu bàn thờ Tổ là phần thờ tiên linh thiện tín quá cố. Hậu điệ

n Đông, Tây lang là phòng khách cùng với phòng tăng và trai đường tạo thành một quần thể khép kín đúng với kết cấu của một ngôi già lam thanh tịnh.Tổ Chùa ninh thuận phần 2

đình Thiền Lâm được xem như là cổ tự đầu tiên có mặt tại vùng đất Ninh Thuận, do công khai sáng của Tổ cũng như khẩn hoang vùng đất Đồng Mé, Liễu Minh

Chùa ninh thuận phần 2

Đức Tạng. Tổ được xem là so’ Tổ đầu tiên có công hoằng truyền giáo pháp tại vùng đất Ninh Thuận, Ma Nương, Phước Thiện... Một ngôi sao sáng trên nền

Chương IVNHỮNG NGÔI CHÙA TIÊU BlỂU TẠI NINH THUẬNCíuìa, Nlidc Tluiạu, 0 65 9Tổ đình Thiền Lâmổ đình Thiền Lâm nằm trên địa thê lý tưởng gắn liền với n

Chùa ninh thuận phần 2 ng xứng đáng là nơi hoằng truyền giáo pháp của tỉnh, cũng như là nơi thường xuyên lui đến lễ bái của lưu dân khẩn hoang. Đến những năm thập niên 40, H

òa Thượng Huyền Tân, bậc thức giả đanh tiếng cùng với giới dức thanh cao dã từng giữ chức vụ Giám Chùa ninh thuận phần 2

Chương IVNHỮNG NGÔI CHÙA TIÊU BlỂU TẠI NINH THUẬNCíuìa, Nlidc Tluiạu, 0 65 9Tổ đình Thiền Lâmổ đình Thiền Lâm nằm trên địa thê lý tưởng gắn liền với n

Gọi ngay
Chat zalo
Facebook