Nghiên cứu nghi lễ tín ngưỡng dân gian tài thừa thiên huế
➤ Gửi thông báo lỗi ⚠️ Báo cáo tài liệu vi phạmNội dung chi tiết: Nghiên cứu nghi lễ tín ngưỡng dân gian tài thừa thiên huế
Nghiên cứu nghi lễ tín ngưỡng dân gian tài thừa thiên huế
MỜ ĐĂU1.Lý do chọn đê tàiNghiên cún nghi lè tín ngường dân gian là một trong nhùng cách thức đẽ tiẽp cận, khám phá nhùng đặc trưng, giá trị văn hóa ti Nghiên cứu nghi lễ tín ngưỡng dân gian tài thừa thiên huế inh thần của con người các vùng miên. Bài ca nghi lè tín ngưởng phàn ánh nhiêu khía cạnh vê quan niệm tâm linh, giá trị văn hóa, sự chọn lựa ngôn từ, sự ứng xử và hành động cùa con người trong một môi trường địa lý, lịch sừ, văn hóa, kinh tế cụ thế.Với chiêu dày lịch sử hon 700 năm xây dựng và phát Nghiên cứu nghi lễ tín ngưỡng dân gian tài thừa thiên huế triên, lại tùng là kinh đô của cả nước trong gần 150 năm, Huế là vùng đãt hiện còn bảo lun nhiêu nghi lẻ dân gian xưa. Nối bật trong số đó là những ngNghiên cứu nghi lễ tín ngưỡng dân gian tài thừa thiên huế
hi lẻ trong tín ngưỡng thờ Mảu, trù’ tà đuõi quỳ và tiền đưa linh hồn người chết.Là người sinh ra và lớn lên ở vùng đãt Thừa Thiên Huẽ, tôi đà từng “ MỜ ĐĂU1.Lý do chọn đê tàiNghiên cún nghi lè tín ngường dân gian là một trong nhùng cách thức đẽ tiẽp cận, khám phá nhùng đặc trưng, giá trị văn hóa ti Nghiên cứu nghi lễ tín ngưỡng dân gian tài thừa thiên huế ì sợ bị băt bóng” cùa mạ tôi đã tạo nên một ấn tượng sọ’ hãi trong tôi. Sau ngày đất nước thống nhất, một thời nhà nước cấm lên đồng, cho đó là mê tín dị đoan cần phải bài trừ... Gần đây, lại rộ lên cuộc tranh luận là cấm lên đồng hay cho phép tồn tại hình thức lè nghi này...Không thế có một quyết đ Nghiên cứu nghi lễ tín ngưỡng dân gian tài thừa thiên huế ịnh đúng đần nẽu chúng ta không đi đến cùng trong việc tìm hiếu nhũng lè nghi mang tính tín ngưỡng dân gian như thế. Với nhùng kiến thức được học về nNghiên cứu nghi lễ tín ngưỡng dân gian tài thừa thiên huế
gôn ngữ trong khóa cao học này, tôi ước muốn tìm hiếu nhũng lẻ nghi ấy dưới góc nhìn ngôn ngữ, trước hết đẽ có thẽ giài đáp câu hòi cho riêng bàn thânMỜ ĐĂU1.Lý do chọn đê tàiNghiên cún nghi lè tín ngường dân gian là một trong nhùng cách thức đẽ tiẽp cận, khám phá nhùng đặc trưng, giá trị văn hóa ti Nghiên cứu nghi lễ tín ngưỡng dân gian tài thừa thiên huế gái của mình bị “ bắt bóng”, sau đó là có thẽ góp một phân nhỏ bé vào công tác nghiên cứu về tín ngưỡng dân gian Việt Nam nói chung, Thừa Thiên Huế nói riêng mà hiện nay còn nhò lè, qui mô khiêm tốn. Việc nghiên cứu đẽ nhận diện nhừng đặc điếm cơ bàn cùa bài ca nghi lẻ trong tín ngưỡng dân gian tại Nghiên cứu nghi lễ tín ngưỡng dân gian tài thừa thiên huế Thừa Thiên Huế tù’ góc độ ngôn ngừ học sè giúp chúng ta nhìn nhận vấn đẽ vốn trừu tượng là tín ngưỡng một cách khoa học hon, có tính định hướng rõ rànNghiên cứu nghi lễ tín ngưỡng dân gian tài thừa thiên huế
g hơn, góp phân làm sáng tỏ thêm những vãn đê về quan niệm, lịch sử, tôn giáo, con người... của một vùng đãt lịch sử, văn hỏa đặc biệt như cô đô Huế.ĐMỜ ĐĂU1.Lý do chọn đê tàiNghiên cún nghi lè tín ngường dân gian là một trong nhùng cách thức đẽ tiẽp cận, khám phá nhùng đặc trưng, giá trị văn hóa ti Nghiên cứu nghi lễ tín ngưỡng dân gian tài thừa thiên huế ãng và Nhà nước đặt ra là hêt sức cãp thiẽt. Thực hiện mục tiêu này đòi hỏi nhùng nhà quản lý cần có nhùng nghiên cứu khoa học sâu rộng và cụ thẽ về nhùng khía cạnh khác nhau của thực tiên văn hóa. Vì vậy, nghiên cún nghi lề tínngưởng nói chung và bài ca nghi lẻ Ún ngưỡng dân gian cùa Thừa Thiên Huẽ Nghiên cứu nghi lễ tín ngưỡng dân gian tài thừa thiên huế nói riêng là một việc làm có ý nghía trong khoa học cùng như trong thực tiên cuộc sống.Là người được sinh ra và trường thành trên mành đất Thừa ThiênNghiên cứu nghi lễ tín ngưỡng dân gian tài thừa thiên huế
Huế. công trình nghiên cứu này còn là một niềm tri ân với quẽ hương của người nghiên cứu.2.Mục đích nghiên cứuMục đích của chúng tôi trong đề tài nàyMỜ ĐĂU1.Lý do chọn đê tàiNghiên cún nghi lè tín ngường dân gian là một trong nhùng cách thức đẽ tiẽp cận, khám phá nhùng đặc trưng, giá trị văn hóa ti Nghiên cứu nghi lễ tín ngưỡng dân gian tài thừa thiên huế hầu văn, hát sâc bùa và hò đưa linh. Công trình này nhâm góp phần tìm hiẽu nhừng đặc trưng về từ vựng, ngừ pháp và văn bàn cùa bài ca nghi lẻ, từ đó tìm hiếu giá trị văn hoá vùng miền, những nét nôi bật trong quan niệm nhận thức, phong tục, tập quán, sinh hoạt, con người Thừa Thiến Huế, dãu ãn các t Nghiên cứu nghi lễ tín ngưỡng dân gian tài thừa thiên huế âng văn hóa của vùng đất kinh kỳ qua các loại bài ca nghi lề tín ngưỡng dân gian.Thông qua việc sưu tập, nghiên cứu về ngôn ngừ bài ca nghi lé trong tNghiên cứu nghi lễ tín ngưỡng dân gian tài thừa thiên huế
ín ngường dân gian Thừa Thiên Huế, chúng tôi mong muốn được góp phân phục vụ cho việc bão tôn và phát huy một số vãn đê vẽ văn hóa cho địa phương.3.Ý MỜ ĐĂU1.Lý do chọn đê tàiNghiên cún nghi lè tín ngường dân gian là một trong nhùng cách thức đẽ tiẽp cận, khám phá nhùng đặc trưng, giá trị văn hóa ti Nghiên cứu nghi lễ tín ngưỡng dân gian tài thừa thiên huế ngày Vua Chăm Chế Mân dâng hai châu Ò- Lý làm sính lé cưới công chúa Huyền Trân (1306) đến nay, mành đất Thuận Hóa- Phú Xuân- Thừa Thiên Huế ngày nay đã có trên 700 năm lịch sử. Thế nhung tín ngưỡng dân gian ở Thừa Thiên Huê có một nguôn gõc lâu đời hơn thẽ, đó là sự kẽ thừa và tiẽp nõi một dòng chả Nghiên cứu nghi lễ tín ngưỡng dân gian tài thừa thiên huế y liên tục của lịch sử dân tộc Việt mang dãu ân hon 4.000 năm lịch sứ. Và ngôn ngừ là một khía cạnh thế hiện lịch sử- văn hóa- con người cùa một vùngNghiên cứu nghi lễ tín ngưỡng dân gian tài thừa thiên huế
đất. Vì vậy, việc nghiên cún bài ca nghi lẻ trong tín ngường dân gian Thừa Thiên Huế ờ khía cạnh ngôn ngừ sè giúp chúng ta rút ra được nhừng phương phMỜ ĐĂU1.Lý do chọn đê tàiNghiên cún nghi lè tín ngường dân gian là một trong nhùng cách thức đẽ tiẽp cận, khám phá nhùng đặc trưng, giá trị văn hóa ti Nghiên cứu nghi lễ tín ngưỡng dân gian tài thừa thiên huế hiên cún ờ cấp độ rộng lởn hơn.Nghiên cún khía cạnh ngôn ngữ học các bài ca nghi lẻ trong tín ngưỡng dân gian tại Thừa Thiên Huế, luận văn sè bõ sung vào hệ thống tư liệu về văn hóa và ngôn ngừ ở địa phương, góp phần làm rò hơn nhùng đặc trung văn hóa tinh thân, nhất là văn hóa tâm linh của cộng đôn Nghiên cứu nghi lễ tín ngưỡng dân gian tài thừa thiên huế g cư dân vùng đất kinh kỳ.Thông qua việc nghiên cứu, chúng ta có cơ sử thực tế dế góp thêm liếng nói trong việc nghiên cứu sự phát triến cúa liếng ViệNghiên cứu nghi lễ tín ngưỡng dân gian tài thừa thiên huế
t mà các nhã ngôn ngừ học Việt Nam đâ tiên hành trong nhiêu năm qua. Dó là vị trí, vai trò của từthuân Việt và từ ĩ Tán- Việt trong đời sông người dânMỜ ĐĂU1.Lý do chọn đê tàiNghiên cún nghi lè tín ngường dân gian là một trong nhùng cách thức đẽ tiẽp cận, khám phá nhùng đặc trưng, giá trị văn hóa ti Nghiên cứu nghi lễ tín ngưỡng dân gian tài thừa thiên huế ng các bài ca nghi lê; dó còn lã nhl'fng dặc diem cấu trúc cú pháp tiếng Việt, dặc diem cấu ưúc càu vãn vãn; nhiìng dặc trưng vãn hóa và tu’ duy biếu hiện qua ngôn ngừ. Văn học dân gian chính là nơi lưu giừnhừng dấu ãn ngôn ngừ lâu bên và ít thay đôi nhẩt, trong đó nhừng bài ca nghi lề được xem như Nghiên cứu nghi lễ tín ngưỡng dân gian tài thừa thiên huế là bào tàng cat giừ ngôn tù’ cùa một dân tộc, cùa một vùng đẩt mà cụ thế ờ trong luận vãn này là vùng đãt Tĩuẽ.4.Lịch sú’ vấn đề nghiên cứu4.1. Về líNghiên cứu nghi lễ tín ngưỡng dân gian tài thừa thiên huế
thuyết cúa bài ca nghi lẽNghiên cún tín ngưỡng dân gian là một sự trờ vè với cội nguồn vãn hoá xà hội- đời sống tâm linh cùa con người. Chúng ta càng MỜ ĐĂU1.Lý do chọn đê tàiNghiên cún nghi lè tín ngường dân gian là một trong nhùng cách thức đẽ tiẽp cận, khám phá nhùng đặc trưng, giá trị văn hóa ti Nghiên cứu nghi lễ tín ngưỡng dân gian tài thừa thiên huế i gì đê tồn tại và phát triên cho đẽn ngày hôm nay. Có biết bao câu hói được đặt ra: con người đà sống như thẽ nào trong thời kỳ đầu của loài người. Đời sống vật chât, văn hoá tinh thần, niềm tin cùa con người ra sao... Do vậy, nghiên cứu về tín ngường dân gian, ngoài sức hấp dân khi trà lời các câu Nghiên cứu nghi lễ tín ngưỡng dân gian tài thừa thiên huế hòi trên còn là một trách nhiệm cùa các nhà nghiên cún trên thế giời cũng như Việt Nam. Và như thế, nghiên cún vê tín ngưỡng dân gian không còn là mộNghiên cứu nghi lễ tín ngưỡng dân gian tài thừa thiên huế
t địa hạt quá mới mè.Tuy nhiên, dó cùng là một dịa hạt còn nhiêu lình vực dế nghiên cứu. chăng hạn như về nhtìng bài ca nghi lê trong tín ngưỡng dân gMỜ ĐĂU1.Lý do chọn đê tàiNghiên cún nghi lè tín ngường dân gian là một trong nhùng cách thức đẽ tiẽp cận, khám phá nhùng đặc trưng, giá trị văn hóa ti Nghiên cứu nghi lễ tín ngưỡng dân gian tài thừa thiên huế ng “ Mỹ học l olklor”, Nxb Đà Nầng, 1999- dà dê cập đến bài ca nghi lẽ các dãn lộc trên thố giới nhu’ một the loại mang dặc diem mỳ học cúa thơi dại. Ỏng cùng đâ nêu lên những cách phân chia khác nhau về bài ca nghi lẻ cùa nhiều nhà nghiên cứu folklor trên the giới với nhũng ý kiến chưa hoàn toàn th Nghiên cứu nghi lễ tín ngưỡng dân gian tài thừa thiên huế õng nhẩt. Ờ lĩnh vực tự sụ’ dân gian thì việc phân loại đà có truyền thõng lâu đời, nhưng với các tiếu loại trừ tình chủ yếu có tính chất kinh nghiệmNghiên cứu nghi lễ tín ngưỡng dân gian tài thừa thiên huế
chù nghĩa thì không dưực các nhà nghiên cứu chú ý nhiều. Do vậy, có nhiêu cách phân loịú.N.p Kolpakôva phân thành: 1. Bài ca- phù chú (xuất hiện trongMỜ ĐĂU1.Lý do chọn đê tàiNghiên cún nghi lè tín ngường dân gian là một trong nhùng cách thức đẽ tiẽp cận, khám phá nhùng đặc trưng, giá trị văn hóa ti Nghiên cứu nghi lễ tín ngưỡng dân gian tài thừa thiên huế ng; 4. Nhùng bài ca trừ tình. V. la. Prôpp phân chia thành 1. Bài ca cùa nông dân làm canh tác; 2. Bài ca của nông dân thoát ly công việc đông áng; 3. Bài ca của công nhân. X.G.Ladutin không phân loại mà thiên về nhùng khái niệm nhỏm ca và chuôi ca. Các nhà nghiên cún folklor Liên Xô phân chia: 1. N Nghiên cứu nghi lễ tín ngưỡng dân gian tài thừa thiên huế hùng bài ca nghi lè lịch liẽt và nhừng bài ca sinh hoạt gia đình (vãn ca khóc đám, tiền cô dâu, bài ca lẻ cưới). 2. Những bài ca lịch sừ, ballad; 3. NNghiên cứu nghi lễ tín ngưỡng dân gian tài thừa thiên huế
hững bài ca nhày vòng; 4. Nhũng bài ca nhày múa và những bài ca trò chơi. LI. Demtxôvxki gọi một cách dè dặt “ trừ tình trong folklor lè nghi”. Theo VMỜ ĐĂU1.Lý do chọn đê tàiNghiên cún nghi lè tín ngường dân gian là một trong nhùng cách thức đẽ tiẽp cận, khám phá nhùng đặc trưng, giá trị văn hóa ti Nghiên cứu nghi lễ tín ngưỡng dân gian tài thừa thiên huế ia đình), trừ tình phi lè nghi. Ông cũng cho rang sự phân chia folklor thành nhùng bài ca lè nghi và phi lề nghi cũng chi mang tính chất ước lệ thôi. Đặc trung cơ bàn cùa trừ tình là sự diẽn hình hóa thái độ đối với thực tế, sự biêu hiện tình càm, tâm trạng, tư tường, trạng thái tâm hồn mà phương ti Nghiên cứu nghi lễ tín ngưỡng dân gian tài thừa thiên huế ện thế hiện là lời ca, nhạc và vũ.Và V.Guxep xếp bài ca phù chú vào một thẽ loại riêng (tuy râng vè nguồn gốc bài ca phù chú có liên hệ với chê loại bNghiên cứu nghi lễ tín ngưỡng dân gian tài thừa thiên huế
ài ca lao động). Nội dung nhừng bài ca phù chú không những chì bao gồm sự phù phép cùa nhừng lực lượng siêu nhiên, liên quan với công việc trõng trọtGọi ngay
Chat zalo
Facebook