Ấn Độ - Lịch sử Phật giáo: Phần 2
➤ Gửi thông báo lỗi ⚠️ Báo cáo tài liệu vi phạmNội dung chi tiết: Ấn Độ - Lịch sử Phật giáo: Phần 2
Ấn Độ - Lịch sử Phật giáo: Phần 2
-10Xin tham khảo luận thư của Thuyết Nhất Thiết Hữu Bộ, và sự nghiên cứu cùa các Luận sư của Bộ này - Pháp sư Ấn Thuận - trang 37.-11Đại Chánh tạng-25 Ấn Độ - Lịch sử Phật giáo: Phần 2 5, trang 192.-12Đại Chánh tạng-25, giữa trang 192.-13Đại Chánh tạng-25, đầu trang 70.-14Vọng Nguyệt Phật Giáo Từ Điển - cuối trang 903.-15Nước Ca Thấp Di La naylà bang Kamira cua Án Độ, thuộc vùng tây bắc - chú cùa người dịch.Chương VII: Nghệ thuật Phật giáo vương triều vua A Dục và sau đó.TIẾT I. S Ấn Độ - Lịch sử Phật giáo: Phần 2 ự HƯNG SUY CỦA VƯƠNG TRIỀU.- Sự tàn lụi của vương triều Không Tước.Chính cuộc của Ản Độ, tính từ khi tô plựi cúa vua A Dục chưa kiến lập vương triều KẤn Độ - Lịch sử Phật giáo: Phần 2
hông Tước, thì tại quốc nội, Ấn Độ không thề thống nhất được nổi, bời các dị tộc từ tây bắc không ngớt xâm nhập vào nội địa Án Độ; lúc vương triều Khô-10Xin tham khảo luận thư của Thuyết Nhất Thiết Hữu Bộ, và sự nghiên cứu cùa các Luận sư của Bộ này - Pháp sư Ấn Thuận - trang 37.-11Đại Chánh tạng-25 Ấn Độ - Lịch sử Phật giáo: Phần 2 cục diện đại thống nhất. Nhờ vua A Dục là vị quân vương hết lòng tin Phật, nhân đấy mà Phật giáo đại hưng. Sự sùng kính Phật giáo cua vua A Dục được thế225hiện bằng những việc làm như: bố thí rộng khắp, ở dâu có nghèo đói, ở đó liền có kế sách cứu giúp. Ông cho kiến tạo tám vạn bốn nghìn tòa bào th Ấn Độ - Lịch sử Phật giáo: Phần 2 áp để phụng thờ xá lợi Phật. Ong cho tu sứa tất ca tịnh xá, nồng hậu cúng đường chư tăng, khiến giới ngoại đạo vi tham lợi dưỡng phong túc mà vào cungẤn Độ - Lịch sử Phật giáo: Phần 2
thất đề nghị vua A Dục lập chùa Kê Viên cho giới Tăng già của họ, và họ phá hòa họp tăng cua Phật giáo, làm cho tăng giới không hòa họp đê tụng giới -10Xin tham khảo luận thư của Thuyết Nhất Thiết Hữu Bộ, và sự nghiên cứu cùa các Luận sư của Bộ này - Pháp sư Ấn Thuận - trang 37.-11Đại Chánh tạng-25 Ấn Độ - Lịch sử Phật giáo: Phần 2 hậu quả:1Phật giáo nhờ sinh hoạt đời sống dư dật, khiến nhiều phần tử trong tăng đoàn ngày càng đọa lạc, và trờ nên phức tạp.2Quốc gia nhiều năm liền làm các Phật sự tu phước, khiến qưốc khố trờ nên trống rồng.3Các hàng ngoại đạo thấy quốc vương thiên vị Phật giáo, và thưởng làm “vô giá đại thí” (b Ấn Độ - Lịch sử Phật giáo: Phần 2 ố thí không giới hạn), nên sinh lòng tật đổ, ganh ghét Phật giáo. Cũng vì thế nên lúc tuổi về già các vương thất và đại thần giới hạn nhà vua chì đượcẤn Độ - Lịch sử Phật giáo: Phần 2
dùng nửa qua A Ma Lặc để cúng tăng. Nhưng những việc đại bổ thí của vua A Dục không phái là điều mà đức Phật hy vọng, đức Thích Tôn thường luôn226khu-10Xin tham khảo luận thư của Thuyết Nhất Thiết Hữu Bộ, và sự nghiên cứu cùa các Luận sư của Bộ này - Pháp sư Ấn Thuận - trang 37.-11Đại Chánh tạng-25 Ấn Độ - Lịch sử Phật giáo: Phần 2 ử Phật mồi khi khuyên tín chúng bố thí, thì nên bắt chước tinh thần Bồ tát mà bố thí, ấy là xa bò tất ca mọi sờ hữu về tài sản, thân mệnh để bố thí, dụng ý cua lời khuyên là nhằm loại bó lòng tham đắm, nhưng lại trái ngược với thường tình của đời thường, tiếc thay!Vương triều Không Tước truyền được Ấn Độ - Lịch sử Phật giáo: Phần 2 ba đời mới đến đời vua A Dục. Ba vị vua trước vua A Dục cũng đều là những vị vua sùng tin Phật giáo, và thế nước rất cường thịnh. Sau khi vua A Dục băẤn Độ - Lịch sử Phật giáo: Phần 2
ng hà, quốc thế gặp phải tai biến cố đột ngột, nguyên do chính là do vị vua kế tiếp không đu tài năng, và lại thù ghét Phật giáo, đó là vua Đạt Ma Sa -10Xin tham khảo luận thư của Thuyết Nhất Thiết Hữu Bộ, và sự nghiên cứu cùa các Luận sư của Bộ này - Pháp sư Ấn Thuận - trang 37.-11Đại Chánh tạng-25 Ấn Độ - Lịch sử Phật giáo: Phần 2 vua Thập Xa, ông tin theo tà mạng ngoại đạo để tạo ba động Quật Tinh Xá. Đòi chắc vua A Dục là vua Đa Xa, ông lên ngôi vua nhung không được lòng dàn, và bị vị đại tướng là Bô Sa Đa Ma Lợi (Pusymitra) dấy binh chống lại và giết chết vua Đa Xa, (đó là nhờ sự trợ lực cua vị quốc sư thuộc giông họ Bà L Ấn Độ - Lịch sử Phật giáo: Phần 2 a Môn và tự lập lên làm vua). Như vậy vương triều Khổng Tước trái qua sáu vị vua, trị vì được một trăm ba mươi bày (137) năm (từ năm 322 đến 185 trướcẤn Độ - Lịch sử Phật giáo: Phần 2
tây lịch) thì bị diệt vong. Sau vua A Dục, Phật giáo không những không được con cháu ông227kính trọng mà còn bị họ thù ghét. Do đó, tăng đồ bị tá tán-10Xin tham khảo luận thư của Thuyết Nhất Thiết Hữu Bộ, và sự nghiên cứu cùa các Luận sư của Bộ này - Pháp sư Ấn Thuận - trang 37.-11Đại Chánh tạng-25 Ấn Độ - Lịch sử Phật giáo: Phần 2 Người Ai Cập và người Ba Tư lại tiến sâu vào mạn bắc Ẩn. Khiến Ân Độ một lần nữa rơi vào cục diện phân tranh.- Pháp nạn tại trung Ẩn.Bô Sa Mật Đa La là vị tướng lĩnh cua vương triều Khống Tước dưới thời vua Đa Xa, ông được vị quốc sư thuộc dòng Bà La Môn trợ giúp mà dấy khời, và rồi ựr xưng vương. Ấn Độ - Lịch sử Phật giáo: Phần 2 Kinh đô cùa vương triều Không Tước là thành Hoa Thị, nên cũng tại đây ông kiến lập vương triều Hắc Ca. Ông vốn nhờ quốc sư Bà La Môn mà nên vương nghiẤn Độ - Lịch sử Phật giáo: Phần 2
ệp. Do đó, ông tin nghe theo vị quốc sư này, và cho rằng vương triều Không Trrớc sở dĩ bị tiêu vong là do quá sùng tin Phật giáo - một tôn giáo vô thầ-10Xin tham khảo luận thư của Thuyết Nhất Thiết Hữu Bộ, và sự nghiên cứu cùa các Luận sư của Bộ này - Pháp sư Ấn Thuận - trang 37.-11Đại Chánh tạng-25 Ấn Độ - Lịch sử Phật giáo: Phần 2 ái thực hành phép tu Mã tự, ông có cuộc tây chinh và dành được ít nhiều thắng lợi, nhân đó giáo sĩ Bà La Mòn cậy thế mà đại chấn hưng. Bà La Môn giáo núp dưới âm mưu chính trị, mở rộng cuộc vận động bài xích Phật giáo khắp nơi. Bấy giờ Phật giáo phái hứng chịu khô ách cùng cực; chi tiếc trong các tr Ấn Độ - Lịch sử Phật giáo: Phần 2 uyện ký không ghi lại228tường tận pháp nạn này. Hiện nay nhờ cuốn “A Dục Vương Truyện”, và bộ “ Xá Lợi Phất vấn Kinh” v.v... để có được sự hiểu biết íẤn Độ - Lịch sử Phật giáo: Phần 2
t nhiều về giai đoạn này. Theo Xá Lợi Phất Vấn Kinh, thì vua Bô Sa Mật Đa La hy vọng ông cũng sẽ lưu danh bất hu giống như vua A Dục, nhưng ông cũng t-10Xin tham khảo luận thư của Thuyết Nhất Thiết Hữu Bộ, và sự nghiên cứu cùa các Luận sư của Bộ này - Pháp sư Ấn Thuận - trang 37.-11Đại Chánh tạng-25 Ấn Độ - Lịch sử Phật giáo: Phần 2 vật quốc gia đê củng dường Tam Bao mà lưu lại thịnh danh. Ngược lại, vua Bô Sa Mạt Đa La la người “phá tháp diệt pháp”, không ngừng tàn diệt tứ chúng đệ từ Phật, thi làm sao lưu được thịnh danh. Ông sát hại tập thê bất luận đó là Tỳ kheo hay Tỳ kheo ni, Sa di hay Sa di ni, không kế lớn nhỏ. Sự giết Ấn Độ - Lịch sử Phật giáo: Phần 2 hại khiến máu chay thành sông, và tàn phá chùa tháp hơn tám trăm ngôi, ngay cả các thanh tín sĩ( I) cũng bị phiền hà ừi tội, và chịu nhiều hình phạtẤn Độ - Lịch sử Phật giáo: Phần 2
roi gậy. Đương thời có năm trăm vị La hán vượt qua dãy núi phái nam nhờ đó mà thoát được kiếp nạn. Theo luận Đại Tỳ Bà Sa(2), phần cuối quyền 125, ché-10Xin tham khảo luận thư của Thuyết Nhất Thiết Hữu Bộ, và sự nghiên cứu cùa các Luận sư của Bộ này - Pháp sư Ấn Thuận - trang 37.-11Đại Chánh tạng-25 Ấn Độ - Lịch sử Phật giáo: Phần 2 i Bí sô (Tỳ kheo) chúng, chi riêng khu vực biên canh giáp với nước Ca Thấp Di La, ông cho phá hủy năm trăm Tăng già lam (chùa tăng cư trú), huống nữa là các nơi khác”. Đoạn văn trên là miêu tả vua Bô Sa Mật Đa lúc ông tây chinh có được “tiếu chiến thắng”. Cùng lúc cũng tại vùng biên229canh nước Ca T Ấn Độ - Lịch sử Phật giáo: Phần 2 hấp Di La, ông mờ cuộc vận động bài Phật giáo. Còn đoạn vãn được nói trong “Xá Lợi Phất Vấn Kinh” là chỉ tình hình tại thành Hoa Thị thuộc trung Ấn ĐộẤn Độ - Lịch sử Phật giáo: Phần 2
. Việc năm trăm vị la hán vượt qua dãy núi phía nam, ấy là chi một bộ phận tăng nhân Phật giáo thoát khỏi nước Ma Kiệt Đà ờ trung Ân dể đi đến nam Ân -10Xin tham khảo luận thư của Thuyết Nhất Thiết Hữu Bộ, và sự nghiên cứu cùa các Luận sư của Bộ này - Pháp sư Ấn Thuận - trang 37.-11Đại Chánh tạng-25 Ấn Độ - Lịch sử Phật giáo: Phần 2 trăm mười hai năm (trước tây lịch từ 185 đến 73 năm), và lại cũng do đại thần giông Bà La Môn là Bà Tu Đề Bà được một quốc sư Bà La Môn ung hộ mà soán ngôi và kiến lập vương triều Ca Lạp Bà một cách riêng biệt, vương triều này truyền được bốn đời, đến đời vua Thiên Hộ là dứt, trước sau được bốn mươi Ấn Độ - Lịch sử Phật giáo: Phần 2 lăm năm (trước tây lịch 28 năm) thì bị vương triềụ Án Đạt La của vua Bà Đà Ha (Sàtavàhana) ở ;nam Àn tiêu diệt. Trong khi đó tại trung Àn Độ, Bà La MẤn Độ - Lịch sử Phật giáo: Phần 2
ôn giáo lại phục hung, tuy kết cục cũng vẫn không cứu nồi sự suy tàn cùa Ma Kiệt Đà (ở đây là vương triều Hắc Ca). Nhưng tại nam Ấn và tây Án, Phật gi-10Xin tham khảo luận thư của Thuyết Nhất Thiết Hữu Bộ, và sự nghiên cứu cùa các Luận sư của Bộ này - Pháp sư Ấn Thuận - trang 37.-11Đại Chánh tạng-25 Ấn Độ - Lịch sử Phật giáo: Phần 2 La cũng tại nam Ân Độ, và cùng với vương triều Quý Sương của bác Àn Độ đổi địch nhau, tạo thành tình thế phân cục nam - bắc triều.230-10Xin tham khảo luận thư của Thuyết Nhất Thiết Hữu Bộ, và sự nghiên cứu cùa các Luận sư của Bộ này - Pháp sư Ấn Thuận - trang 37.-11Đại Chánh tạng-25Gọi ngay
Chat zalo
Facebook