Phân tích hệ thống hướng đối tượng UML và C++: Phần 2
➤ Gửi thông báo lỗi ⚠️ Báo cáo tài liệu vi phạmNội dung chi tiết: Phân tích hệ thống hướng đối tượng UML và C++: Phần 2
Phân tích hệ thống hướng đối tượng UML và C++: Phần 2
Chương VITHIÍT KếSau khi thực hiện xong 6 bước đáu cùa tiên (lình 10 bước, chúng ta đã xây dựng xong mó hình phán tích của hệ (hống. Trong phân (ích t Phân tích hệ thống hướng đối tượng UML và C++: Phần 2 ta luôn iuòn lự hạn chế trong câu hỏi "Là gì?" hay ’Làm gì?", mà không bao giờ lấn sang câu hói "Làm như the nào?". Tứi đây. ta bắt dầu chuycn sang thiết kế. nghĩa là nguyên cứu sự thực thi hệ thống và đưa ra những quyết định về cài đặt. phủ hợp với điều kiện công nghệ có dược và đáp ứng các dòi hỏi Phân tích hệ thống hướng đối tượng UML và C++: Phần 2 phi chức nâng từ phía người dùng (như là hiệu năng, tính kỉìâ dụng, lính bao mật.v.v...).Ba bước 7. 8. 9 se lẩn lượt dề cập ba vấn đề cùa thiết kế:•LPhân tích hệ thống hướng đối tượng UML và C++: Phần 2
ùm nguyên mâu giao diện người dùng;•Thiết kế hệ thống:•Th tốt ke chi tiết.Trong thiết kế, ta khó tránh khói đi sâu vào việc chọn lựa và vận dụng các cChương VITHIÍT KếSau khi thực hiện xong 6 bước đáu cùa tiên (lình 10 bước, chúng ta đã xây dựng xong mó hình phán tích của hệ (hống. Trong phân (ích t Phân tích hệ thống hướng đối tượng UML và C++: Phần 2 sư hạn chế cùa khuôn khó CUÒÌI sách, la không thế trình bày về các cóng cụ đó ó đày. mà chỉ trình bày .sự thiết kế ô mức độ dộc lập vói công cụ cài dật. Mật khác một vấn đề rất (hú vị VÙ đổng thời là xu hướng lấi yếu cứa thiết kế hiện đai là vấn đề mảit ĩhiếỉ kẽ' (design patterns) cùng không thể (r Phân tích hệ thống hướng đối tượng UML và C++: Phần 2 ình bày một cách có hệ thống, mà chí có thể được giới thiệu qua. mổi khi cần đến. Để đi sâu vào mẩu thiết ké, bạn dọc có thê tham khảo 113|.184_ChươngPhân tích hệ thống hướng đối tượng UML và C++: Phần 2
VI. Ihiétkẽ§1. BƯỚC 7: LÀM NGƯ YÊN MAU GIAO DIỆN NGƯỜI DỪNG1MỤC HÍCHCóng việc ở bước 7 này là dựa vào các bộ tạo lập GUI (Graphical user interface buChương VITHIÍT KếSau khi thực hiện xong 6 bước đáu cùa tiên (lình 10 bước, chúng ta đã xây dựng xong mó hình phán tích của hệ (hống. Trong phân (ích t Phân tích hệ thống hướng đối tượng UML và C++: Phần 2 iệc cụ thế. dề tiếp xúc. dề làm thừ. làm cho người dùng trớ nên yên tâm hơn. không như khi chí được (hay những gì vê trẽn giây, và họ cũng trở nén nàng động hơn trong vice đong góp cho việc phát triển hệ thống•Qua quá trình dùng ilui. la (hu thập dược nhiêu ý kiên phân hói bổ ích từ phía người dùng. Phân tích hệ thống hướng đối tượng UML và C++: Phần 2 •Sớm phát hiện dược các yêu cấu hay chức nang bị bó sót, sớm nhìn tháy các chỏ yếu. chó khó khiin nhất cùa hẹ (hống.Vì mục đích thăm dò của nguyên mẫuPhân tích hệ thống hướng đối tượng UML và C++: Phần 2
. ta nén làm nguyên mẫu càng sớm cang tót (dù răng ta gọi dây là bước 7). Chăng hạn có thổ bat đâu làm nguyên mâu ngay sau khi đưa ra các ca sử dụng (Chương VITHIÍT KếSau khi thực hiện xong 6 bước đáu cùa tiên (lình 10 bước, chúng ta đã xây dựng xong mó hình phán tích của hệ (hống. Trong phân (ích t Phân tích hệ thống hướng đối tượng UML và C++: Phần 2 thể nó chi dưa ra các dữ liệu giã. nhưng sau dó nó phải đề cập dữ liệu thật với klìối lượng tâng dàn. Quá 11 ình phát triển nguyên mâu làm dõng thời với quá trình phân (ích vá ihiẽt ke, <à ho (rọ cho phân licit /à tl.iẽi kẽ.2MÒ TẢ CÁC (HAO DIỆN CỨA HỆ THỐNGNhư ta dà biết (§3.20, Chương IV), cứ mỏi Phân tích hệ thống hướng đối tượng UML và C++: Phần 2 cập dối (ác - ca sử dụng liên quan, có ít nhát một lớp biên dé chuyổn dổi các (hòng tin vào-ra. Thế hiện cùa lớp biên chính là giao diện mà bây giờ taPhân tích hệ thống hướng đối tượng UML và C++: Phần 2
cán phải mô tà.Muốn vậy. ta dỏi theo từng bước trong kịch bản của mỗi ca sử dụng, xét nội dung của tương (ác giữa đối tác và hệ (hóng, các thõng tin Chương VITHIÍT KếSau khi thực hiện xong 6 bước đáu cùa tiên (lình 10 bước, chúng ta đã xây dựng xong mó hình phán tích của hệ (hống. Trong phân (ích t Phân tích hệ thống hướng đối tượng UML và C++: Phần 2 bước (rong ca sử dụng 'Chọn môn học dể giáng dạy'.§ 1. Bước 7: Làm nguyên mẩu giao diện ngườ' dũngBúng V7./. Phán bổ cúc giao diện cho các bước trong ca sử dụng 'Chọn món học dẻ’ giáng dạy'Các bước/ hoạt động trong ca sử dụngPhán tử giao diện cán cóĐãng nhập người dùng Yêu cầu mã số người dùngMàn h Phân tích hệ thống hướng đối tượng UML và C++: Phần 2 ình dâng nhậpXác định người dùng Ghi nhận ý định người dùng Chọn học kỳMàn hình chọn việcChọn việc (thêm, bờ. xem, in, ra) Thêm lớp giảng Nhập lên. mãPhân tích hệ thống hướng đối tượng UML và C++: Phần 2
số mòn họcMàn hình chọn lớp giảngHiến thị các lớp giâng Chọn một lớp giàng Kết nối (háy với lớp giảng Bó lớp giảng Hiến thị các lớp giáng của tháyMànChương VITHIÍT KếSau khi thực hiện xong 6 bước đáu cùa tiên (lình 10 bước, chúng ta đã xây dựng xong mó hình phán tích của hệ (hống. Trong phân (ích t Phân tích hệ thống hướng đối tượng UML và C++: Phần 2 em sau:•Tén cua giao diện;•Dìền tả ngắn độ 2 - io dòng vãn tự;•Mức độ phức tạp cùa giao diện (phức tạp/chuẩn/dưn giản);•Ghi chú thêm, nếu có.Có bòn loại giao diện, mà đặc điểm kỹ thuật có những khác biệt, cần dược bổ sung them chi tiết. Đó là:•Các giao diện đối thoại; Phân tích hệ thống hướng đối tượng UML và C++: Phần 2 Chương VITHIÍT KếSau khi thực hiện xong 6 bước đáu cùa tiên (lình 10 bước, chúng ta đã xây dựng xong mó hình phán tích của hệ (hống. Trong phân (ích tGọi ngay
Chat zalo
Facebook