triết học thế thân: phần 2
➤ Gửi thông báo lỗi ⚠️ Báo cáo tài liệu vi phạmNội dung chi tiết: triết học thế thân: phần 2
triết học thế thân: phần 2
WWW . Sa ch vui . Com Chương 5KHẢO SÁT LẠI VÈ sụ NHẬN BIÉTChúng ta đà phác thào đại cương sự phát triển các thuyết luận lý ciia The Thân mà đình cao c triết học thế thân: phần 2 cùa nó là việc khẳng định giá trị cùa một chứng cứ phụ thuộc tính liên quán cùa nó hơn là sự liên hệ đến một thực thê ngoài-luận-lý. như đà được diễn đạt qua nhừng gì sau này được biết đền là thuyết biến sung nội tại1. Thuyết này thực sự khiến cho luận lý cùa Thế Thân trờ thành một luận lý chính thứ triết học thế thân: phần 2 c trong ý nghía đầy đù nhất cùa nó và có thể viết chính xác ờ dạng:(Vx) [A(h,x) -» A(s.x)]Cho bắt cứ x sao cho A(h,x) thì A(s.x) là khà chứng theo cáctriết học thế thân: phần 2
điều kiện do chính A(h,x) đặt ra chứ không do bắt kỳ cái gì khác. Đây là một trong những kết quà rắt quan trọng mà triết học từng đạt đén và cho thấyWWW . Sa ch vui . Com Chương 5KHẢO SÁT LẠI VÈ sụ NHẬN BIÉTChúng ta đà phác thào đại cương sự phát triển các thuyết luận lý ciia The Thân mà đình cao c triết học thế thân: phần 2 cùa một lập luận, mà còn vì khả năng mờ rộng phạm vi tính khả minh cùa vũ trụ tư biện cùa một ngôn ngừ cho sẵn. Như1 Supra vide: 160-161. ơ đây cần nói thêm rằng mộc dù Siddhascna Divãkara hình như lã nhà luận lý hục dẩu tiên sư dung từ "biền sung nội lại“. antarvỵăpti. nhưng dicu này không nói lên triết học thế thân: phần 2 dược nguồn gốc thuộc Kỳ Na giáo cua nó. bơi vi không chi quan niệm ’biền sung nội tụi’ dà bất nguồn từ chinh The Thân, như dã nói. mà thêm vào dó dàtriết học thế thân: phần 2
không có một tãc phânt nào thuộc K j Na giáo bân riêng về vắn dè này. Trái lại. chinh trong truyền thống luýn lj The Ihân mã một tác phàm như thề dà dWWW . Sa ch vui . Com Chương 5KHẢO SÁT LẠI VÈ sụ NHẬN BIÉTChúng ta đà phác thào đại cương sự phát triển các thuyết luận lý ciia The Thân mà đình cao c triết học thế thân: phần 2 ibliotheca Indiea Scries. 1910.217Triềt học The Thánvậy. trong ngôn ngữ thông thường cũng như chuyên môn. ta có thề nói về cái vô hạn và tương tự mà không can phài xác định chúng như là bắt kỳ loại thực thề nào cà. huống ho phái quan sát hay nhận biết hay diễn dịch chúng thành một loại dừ liệu giác triết học thế thân: phần 2 quan nào đó. Phạm vi tính chắt khà minh cùa chúng, tức phạm vi chúng được liễu giải và biện luận, nãm ở sự kiện chúng được định nghía và chứng thực làtriết học thế thân: phần 2
nhắt quán trong nội dung được cho là cùa nó. Tuy nhiên, khi một thuyết như thế được thiết lập thì vấn đề vị trí cùa sự nhận biết trong tương quan vớiWWW . Sa ch vui . Com Chương 5KHẢO SÁT LẠI VÈ sụ NHẬN BIÉTChúng ta đà phác thào đại cương sự phát triển các thuyết luận lý ciia The Thân mà đình cao c triết học thế thân: phần 2 ớc ý thức của con người, và đế cho sự thực khách quan đó được nhận thức thì phải tồn tại quan hệ nào đó giừa nó và chù the. tức cái thường được gọi là sự nhận biết (hiện lượng) và tương tự. Vì the. khi dạng:(Vx) [A(h.x) -> A(s,x)]được viềt ra thì một điều tắt yếu là nó kéo theo một sự khào sát lại c triết học thế thân: phần 2 ần có đối với các quan hệ nhận biết này. Và đây là những gì thật sự xày ra trong các chiều hướng tư tưởng của The Than.Trong Câu Xớ Luận. Thé Thân phátriết học thế thân: phần 2
t biểu rỗ ràng rằng “nhận biết (hiện kiến = hiện lượng) là phương tiện quyết định nhắt cũa nhận thức**2, một quan điềm mà ông vẫn kiên quyết duy: .ihlWWW . Sa ch vui . Com Chương 5KHẢO SÁT LẠI VÈ sụ NHẬN BIÉTChúng ta đà phác thào đại cương sự phát triển các thuyết luận lý ciia The Thân mà đình cao c triết học thế thân: phần 2 m ãtmãbhidhãnam vartate nãnyasminn abhidheya íti/ pratyak$5numănăbhăv5t/ ye hi dhannãh santi tesãm pratyakặam upalabdhir bhavaty asaty antarãye/ tadyathã $annãm \ isayãnãm manasas ca/ anumãnam ca/ tadyathã pancãnãm indriyãnãm/ tatredam anumânam/ sati kãraụe káranamarasyãbhăvc kăryasyãbhăvo dr$to bhã triết học thế thân: phần 2 vc ca punar bhũxas ladyathânkurasya/ saij eva cãbhàsaprãptc visaye manaskãrc ca kăranc V isuyagrahana-syãbhâso drstah punas ca bhãvo*ndhabadhirãdĩnãmatriết học thế thân: phần 2
nan-dhãbadhirâdĩnãm ca/ atas tatrãpi kãranãntarasyãbhãvo bhăvas ca niấcĩyatc/ yac ca tatkãranãntaram tadindriyam ity etad anumănam/. Also Vimsaùkã. edWWW . Sa ch vui . Com Chương 5KHẢO SÁT LẠI VÈ sụ NHẬN BIÉTChúng ta đà phác thào đại cương sự phát triển các thuyết luận lý ciia The Thân mà đình cao c triết học thế thân: phần 2 là gì được định nghĩa chính xác. Vì thế, nếu ta cỏ thê mô ta ông dã tiếp tục khao sát lại thuyết nhận bict như thế nào ngay sau những khám phá luận lý cua ông và dê có thê đánh giá đúng sự khảo sát lại đó trong quan diêm luận lý ciia ông thì định nghĩa được đề ra trong Vãdavidhi phài là điềm khới đ triết học thế thân: phần 2 ầu cùa chúng ta. Nó được diễn đạt như sau:Nhận biết (hiện lượng) là một nhận thức chi từ tự thân đối tượng. Khi một nhận thức sinh khởi chi do đối tượtriết học thế thân: phần 2
ng mã nó được đặt tên bời đôi tượng dỏ. chứ không phải do cái gi khác, thì nhận thức này là sự nhận biêt. Với định nghĩa này. nhưng nhận thực sai bị lWWW . Sa ch vui . Com Chương 5KHẢO SÁT LẠI VÈ sụ NHẬN BIÉTChúng ta đà phác thào đại cương sự phát triển các thuyết luận lý ciia The Thân mà đình cao c triết học thế thân: phần 2 hơn. nó được kích khởi nhờ vào xa cừ. Một nhận thức quy ước cùng được loại bõ bời định nghía này. bởi vì một nhận thức như thế được gọi tên lả ‘nhận thức vê những cái binh*. V.V.. nhưng không khới do nhưng cái binh đang thật sự tón tại. mà đủng hơn là do các vị tri nam kề nhau cùa cái dược nhìn thấy triết học thế thân: phần 2 hay xúc chạm được diền dịch là bỉnh. Tự thân nhùng cái binh không thề nào sinh khơi nhận thức này. bởi vì [do bời số nhiêu cùa chúng] chúng là hư àotriết học thế thân: phần 2
và như vậy không thê làm điêu kiện. Sau cùng, nhận thức bang suy luận cùng được loại bò bởi định nghía này. vì một nhận thức như thê xày ra nhờ vào nhWWW . Sa ch vui . Com Chương 5KHẢO SÁT LẠI VÈ sụ NHẬN BIÉTChúng ta đà phác thào đại cương sự phát triển các thuyết luận lý ciia The Thân mà đình cao c triết học thế thân: phần 2 ryate sarsesãm ca pramãnânãm pratyak$am prainãnam garisthainJ Vãdavidhi. Fragment 20a-2()b: sgra mi rtag ste rgyu mtshan can nid kyi phyir hum pa b/.in zes byas pa la/ Itag chod smra ba pos smras pa/ re zsig bum pa kho na mi rtag CCS pa hdi la gian tshigs ci zg CCS pa// hdi la rtsod sgruh byed pas b triết học thế thân: phần 2 sad pa bdi ni yan dag pa ma yin paho zes so// cihi ph)ir na mthon bahi don yan gtan tshigs kyi bsgrub byar brjod pas ni ma yin te// bdag Aid ky is rnttriết học thế thân: phần 2
hon bahi yan sle/ rgyu mtshan can gyi bum pa ni sin tu hbjun ba ma yin no ZCS so//.219Triết hục Thế Thânnhờ vảo lửa. Cái mã chi từ đỏ nhận thức sinh kWWW . Sa ch vui . Com Chương 5KHẢO SÁT LẠI VÈ sụ NHẬN BIÉTChúng ta đà phác thào đại cương sự phát triển các thuyết luận lý ciia The Thân mà đình cao c triết học thế thân: phần 2 hứng cứ thú vị không nhừng đối với quan điềm về nhận thức cùa Thế Thân ờ trong Vảdavidhi mà còn đối với một số hàm ý hấp dặn về các thuyết luận lý của ônẹ trong đó. Như vậy. ta có thể dẫn. thí dụ lời bàn cùa ông ve cái gọi là “nhận thức quy ước (thế tục trí)”, trong dó thuyết về số cùa ông thật sự đ triết học thế thân: phần 2 ược mô tã chi li và tân tiến đền lạ lùng. Ông nói rằng ta có thê cỏ nhận thức về những cái bình, không phải bời chúng như là một thực thể. mà như là mtriết học thế thân: phần 2
ột so các vật thể đơn lè nằm kề nhau. Phát biểu này ám chi hai điều: thứ nhất, có một phức số của những cái bình, tức “số lượng các số từ I đến bắt kỳWWW . Sa ch vui . Com Chương 5KHẢO SÁT LẠI VÈ sụ NHẬN BIÉTChúng ta đà phác thào đại cương sự phát triển các thuyết luận lý ciia The Thân mà đình cao c triết học thế thân: phần 2 zes pa/ yul gan gis mam par scs pa tha shad bya ba de kho na las gal te de skyc zin gzan las ma yin la/ de las gzan las ky ah ma yin pahi scs pa de mnon sum ste/ dper na gzugs la sogs pahi ses pa dah bde ba la sogs pahi ses pa bszin zes paho// hdis ni hkhrul pahi ses pa bsal te/ dper na ha phyis la triết học thế thân: phần 2 dnul gyi scs pa ha buho// de ni dnul gyis dhul gyi scs paho zes tha shad bycd la de dnul las skye ba yah [ma] yin gyi/ na phyis kho nas de bskyed partriết học thế thân: phần 2
by a baho// kun rdzob pahi ses pa yah hdis gsal te/ de liar ni bum pahi ses pa [bum pahi ses pa] zes pa hdi har de bum pa la sogs pa rnams ky is tha sWWW . Sa ch vui . Com Chương 5KHẢO SÁT LẠI VÈ sụ NHẬN BIÉTChúng ta đà phác thào đại cương sự phát triển các thuyết luận lý ciia The Thân mà đình cao c triết học thế thân: phần 2 yah dag par ten pa mams kho na las de hbyuh no/ rjes su dpag pahi ses pa yah hdi kho nas bsal te/ du bahi fes pa dan hbrel pa dran pa dag las kyan de byun gi me kho na las ma yin pas so// de las hbyun ba kho na stc/ mi hbyuh ba ni ma yin no zes pa hdi yah hdir don du mhon par hdod do//.Cf. Uddyotaka triết học thế thân: phần 2 ra. Nyãyavărttika. p. 40: aparc punar \amayanti tato’rthad vijnanam pratyaksam iti yasyãrthasya yad vijhanam vyapadisyate yadi tata eva tad bhavati nãtriết học thế thân: phần 2
rthãntarãd bhavati tat pralyaksam: Vacaspatimiắra them vào đoạn sau đáy trong NyãyavãrttikatãiparyaỊĩkã. p. 150: tad evarp pratyakạalaksanam samarthyaWWW . Sa ch vui . Com Chương 5KHẢO SÁT LẠI VÈ sụ NHẬN BIÉTChúng ta đà phác thào đại cương sự phát triển các thuyết luận lý ciia The Thân mà đình cao c triết học thế thân: phần 2 vijaya. Bhavnagar: Sri Âtmanand Jain Gramthamãlã Serial no. 92. 1996: 96: idảnĩm Vasubandhoh svaguroh tatoYthãd vijnanarp pratyak$am iti bruvato...220WWW . Sa ch vui . Com Kháo sảt lợi vê sự nhận hie ỉnhư một thực thề "đang thật sự tồn tại**, mà chi là một tập hợp các vật thê trong đó một tập hợp số triết học thế thân: phần 2 được sử dụng, mồi cái chi xày ra một lân. và “số lượng các số được dùng như nhừng tên gọi thì cũng bẳng số lượng các vặt thể.”'Hai dặc tính này nay đtriết học thế thân: phần 2
ược xem như hai khái niệm cơ bàn đề định nghĩa thuyet về so và nếu không có chúng thì không thể thực hiện được điều này cho nên chúng đà được nghi đenGọi ngay
Chat zalo
Facebook