Giáo trình Múa (Tập 1): Phần 2
➤ Gửi thông báo lỗi ⚠️ Báo cáo tài liệu vi phạmNội dung chi tiết: Giáo trình Múa (Tập 1): Phần 2
Giáo trình Múa (Tập 1): Phần 2
Jp-------—AChương IIv —4SO LƯỢC VỀ PHƯƠNG PHÁP BIÊN SOẠN ĐỘNG TÁC PHỤ HOẠ CHO CÁC BÀI HAT TRONG CHƯƠNG TRÌNH ÂM NHẠC TRUNG HỌC Cơ sởMỞ đẩu-Đối với trê Giáo trình Múa (Tập 1): Phần 2 ê em, hình như lời ca và nhạc điệu chưa đủ dể chúng diễn dạt cảm xúc trong lòng.-Mỗi loại nhịp điệu âm nhạc đểu chứa dựng trong nó hoạt động của các động tác. tư thế.-Hình thức vừa hát vừa múa có the coi như một nét đặc trưng của hoạt động nghệ thuật dân gian Việt Nam.-Vừa hát vừa múa làm cho trẻ tư Giáo trình Múa (Tập 1): Phần 2 ơi vui hơn, hồn nhiên hơn, trong sáng hơn và cảm thụ âm nhạc tốt hơn. Đó là nét cốt yếu trong sinh hoạt nghệ thuật của trẻ.-Các động tác phụ hoạ khôngGiáo trình Múa (Tập 1): Phần 2
nhàm minh hoạ cho cốc lòi ca cụ thể. Múa phụ hoạ chủ yếu the hiện tinh chất, nhịp điệu của âm nhạc và ý nghĩa, nội dung khái quát của bài hát.Mục tiêJp-------—AChương IIv —4SO LƯỢC VỀ PHƯƠNG PHÁP BIÊN SOẠN ĐỘNG TÁC PHỤ HOẠ CHO CÁC BÀI HAT TRONG CHƯƠNG TRÌNH ÂM NHẠC TRUNG HỌC Cơ sởMỞ đẩu-Đối với trê Giáo trình Múa (Tập 1): Phần 2 oại âm nhạc.Sáng Lác những hình ảnh sinh dộng cho bài hát, biết sử dụng những động tác, tư thế, đội hình, trang phục và đạo cụ múa để mở rộng nội dung các bài hát. Cam nhận được ám nhạc không chí bằng thính giác mà cồn xúc động qua những hình ảnh tác động trực tiếp vào mắt.65Học sinh trường Cao dàng Giáo trình Múa (Tập 1): Phần 2 Múa Việt Nam Ảnh: Hông Lán1. Phương pháp bièn soạn động tác múa để vừa phụ hoạ vừa hátĐể cổ the biên soạn động tác. phụ hoạ, trước hết cần phải có nhGiáo trình Múa (Tập 1): Phần 2
ạc cảm tốt, có khả nâng biểu hiện cảm xúc âm nhạc bằng hình thể, bẳng các động tác cùa chân tay, của củ chỉ, diệu bộ.Khi nghe nhạc, tiết tàu, nhịp diệJp-------—AChương IIv —4SO LƯỢC VỀ PHƯƠNG PHÁP BIÊN SOẠN ĐỘNG TÁC PHỤ HOẠ CHO CÁC BÀI HAT TRONG CHƯƠNG TRÌNH ÂM NHẠC TRUNG HỌC Cơ sởMỞ đẩu-Đối với trê Giáo trình Múa (Tập 1): Phần 2 ỗ tay, dậm chân vồ chạy nhảy theo ticng nhạc. Ngược lại, khi nghe nhạc êm dịu, du dương, người chúng ta sé đung đưa nhẹ nhàng, tay đung đưa mềm mại, bước đi êm nhẹ.Sự biểu hiện cảm xúc âm nhạc bàng hình thể rất da dạng, mỗi ngươi mỗi khác Các động Lác là hoàn toàn ngâu hứng. Có thể một dộng tác dược Giáo trình Múa (Tập 1): Phần 2 lặp di lặp lại, có the biến đổi không ngừng. Nó chi tuân thủ một nguyên tác duy nhất, dó là các chuyển động, các động tác của thân thể phải phù hợp vGiáo trình Múa (Tập 1): Phần 2
ới tiết tấu, nhịp diệu cua âm nhạc.Biểu hiện bằng hình thể theo cảm xúc âm nhạc chưa theo một cấu trúc động tác hay đội hình nào. Âm nhạc lúc này như Jp-------—AChương IIv —4SO LƯỢC VỀ PHƯƠNG PHÁP BIÊN SOẠN ĐỘNG TÁC PHỤ HOẠ CHO CÁC BÀI HAT TRONG CHƯƠNG TRÌNH ÂM NHẠC TRUNG HỌC Cơ sởMỞ đẩu-Đối với trê Giáo trình Múa (Tập 1): Phần 2 hát (ứng dụng: thổ hiện cảm xúc âm nhạc bằng hình thể đôi với các băng nhạc (hát) bạn có).66Khi biên soạn động tác dể phụ hoạ cho một bài hát cụ thể nào đó, trước hết ta phải tìm hiểu tác phẩm âm nhạc:Muôh biên soạn dộng tác phụ hoạ cho hát, trước hêt cần nắm dược thể loại, tính chất của hài hát. Â Giáo trình Múa (Tập 1): Phần 2 m nhạc có nhiều thể loại và tính chất tinh tế khác nhau. Song tựu chung lại có ba loại tính chất nhịp điệu chính:-Vui hoạt, rộn ràng, sôi nổi;-Trữ tìnGiáo trình Múa (Tập 1): Phần 2
h, êm diU, nhẹ nhồng;-Hành khúc: khoe, dứt khoát.Căn cứ vào tính chất của hài hát, đôi khi từng đoạn của bài hát để biên soạn động tác. Động tác chủ yJp-------—AChương IIv —4SO LƯỢC VỀ PHƯƠNG PHÁP BIÊN SOẠN ĐỘNG TÁC PHỤ HOẠ CHO CÁC BÀI HAT TRONG CHƯƠNG TRÌNH ÂM NHẠC TRUNG HỌC Cơ sởMỞ đẩu-Đối với trê Giáo trình Múa (Tập 1): Phần 2 thuộc the loại vui hoạt, rộn ràng. Song bài “Tiếng chuông và ngọn cờ' ca ngợi tinh hữu nghị của trẻ em toàn thế giới; bài ‘Tia nắng hạt rnưừ' thể hiện sự hồn nhiên, trong sáng của tuổi mới lớn. Do đó động tác phụ hoạ bài “Tiếng chuông và ngọn cif có the cầm tay nhau nhảy vòng tròn khi nhạc dạo giữa Giáo trình Múa (Tập 1): Phần 2 Vói bài “Tia nắng hạt /nưa” có thể động tác tay hứng imía hoặc đùa nghịch, trêu nhau.Mặt khác, cũng cẩn quan tâm đến chất liệu âm nhạc Ví dụ bài *Ca cGiáo trình Múa (Tập 1): Phần 2
hiu sa” thuộc thể loại vui hoạt, song nó lội là một bài hát nước Nga nên trong đóng tác phu hoạ cần sử dụng một vài động tác múa Nga như đá chân, gieoJp-------—AChương IIv —4SO LƯỢC VỀ PHƯƠNG PHÁP BIÊN SOẠN ĐỘNG TÁC PHỤ HOẠ CHO CÁC BÀI HAT TRONG CHƯƠNG TRÌNH ÂM NHẠC TRUNG HỌC Cơ sởMỞ đẩu-Đối với trê Giáo trình Múa (Tập 1): Phần 2 yên... các động tác phụ hoạ cũng cần phải sử dụng các động tác múa cơ bản dãn gian của các dán tộc, vùng miền đó cho phù họp.Tất nhiên, tính chất, thể loại ám nhạc vẫn là yếu tô' quyết định. Vì thế phải lựa chọn trong số những ỉộng tác múa dán gian từng dân tộc những động tác phù hợp với từng tính c Giáo trình Múa (Tập 1): Phần 2 hất, thể loại của bài hát.Khúc thức của mỗi bài hát cũng là một tiêu chí phải tìm hiểu: (Bài hốt CÓ mấy đoạn? Tính chất cùa môi đoạn?). Thông thường,Giáo trình Múa (Tập 1): Phần 2
bài hát có hai đoạn: đoạn môt và đoạn điệp khúc. Tính chất của hai đoạn này thường khác nhau, thậm chí đối chọi nhau, do đó động tác phụ hoạ cho mỗi dJp-------—AChương IIv —4SO LƯỢC VỀ PHƯƠNG PHÁP BIÊN SOẠN ĐỘNG TÁC PHỤ HOẠ CHO CÁC BÀI HAT TRONG CHƯƠNG TRÌNH ÂM NHẠC TRUNG HỌC Cơ sởMỞ đẩu-Đối với trêJp-------—AChương IIv —4SO LƯỢC VỀ PHƯƠNG PHÁP BIÊN SOẠN ĐỘNG TÁC PHỤ HOẠ CHO CÁC BÀI HAT TRONG CHƯƠNG TRÌNH ÂM NHẠC TRUNG HỌC Cơ sởMỞ đẩu-Đối với trêGọi ngay
Chat zalo
Facebook