LỊCH SỬ SÂN KHẤU THẾ GIỚI
➤ Gửi thông báo lỗi ⚠️ Báo cáo tài liệu vi phạmNội dung chi tiết: LỊCH SỬ SÂN KHẤU THẾ GIỚI
LỊCH SỬ SÂN KHẤU THẾ GIỚI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SÂN KHẤU ĐIỆN ẢNH TP.HCMMÔN; MÔN LỊCH sử SÂN KHÃU THẼ GIỚIĐê : Anh chị hãy khái quát quá trình hình thành và phát triển nghệ thuật sân LỊCH SỬ SÂN KHẤU THẾ GIỚI khấu thế giớiBÀI LÀMSân khẩu cô đại Hy-lạp (TK V - TK IV tr.c.n)Đây là giai đoạn phát triển rực rờ của Hy-lạp về văn hóa, triết học, nghệ thuật.Lịch sử cúa bi kịch Hy-lạp gắn liên với thân thoại Hy-lạp nhu’ hình với bóng, đặc biệt là với truyền thuyết về thân Đi-ô-ni-đôx trong hệ thống các thân ở đ LỊCH SỬ SÂN KHẤU THẾ GIỚI inh núi Ô-lem-pơ.Theo thân thoại Hy-lạp, Đi-ô-ni-đôx là thân rượu, thần đam mê và lạc thú. Tương truyền, thân đà dạy cho người Hy-lạp nghê trồng nho,LỊCH SỬ SÂN KHẤU THẾ GIỚI
làm rượu, và cuộc đời của vị thần này đà gặp nhiều bước lưu lạc, gian truân.Theo tập tục, hàng năm người ta tố chức những ngày hội rượu và thường giếtTRƯỜNG ĐẠI HỌC SÂN KHẤU ĐIỆN ẢNH TP.HCMMÔN; MÔN LỊCH sử SÂN KHÃU THẼ GIỚIĐê : Anh chị hãy khái quát quá trình hình thành và phát triển nghệ thuật sân LỊCH SỬ SÂN KHẤU THẾ GIỚI i gian, ở một số nơi, nhất là ớ A-ten, thũ đô xứ Attich, đội đông ca có tính chất tôn giáo ấy đà dân dần chuyến sang hình thức ca đối đáp có tính chất diên xướng. Và đà có nhừng nhà thơ sáng tác cho các đội đông ca, đồng thời cùng đà có nhừng đội đòng ca chuyên môn đi nơi này sang nơi khác đẽ biếu d LỊCH SỬ SÂN KHẤU THẾ GIỚI iên trong dân chúng. Như thê là nghệ thuật kịch đà xuất hiện qua một thời gian lịch sử lâu dài bắt đâu từ hình thức đồng ca trừ tình gắn bó với truyềnLỊCH SỬ SÂN KHẤU THẾ GIỚI
thuyết về thân rượu Đi-ô-ni-đôx.Tuy nhiên, nếu hình thức đông ca trù’ tình đà dọn đường cho Bi kịch Hy-lạp thì phải đợi đến sự thâm nhập của lịch SŨ’TRƯỜNG ĐẠI HỌC SÂN KHẤU ĐIỆN ẢNH TP.HCMMÔN; MÔN LỊCH sử SÂN KHÃU THẼ GIỚIĐê : Anh chị hãy khái quát quá trình hình thành và phát triển nghệ thuật sân LỊCH SỬ SÂN KHẤU THẾ GIỚI đã vun xới cho Bi kịch Hy-lạp và nuôi dường nó trướng thành.Với những thay đối lớn vế mọi mặt trong đòi sổng chính trị và xà hội, chẽ độ (thiếu sổ chuyên chính), tàn tích cuối cùng của chê độ thị tộc, đà bắt đầu tan rà.Cuộc đấu tranh giữa những xà hội mới và những cơ sờ cũa xà hội cù đà đi vào một LỊCH SỬ SÂN KHẤU THẾ GIỚI bước ngoặt quyết liệt.Nông dân muốn xóa bó chê độ tước đoạt ruộng đất và bắt con nợ phái làm nô lệ. Thị dân muôn được tự do mờ mang thú công nghiệp vàLỊCH SỬ SÂN KHẤU THẾ GIỚI
thương nghiệp, ý thức và tự do, dân chú, vê quyên công dân đà bắt đãu náy nỡ nong các tâng lớp nhân dân.Dựa và phong trào quần chúng, tâng lóp công tTRƯỜNG ĐẠI HỌC SÂN KHẤU ĐIỆN ẢNH TP.HCMMÔN; MÔN LỊCH sử SÂN KHÃU THẼ GIỚIĐê : Anh chị hãy khái quát quá trình hình thành và phát triển nghệ thuật sân LỊCH SỬ SÂN KHẤU THẾ GIỚI ú, sáng lập ra Nhà nước cộng hòa dân chú chú nô, đính cao nhất cúa chẽ độ nô lệ.Dôi với bên ngoài, cũng trong thời gian này, nhân dân Aten luôn luôn phái đối phó với đế quõc Ba-tư hùng cường và đang ra sức bành trướng về DỊa Trung Hái. Vương quốc Te-bơ thân Ba-tư, lại nằm ngay ớ ngường cứa Aten. Quố LỊCH SỬ SÂN KHẤU THẾ GIỚI c gia X-pac-tơ tuy là đông minh cúa Aten trong các cuộc chiến tranh Hy-Ba, nhung vần là một pháo đài của chê độ (thiếu sổ chuyên chính) trên bán đáo HLỊCH SỬ SÂN KHẤU THẾ GIỚI
y-lạp. Nó luôn kình địch với nhà nước dân chủ Aten tré tuổi.Hơn bao giờ hết, nhân dân Aten đã nêu cao ngọn cờ đâu tranh vì tinh thân làm chú của con nTRƯỜNG ĐẠI HỌC SÂN KHẤU ĐIỆN ẢNH TP.HCMMÔN; MÔN LỊCH sử SÂN KHÃU THẼ GIỚIĐê : Anh chị hãy khái quát quá trình hình thành và phát triển nghệ thuật sân LỊCH SỬ SÂN KHẤU THẾ GIỚI à thơ Hy-lạp đà biết khai thác những truyền thống nghệ thuật dân gian đẽ xây dựng một thế loại mới có khà năng dáp ứng nhu câu nghệ thuật cùa một thời kỳ sinh hoạt chính trị sôi dộng, một thừi kỳ dâii tranh dân lộc liên lục chống quân xâm lược nước ngoài. Thân ihoại, anh hùng ca, ihơ ca giáo lý, the LỊCH SỬ SÂN KHẤU THẾ GIỚI loại dông ca trừ lình và nghệ thuật lạo hình (bao gôm hội họa và diêu khắc) dêu đa dóng góp vào liên Irình hình ihành cùa bi kịch.Thân ihoại Hy-lạp vLỊCH SỬ SÂN KHẤU THẾ GIỚI
ới những hạl nhân hiện thực cùa nó dà cung cấp cho các nhà ihư Hy-lạp mộl nguồn câm hứng và mộl kho de lài sinh dộng, qua ngòi búl cùa họ, thê giới ihTRƯỜNG ĐẠI HỌC SÂN KHẤU ĐIỆN ẢNH TP.HCMMÔN; MÔN LỊCH sử SÂN KHÃU THẼ GIỚIĐê : Anh chị hãy khái quát quá trình hình thành và phát triển nghệ thuật sân LỊCH SỬ SÂN KHẤU THẾ GIỚI ội sâu sác. củng có nhửng lúc các nhà iho' Hy-lạp dà biếl khai thác những sự biến ưước mắl và nhừng người thực, việc thực dề sáng lác. ví dụ, bi kịch Thành Mi-lê thất thù cùa Phừ-ri-ni-côx, Quân Ba-tư cùa E-sin-lơ là những lác phẩm lấy dê tài ngay trong nhừng sự kiện chính trị dương ihời.Tex-pix là LỊCH SỬ SÂN KHẤU THẾ GIỚI người đã thành lập ra nhừng đoàn ca kịch đâu tiên lưu động trên các xe bò trong đó có vai trò của người diên viên (lúc này chi mới có một diên viên),LỊCH SỬ SÂN KHẤU THẾ GIỚI
cô-ê-ri-lôx, Ph-ry-ni-côx và đặc biệt là E-sin-lơ, xô-phôc-lơ và ơ-ri-pit đã tiếp tục xây đâp nên móng cho nghệ thuật bi kịch và nâng nó lên đên mức hTRƯỜNG ĐẠI HỌC SÂN KHẤU ĐIỆN ẢNH TP.HCMMÔN; MÔN LỊCH sử SÂN KHÃU THẼ GIỚIĐê : Anh chị hãy khái quát quá trình hình thành và phát triển nghệ thuật sân LỊCH SỬ SÂN KHẤU THẾ GIỚI i và biện luận trong bi kịch và giảm bớt phân hát của đội đồng ca.Trên bước đường hình thành của chê độ dân chủ chủ nô, việc khuyến khích nghệ thuật bi kịch đã được đặt thành một quõc sách trong nhừng ngày hội lớn, nhà nước chủ nô thường tố chức nhừng cuộc thi bi kịch và tặng nhừng giãi thường lớn c LỊCH SỬ SÂN KHẤU THẾ GIỚI ho những nhà soạn kịch chiến thắng. Theo quy tắc, mồi nhà thơ kiêm nhà soạn kịch muốn dự thi phài mang đến một bộ bổn vở lên hoàn gồm có ba vở bi kịchLỊCH SỬ SÂN KHẤU THẾ GIỚI
và một vở bi hài kịch. Nhân dân tự mình cử ra nhừng người sẽ sung vào ban giám kháo và Nhà nước sè dùng phương pháp bắt thăm đê chọn lây mười người. TRƯỜNG ĐẠI HỌC SÂN KHẤU ĐIỆN ẢNH TP.HCMMÔN; MÔN LỊCH sử SÂN KHÃU THẼ GIỚIĐê : Anh chị hãy khái quát quá trình hình thành và phát triển nghệ thuật sân LỊCH SỬ SÂN KHẤU THẾ GIỚI kịch, quang cánh ở đô thành Aten tưng bừng rộn rịp. Khắp nơi người ta đêu kéo đến đẽ dự lê. Và kịch trường Đi-ô-ni-đôx dưới chân (hành Ac-rô-pô-lơ cổ kính đã trở thành một nơi gặp gõ' (hiên liêng giừa nghệ thuật và đòi sổng, một nơi biếu dương thanh (hê của Nhà nước cộng hòa.Bi kịch Hy-lạp đà trở t LỊCH SỬ SÂN KHẤU THẾ GIỚI hành một nghệ thuật dân tộc đổi với nhân dân Aten. Người ta tôn sùng bi kịch không phái chi do sự (ích cùa thân Dớt như trong thuở ban đầu mà vì nhừngLỊCH SỬ SÂN KHẤU THẾ GIỚI
tiêng ca bi (ráng, những tâm hôn sôi nổi và bấc khuất; những đau khố và xung đột trong bi kịch Hy-lạp đêu là nhừng tiếng vang của một thời đại lớn đaTRƯỜNG ĐẠI HỌC SÂN KHẤU ĐIỆN ẢNH TP.HCMMÔN; MÔN LỊCH sử SÂN KHÃU THẼ GIỚIĐê : Anh chị hãy khái quát quá trình hình thành và phát triển nghệ thuật sân LỊCH SỬ SÂN KHẤU THẾ GIỚI vệ loài người, báo lệ công lý và văn minh. Mặc dù bị xiềng xích trên đính núi hàng vạn năm, Prô-mê-(ê vân hiên ngang chịu đựng. Prô-mề-tê đã mắng và mặt Héc-mex, sứ giã của Dớt khi hắn đến dụ giò mình: “Ta căm ghét tât cả các thần, họ là nhưng người chịu ơn cúa ta”. Nàng I-phi-giê-ni trong bi kịch I LỊCH SỬ SÂN KHẤU THẾ GIỚI -phi-giê-ni ỞTô-ri đơ của ơ-ri-pít bị nừ thân Đi-a-nơ giam câm ở đảo Tô-ri-đơ nhưng vần nhớ quên hương đât nước và kiên quyết tìm cách cứu em là O-re-LỊCH SỬ SÂN KHẤU THẾ GIỚI
xtơ đế cùng em trở vê (õ quốc.Người ta thãy cành "thuyên bè muôn đội, tinh kỳ phấp phới” trong một sô bi kịch nhu' Quán Ba-tư, những dũng tướng xung pTRƯỜNG ĐẠI HỌC SÂN KHẤU ĐIỆN ẢNH TP.HCMMÔN; MÔN LỊCH sử SÂN KHÃU THẼ GIỚIĐê : Anh chị hãy khái quát quá trình hình thành và phát triển nghệ thuật sân LỊCH SỬ SÂN KHẤU THẾ GIỚI xâu xa đà tùng làm con người xa rời đạo lý và tình người đế cuối cùng ro*i vào tội lôi.Chưa bao giò' tâm địa con người đàn ông bạc tình phụ nghĩa đói với vợ lại bị đưa ra giày vò, đay nghiến một các chua chát bâng trong bi kịch. Mê-đê bị chông là Ja-dông ruồng bỏ, đà nhiêu lân tò lời chán ghét lòng LỊCH SỬ SÂN KHẤU THẾ GIỚI người đen bạc và oán trách cái xà hộ đà vùi dập cuộc đời người phụ nừ.Đặc biệt là trong bi kịch E-sin-lơ, ơ-ri-pít đà lớn tiếng tõ cáo chiến tranh xâmLỊCH SỬ SÂN KHẤU THẾ GIỚI
lược và vạch rò những tai họa mà chiến tranh đã gieo râc cho con người. Ông hết lời tán dương nhùng dân thành Troa đã hy sinh anh dũng vì non sông, tTRƯỜNG ĐẠI HỌC SÂN KHẤU ĐIỆN ẢNH TP.HCMMÔN; MÔN LỊCH sử SÂN KHÃU THẼ GIỚIĐê : Anh chị hãy khái quát quá trình hình thành và phát triển nghệ thuật sân LỊCH SỬ SÂN KHẤU THẾ GIỚI h tâm lý-xã hội của những mâu thuần phức tạp này nở trong quá trình chuyên hóa cùa một xã hội cô đại từ chẽ độ thị tộc sang chế độ xã hội có giai câp và có Nhà nước. Nó ra đời giữa lúc nhân dân tự do Aten đà có ý thức đòi hỏi tô chức lại đời sõng, đòi hòi thỏa mãn những khát vọng lớn của họ về các m LỊCH SỬ SÂN KHẤU THẾ GIỚI ặt sinh hoạt chính trị, xà hội, văn hóa.Cái đẹp trong bi kịch Hy-lạp là sụ’ hình thành của một thứ nhân bàn phát triẽn thông qua xung đột giừa những cLỊCH SỬ SÂN KHẤU THẾ GIỚI
on người và hoàn cành khách quan đã đà được thân linh hóa và huyền thoại hóa, giừa con người và những hạn chê năm ngay trong chính bàn thân mình. HoànTRƯỜNG ĐẠI HỌC SÂN KHẤU ĐIỆN ẢNH TP.HCMMÔN; MÔN LỊCH sử SÂN KHÃU THẼ GIỚIĐê : Anh chị hãy khái quát quá trình hình thành và phát triển nghệ thuật sân LỊCH SỬ SÂN KHẤU THẾ GIỚI m cùa con người. Người Hy-lạp xưa cho rằng tãt cà nhùng trờ lực hoặc hạn chẽ ây đều do định mệnh sinh ra. Định mệnh trong bi kịch biêu hiện băng nhũng hành động của thân linh, bằng những lời sâm hay nhũng lời nguyên rủa, bâng sự báo oán truyền kiếp v.v. Nhung các nhân vật trong bi kịch luôn luôn cô LỊCH SỬ SÂN KHẤU THẾ GIỚI găng hành động một cách tự chủ và tự giác, luôn luôn có găng tụ’ khăng định mình trong thề giới đang lên. Họ tìm cách chông lại sự khống chê khâc nghiLỊCH SỬ SÂN KHẤU THẾ GIỚI
ệt của định mệnh mà thực chất là của thiên nhiên và giai cãp thõng trị, vì sự giãi phóng của con người về chính trị, tư tường và văn hóa.Vê nghệ thuậtGọi ngay
Chat zalo
Facebook