(LUẬN án TIẾN sĩ) nghi lễ lên đồng của người việt ở miền bắc việt nam và của người lào ở đông bắc thái lan
➤ Gửi thông báo lỗi ⚠️ Báo cáo tài liệu vi phạmNội dung chi tiết: (LUẬN án TIẾN sĩ) nghi lễ lên đồng của người việt ở miền bắc việt nam và của người lào ở đông bắc thái lan
(LUẬN án TIẾN sĩ) nghi lễ lên đồng của người việt ở miền bắc việt nam và của người lào ở đông bắc thái lan
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHẤN VĂNSILAPAKIT TEEKANTIKƯNNGHI LẺ LÊN DÒNG CỦA NGƯỜI VIẸT Ờ MĨẺN BÁC VIỆT NAM VÀ CỦA NGƯỜI LÀO O DÔNG BẤC THÁI LA (LUẬN án TIẾN sĩ) nghi lễ lên đồng của người việt ở miền bắc việt nam và của người lào ở đông bắc thái lan ANCHUYÊN NGÀNH: DẤN ỉ ỘC HỌCMÀ SO: 62227001LUẬN ÁN TIÊN sĩ LỊCH sửNGƯỜI HƯỚNG DẤN KHOA IIỌC:1.GS. IS. NGÔ DƯC THỊNH2.PGS. TS. LÂM BÁ NAMHÀ NỘI, NĂM 2010LÒI CAM ĐOANMẽ §Ụu1.Lý do chọn đề tàiVề mật lịch sờ. nghi lẻ lẽn đồng cùa ng- ời Việt cũng 1111- cùa ng- ời Lào ừ Đông Bác lliái Lan ch-a có tài liệ (LUẬN án TIẾN sĩ) nghi lễ lên đồng của người việt ở miền bắc việt nam và của người lào ở đông bắc thái lan u nào có thế khàng định chính xác đ-ợc nguổn gốc xuất hiện trong xà hội cùa chúng. Tuy nhiên, trong quá trình phát triển xã hội chúng luôn luôn tổn tạ(LUẬN án TIẾN sĩ) nghi lễ lên đồng của người việt ở miền bắc việt nam và của người lào ở đông bắc thái lan
i và phát triển cho đến nay.Có the nói nghiên cứu về dề lài này có V nghía lý luận và thục lien sáu sắc. dó là:Lên dồng cùa ng-ời Việt cũng 1111- lên TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHẤN VĂNSILAPAKIT TEEKANTIKƯNNGHI LẺ LÊN DÒNG CỦA NGƯỜI VIẸT Ờ MĨẺN BÁC VIỆT NAM VÀ CỦA NGƯỜI LÀO O DÔNG BẤC THÁI LA (LUẬN án TIẾN sĩ) nghi lễ lên đồng của người việt ở miền bắc việt nam và của người lào ở đông bắc thái lan a chúng ít nhiều phái phụ thuộc vào yếu lố xã hội, có noi vời diếu kiện xã hội thuận lọi lạo cho chúng phát Iricn trờ thành một tín ng-ững hay tôn giáo của một dân lộc. 1111-ng có nơi chúng chi lổn lại 1111- là sinh hoạt tín Iig-ỡng của cá nhân hay nhỗin ng-ời.Trên thực tố, len dồng không chỉ lổn lạ (LUẬN án TIẾN sĩ) nghi lễ lên đồng của người việt ở miền bắc việt nam và của người lào ở đông bắc thái lan i riêng biệt mà còn tác dộng dcíi đời sống xà hội cùa con ng-ời. nhất là chừa bệnh, thỏa mãn nhu can tài. lộc. Điều này thể hiện rò tám quan trọng và(LUẬN án TIẾN sĩ) nghi lễ lên đồng của người việt ở miền bắc việt nam và của người lào ở đông bắc thái lan
cán thiết cúa lẽn đổng đối với con ng-ời. Tuy nhiên, có nơi lẽn dóng chì lác dộng den yêu lò chữa bệnh rồi dừng lại ờ dó. có nơi ngoài yêu tô chữa bệnTRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHẤN VĂNSILAPAKIT TEEKANTIKƯNNGHI LẺ LÊN DÒNG CỦA NGƯỜI VIẸT Ờ MĨẺN BÁC VIỆT NAM VÀ CỦA NGƯỜI LÀO O DÔNG BẤC THÁI LA (LUẬN án TIẾN sĩ) nghi lễ lên đồng của người việt ở miền bắc việt nam và của người lào ở đông bắc thái lan Điểu này có thẻ thấy mồi dãn tộc có đạc tr- ng lẻn đồng riêng. Nh- lẽn đổng trong Đạo Mầu Tứ Phù cúa ng-ời Việt nhập hổn nhiều lán và mỗi lán có thay lễ phục theo các vị thần linh, còn lèn đổng của ng-ời Lao ờ Đóng Bae Thái Lan nhập hổn một lần và không thay le phục. 1111-ng có cái chung la đểu nhập (LUẬN án TIẾN sĩ) nghi lễ lên đồng của người việt ở miền bắc việt nam và của người lào ở đông bắc thái lan hổn. Có thể nói lén dóng là một thành tó vãn hóa cùa một dán tộc và nó góp phần tạo nen một bức tranh chung của van hóa dãn tộc.Nghiên cứu nghi lê lé(LUẬN án TIẾN sĩ) nghi lễ lên đồng của người việt ở miền bắc việt nam và của người lào ở đông bắc thái lan
n đổng cùa ng-ời Việt ở miền Bác Việt Nam và cùa ng-ời Lào ở Đông Bác Thái Lan có thể giúp them t- liệu cho các cơ quan chức nâng cùa hai phía dinh h-TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHẤN VĂNSILAPAKIT TEEKANTIKƯNNGHI LẺ LÊN DÒNG CỦA NGƯỜI VIẸT Ờ MĨẺN BÁC VIỆT NAM VÀ CỦA NGƯỜI LÀO O DÔNG BẤC THÁI LA (LUẬN án TIẾN sĩ) nghi lễ lên đồng của người việt ở miền bắc việt nam và của người lào ở đông bắc thái lan các hoạt dộng này, chỏng các hành vi lợi dụng len đổng để tuyên truyền mê tín dị đoan và tục lệ hất chính.2.Mục đích nghiên cứu1.Đê hiểu về nghi lễ lẽn dồng cùa ng-ời Việt ờ miền Bắc Việt Nam. Đày là dịa bàn "khai nguyên" . là cái nôi vãn hóa của ng-òi Việt, vẫn bào 1-u nhiều hiện l-ợng của các hình (LUẬN án TIẾN sĩ) nghi lễ lên đồng của người việt ở miền bắc việt nam và của người lào ở đông bắc thái lan thái tôn giáo so’ khai, thông qua lìm hiểu lên dóng dè hiếu thêm khía cạnh này.2.Đế hiểu về nghi lẻ lẽn đổng cua ng-ời Lào ớ Đông Bac lliái Lan. Ng-ừ(LUẬN án TIẾN sĩ) nghi lễ lên đồng của người việt ở miền bắc việt nam và của người lào ở đông bắc thái lan
i Lào (hay ng-ời Isàn) ở Đòng Bấc Thái Lan vần d-ực COI là bộ phận c-dân giữ tục lên dồng liêu bicu nhất cùa Thái Lan. Tim hiếu lục lên dổng của họ cũTRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHẤN VĂNSILAPAKIT TEEKANTIKƯNNGHI LẺ LÊN DÒNG CỦA NGƯỜI VIẸT Ờ MĨẺN BÁC VIỆT NAM VÀ CỦA NGƯỜI LÀO O DÔNG BẤC THÁI LA (LUẬN án TIẾN sĩ) nghi lễ lên đồng của người việt ở miền bắc việt nam và của người lào ở đông bắc thái lan i t-ợng này. Nghiên cứu sẽ l-u ý so sánh về đổi t-ợng hành nghề, can nguyên của tục lên dóng, các nghi thức vù ảnh 11-óng của nó trong dời sống cộng dồng.3.Phạm vi và địa bàn nghiên cứuPhạm vi nghiên cứu là nghi lề lén đổng của ng-ời Việt ờ miền Bác Việt Nam và của ng-ời Lào ớ Đông Bác Thái Lan. về (LUẬN án TIẾN sĩ) nghi lễ lên đồng của người việt ở miền bắc việt nam và của người lào ở đông bắc thái lan địa bàn chính để nghiên cứu, luận án giới hạn hẹp hơn là phạm vi Hà Nội (chú yếu là nội thành) và tỉnh Nakhonratchasima. mien Đòng Bác Thai Lan. cụ th(LUẬN án TIẾN sĩ) nghi lễ lên đồng của người việt ở miền bắc việt nam và của người lào ở đông bắc thái lan
ể là ờ 3 huyện: Sung Non. Sí Khiu. Pạcthõngchai.2Sừ dĩ chúng tôi lựa chọn nghi lẻ lèn đóng cùa ng-ời Việt lam đời t-ợng nghiên cứu vì tr-ớc hốt. ng- ờTRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHẤN VĂNSILAPAKIT TEEKANTIKƯNNGHI LẺ LÊN DÒNG CỦA NGƯỜI VIẸT Ờ MĨẺN BÁC VIỆT NAM VÀ CỦA NGƯỜI LÀO O DÔNG BẤC THÁI LA (LUẬN án TIẾN sĩ) nghi lễ lên đồng của người việt ở miền bắc việt nam và của người lào ở đông bắc thái lan en biết và chúng tói đã giành thời gian tìm hiểu trong nhiều năm (gán 10 nam).Với ng-ời Lào ờ Đông Bác Ihái Lan tình hình cùng t-ơng tự. Iliái Lan vùng này đ-ợc coi là khu vực của "ván hóa lên đổng". Tôi đang làm công việc giảng dạy ừ khu vực này và cũng dã giành nhiều thời gian nghiên cứu vấn dề nà (LUẬN án TIẾN sĩ) nghi lễ lên đồng của người việt ở miền bắc việt nam và của người lào ở đông bắc thái lan y nen có diều kiện hiểu biết lôì hon.4.Ph- ơng pháp nghiên cứuĐê có thể thâm nhập vào thế giới tâm linh cúa các ông/bà đổng và có đ-ợc dừ liệu cán thi(LUẬN án TIẾN sĩ) nghi lễ lên đồng của người việt ở miền bắc việt nam và của người lào ở đông bắc thái lan
ết về nghi lễ thì b-ớc đáu phái tiếp cận d-ợc những đoi l-ọng chính. Hay nói một cách khác là phải có d-ực những ng-ời cung cap thông tin chính cho ngTRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHẤN VĂNSILAPAKIT TEEKANTIKƯNNGHI LẺ LÊN DÒNG CỦA NGƯỜI VIẸT Ờ MĨẺN BÁC VIỆT NAM VÀ CỦA NGƯỜI LÀO O DÔNG BẤC THÁI LA (LUẬN án TIẾN sĩ) nghi lễ lên đồng của người việt ở miền bắc việt nam và của người lào ở đông bắc thái lan h giúp đờ cua ông, tỏi đã đ-ợc tham dự nghi lề lẽn đổng rất nhiều lần do chính ông và các con nhang cúa ông tổ chức. Và sau đó. tôi đ-ợc quen bicì với một ông thầy cúng do ng-ời quen giới thiệu. Ông dã mời lôi dcìi dự nghi lễ lên dồng rất nhiêu lần ó' một dền và một số diện t- ven dò Hà Nội. Sau này (LUẬN án TIẾN sĩ) nghi lễ lên đồng của người việt ở miền bắc việt nam và của người lào ở đông bắc thái lan , lôi d- ực quen với một bà dồng do họ hàng của bù giới thiệu. Bà dã mời tôi tham dự nghi lễ lẽn đổng do bà tổ chức. Và khi bạn bè cùng giới lẽn đổng(LUẬN án TIẾN sĩ) nghi lễ lên đồng của người việt ở miền bắc việt nam và của người lào ở đông bắc thái lan
của bà tổ chức nghi lề lén đổng, họ cùng mời tôi tham dự. Có rất nhiều lần tôi đi theo họ đến các đền phú chính thờ thán thánh trong hệ thống tám linhTRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHẤN VĂNSILAPAKIT TEEKANTIKƯNNGHI LẺ LÊN DÒNG CỦA NGƯỜI VIẸT Ờ MĨẺN BÁC VIỆT NAM VÀ CỦA NGƯỜI LÀO O DÔNG BẤC THÁI LA (LUẬN án TIẾN sĩ) nghi lễ lên đồng của người việt ở miền bắc việt nam và của người lào ở đông bắc thái lan hay có lịch ngày tố chức nghi lễ trong tay. Sau khi di theo anh nhạc công tham dự nghi lễ3một thời gian tôi đà quen biết thêm một ông thầy đổng. Tôi đà theo ông đi dự buổi lề cùa con nhang cúa ông nhiều lần.Ph-ơngpháp quan sát tham gia. Tôi sứ dụng ph- ưng pháp này khi có dịp tham dự nghi lễ lên dồn (LUẬN án TIẾN sĩ) nghi lễ lên đồng của người việt ở miền bắc việt nam và của người lào ở đông bắc thái lan g của cà ng-ời Việt và ng-ời Lào. Tòi cố gang quan sát mọi hành dộng d-ực diễn ra trong buổi lễ và ghi chép trực tiếp những gì tôi d-ực chứng kiến.Ph-(LUẬN án TIẾN sĩ) nghi lễ lên đồng của người việt ở miền bắc việt nam và của người lào ở đông bắc thái lan
ơng pháp phòng vấn. rỏi sử dụng ph- ơng pháp này đế có đ- ợc thõng tin cá nhãn cùa các õng đổng bà dóng. Những cuộc phong vấn đó da số đ-ợc thực hiện TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHẤN VĂNSILAPAKIT TEEKANTIKƯNNGHI LẺ LÊN DÒNG CỦA NGƯỜI VIẸT Ờ MĨẺN BÁC VIỆT NAM VÀ CỦA NGƯỜI LÀO O DÔNG BẤC THÁI LATRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHẤN VĂNSILAPAKIT TEEKANTIKƯNNGHI LẺ LÊN DÒNG CỦA NGƯỜI VIẸT Ờ MĨẺN BÁC VIỆT NAM VÀ CỦA NGƯỜI LÀO O DÔNG BẤC THÁI LAGọi ngay
Chat zalo
Facebook