(LUẬN VĂN THẠC SĨ) Tiểu thuyết Nguyễn Xuân Khánh từ hướng tiếp cận văn hóa học (Qua Mẫu Thượng ngàn và Đội gạo lên chùa)
➤ Gửi thông báo lỗi ⚠️ Báo cáo tài liệu vi phạmNội dung chi tiết: (LUẬN VĂN THẠC SĨ) Tiểu thuyết Nguyễn Xuân Khánh từ hướng tiếp cận văn hóa học (Qua Mẫu Thượng ngàn và Đội gạo lên chùa)
(LUẬN VĂN THẠC SĨ) Tiểu thuyết Nguyễn Xuân Khánh từ hướng tiếp cận văn hóa học (Qua Mẫu Thượng ngàn và Đội gạo lên chùa)
DẠI HỌC QUỐC GĨA HÁ NỘITRƯỜNG DẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VÀNNGUYÊN THỊ IIUẸTTÉU THUYÉT NGUYỄN XUÂN KHÁNH TƯ HƯỚNG TTÉP CẶN VĂN HỎA HỌC(QUA MẨU IH (LUẬN VĂN THẠC SĨ) Tiểu thuyết Nguyễn Xuân Khánh từ hướng tiếp cận văn hóa học (Qua Mẫu Thượng ngàn và Đội gạo lên chùa) HƯỢNG NGẤN VẢ DỘỈ GẠO LỂN CHÙA)Chuyên ngành: l.ý luận vãn họcMã số: 60 22 32LUẬN VÀN thạc: Sì văn họcHà Nội - 2013Mơ ĐẦU1. Lý đo chọn (lề tàiMột moi quan tâm lớn của xà hội là việc gìn giừ nhưng giá trị văn hoá, nhũng nét độc dáo trong bản sac dàn tộc. Mà vãn học vừa lã một bộ phận cua văn hóa vừa l (LUẬN VĂN THẠC SĨ) Tiểu thuyết Nguyễn Xuân Khánh từ hướng tiếp cận văn hóa học (Qua Mẫu Thượng ngàn và Đội gạo lên chùa) à tam gương phan chiếu văn hóa dân lộc. De nhận thay, có một con dường den với vãn hóa của mồi dân tộc thông qua các tác phẩm văn chương. Nhiêu thè hệ(LUẬN VĂN THẠC SĨ) Tiểu thuyết Nguyễn Xuân Khánh từ hướng tiếp cận văn hóa học (Qua Mẫu Thượng ngàn và Đội gạo lên chùa)
nhà văn, nhà thơ đi suốt chiêu dài lịch sử cua đai nước dã không ngừng khai thác nhừng giá trị vãn hỏa dân tộc trong sáng tãc cùa mình. Việc nghiên cDẠI HỌC QUỐC GĨA HÁ NỘITRƯỜNG DẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VÀNNGUYÊN THỊ IIUẸTTÉU THUYÉT NGUYỄN XUÂN KHÁNH TƯ HƯỚNG TTÉP CẶN VĂN HỎA HỌC(QUA MẨU IH (LUẬN VĂN THẠC SĨ) Tiểu thuyết Nguyễn Xuân Khánh từ hướng tiếp cận văn hóa học (Qua Mẫu Thượng ngàn và Đội gạo lên chùa) ua lác phâm văn chương, là mội yếu lò quan trọng làm nên giá trị muôn thuở của tác phàm, riếp cận tác phẩm văn chương không chi dừng lại ở các cấp độ hình anh, hĩnh tượng, cấu trúc... mà còn có the liep cận ùr góc nhìn văn hóa. ('ó như vậy tác phẩm vãn học mới hiện lên vẻ dẹp toàn diện cua nó.l ieu (LUẬN VĂN THẠC SĨ) Tiểu thuyết Nguyễn Xuân Khánh từ hướng tiếp cận văn hóa học (Qua Mẫu Thượng ngàn và Đội gạo lên chùa) thuyết von là the loại vãn học cỏ tính “phức họp” nhất, với khả năng thâu nhận vào trong nó nhiều nhất nhưng phương thúc biểu hiện lần chắt liệu nghệ(LUẬN VĂN THẠC SĨ) Tiểu thuyết Nguyễn Xuân Khánh từ hướng tiếp cận văn hóa học (Qua Mẫu Thượng ngàn và Đội gạo lên chùa)
thuật. Vãn hoá truyền thong cũa một cộng đồng vi the trư thành một thứ chất liệu “tra thích”, “mánh dất giàu tiềm năng” dè các nhả vãn “cày, xới”. TuyDẠI HỌC QUỐC GĨA HÁ NỘITRƯỜNG DẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VÀNNGUYÊN THỊ IIUẸTTÉU THUYÉT NGUYỄN XUÂN KHÁNH TƯ HƯỚNG TTÉP CẶN VĂN HỎA HỌC(QUA MẨU IH (LUẬN VĂN THẠC SĨ) Tiểu thuyết Nguyễn Xuân Khánh từ hướng tiếp cận văn hóa học (Qua Mẫu Thượng ngàn và Đội gạo lên chùa) Lè dĩ nhiên, nhà văn cần phai “khoanh vùng” một hoặc một số van đề nào đó dế di sâu khai thác. Hơn nửa, vãn hoá bao giờ cũng dược biểu hiện ra bang các biêu tượng, hình tượng và rộng hơn là the giới nghệ thuật. Vì vậy. với một cơ số biểu tượng nhất định, nhà vãn dã có thể khái quát bộ mặt chung cúa (LUẬN VĂN THẠC SĨ) Tiểu thuyết Nguyễn Xuân Khánh từ hướng tiếp cận văn hóa học (Qua Mẫu Thượng ngàn và Đội gạo lên chùa) cá nền vãn hoá hoặc chi íl là nhùng “lát cat” trong cơ lâng vãn hoá rộng lớn.2MỘI thực tế văn học dề nhận thấy trong những nam đầu the ky XXI nảy, tuy(LUẬN VĂN THẠC SĨ) Tiểu thuyết Nguyễn Xuân Khánh từ hướng tiếp cận văn hóa học (Qua Mẫu Thượng ngàn và Đội gạo lên chùa)
số lượng tác phàm khá hùng hậu, song đé nó thực sự sống được trong đời sống văn chương thi rat ít. Bưi có quá nhiều các loại hình giai trí. thướng thDẠI HỌC QUỐC GĨA HÁ NỘITRƯỜNG DẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VÀNNGUYÊN THỊ IIUẸTTÉU THUYÉT NGUYỄN XUÂN KHÁNH TƯ HƯỚNG TTÉP CẶN VĂN HỎA HỌC(QUA MẨU IH (LUẬN VĂN THẠC SĨ) Tiểu thuyết Nguyễn Xuân Khánh từ hướng tiếp cận văn hóa học (Qua Mẫu Thượng ngàn và Đội gạo lên chùa) nhà văn với nhiệt huyết và nồ lực lim hướng đi phù hợp cho tác phâm SC “níu” người dọc ve phía vàn chương và rút ngan khoáng cách với thành tựu nghệ thuật ngôn từ nhân loại. Bang ngòi bút có the nói là điêu luyện, nhà văn Nguyền Xuân Khánh dà phác họa khá tinh te và thủ vị nhiêu nét dặc trưng về nen (LUẬN VĂN THẠC SĨ) Tiểu thuyết Nguyễn Xuân Khánh từ hướng tiếp cận văn hóa học (Qua Mẫu Thượng ngàn và Đội gạo lên chùa) văn hóa Việt trong truyền thông V à ca hiện tại. Dũng hơn là sự ứng hợp giừa chắt liệu truyền thong với tư tướng hiện dại. Đẻ roi, khi dọc các tãc ph(LUẬN VĂN THẠC SĨ) Tiểu thuyết Nguyễn Xuân Khánh từ hướng tiếp cận văn hóa học (Qua Mẫu Thượng ngàn và Đội gạo lên chùa)
ầm này, người đọc có cam giác như câu chuyện nhà văn ke đang dicn ra quanh minh, lúc sôi dộng khi tram lang. Có lê bới nhả vãn dà “thòi” dược vào lác DẠI HỌC QUỐC GĨA HÁ NỘITRƯỜNG DẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VÀNNGUYÊN THỊ IIUẸTTÉU THUYÉT NGUYỄN XUÂN KHÁNH TƯ HƯỚNG TTÉP CẶN VĂN HỎA HỌC(QUA MẨU IH (LUẬN VĂN THẠC SĨ) Tiểu thuyết Nguyễn Xuân Khánh từ hướng tiếp cận văn hóa học (Qua Mẫu Thượng ngàn và Đội gạo lên chùa) ữu ích cho độc gia. Man Thượng ngàn và Đội gạo lên chùa cúa Nguyền Xuân Khánh dà lảm dược diều dỏ. Nhà vãn bang ngôn ngừ nghệ thuật dà nồ lực kiểm tim và kiên giãi về sức song của dàn tộc trong quá khứ - căn nguyên cùa mọi thang lợi. trực diện là thực dân Pháp, đe quốc Mỳ và xa hon là lịch sử dấu tr (LUẬN VĂN THẠC SĨ) Tiểu thuyết Nguyễn Xuân Khánh từ hướng tiếp cận văn hóa học (Qua Mẫu Thượng ngàn và Đội gạo lên chùa) anh trái dài suot mấy ngàn năm. Nhưng ngược lại. lịch sư luôn chuyền dịch, không thè hiện tồn một hang số văn hóa trong nhũng biển doi liên tục ấy của(LUẬN VĂN THẠC SĨ) Tiểu thuyết Nguyễn Xuân Khánh từ hướng tiếp cận văn hóa học (Qua Mẫu Thượng ngàn và Đội gạo lên chùa)
lịch sử-xã hội. Bởi the, dang sau nhùng mô tà mê mai về sự yên ôn. vững chài cua cộng đỏng, lác gia he mở nhùng rạn nứt. báo hiệu nhưng dổi thay tắt DẠI HỌC QUỐC GĨA HÁ NỘITRƯỜNG DẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VÀNNGUYÊN THỊ IIUẸTTÉU THUYÉT NGUYỄN XUÂN KHÁNH TƯ HƯỚNG TTÉP CẶN VĂN HỎA HỌC(QUA MẨU IH (LUẬN VĂN THẠC SĨ) Tiểu thuyết Nguyễn Xuân Khánh từ hướng tiếp cận văn hóa học (Qua Mẫu Thượng ngàn và Đội gạo lên chùa) đám đông thi cái giá phải trá e ràng không tránh khói sự tri trệ. lụt hậu.3Luận văn chọn hai tiếu thuyết Mầu Thượng ngàn và Đội gạo lên chùa và sir dụng phương pháp tiếp cận tir hướng văn hóa học. bời ờ đó quy tụ nhiều van dề của dời sống văn hoá, ờ dó bàn sắc dân tộc dược phản ánh dưới nhùng bình d (LUẬN VĂN THẠC SĨ) Tiểu thuyết Nguyễn Xuân Khánh từ hướng tiếp cận văn hóa học (Qua Mẫu Thượng ngàn và Đội gạo lên chùa) iện klìác nhau. Cùng viết về văn hoá Việt biểu hiện nét sinh hoạt qua hình thức co kết cộng động làng với hệ thống tín ngưỡng dân gian phong phú: việc(LUẬN VĂN THẠC SĨ) Tiểu thuyết Nguyễn Xuân Khánh từ hướng tiếp cận văn hóa học (Qua Mẫu Thượng ngàn và Đội gạo lên chùa)
có mặt cúa thực dàn Pháp với nghĩa là dại diện cứa sự xâm lấn, sự dan xcn cua văn hoá ngoại lai ở đày là phương Tày; vice liep nhận, liếp biến những DẠI HỌC QUỐC GĨA HÁ NỘITRƯỜNG DẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VÀNNGUYÊN THỊ IIUẸTTÉU THUYÉT NGUYỄN XUÂN KHÁNH TƯ HƯỚNG TTÉP CẶN VĂN HỎA HỌC(QUA MẨU IH (LUẬN VĂN THẠC SĨ) Tiểu thuyết Nguyễn Xuân Khánh từ hướng tiếp cận văn hóa học (Qua Mẫu Thượng ngàn và Đội gạo lên chùa) thời là nhùng vấn dề về vãn hoá càn dược xã hội giải quyết trong thời diem hiện tại. Nói đúng hơn. một càu hoi đật ra có phần gay gat và kliân ihiêl cho cá cộng dong trong buổi giao lưu hội nhập. Còn một lý do khác, chạm đen các liêu thuyết cua Nguyen Xuân Khánh một phần vì sự “lò mò” cua chủng tỏi (LUẬN VĂN THẠC SĨ) Tiểu thuyết Nguyễn Xuân Khánh từ hướng tiếp cận văn hóa học (Qua Mẫu Thượng ngàn và Đội gạo lên chùa) trong việc muốn biết tại sao ngay khi xuắt hiện, nhưng tiêu thuyết này được dư luận, mà đặc biệt là giới nghiên cứu. phe bình đánh giá cao. liên tiếp(LUẬN VĂN THẠC SĨ) Tiểu thuyết Nguyễn Xuân Khánh từ hướng tiếp cận văn hóa học (Qua Mẫu Thượng ngàn và Đội gạo lên chùa)
dạt doanh thu lớn, nhưng kỷ lục về so lan tái bân, noi bản.2. Lịch sử vấn dềTiều thuyết Việt Nam có the nói đà có nhùng thành lựu dáng khích lệ. NhưnDẠI HỌC QUỐC GĨA HÁ NỘITRƯỜNG DẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VÀNNGUYÊN THỊ IIUẸTTÉU THUYÉT NGUYỄN XUÂN KHÁNH TƯ HƯỚNG TTÉP CẶN VĂN HỎA HỌC(QUA MẨU IH (LUẬN VĂN THẠC SĨ) Tiểu thuyết Nguyễn Xuân Khánh từ hướng tiếp cận văn hóa học (Qua Mẫu Thượng ngàn và Đội gạo lên chùa) ết Việt Nam xứng dáng hơn lã diêu nén nhác tới thường xuyên. Nhưng vì “nghệ thuật không phai là con de cua ý chi” và “thời của liêu ihuyct là thời cúa nhừng tài năng lớn”, nên chuyện xuất hiện “tài năng” chac chan không thê nam trong tâm kiêm soát cua lí Irí. cái mà chúng ta có thê làm hôm nay là ki (LUẬN VĂN THẠC SĨ) Tiểu thuyết Nguyễn Xuân Khánh từ hướng tiếp cận văn hóa học (Qua Mẫu Thượng ngàn và Đội gạo lên chùa) êm duỵêt lại những gi tiêu thuyết hiện thời Việt Nam dà và dang lãm. Sự kicm duyệt Ư dầy không đon thuần chì “diêm mặt” mà còn “bóc lách” dê duy trì c(LUẬN VĂN THẠC SĨ) Tiểu thuyết Nguyễn Xuân Khánh từ hướng tiếp cận văn hóa học (Qua Mẫu Thượng ngàn và Đội gạo lên chùa)
ái can làm, loại trừ cái không nên và dặc biệt, nhan mạnh den nhùng cách4tân đòi mới tư duy tiểu thuyết như một sự động viên, khuyến khích. Những mongDẠI HỌC QUỐC GĨA HÁ NỘITRƯỜNG DẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VÀNNGUYÊN THỊ IIUẸTTÉU THUYÉT NGUYỄN XUÂN KHÁNH TƯ HƯỚNG TTÉP CẶN VĂN HỎA HỌC(QUA MẨU IH (LUẬN VĂN THẠC SĨ) Tiểu thuyết Nguyễn Xuân Khánh từ hướng tiếp cận văn hóa học (Qua Mẫu Thượng ngàn và Đội gạo lên chùa) ng các quan diêm vả thành tựu vãn hóa dẻ lý giãi vãn học xuất hiện vào khoảng giừa the ky XX. người khới xướng là giáo sư nghiên cứu học người Nga M.Bakhtin với quan niệm: “Trước het, khoa nghiên cứu vãn học can phải gan bó chặt chê với lịch Sir văn học. Vãn học là một bộ phận không the lách rời cua (LUẬN VĂN THẠC SĨ) Tiểu thuyết Nguyễn Xuân Khánh từ hướng tiếp cận văn hóa học (Qua Mẫu Thượng ngàn và Đội gạo lên chùa) văn hóa. Không the hiêu nó ngoải cái bối cành nguyên vẹn của toàn bộ vãn hóa một thời đại trong đó nó tôn lại” [38. tr. 29]. ơ Việt Nam, Trong cuốn s(LUẬN VĂN THẠC SĨ) Tiểu thuyết Nguyễn Xuân Khánh từ hướng tiếp cận văn hóa học (Qua Mẫu Thượng ngàn và Đội gạo lên chùa)
ách Nho giảo và vãn học Việt Nam trung cận đại, nhà nghiên cứu I ran Đinh llượu dà dùng cách khảo sát văn hóa - lịch sư, nhất là Nho giáo đê giai quyếDẠI HỌC QUỐC GĨA HÁ NỘITRƯỜNG DẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VÀNNGUYÊN THỊ IIUẸTTÉU THUYÉT NGUYỄN XUÂN KHÁNH TƯ HƯỚNG TTÉP CẶN VĂN HỎA HỌC(QUA MẨU IH (LUẬN VĂN THẠC SĨ) Tiểu thuyết Nguyễn Xuân Khánh từ hướng tiếp cận văn hóa học (Qua Mẫu Thượng ngàn và Đội gạo lên chùa) à liên sâu hơn một bước trong vận dụng góc nhìn vãn hóa de quan sát và giải thích các hiện lượng vãn học. Ngoài ra. còn phai kê đen nhiều bài viết về vần đề này của các tác giá như Iran Ngọc Vương, Đồ l.ai lliủy, l.ê Nguyên (an. Huỳnh Như Phương... rái rác trong nhiều cuốn sách, chuyên luận, tạp chi (LUẬN VĂN THẠC SĨ) Tiểu thuyết Nguyễn Xuân Khánh từ hướng tiếp cận văn hóa học (Qua Mẫu Thượng ngàn và Đội gạo lên chùa) chuyên ngành.Có thể thấy, thời gian gan dây trên vãn dàn lần chuyên mục vãn hóa nghệ thuật cúa các phương tiện ihông tin rộ lên nhiều buổi toạ đàm. n(LUẬN VĂN THẠC SĨ) Tiểu thuyết Nguyễn Xuân Khánh từ hướng tiếp cận văn hóa học (Qua Mẫu Thượng ngàn và Đội gạo lên chùa)
hiều ỷ kiên, nhiều cuộc trao dổi, giao lưu giới thiệu xoay quanh tiểu thuyết Dội gạo ìên chùa nói riêng và các tiêu thuyết cua nhà văn Nguyen Xuân KháDẠI HỌC QUỐC GĨA HÁ NỘITRƯỜNG DẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VÀNNGUYÊN THỊ IIUẸTTÉU THUYÉT NGUYỄN XUÂN KHÁNH TƯ HƯỚNG TTÉP CẶN VĂN HỎA HỌC(QUA MẨU IH (LUẬN VĂN THẠC SĨ) Tiểu thuyết Nguyễn Xuân Khánh từ hướng tiếp cận văn hóa học (Qua Mẫu Thượng ngàn và Đội gạo lên chùa) uân Khánh", “Mầu Thượng ngàn", “Dội gạo lèn chùa" lại gợi mờ cho chúng tòi hàng loạt van đề liên quan, nhát là khi doi sánh với thực trạng đời sống vãn5hóa xã hội Việt Nam đương thời. Hy vọng với một công trinh ít nhiều có tính khoa học, chúng tỏi sẽ góp một tiêng nói, một cách nhìn cùa riêng mình v (LUẬN VĂN THẠC SĨ) Tiểu thuyết Nguyễn Xuân Khánh từ hướng tiếp cận văn hóa học (Qua Mẫu Thượng ngàn và Đội gạo lên chùa) e vấn đè này, về các tác phàm này.Đau tiên phái kè đen bài viết Sức ảm ảnh của tin ngường dàn gian trong tiêu thuyết Mau thượng ngàn trên 'lạp chi ngh(LUẬN VĂN THẠC SĨ) Tiểu thuyết Nguyễn Xuân Khánh từ hướng tiếp cận văn hóa học (Qua Mẫu Thượng ngàn và Đội gạo lên chùa)
iên cứu Văn học số 6 năm 2007 cua nhà nghicn cứu Nguyen Thị An. Bâi nghiên cứu khá công phu và gần như khái quát dược toàn bộ các van dề về nội dung lDẠI HỌC QUỐC GĨA HÁ NỘITRƯỜNG DẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VÀNNGUYÊN THỊ IIUẸTTÉU THUYÉT NGUYỄN XUÂN KHÁNH TƯ HƯỚNG TTÉP CẶN VĂN HỎA HỌC(QUA MẨU IH (LUẬN VĂN THẠC SĨ) Tiểu thuyết Nguyễn Xuân Khánh từ hướng tiếp cận văn hóa học (Qua Mẫu Thượng ngàn và Đội gạo lên chùa) , vàn hóa, lịch sử được tiều thuyết hóa một cách uyên chuyên. \ an đê vốn được xem là hang số vãn hỏa - vô thức tập thế cũng dược “giãi thiêng” nhưng với cách biếu hiện hết sức tế nhị. Cùng bàn về MauThượng ngàn còn có các bài vicl “Nguyên Xuân Khánh và cuộc giành lại bàn sac” (17/07/2006), tảc giả (LUẬN VĂN THẠC SĨ) Tiểu thuyết Nguyễn Xuân Khánh từ hướng tiếp cận văn hóa học (Qua Mẫu Thượng ngàn và Đội gạo lên chùa) (’hâu Diên đáng Iren VTC News, cùng trên trang này, lác gia Hòa Binh với “.Mau Thượng ngàn” - cơ duyên cùa Nguyền Xuân Khảnh” (13/09/2006); “Nhà vãn N(LUẬN VĂN THẠC SĨ) Tiểu thuyết Nguyễn Xuân Khánh từ hướng tiếp cận văn hóa học (Qua Mẫu Thượng ngàn và Đội gạo lên chùa)
guyen Xuân Khánh: Về lừ “Miền hoang lường’”', lác gia Lê Thị Thanh Binh dăng trên http://antgct.cand.com.vn (13/02/2007) và Nguyền lham Vãn viet “NguyGọi ngay
Chat zalo
Facebook