KHO THƯ VIỆN 🔎

Vấn đề con người trong triết học thời kỳ phục hưng

➤  Gửi thông báo lỗi    ⚠️ Báo cáo tài liệu vi phạm

Loại tài liệu:     WORD
Số trang:         86 Trang
Tài liệu:           ✅  ĐÃ ĐƯỢC PHÊ DUYỆT
 













Nội dung chi tiết: Vấn đề con người trong triết học thời kỳ phục hưng

Vấn đề con người trong triết học thời kỳ phục hưng

1MỜ ĐÂU1. Lý do chọn đê tàiNgay tù* thời cố đại, con người đà tự khâng định mình; đã có những suy tư vê thế giới, vê nguồn gốc vạn vật, vê chính bản t

Vấn đề con người trong triết học thời kỳ phục hưng thân con người một cách sâu sâc thể hiện qua nhừng thành tựu vê triết học, thiên văn, địa lý, toán học, y dược, sinh vật học và nhiêu lình vực khác. C

ác nhà triết học nổi tiếng thời kỳ này làTalet, Milê, Xôcrát, Êpiquya, Protago...Xuất phát tù’ chủ nghía nhân vãn, nhiêu học giả đă nghiên cứu và phát Vấn đề con người trong triết học thời kỳ phục hưng

minh ra nên văn minh huy hoàng của Hy Lạp và La Mã cõ đại. Họ bàng hoàng và kinh ngạc trước nhưng di sản văn hoá cố đại. "Trong những cuốn sách viết

Vấn đề con người trong triết học thời kỳ phục hưng

tay còn cứu VÓT được sau khi nền vãn minh Byzanxơ đà sụp đố, trong những pho tượng thời cô đại khai quật được trong nhừng đống hoang tàn ờ La Mỡ người

1MỜ ĐÂU1. Lý do chọn đê tàiNgay tù* thời cố đại, con người đà tự khâng định mình; đã có những suy tư vê thế giới, vê nguồn gốc vạn vật, vê chính bản t

Vấn đề con người trong triết học thời kỳ phục hưng áng tạo dược một nên văn minh như vậy là do họ đã sống trong một xã hội tự do, dân chủ; ở đó quyên sống, quyên làm người được tồn trọng.Ờ Châu Âu tron

g các thế kỷ XIV-XVI, sau đêm trường trung cố đà diên ra phong trào phục hưng văn hóa Hy Lạp, La Mã. Nhưng thật là sai lâm nêu cho râng, mục đích của Vấn đề con người trong triết học thời kỳ phục hưng

phong trào văn hóa Phục hưng là nhâm khôi phục lại nhùTig nên văn hóa cố đại đó; cùng thật là sai lầm nêu nghi rằng phong trào sôi động này chỉ mang ỷ

Vấn đề con người trong triết học thời kỳ phục hưng

nghía phục cố đơn thuần. “Phục hưng” là “làm sõng lại”, “phục hưng lại” những truyền thống văn hóa tốt đẹp cùa Hy Lạp, La Mã cố đại mà thời kỳ trung

1MỜ ĐÂU1. Lý do chọn đê tàiNgay tù* thời cố đại, con người đà tự khâng định mình; đã có những suy tư vê thế giới, vê nguồn gốc vạn vật, vê chính bản t

Vấn đề con người trong triết học thời kỳ phục hưng i của “những con người khống lồ,... khống lô về2năng lực suy nghĩ, vê nhiệt tình và tính cách, khống lồ vẽ mặt có lâm tài, lám nghề và về mặt học thức

sâu rộng”.Triết học thời kỳ Phục hưng có những tư tưởng mang đậm tính nhân văn sâu sắc. Phong trào văn hóa Phục hưng đã nói lên nhu câu, khát vọng cù Vấn đề con người trong triết học thời kỳ phục hưng

a con người mới, vạch rò và biếu dương những khả năng và triển vọng của con người mới, xã hội mới. Thời đại Phục hưng theo Ph.Ăngghen đánh giá, “là mộ

Vấn đề con người trong triết học thời kỳ phục hưng

t cuộc đào lộn tiến bộ lớn nhất mà từ xưa tới nay, nhân loại đă trải qua”.Vâìi đê con người đà xuất hiện từ khi con người tự ý thức vê bàn thân mình v

1MỜ ĐÂU1. Lý do chọn đê tàiNgay tù* thời cố đại, con người đà tự khâng định mình; đã có những suy tư vê thế giới, vê nguồn gốc vạn vật, vê chính bản t

Vấn đề con người trong triết học thời kỳ phục hưng t chất và linh thân) thì vẫn đê con người lại được đặt ra bức xúc, gay cẩn với vô số những ý kiến khác nhau. Trong thời đại hiện nay, vần đang nối lên

nhừng câu hói liên quan đến quan hệ của con người với vũ trụ, với thiên nhiên, những câu hỏi về sự tự nhận biết của chính con người, về nhừìig triển Vấn đề con người trong triết học thời kỳ phục hưng

vọng “tôn tại hay không tôn tại” của nó. Tất cà nhừng điêu đó gắn liên với trình độ phát triển văn minh hiện đại và những hậu quả cũng như nhừng triển

Vấn đề con người trong triết học thời kỳ phục hưng

vọng do nó tạo ra, gân liên với bước chuyên lớn lao nhất của loài người lừ văn minh công nghiệp sang văn minh hậu công nghiệp, điện tử - tin học, gân

1MỜ ĐÂU1. Lý do chọn đê tàiNgay tù* thời cố đại, con người đà tự khâng định mình; đã có những suy tư vê thế giới, vê nguồn gốc vạn vật, vê chính bản t

Vấn đề con người trong triết học thời kỳ phục hưng ớc thì không thê không xuất phát lù’ linh thần nhân văn sâu sâc, không thê không bồi dường và phát huy nhân lố con người. Văn kiện Đại hội của Đảng, n

ối bật là văn kiện Đại hội VI đà khăng định: "Sự quan lâm đến con người và thái độ tôn trọng lân nhau phải trở thành một tiêu chuẩn đạo đức trong mọi Vấn đề con người trong triết học thời kỳ phục hưng

hoạt động kinh tê, văn hóa, xà hội, nhất là trong các dịch vụ phục vụ nhân dân". Đại hội VII của Đàng cùng khẳng định: "Mục tiêu của chính sách xà hội

Vấn đề con người trong triết học thời kỳ phục hưng

thống nhất3với mục tiêu phát triẽn kinh tê, đêu nhâm phát huy sức mạnh của nhân tố con người và vì con người"; "Chăm lo cho con người, bào vệ quyên v

1MỜ ĐÂU1. Lý do chọn đê tàiNgay tù* thời cố đại, con người đà tự khâng định mình; đã có những suy tư vê thế giới, vê nguồn gốc vạn vật, vê chính bản t

Vấn đề con người trong triết học thời kỳ phục hưng iện Đại hội XI nhân mạnh: “Con người là trung tâm của chiến lược phát triển, đồng thời là chủ thế phát triển. Tôn trọng và bào vệ quyên con người, gân

quyên con người với quyền và lợi ích của dân tộc, đất nước và quyên làm chủ của nhân dân. Chăm lo xây dựng con người Việt Nam giàu lòng yêu nước, có Vấn đề con người trong triết học thời kỳ phục hưng

ý thức làm chù, trách nhiệm công dân: có tri thức, sức khỏe, lao động giỏi; sống có văn hóa, tình nghĩa; có linh thân quốc tẽ chân chính’’.Đẽ quán tri

Vấn đề con người trong triết học thời kỳ phục hưng

ệt và thực hiện tốt chiến lược của Đảng nói trên về xây dựng con người thì chúng ta cần tìm hiểu nhửng tư tường triết học vê con người trong lịch sử;

1MỜ ĐÂU1. Lý do chọn đê tàiNgay tù* thời cố đại, con người đà tự khâng định mình; đã có những suy tư vê thế giới, vê nguồn gốc vạn vật, vê chính bản t

Vấn đề con người trong triết học thời kỳ phục hưng ng. Tuy nhiên, trong nhiêu năm qua, việc giâng dạy triết học thời kỳ Phục hưng chưa được chú trọng. Nhừng công trình nghiên cứu triẽt học thời kỳ Phục

hưng nói chung và quan niệm về con người trong thời kỳ này nói riêng còn ít. Điêu này có nghía là chúng ta chưa khai thác hết những giá trị nhiêu mặt Vấn đề con người trong triết học thời kỳ phục hưng

của triết học thời kỳ Phục hưng. Do vậy, tôi quyết định lựa chọn: “Vốn đê con người trong triêt học thời kỳ Phục hung'’ làm đê tài nghiên cứu cho luậ

Vấn đề con người trong triết học thời kỳ phục hưng

n văn thạc sì triết học cùa mình.2. Tình hình nghiên cứu có liên quan đến dê tàiLiên quan đến đẽ tài “Vãn đề con người trong triết học thời kỳ Phục hư

1MỜ ĐÂU1. Lý do chọn đê tàiNgay tù* thời cố đại, con người đà tự khâng định mình; đã có những suy tư vê thế giới, vê nguồn gốc vạn vật, vê chính bản t

Vấn đề con người trong triết học thời kỳ phục hưng cứu con người, sô 6, 2007). Bài viết tập trung vào việc trình bày sự lý giải cùa các trường phái triết học phương Tây4về con người. Triết học Hy Lạp

cố đại xuất hiện vào thế kỷ VI trước Công nguyên. Các trường phái triết học Hy Lạp giai đoạn này có nhiêu quan điếm khác nhau, song đêu rất quan tâm đ Vấn đề con người trong triết học thời kỳ phục hưng

ến bàn chất, nguồn gốc của thê giới, vạn vật và con người. Tiêu biếu như Pitago, Platon, Xôcrát,...Thời kỳ sau đó có đặc điếm nối bật là sự hình thành

Vấn đề con người trong triết học thời kỳ phục hưng

của một tôn giáo mới. Vê co’ bản, hệ thõng quan điểm triết học của Cơ đốc giáo vẽ con người tập trung nói về sự sáng tạo ra thế giới của đức Chúa Trờ

1MỜ ĐÂU1. Lý do chọn đê tàiNgay tù* thời cố đại, con người đà tự khâng định mình; đã có những suy tư vê thế giới, vê nguồn gốc vạn vật, vê chính bản t

Vấn đề con người trong triết học thời kỳ phục hưng âu cho thời kỳ từ Phục hưng đến thời kỳ cận đại là Ni-cô-lai Kuzan và Nicolaus Copernicus (Ni-cô-lai Cô-péc-ních). Kuzan là người đầu tiên kịch liệt p

hê phán giáo lý thời trung cố, mở đâu cho thời kỳ Phục hưng. Con người - theo ông - là sản phãm tối cao và tinh túy nhất trong sự sáng tạo của Thượng Vấn đề con người trong triết học thời kỳ phục hưng

đế - Con người (Deus - Human). Nối tiếp Kuzan, Cô-péc-ních đà làm đảo lộn hoàn toàn nhận thức đương thời bằng thuyết nhật tâm. Vào thê kỷ XIV - XV, cá

Vấn đề con người trong triết học thời kỳ phục hưng

c nhà nhân vãn chù nghía Ý đà làm đào lộn vũ trụ quan và nhân sinh quan của Kitô giáo: con người không lẩy Thượng đẽ mà lấy chính mình làm trung tâm v

1MỜ ĐÂU1. Lý do chọn đê tàiNgay tù* thời cố đại, con người đà tự khâng định mình; đã có những suy tư vê thế giới, vê nguồn gốc vạn vật, vê chính bản t

Vấn đề con người trong triết học thời kỳ phục hưng phúc cho tất cà mọi người. Tuy vần chỉ là những quan niệm mang tính chất không tưởng nhưng những tu’ tưởng này đã mang đậm tính chất nhân vãn sâu sắc.

Bài viết đã tống hợp và khái quát lại một cách cô đọng sự hình thành và vận động của nhừng tư tưởng triết học phương Tây về con người. Bài viết trờ t Vấn đề con người trong triết học thời kỳ phục hưng

hành một tư liệu đáng quý cho việc nghiên cứu về con người.Lịch sử triết học Phương Tây: Từ triết học Hy Lạp cố đại đến triết học cỗ điẽn Đức (của PGS

Vấn đề con người trong triết học thời kỳ phục hưng

.TS. Nguyên Tân Hùng, Nhà xất bàn chính trị Quốc gia- Sự thật, Hà Nội, 2012). Trong cuốn sách này, tác già đâ trình bày một5cách rất hệ (hổng vê các g

1MỜ ĐÂU1. Lý do chọn đê tàiNgay tù* thời cố đại, con người đà tự khâng định mình; đã có những suy tư vê thế giới, vê nguồn gốc vạn vật, vê chính bản t

Vấn đề con người trong triết học thời kỳ phục hưng ác nhà triết học tiêu biếu như Cô-péc-ních, Brunô, Galilê, ... Tác giả cuốn sách đà khâng định rằng, sự hiếu biết vẽ sức mạnh sáng tạo và tự sáng tạo

chính mình của con người là một trong những nét chủ yẽu của triết học thời kỳ Phục hưng. Hơn thế nữa, tác già cũng nhãn mạnh rảng, trong (hời kỳ Phục Vấn đề con người trong triết học thời kỳ phục hưng

hưng chù nghía nhân văn trở thành phố biẽn, phẩm giá và giá trị cùa cá nhân được nhân mạnh.“Vị trí của nến thân học triết học Tây Âu thời Trung cổ” (c

Vấn đề con người trong triết học thời kỳ phục hưng

ủa Phùng Thị An Na, Tạp chí Triết học, số 6, 2010). Tác giả đã đưa ra nhừng bình luận vê việc đánh giá các giai đoạn lịch sử, nhất là giai đoạn thời k

1MỜ ĐÂU1. Lý do chọn đê tàiNgay tù* thời cố đại, con người đà tự khâng định mình; đã có những suy tư vê thế giới, vê nguồn gốc vạn vật, vê chính bản t

Vấn đề con người trong triết học thời kỳ phục hưng đoạn” của lịch sử. mà chính trong giai đoạn này, nó đâ hình thành cơ sở, nên móng cho sự phát triển của các giai đoạn tiếp theo, cho dù triết học thờ

i kỳ này bị xem là triết học kinh viện. Dù triết học kinh viện đã sù’ dụng nên triết học duy tâm cố đại đẽ biện minh cho những tín điêu tôn giáo của m Vấn đề con người trong triết học thời kỳ phục hưng

ình, đă từng đôi lập với khoa học và sự tiên bộ xã hội, nhưng nên vãn hóa phương Tây trung cõ vân là một nền văn hóa tinh thân có nội dung và hình thứ

Vấn đề con người trong triết học thời kỳ phục hưng

c phong phú, được đánh dâu bởi những thành tựu độc đáo. Kitô giáo đà từng là nguồn cảm hứìig cho các tác phẩm kiến trúc, hội hoạ, âm nhạc, thi ca, tiế

Gọi ngay
Chat zalo
Facebook