ôn tâp văn học việt nam giai đoạn 1900 1945
➤ Gửi thông báo lỗi ⚠️ Báo cáo tài liệu vi phạmNội dung chi tiết: ôn tâp văn học việt nam giai đoạn 1900 1945
ôn tâp văn học việt nam giai đoạn 1900 1945
1Họ và tên: Đặng Thu HòaLớp: K58 Văn học CLCMSSV: 13032411KIẾM TRA GIỪA KÌMôn: Văn học Việt Nam giai đoạn 1900 - 1945Đê bài: Nêu những yêu tô hiện đại ôn tâp văn học việt nam giai đoạn 1900 1945 i thê hiện trong tiêu thuyêt lịch sừ “Tiêu son tráng sì" (Khái Hung)?Bài LàmVăn học ở mòi thời điếm đêu có nhừng bước chuyền biên mạnh mè gân liên với thảng trâm của lịch sử. Dưới ánh sáng của thời đại, hoàn cành hiện thực soi chiếu vào các tác phẩm văn chương và tạo nên nhữĩig đội ngũ sáng tác mang ôn tâp văn học việt nam giai đoạn 1900 1945 những đặc trưng riêng của giai đoạn. Xà hội Việt Nam nhừng năm 1900 - 1945 là thời kì được nuôi sổng bâng một hệ thần kinh nho giáo phong kiến tập tàôn tâp văn học việt nam giai đoạn 1900 1945
nh Tây học. Do đó, những tác phẩm trong giai đoạn này có nhừng đổi mới Tây hóa trên nhiều bình diện, từ hình thức thê loại đến tư tường, bút pháp,...B1Họ và tên: Đặng Thu HòaLớp: K58 Văn học CLCMSSV: 13032411KIẾM TRA GIỪA KÌMôn: Văn học Việt Nam giai đoạn 1900 - 1945Đê bài: Nêu những yêu tô hiện đại ôn tâp văn học việt nam giai đoạn 1900 1945 ánh một cách đậm đặc nhất. Những thê văn vốn được coi là “bên lề” đời sông văn học - tiếu thuyết, truyện ngắn, thì đến giai đoạn này vụt sáng trỏ’ thành nhừng vận động viên tiềm năng, nhừng ứng cứ viên sáng giá của nên vãn học đang trong giai đoạn chuyên giao.Thê văn trân thuật nói chung, tiếu thuyế ôn tâp văn học việt nam giai đoạn 1900 1945 t nói riêng trong nhùtng năm 1900 -1945 có sự phát triển hết sức mạnh mè trên nhiêu mặt, tù’ đội ngũ tác giả, sụ’ đa dạng vê thê tài, sự phong phú vẽôn tâp văn học việt nam giai đoạn 1900 1945
đẻ tài và chủ đê đến sụ' hiện đại của thi pháp. Những đôi mới này rô ràng cho thấy sự đối mới về tư tưởng, nhận thức từ chính chủ thế sáng tạo lân chủ1Họ và tên: Đặng Thu HòaLớp: K58 Văn học CLCMSSV: 13032411KIẾM TRA GIỪA KÌMôn: Văn học Việt Nam giai đoạn 1900 - 1945Đê bài: Nêu những yêu tô hiện đại ôn tâp văn học việt nam giai đoạn 1900 1945 , vãn chương đã trở thành một nghê dựa trên nhu cầu của người xem. Điêu này cũng một phân thúc đấy sức sáng tạo và tìm tòi của đội ngũ sáng tác, đem đến nhùng tác phẩm có giá trị và mang tính thực tẽ hơn.Bên cạnh nhưng tiếu thuyết trong vùng tâm lí, xà hội thì tiểu thuyết lịch sử lại có nhũng ngôi v ôn tâp văn học việt nam giai đoạn 1900 1945 ị riêng trong vương quôc cùa mình, cái tên có thê kẽ đên như là một trong sô nhũng vị kiện tướng của loại thế này: nhóm Ngô Gia văn phái với tác phẩmôn tâp văn học việt nam giai đoạn 1900 1945
Hoàng Lê Nhất Thõng Chí. Bên cạnh nhóm tác giá này, Khái Hung là một cái tên vừa lạ lầm vừa thân quen. Bởi lè, trên thi đàn cũa Thơ Mới, Khái Hung như1Họ và tên: Đặng Thu HòaLớp: K58 Văn học CLCMSSV: 13032411KIẾM TRA GIỪA KÌMôn: Văn học Việt Nam giai đoạn 1900 - 1945Đê bài: Nêu những yêu tô hiện đại ôn tâp văn học việt nam giai đoạn 1900 1945 tinh huyết cúa mình trong một tác phãm duy nhất và công phu nhất - Tiêu Sơn tráng sì. Tiêu sơn tráng sì tái hiện một giai đoạn lịch sừ hơn 200 năm thời Lê mạt Nguyên sơ, dựa vào một sô chi tiết sử viẽt thành truyện đà có cách đây hàng nghìn năm như Tam Quốc chí, Đông Chu liệt quốc, xây dụng lại hìn ôn tâp văn học việt nam giai đoạn 1900 1945 h ảnh hào hùng về tố chức và hoạt động cùa Đàng Tiêu Sơn, phò Lê chông lại Tây Sơn với nhũng chiến sĩ gan dạ, anh hùng như Phạm Quang Ngọc, Phạm Thái,ôn tâp văn học việt nam giai đoạn 1900 1945
Nhị Nương,.. Mặc dù đây là tác phẩm tiẽu thuyết lịch sủ’ duy nhất nhung Khái Hung đà thế hiện rõ cái tôi và tính sáng tạo, đóng góp to lớn của mình c1Họ và tên: Đặng Thu HòaLớp: K58 Văn học CLCMSSV: 13032411KIẾM TRA GIỪA KÌMôn: Văn học Việt Nam giai đoạn 1900 - 1945Đê bài: Nêu những yêu tô hiện đại ôn tâp văn học việt nam giai đoạn 1900 1945 n thân vào làng Đại Việt tranh đấu giành độc lập, tự do, vậy nền ông đà lấy truyện xưa đẽ che mắt bọn mật thám thực dân đê khơi dậy lòng yêu nước của các thanh niện và cũng đưa ra hình ành Phạm Thái vì tình yêu sa ngã đế họ lãy đó làm gương xẩu mà tránh xa. Dưới ngọn bút nghiêm khâc, và nhàn quan cù ôn tâp văn học việt nam giai đoạn 1900 1945 a một nhà cách mạng, Khái Hưng đà kích Phạm Thái, là một ké yếu hèn, chi bởi một người đàn bà mà đê mât hết nghị lực, nhân cách. Từ một tráng sĩ kiêuôn tâp văn học việt nam giai đoạn 1900 1945
hùng một thời ngang dọc, làm quân sư, phó3đãng trưởng, múa gươm trên lưng ngựa vào sinh ra tử chốn ba quân, xông pha...giữa tiêng chuông trông rầm trờ1Họ và tên: Đặng Thu HòaLớp: K58 Văn học CLCMSSV: 13032411KIẾM TRA GIỪA KÌMôn: Văn học Việt Nam giai đoạn 1900 - 1945Đê bài: Nêu những yêu tô hiện đại ôn tâp văn học việt nam giai đoạn 1900 1945 chôn vùi sự nghiệp chi vì... "dôi mắt mỳ nhân". Một cách rõ ràng mà nói, đây không phái là một cách viễt hoàn toàn hiện đại, nhung đặt nong bòi cánh cúa tiêu thuyết lịch sứ nong giai đoạn này, thì việc xây dụng nhân vật và khai thác nó ờ những mặt lốt - xâu song hành là một trong sô những yêu lố mới ôn tâp văn học việt nam giai đoạn 1900 1945 lạ, sáng tạo. Tiước đó, với Hoàng ĩ.ê nhất thống chí, nhóm tác giá xây dụng các nhân vật theo hai thái cực rò ràng, hoặc tót, hoặc xẩu. Diều này càngôn tâp văn học việt nam giai đoạn 1900 1945
cho thây khuynh hưởng nương theo nội tâm, chú trọng phân lích nội tâm nhân vật trong liêu thuyết Tiêu Sơn tráng sì.Tiêu sơn tráng sì là cuốn (iẽu thu1Họ và tên: Đặng Thu HòaLớp: K58 Văn học CLCMSSV: 13032411KIẾM TRA GIỪA KÌMôn: Văn học Việt Nam giai đoạn 1900 - 1945Đê bài: Nêu những yêu tô hiện đại ôn tâp văn học việt nam giai đoạn 1900 1945 iả gói gọn trong một sỏ môi quan hệ bạn bè, tình yêu. Lối viết này, nêu xét một cách công bằng thì nó không có quá nhiêu điêu mới so với trước dây nhưng nó lại được khai thác ở một khía cạnh khác - (ình cám dời song thường ngày cúa nhân vật có sự chi phối lớn trong hành trình đi tìm sự nghiệp và cốn ôn tâp văn học việt nam giai đoạn 1900 1945 g hiên.Đặc điềm thú* ba cân nhận thấy ờ 'Tiêu sơn tráng sì là kiều kết cấu chương hôi, nhưng ờ dó lại có những cách lân Irong sự sắp xếp và dặl lên cáôn tâp văn học việt nam giai đoạn 1900 1945
c hòi. Thông thường, đổi với các tiêu thuyêt lịch sứ khác, môi hồi sè được đặt bằng một câu mang tính chắt khái quát nội dung cúa hòi đó và có tính vâ1Họ và tên: Đặng Thu HòaLớp: K58 Văn học CLCMSSV: 13032411KIẾM TRA GIỪA KÌMôn: Văn học Việt Nam giai đoạn 1900 - 1945Đê bài: Nêu những yêu tô hiện đại ôn tâp văn học việt nam giai đoạn 1900 1945 uất ngôi, ra ờ nhà kín (Hôi 1), ĩ.ập điện đó, háy quan nhận di chúc, Giết Huy quận, ba quân phò Trịnh Dương (Hôi 2),...Tuy nhiên, trong Tiêu sơn tráng sĩ, mỏi hòi đều dưực dặt tên bâng một4cụm từ ngân gọn và hoàn toàn không có sắc thái biêu cảm trong đó (Hôi 1: Người khách lạ, Hôi 2: Bên lo,..) Ở đâ ôn tâp văn học việt nam giai đoạn 1900 1945 y, có thê nhận thây cái tôi hoàn toàn biến mãt một cách sạch trơn trong cách đặt tên hôi cúa tác phẩm này, không còn chò cho bân ngà và lý tưởng, tìnhôn tâp văn học việt nam giai đoạn 1900 1945
cảm riêng của tác giá xuất hiện.Một điểm khác cân liru ý với Tiêu sơn tráng sì là tiêu thuyết duy trì theo tâm lý và hành động nhân vật nhưng vân the1Họ và tên: Đặng Thu HòaLớp: K58 Văn học CLCMSSV: 13032411KIẾM TRA GIỪA KÌMôn: Văn học Việt Nam giai đoạn 1900 - 1945Đê bài: Nêu những yêu tô hiện đại ôn tâp văn học việt nam giai đoạn 1900 1945 hừng nét mới mà Khái Huìig đà xây dụìig. Thông thường, tiêu thuyết lịch sử là quá trình ghi lại một cách chính xác trật tự thời gian và tôn trọng sự thật đà trải qua, mạch thời gian là chủ đạo, tâm lý nhân vật chi là những điêu nương theo mạch chú đạo đó. Trong Tiêu sơn (ráng sì, mồi nhân vật đêu đư ôn tâp văn học việt nam giai đoạn 1900 1945 ợc miêu tà tâm lý khá sâu sâc và lý giải hành động nhân vật theo tâm lý đó, các chương hói cùng sâp xễp và nối tiêp theo mạch này. Mặt khác, theo mạchôn tâp văn học việt nam giai đoạn 1900 1945
tiểu thuyết lịch sử thông thường, mòi hôi là một sự việc giải quyết dang dở đẽ làm tiên đê “mớm” và hấp dân cho hôi sau. Nhung trong tác phâm của mìn1Họ và tên: Đặng Thu HòaLớp: K58 Văn học CLCMSSV: 13032411KIẾM TRA GIỪA KÌMôn: Văn học Việt Nam giai đoạn 1900 - 1945Đê bài: Nêu những yêu tô hiện đại ôn tâp văn học việt nam giai đoạn 1900 1945 ải cún Lế Báo từ quán rượu là nhùng sự kiện ở hôi 1 và được tác giá đóng gói lại trong một hôi đó, đến hôi 2, một câu chuyện khác lại được kê và tạo nên các mạng lưới sự kiện dần hé lộ). Đây có thể coi là một trong só nhùng nét mới đáng ghi nhận trong Tiêu Sơn (ráng sì.Nét nối bật trong cuốn tiẽu th ôn tâp văn học việt nam giai đoạn 1900 1945 uyết này của Khái Hung là sự đề cập đến nừ quyền. Nhũng nhân vật nừ của Khái Hung mạnh bạo hon phái nam, họ nhận thức được vãn đê trách nhiệm, và họ tôn tâp văn học việt nam giai đoạn 1900 1945
hê hiện tinh thân cao thượng của tác già, cách miêu tả nhân vật không còn trừu tượng bóng bây mà cụ thế hơn. Điên hình trong tiêu thuyết là nhân vật N1Họ và tên: Đặng Thu HòaLớp: K58 Văn học CLCMSSV: 13032411KIẾM TRA GIỪA KÌMôn: Văn học Việt Nam giai đoạn 1900 - 1945Đê bài: Nêu những yêu tô hiện đại ôn tâp văn học việt nam giai đoạn 1900 1945 ng đàng Tiêu Sơn. Rò ràng, việc xây dụng nhân vật này, Khái Hung đà góp một tiếng nói đê cao người phụ nừ và giá trị con người của họ đôi với cuộc sống và đôi với vận mệnh quốc gia. Tuy nhiên, cùng chính từ khía cạnh này, Khái Hung xây dụng nhân vật Trương Quỳnh Như-nàng củng ý thức và thâu hiếu dượ ôn tâp văn học việt nam giai đoạn 1900 1945 c vận mệnh nhà Lê, thâu hiểu được hoài bào và chí lớn của Phạm Thái, tuy nhiên nàng cùng chính là nhân tố khiên Phạm Thủi sa ngà và rơi vào sự bi ai.ôn tâp văn học việt nam giai đoạn 1900 1945
Khái Hung rỏ ràng dà đê cập dên cà mặt tích cực và tiêu cực cùa ván đê, tuy có phân khiên cường và độc tôn. Nhung phai nói ràng, dãy là cái nhìn có tâ1Họ và tên: Đặng Thu HòaLớp: K58 Văn học CLCMSSV: 13032411KIẾM TRA GIỪA KÌMôn: Văn học Việt Nam giai đoạn 1900 - 1945Đê bài: Nêu những yêu tô hiện đại ôn tâp văn học việt nam giai đoạn 1900 1945 hì điều này ít có một tiêu thuyết lịch sừ trước đây. Khái Hưng quan tâm đến nhùng bân năng, bàn thê cỏm xúc cùa con người, do đó ông đẽ cập đến tình yêu nam nừ với cá hai dạng thức tác dộng của nó - một bên vì nghĩa, một bên mù quáng sa đà. Điêu này càng cho thấy giá trị nhân sinh và nhân đạo về con ôn tâp văn học việt nam giai đoạn 1900 1945 người cùa tác già.Tiêu sơn tráng sì kẽt (hức bằng một cái kẽt mỡ - một điều mà thông thường không gặp ờ tiếu thuyết lịch sử. Cái kết mờ đà tạo nên tíôn tâp văn học việt nam giai đoạn 1900 1945
nh chân thật nhung cùng đây mộng áo cho tác phấm, mặc dù kẽt quà đều đà định sân trong lòng môi người. Có lè đây là diêm khác biệt và hiện đại nhất từGọi ngay
Chat zalo
Facebook