KHO THƯ VIỆN 🔎

ban-the-luan-trong-phat-giao-dai-thua-thich-nhuan-chau-dich

➤  Gửi thông báo lỗi    ⚠️ Báo cáo tài liệu vi phạm

Loại tài liệu:     PDF
Số trang:         65 Trang
Tài liệu:           ✅  ĐÃ ĐƯỢC PHÊ DUYỆT
 













Nội dung chi tiết: ban-the-luan-trong-phat-giao-dai-thua-thich-nhuan-chau-dich

ban-the-luan-trong-phat-giao-dai-thua-thich-nhuan-chau-dich

1Bản thề luận trong Phật giáo Đại thùa 1Gadjin M. NagaoI.Đạo Phật và Bản thể luậnBản thể luận (ontology) trong phạm trù Phật học tất nhiên là có quan

ban-the-luan-trong-phat-giao-dai-thua-thich-nhuan-chau-dich hệ trực tiếp đến hệ thống căn bản nhất của Phật học; do vậy, điều nay sẽ đuợc thảo luận trong sự khảo sát về mọi tư tưởng và giáo lý đạo Phật. Tuy nh

iên, những vấn đề sau đây, tôi sẽ đề cập một cách chuyên biệt và chủ yếu là trên phương diện tư tưởng Phật giáo Đại thừa.Thế thì, cái gì là biểu thị c ban-the-luan-trong-phat-giao-dai-thua-thich-nhuan-chau-dich

ho bản thể luận? Vốn chăng cần nói thêm là thuật ngừ bản thê /z/ậz7(ontology) hoặc siêu hình học (metaphysics) là những từ chuyên môn được khai triển

ban-the-luan-trong-phat-giao-dai-thua-thich-nhuan-chau-dich

trong giới triết gia và nhà nghiên cứu phương Tây, nhưng chúng7ta nên đặt vấn đề, liệu những thuật ngữ nầy có thê được áp dụng hoặc thậm chí có thể đư

1Bản thề luận trong Phật giáo Đại thùa 1Gadjin M. NagaoI.Đạo Phật và Bản thể luậnBản thể luận (ontology) trong phạm trù Phật học tất nhiên là có quan

ban-the-luan-trong-phat-giao-dai-thua-thich-nhuan-chau-dich sát sự hiện hữu như là chính nó đang ‘hiện hữu,’ và điều ấy được hiểu là đồng nghĩa như siêu hình học hoặc là, như điều đằ được biết vào thời cố đại,

là ‘philosophic! prỉma-nguyên lỷ/tiển đề triết học’ Trong nhừng trường hợp nầy, hiện hữu, đặc biệt hiện hữu thực sự (substantial) hoặc hiện hữu về mặt ban-the-luan-trong-phat-giao-dai-thua-thich-nhuan-chau-dich

bản chất (intrinsic existence), là đối tượng cùa thảo luận, và đều được khảo sát trong cách đặt vấn đề như: ‘Cái gì là nguyên lý nền tảng ân tàng tro

ban-the-luan-trong-phat-giao-dai-thua-thich-nhuan-chau-dich

ng sự hiện hữu?’ hoặc ‘Cái gì là nguyên nhân đầu tiên của sự3hiện hữu?’ hoặc ‘Cái gì là thực tại chân thật?’ v.v... Bản thế luận (ontology) là, về một

1Bản thề luận trong Phật giáo Đại thùa 1Gadjin M. NagaoI.Đạo Phật và Bản thể luậnBản thể luận (ontology) trong phạm trù Phật học tất nhiên là có quan

ban-the-luan-trong-phat-giao-dai-thua-thich-nhuan-chau-dich iên giới, động lực học, các nguyên tố chính cấu thành (nguyên tử-atomic principles). Mặt khác, bản thế luận (ontology) chính nó có sự liên quan đến vấ

n đề hiện hữu của Thượng đế (God), có nghĩa vấn đề hiện hữu của Thượng đế là cao tột nhất, và do vậy, điều ấy được triển khai cùng với tuyến thần học, ban-the-luan-trong-phat-giao-dai-thua-thich-nhuan-chau-dich

khi đó là nồ lực chứng tỏ sự hiện hữu của Thượng đế. Do vậy, bản thế luận (ontology) có một khuynh hướng rất mạnh về phía luận lý siêu hình học và đế

ban-the-luan-trong-phat-giao-dai-thua-thich-nhuan-chau-dich

n mức độ khác với triết học, đà lập nền tảng trên chủ nghĩa kinh nghiệm (empiricism) hoặc tâm lý học4(psychology).Nhìn từ phương diện bản thể luận (on

1Bản thề luận trong Phật giáo Đại thùa 1Gadjin M. NagaoI.Đạo Phật và Bản thể luậnBản thể luận (ontology) trong phạm trù Phật học tất nhiên là có quan

ban-the-luan-trong-phat-giao-dai-thua-thich-nhuan-chau-dich hữu của Thượng đế, một thực thê hoàn toàn tuyệt đối thì không thể nào có chút gì thiếu sót, và chính trong khía cạnh nay mà Thượng đế tuyệt đối và hoà

n toàn được gọi là thực sự hiện hữu và là một thực thê, vì Thượng đế không thiếu phẩm tính hiện hữu. Dĩ nhiên, chỉ hiện hữu thôi chưa phải là hàm ý th ban-the-luan-trong-phat-giao-dai-thua-thich-nhuan-chau-dich

ực thề tuyệt đối ngay tức khắc, nhưng khi nhìn từ phương diện bản thế luận (ontology), vấn đề thực thê được truy cứu như hiện hữu ấy được chấp nhận là

ban-the-luan-trong-phat-giao-dai-thua-thich-nhuan-chau-dich

một trong các đức tính của Thượng đế. Ngược lại, cái gì không hiện hữu thì được xem5như là không hoàn hảo, hoặc có khi, thậm chí là cội nguồn của cái

1Bản thề luận trong Phật giáo Đại thùa 1Gadjin M. NagaoI.Đạo Phật và Bản thể luậnBản thể luận (ontology) trong phạm trù Phật học tất nhiên là có quan

ban-the-luan-trong-phat-giao-dai-thua-thich-nhuan-chau-dich luận (ontology). Vô (& Non-being) của đạo Lão và tánh không (sũnyatã) của đạo Phật là nhừng ví dụ. Trong Ao nghĩa thư (Upanisad),1^1 chúng ta có thể

nhận ra triết lý của các bậc hiền triết, như Uddãlaka Ãruni Gautama (c. 700 B.C.), là người khăng định rằng hữu úỉê-being (sat) như là cội nguồn cùa v ban-the-luan-trong-phat-giao-dai-thua-thich-nhuan-chau-dich

ũ trụ, nhưng người ta cũng nhận thấy rằng còn có một'c"jo nghía thư (Ưpanisad) còn được biết với một tên gọi khác nữa, đõ lã Vedãìita, vi nó được xem

ban-the-luan-trong-phat-giao-dai-thua-thich-nhuan-chau-dich

là phần tột cùng cứa Phệ-dà, chinh với tên gọi này má triết học Ảo nghía thư (Upaniĩadỵ triết học Phệ-đàn-đa (Vedanta), trở nèn rầt quen thuộc. Dù thư

1Bản thề luận trong Phật giáo Đại thùa 1Gadjin M. NagaoI.Đạo Phật và Bản thể luậnBản thể luận (ontology) trong phạm trù Phật học tất nhiên là có quan

ban-the-luan-trong-phat-giao-dai-thua-thich-nhuan-chau-dich a Ảo nghĩa thư (Upanisad), có vào khoáng 112 Ao nghĩa thư (Upaniỹad) đà được Niruaya Press. Bombay, ấn hành năm 1917. Sankara, luận sư xuát sắc cùa Áo

nghĩa thư (Upaniĩad) cho răng Áo nghía thư là dành cho những con người siêu việt đà vượt thoát ráng buộc sự hướng thụ ớ trần gian hoặc còi trời, và c ban-the-luan-trong-phat-giao-dai-thua-thich-nhuan-chau-dich

ho những ai mà bồn phân trong tin ngưởng Phệ-đà không còn thu hút họ nừa.ý tưởng cổ xưa hơn, cho rằng ‘vô-không hiện hữu’ là nguyên lý đằng sau sự sán

ban-the-luan-trong-phat-giao-dai-thua-thich-nhuan-chau-dich

g tạo nên thế giới. Cũng vậy, bài Tán ca Sáng tạo (Creation Hymn; s: Nãsadĩya) trong Rg-veda có đoạn như sau:1.Thuở ẩy chưa có vô thể, cùng chẳng cỏ h

1Bản thề luận trong Phật giáo Đại thùa 1Gadjin M. NagaoI.Đạo Phật và Bản thể luậnBản thể luận (ontology) trong phạm trù Phật học tất nhiên là có quan

ban-the-luan-trong-phat-giao-dai-thua-thich-nhuan-chau-dich ưa có cái chết, cũng chang cỏ bat tử.

1Bản thề luận trong Phật giáo Đại thùa 1Gadjin M. NagaoI.Đạo Phật và Bản thể luậnBản thể luận (ontology) trong phạm trù Phật học tất nhiên là có quan

Gọi ngay
Chat zalo
Facebook