Cái hài trong tác phẩm Số đỏ của Vũ Trọng Phụng
➤ Gửi thông báo lỗi ⚠️ Báo cáo tài liệu vi phạmNội dung chi tiết: Cái hài trong tác phẩm Số đỏ của Vũ Trọng Phụng
Cái hài trong tác phẩm Số đỏ của Vũ Trọng Phụng
MỞ ĐÂU1. Lý do chọn dê tàiVù Trọng Phụng - một “ Balzac của Việt Nam” , ông đến với bao lớp người đọc thông qua nhùng câu chuyện từ hiện thực cuộc sõn Cái hài trong tác phẩm Số đỏ của Vũ Trọng Phụng ng. Đó là “Giông tố", là " Vờ đế',...và cà “ Sô đỏ", những câu chuyện trên đêu là nhùng thước phim chân thực vê cuộc sống của một giai đoạn đây thăng trầm, biên động, là cách đi sâu gai góc. trực diện vào tùng con hẻm nhỏ , từng góc khuất mà ít ai lường, ít ai đế ý đến. Nhung khác hân lối hiện thực Cái hài trong tác phẩm Số đỏ của Vũ Trọng Phụng phê phán cùa nhùng tác già cùng thời như Ngô Tãt Tô. Nguyền Công Hoan hay Nguyên Hồng - Vù Trọng Phụng không dùng ngòi bút đẽ chõng lại một thành phầnCái hài trong tác phẩm Số đỏ của Vũ Trọng Phụng
, một giai cấp, cùng không trực tiếp chi trích sự mục nát, thôi rừa của xà hội Việt Nam dưới ách thõng trị thực dân mà ông mô tá sự tha hóa của con ngMỞ ĐÂU1. Lý do chọn dê tàiVù Trọng Phụng - một “ Balzac của Việt Nam” , ông đến với bao lớp người đọc thông qua nhùng câu chuyện từ hiện thực cuộc sõn Cái hài trong tác phẩm Số đỏ của Vũ Trọng Phụng và tiên bạc, nhu’ lời ông timg nói: “Các ông muốn tiếu thuyêt cứ là liêu thuyết, lôi và nhà văn cùng chí hướng như tói muốn tiểu thuyết là sự thật ở đời”. Với giọng văn trào phúng châm biếm đặc trưng, một số người đà so sánh ông như Balzac cùa Việt Nam, một “kiện tướng" cùa các nhà văn tà chân. Và đ Cái hài trong tác phẩm Số đỏ của Vũ Trọng Phụng ẽ lí giài được đăy đù vẽ Vù Trọng Phụng cùng như những “dứa con tinh thần cùa ông" thì căn phài có sự hiếu biết phong phú vẽ ông. cùng như căn phái cóCái hài trong tác phẩm Số đỏ của Vũ Trọng Phụng
sự hiếu biêt phong phú về hoàn cảnh lịch sữ xà hội Việt Nam trong giai đoạn 1930 - 1945, lừ đó đi tìm câu trá lời: tại sao trong tác phẩm của ông lạiMỞ ĐÂU1. Lý do chọn dê tàiVù Trọng Phụng - một “ Balzac của Việt Nam” , ông đến với bao lớp người đọc thông qua nhùng câu chuyện từ hiện thực cuộc sõn Cái hài trong tác phẩm Số đỏ của Vũ Trọng Phụng ng trong sự nghiệp sáng tác cùa Vù Trọng Phụng. Sõ đó là một tác phẩm của sự phi lý và mâu thuần. Nhưng chi có sự phi lý và mâu thuản đó. Vù Trọng Phụng mới lây ngòi bút của chính mình đế làm nôi bật lén sự thật ãn trong những điều phi lý đó. Tác phãm không những thế hiện thành công cái nhìn cùa Vù Cái hài trong tác phẩm Số đỏ của Vũ Trọng Phụng Trọng Phụng vé phương diện nội dung phàn ánh xã hội mà cà về phương diện nghệ thuật nó đều đạt đến đinh điếm. Bỡi trong tácphãm này. nhà văn đà xây dựCái hài trong tác phẩm Số đỏ của Vũ Trọng Phụng
ng được nhừng nhân vật đạt tính cách điẽn hình trong hoàn cành điến hình. Nhưng không giống như Chí phèo cùa Nam Cao. Số đò cùa Vù Trọng Phụng đà sừ dMỞ ĐÂU1. Lý do chọn dê tàiVù Trọng Phụng - một “ Balzac của Việt Nam” , ông đến với bao lớp người đọc thông qua nhùng câu chuyện từ hiện thực cuộc sõn Cái hài trong tác phẩm Số đỏ của Vũ Trọng Phụng ớc Cách mạng Tháng Tám - 1945.Khi bàn về nghệ thuật trào phúng trong Sô đò cùng đà có nhiêu nhà nghiên cứu phê binh đẽ cập. nhưng nhừng bài viết ãy chi đê cập đến những khía cạnh nhất định cùa yêu tố hài trong Số đò, chứ chưa có cái nhìn toàn diện và cụ thế vê vân đề này. Chính vi vậy khi nhận đê là Cái hài trong tác phẩm Số đỏ của Vũ Trọng Phụng i Yẽu lô hài trong lác phàm Sô đó của Vù Trọng Phụng người viết muôn góp một phần hiếu biết của mình vào cái hài trong Sô đó cùa Vù Trọng Phụng đẽ từCái hài trong tác phẩm Số đỏ của Vũ Trọng Phụng
đó thãy được tài năng có một không hai cùa Vù Trọng Phụng được thẽ hiện trong Sô đò.2. Lịch sữ vấn đềVũ Trọng Phụng (1912 - 1939) ra đời dưới một ngôiMỞ ĐÂU1. Lý do chọn dê tàiVù Trọng Phụng - một “ Balzac của Việt Nam” , ông đến với bao lớp người đọc thông qua nhùng câu chuyện từ hiện thực cuộc sõn Cái hài trong tác phẩm Số đỏ của Vũ Trọng Phụng c phức tạp hơn nửa ông còn là một nhà vân có “vãn đẽ”. Tên tuõi và sự nghiệp sáng tác cùa Vù Trọng Phụng được xem là tiêu biếu cho dòng văn học hiện thực này cùng đà “ba chìm, bày nối, chín lênh đênh” theo dòng chảy của văn học và cả dòng chảy của thời gian .Ờ sự ngợi ca hay phê phán thi tác già đêu Cái hài trong tác phẩm Số đỏ của Vũ Trọng Phụng được đặt ở vị trí lột cùng. Tác phẩm Sô dó là thành tựu xuất săc nhãt trong sự nghiệp câm bút cùa Vù Trọng Phụng. Nhưng nó cùng chịu chung sõ mệnh “lCái hài trong tác phẩm Số đỏ của Vũ Trọng Phụng
ênh đênh" như các tác phấm khác cùa ông. Theo dòng thời gian. Sô dỏ cùng với sự nghiệp sáng tác của Vũ Trọng Phụng đã được nhiêu nhà nghiên cứu tìm lòMỞ ĐÂU1. Lý do chọn dê tàiVù Trọng Phụng - một “ Balzac của Việt Nam” , ông đến với bao lớp người đọc thông qua nhùng câu chuyện từ hiện thực cuộc sõn Cái hài trong tác phẩm Số đỏ của Vũ Trọng Phụng thõng, và xuất hiện chủ yêu trên các tạp chí. Đấy là nhừng cuộc bút chiên xoay quanh vãn đê quan niệm sáng tác văn chương, nên sáng tác theo quan niệm nghệ thuật vị nghệ thuật, hay nghệ thuật vị nhân sinh? Lull phái các nhà vân theo khuynh hướng tà chân, mà tiêu biếu là Vù Trọng Phụng thì sáng tác Cái hài trong tác phẩm Số đỏ của Vũ Trọng Phụng theo quan niệm nghệ thuật vịnhân sinh. Trong lúc đó, lưu phái các nhả vãn theo khuynh hướng làng mạn, tiêu biếu lả Nhất Linh, Khái Hưng, Hoàng Đạo thìCái hài trong tác phẩm Số đỏ của Vũ Trọng Phụng
sáng tác theo quan niệm nghệ thuật vị nghệ thuật. Lưu phái này công kích Vù Trọng Phụng dừ dội vì cho răng có sừ dựng yêu tõ dâm, tục và thái độ bi qMỞ ĐÂU1. Lý do chọn dê tàiVù Trọng Phụng - một “ Balzac của Việt Nam” , ông đến với bao lớp người đọc thông qua nhùng câu chuyện từ hiện thực cuộc sõn Cái hài trong tác phẩm Số đỏ của Vũ Trọng Phụng ệp văn chương cùa mình bâng lối viết táo bạo, sâc nhọn, gay cãn, "Đặc biệt tiếng cười lạ lùng, nhọn sác cùa ông ném ra vãn đàn nhùng chuồi cười ào ạt khiên người ta hoặc ngờ ngàng thán phục, hoặc sợ hài lức tôi” [1; tr.17]. Vù Trọng Phụng đà mạnh dạn phanh phui nhừng ung nhọt cùa xà hội đương thời b Cái hài trong tác phẩm Số đỏ của Vũ Trọng Phụng ằng bút pháp tà chân thì gặp phài sự phàn đối mạnh mè cùa lưu phái các nhà văn làng mạn, đậc biệt là các nhà văn trong nhóm Tự lực vãn đoàn. Cơ quan nCái hài trong tác phẩm Số đỏ của Vũ Trọng Phụng
gôn luận của nhóm này là tờ báo Ngày nay, trên tờ báo này xuât hiện bài viết Dâm hay không dâm? của Nhãt Chi Mai. Trong bài báo này, tác già chi tríchMỞ ĐÂU1. Lý do chọn dê tàiVù Trọng Phụng - một “ Balzac của Việt Nam” , ông đến với bao lớp người đọc thông qua nhùng câu chuyện từ hiện thực cuộc sõn Cái hài trong tác phẩm Số đỏ của Vũ Trọng Phụng , viết Làm đì, viết sô đò, viẽt Trúng sô độc dâc hai cái tiếu thuyết tà chân đến làn ác, hai cái tiếu thuyết trào phúng dẽn chua xót” [2; tr. 140]. Và Trương Chính cùng đánh giá "Có người báo lác già dà lô đen bức tranh ông vè. Không, chính là sự thực bị lột tràn một cách tàn nhàn (...). Giông tô là Cái hài trong tác phẩm Số đỏ của Vũ Trọng Phụng một bức tranh xà hội phóng đại” [2; tr.145 - 146]. Rò ràng, hai nhà nghiên cứu đà kháng định nghệ thuật tà chân và nghệ thuật trào phúng cùa Vù TrọngCái hài trong tác phẩm Số đỏ của Vũ Trọng Phụng
Phụng. Đến nhà cứu Vũ Ngọc Phan, ông đi sâu hơn lìm hiếu nghệ thuật trào phúng của Sô dó, nhưng ông không đánh giá cao cuốn tiếu thuyết này “Sô dỏ cùMỞ ĐÂU1. Lý do chọn dê tàiVù Trọng Phụng - một “ Balzac của Việt Nam” , ông đến với bao lớp người đọc thông qua nhùng câu chuyện từ hiện thực cuộc sõn Cái hài trong tác phẩm Số đỏ của Vũ Trọng Phụng khôi hài nông nối, tuy nhạo dời, nhưng không căn cứ. Nó giông như lôi khôi hài ở một rạp chèo hay văn minh hơn nó giông như lôi khôi hài của mây vai hê trên màn bạc” [3; tr. 174]. Lối đánh giá này làm cho người đọc cám thấy nhà nghiên cứu phê bĩnh hơi hời hợt. Vì ờ thời điếm ấy nhà nghiên cứu đang Cái hài trong tác phẩm Số đỏ của Vũ Trọng Phụng bị đóng khuôn trong bốn bức tường sách vờ. Phài đợi đến 44 năm sau. trong hôi kí Nhùng năm tháng ây thi ông đà cócái nhìn đúng đần hơn vê tác phấm vàCái hài trong tác phẩm Số đỏ của Vũ Trọng Phụng
tác già Vù Trọng Phụng.Đến giai đoạn từ sau cách mạng Tháng Tám đến nay tác phãm của Vù Trọng Phụng đà bát đâu thu hút được sự quan tâm cùa nhiều nhà MỞ ĐÂU1. Lý do chọn dê tàiVù Trọng Phụng - một “ Balzac của Việt Nam” , ông đến với bao lớp người đọc thông qua nhùng câu chuyện từ hiện thực cuộc sõn Cái hài trong tác phẩm Số đỏ của Vũ Trọng Phụng ng sáng tác văn chương có sử dụng yếu tố dâm, tục và tư tường bi quan. Phan Cự Đệ đã tìm hiếu Sô đò thông qua việc đào sâu, nghiên cứu kì lưỡng quá trình phát triẽn của nhân vật. Ổng đánh giá Xuân Tóc Đỏ là "Một tính cách điền hình được hư câu theo nghệ thuật phóng CÍỊŨ” [4; tr.134]. Õng đà chi ra h Cái hài trong tác phẩm Số đỏ của Vũ Trọng Phụng àng loạt các yếu tố phóng đại, ngầu nhiên, bất ngờ, đẽ thấy được từ cái vò ngâu nhiên lại mang cốt lòi tất yếu, qua đó phàn ánh chân thực đời sống troCái hài trong tác phẩm Số đỏ của Vũ Trọng Phụng
ng tác phãm. Đến bài viết Một vài ý kiến về vấn đề tác phăm cùa Vù Trọng Phụng trong văn học Việt Nam (Tọp chi Nghiên cứu Văn học, 1960] của Hoàng VãnMỞ ĐÂU1. Lý do chọn dê tàiVù Trọng Phụng - một “ Balzac của Việt Nam” , ông đến với bao lớp người đọc thông qua nhùng câu chuyện từ hiện thực cuộc sõn Cái hài trong tác phẩm Số đỏ của Vũ Trọng Phụng ông không được nghiên cún và giảng dạy trong nhà trường. Đó là giai đoạn tôi tãm nhất đôi với các tác phãm cùa Vù Trọng Phụng.Đặc biệt vào năm 1971, đây là mốc thời gian khởi sâc khi các nhà nghiên cứu có những tìm tòi lại và đưa ra những đánh giá. nhìn nhận chân thực hơn về Vù Trọng Phụng và các tá Cái hài trong tác phẩm Số đỏ của Vũ Trọng Phụng c phãm cùa ông. Với sự đóng góp cùa giáo sir Nguyền Đăng Mạnh trong bài viết: Mâu thuần cơ bân trong thế giới quan và trong sáng tác của Vù Trọng PhụnCái hài trong tác phẩm Số đỏ của Vũ Trọng Phụng
g, Có đoạn giáo sư khầng định tác phẩm Sô dó đà “phát huy đến cao độ tài năng trào phúng sâc sào cùa ông. Cùng vân là khôi căm hờn ngày trước nhưng giMỞ ĐÂU1. Lý do chọn dê tàiVù Trọng Phụng - một “ Balzac của Việt Nam” , ông đến với bao lớp người đọc thông qua nhùng câu chuyện từ hiện thực cuộc sõn Cái hài trong tác phẩm Số đỏ của Vũ Trọng Phụng ng lô bịch của xà hội dương thời. Đọc Sô dó, người ta như dược lôi cuôn vào một cuộc lá xung hit'll đột của Vù Trọng Phụng dánh vào dũ loại quái thai cùa xà hội thực dân tư sàn" [5; tr. 154 - 155] . Ông lí giải một cách rãt sâu sác và thỏa đáng vê ngòi bút Vù Trọng Phụng và nhìn nhận đó là ngòi bút Cái hài trong tác phẩm Số đỏ của Vũ Trọng Phụng đây tài hoa nhưng phức tạp vẽ tư tường.Khoáng thời gian sau năm 1975. các nhà nghiên cứu ớ mien Nam cùng bắt đâu quan tâm đến cây bút rất mực tài hoaCái hài trong tác phẩm Số đỏ của Vũ Trọng Phụng
nãy nhu': Phạm Thế Ngũ. Nguyền Văn Tiling. Thanh Làng. Nguyen Duy Dion.... Phạm Thê Ngũ rưng rưng nhận xét: “thãy lất cù những gì gọi ỉù hùi hước, hiGọi ngay
Chat zalo
Facebook