thien-su-hu-van-phap-ngu
➤ Gửi thông báo lỗi ⚠️ Báo cáo tài liệu vi phạmNội dung chi tiết: thien-su-hu-van-phap-ngu
thien-su-hu-van-phap-ngu
PHÁP NGỮ CÙA THIÉN sư Hư VÀNLời Giới ThiệuTuy thuyết pháp trong bốn mươi chín năm trường mà đức Phật Thích Ca tự bào rằng Ta chưa từng nói một lời nào thien-su-hu-van-phap-ngu o. Tuy truyền trao tàm ấn cho tôn già Ma Ha Ca Diếp qua hình ảnh "Niêm Hoa Vi Tiếu", mà đức Phật cũng chưa hề nói một chữ "Thiền". Tuy bao đời lịch đại tổ sư, thầy trò "Dĩ Tâm Truyền Tâm" với nhau, nhưng chưa từng nói rằng có một pháp nào để truyền thừa. Tiếp nối tỏng chì này, thiền sư Hư Vàn, bậc m thien-su-hu-van-phap-ngu inh nhãn thiện tri thức thời cận đại, tuy giàng kinh thuyết pháp, hoằng truyền tông giáo, khơi dậy mạch nguồn Thiền tỏng, tiếp thừa hệ phái ngũ gia (Lthien-su-hu-van-phap-ngu
âm Tế, Tào Động, Vân Mòn, Pháp Nhãn, Quy Ngưỡng), hóa độ hàng chục ngàn táng ni và hàng triệu cư sĩ tại gia trải qua một thế kỷ, mà chính tự tay Ngài PHÁP NGỮ CÙA THIÉN sư Hư VÀNLời Giới ThiệuTuy thuyết pháp trong bốn mươi chín năm trường mà đức Phật Thích Ca tự bào rằng Ta chưa từng nói một lời nào thien-su-hu-van-phap-ngu tử mới khẩn thinh Ngài tự thuật lại cuộc đời tu hành, hoằng pháp lợi sanh, hầu mong làm tấm gương sáng cho hậu thể. Vì lòng từ bi quảng đại, tuy bị trọng thương qua hai lần bị tra tấn cực hình, Ngài van cố gượng kể lại cuộc đời tu hành của mình, mà sau này chư đệ tử viết lại thành quyển "Biên Niên T thien-su-hu-van-phap-ngu ự Thuật" (đã được chúng tỏi và anh Nguyên Phong phiên dịch cùng phóng tác ra Việt ngữ, qua quyển "Đường Mày Trên Đất Hoa"). Lại nữa, vì hương thơm đứcthien-su-hu-van-phap-ngu
hạnh tu hành của Ngài lan truyền khắp nơi, khiển chư đệ tử phải thâu thập những bài giảng thuyết, khai thị, pháp ngữ của Ngài, rài rác trong bao thậpPHÁP NGỮ CÙA THIÉN sư Hư VÀNLời Giới ThiệuTuy thuyết pháp trong bốn mươi chín năm trường mà đức Phật Thích Ca tự bào rằng Ta chưa từng nói một lời nào thien-su-hu-van-phap-ngu những bài pháp ngữ cùng trong quyền "Biên Niên Tụ Thuật", Ngài chưa từng đà kích hay lẻn án chế độ Cộng sàn, mà chỉ bâo là do nghiệp duyên tiền kiếp, nên nhẫn nhịn gánh chịu. Lịch đạitố sư đã từng bị bao nghịch duyên oan trái như tôn già Mục Kiền Liên bị ngoại đạo đánh chết, tồ Sư sử bị vua Di La Qu thien-su-hu-van-phap-ngu ật chém đầu, tồ Bồ Đề Đạt Ma bị người hãm hại bằng thuốc độc, nhưng các ngài chẳng hề oán trách ai, mà chỉ vui lòng thọ nhận oan khiên tiền kiếp, vì đthien-su-hu-van-phap-ngu
ã nhận ra "Bồn Lai Diện Mục", tức chủ nhân ỏng trong thân tứ đại bọt bèo huyễn hóa. Ngược lại, phàm phu vừa bị một trong tám gió thổi đến, thì tham sâPHÁP NGỮ CÙA THIÉN sư Hư VÀNLời Giới ThiệuTuy thuyết pháp trong bốn mươi chín năm trường mà đức Phật Thích Ca tự bào rằng Ta chưa từng nói một lời nào thien-su-hu-van-phap-ngu sư Tịnh Huệ, và một phần trong quyển "Hư Vân Ván Tập" do hai cư sĩ Hồng Khánh Sùng cùng Hoàng Khánh Lâm biên tập ghi chép lại.Đối với hành giả Thiền Tòng nói riêng và hàng Phật Tử thành tâm cầu đạo giài thoát nói chung, sẽ thấy quyển này vò vàn quý giá vì là kim chỉ nam và cam nang cho người tu tập thien-su-hu-van-phap-ngu pháp Tồ Sư Thiền, như những bài "Điều kiện tiên quyết khi tu thiền", hay "Phương pháp quán thoại đầu cùng phản ván ván tự tánh", mà chính thiền sư Hưthien-su-hu-van-phap-ngu
Vân đã "Thật Tu Thật Chứng". Lại nữa, nếu muốn thâm nhập vào ba môn vó lậu học, tức giới định huệ của Phật giáo Đại Thừa, hành giả phải nên đọc qua qPHÁP NGỮ CÙA THIÉN sư Hư VÀNLời Giới ThiệuTuy thuyết pháp trong bốn mươi chín năm trường mà đức Phật Thích Ca tự bào rằng Ta chưa từng nói một lời nào thien-su-hu-van-phap-ngu ra, có đọc qua những bài pháp ngữ này, chúng ta mới cảm kích thâm sâu hạnh nguyện nhẫn nhục, tâm hồn vị tha vỏ ngã, đạo tâm kiên cố trường viễn, hành tung bình dị, hạnh tu đầu đà cùa thiền sư Hư Vân, một vị thánh tăng trong đời cận đại, cho dầu thế sự có đảo điên, hay "Nội Ưu Ngoại Hạn" cùa quốc gi thien-su-hu-van-phap-ngu a dàn tộc.Phiên dịch quyển Pháp Ngữ này, chúng tôi hy vọng quý độc già mến chuộng tu thiền sẽ nghiền ngẫm và áp dụng những lời vàng ngọc của thiền sưthien-su-hu-van-phap-ngu
Hư Vân vào cuộc sống tu tập hằng ngày, hầu mong ly khổ đắc lạc, và song lại với tự tánh thanh tịnh bản nhiên cùa mình.Kế đến, chúng con thành tâm đốt PHÁP NGỮ CÙA THIÉN sư Hư VÀNLời Giới ThiệuTuy thuyết pháp trong bốn mươi chín năm trường mà đức Phật Thích Ca tự bào rằng Ta chưa từng nói một lời nào thien-su-hu-van-phap-ngu ão hòa thượng Tuyên Hóa trong cỏi Niết Bàn thấu rõ và chứng minh cho bàn dịch Pháp Ngữ này.Trong kinh thường dạy: "Hãy chí thành viết một chữ hay truyền cho kẻ khác chừng một câu thì công đức phước báu vỏ lượng". Vậy có bao nhiêu công đức do dịch quyển Pháp Ngữ này, chúng con thành tâm hồi hướng cầu thien-su-hu-van-phap-ngu nguyện cho quê mẹ Việt Nam và thế giới được thanh bình; Phật giáo Việt Nam và Thế Giới mãi được trường tồn; tất cả chúng sanh đồng phát tám Bồ Đề chứthien-su-hu-van-phap-ngu
ng quả vị Phật.Cuối cùng, chúng con thành tâm cầu xin chư vị thiện tri thức trong mười phương từ bi xá tội và chì dạy những lổi lầm sơ suất trong bàn PHÁP NGỮ CÙA THIÉN sư Hư VÀNLời Giới ThiệuTuy thuyết pháp trong bốn mươi chín năm trường mà đức Phật Thích Ca tự bào rằng Ta chưa từng nói một lời nào thien-su-hu-van-phap-ngu nay, tôi được quý cư sĩ yèu cầu lược giảng Phật pháp. Bàn về việc này, lão nạp rất hồ thẹn muôn phần. Chướng duyên che lấp, tự mình chẳng có chút tu hành chân thật. Tuy đàm luận những lời thô thiền, nhưng không ngoài việc nhắc lại những lời dư thừa của cồ nhân, mà chẳng có chút gì liên hệ với mình.N thien-su-hu-van-phap-ngu hở lại, đức Phật vì đại sự nhàn duyên mà giáng thế. Ngài giáo huấn và dạy bảo hơn tám mươi bốn ngàn pháp mòn. Tất cà đều nhằm vào mục đích tùy theo càthien-su-hu-van-phap-ngu
n bịnh mà cho thuốc. Nếu không có bịnh, thì dùng thuốc đề làm gì? Song, một khi còn bịnh, chằng thể không dùng thuốc. Các phương thuốc tại cõi Hoa MạnPHÁP NGỮ CÙA THIÉN sư Hư VÀNLời Giới ThiệuTuy thuyết pháp trong bốn mươi chín năm trường mà đức Phật Thích Ca tự bào rằng Ta chưa từng nói một lời nào thien-su-hu-van-phap-ngu át triến rạng rỡ ở phương này. Những tông phái được xem là hưng thịnh một thời, như tỏng Thiên Thai, tỏng Hiền Thù, tỏng Duy Thức, Đỏng Mật (mật giáo Nhật Bản), Tây Mật (mật giáo Tây Tạng). Chư pháp tuy thù thắng vi diệu, nhưng chi có thiền tòng và luật tông là nhiều người chẳng chú ý.Hiện tại là đờ thien-su-hu-van-phap-ngu i mạt pháp, nhưng thực ra pháp không mạt tận, mà chỉ tại do người. Tại sao? Người người chi lo đàm luận suông thiền này Phật nọ. Giảng Phật học rất nhthien-su-hu-van-phap-ngu
iều, nhưng không chịu học Phật. Xem thường hạnh Phật, chẳng rỏ nhân quà, phá giới luật Phật chế. Những tệ đoan xẩu xa, đại khái phát xuất từ những nguPHÁP NGỮ CÙA THIÉN sư Hư VÀNLời Giới ThiệuTuy thuyết pháp trong bốn mươi chín năm trường mà đức Phật Thích Ca tự bào rằng Ta chưa từng nói một lời nào thien-su-hu-van-phap-ngu mỗi đều vì cắt đứt sanh tử luân hồi. Kinh Láng Nghiêm nói: "Xoay về nguồn tánh thì không hai, nhưng phương tiện lại có nhiều."Trong hai mươi lăm vị thánh, mỏi vị chuyên môn tu một pháp mòn. Do đó, bào rằng thâm nhập một món.Chư thánh hiền nếu tham tu tập nhiều pháp môn thì e rằng không thể chứng vi thien-su-hu-van-phap-ngu ên thông. Vì vậy, thọ trì sáu mươi hai ức hằng sa danh tự cùa các vị Pháp Vương Từ, không bằng thọ trì một danh tự Quán Âm Bồ Tát.Người học Phật, quýthien-su-hu-van-phap-ngu
tại chân thật, không hư vọng, thường dẹp trừ những tàm kiêu xa già dối, chí nguyện kiên cố, chẳng tham đắm thần thông diệu dụng, thảm tín nhàn quả, kiPHÁP NGỮ CÙA THIÉN sư Hư VÀNLời Giới ThiệuTuy thuyết pháp trong bốn mươi chín năm trường mà đức Phật Thích Ca tự bào rằng Ta chưa từng nói một lời nào thien-su-hu-van-phap-ngu sanh vốn không sai biệt. Tự tâm là Phật. Tự tàm làm Phật. Sao có tu chứng? Vì do sự khác biệt giữa mê và ngộ, cùng tình ái, tập khí nặng nề, mới tạm phân thành mười pháp giới. Phải nên hiểu rằng mười pháp giới tức là nhất tâm, hay gọi là Phật. Vì thế, phải tận lực hành trì, tiêu diệt hoặc nghiệp. T thien-su-hu-van-phap-ngu ập khí tật bịnh nếu trừ hết, thì tự nhiên không cần dùng đến thuốc. Người xưa bảo:- Dẹp hết tình phàm, thật không có chư thánh giải thoát.Ví như nướcthien-su-hu-van-phap-ngu
dơ, bỏ phèn vào thì trở thành thanh tịnh. Tu đạo cũng như thế. Tập khí tình ái như bụi trần. Nước như tự tàm. Phèn lọcnước dơ. Nước dơ liền thanh tịnhPHÁP NGỮ CÙA THIÉN sư Hư VÀNLời Giới ThiệuTuy thuyết pháp trong bốn mươi chín năm trường mà đức Phật Thích Ca tự bào rằng Ta chưa từng nói một lời nào thien-su-hu-van-phap-ngu món khác là phụ trợ, rồi hồi hướng còng đức tu hành về cõi Tịnh Độ. Niệm Phật quý nơi tâm và miệng không khác biệt. Niệm niệm không gián đoạn. Niệm đển lúc không niệm mà niệm. Thức ngủ luôn nhất như. Dụng công như vậy, sao lo gì không đến cõi cực lạc?Tham thiền vốn là pháp mòn siêu vượt hơn các phá thien-su-hu-van-phap-ngu p khác. Dâng cành hoa mỉm cười, khiến xuất sanh biểt bao bậc minh tâm kiển tánh. Đày thật là tỏng chỉ truyền ngoài giáo lý cùa đức Như Lai, mà phàm tìthien-su-hu-van-phap-ngu
nh không thề hiểu nồi. Nếu chưa gập được bậc minh tâm kiển tánh, chì nên nổ lực tham quán một câu thoại đầu. Chớ nên đem tàm cầu giác ngộ, hay đề tâm PHÁP NGỮ CÙA THIÉN sư Hư VÀNLời Giới ThiệuTuy thuyết pháp trong bốn mươi chín năm trường mà đức Phật Thích Ca tự bào rằng Ta chưa từng nói một lời nào thien-su-hu-van-phap-ngu rời ngoài niệm ý thức. Lúc một niệm chưa sanh, hãy nhìn thẳng vào, dầu lâu chẳng thối, chẳng màng ngộ hay không ngộ. Khi nghi tình hiện rõ, tâm tự kết thành phiến. Lúc động tịnh nhất như, nếu gặp được cơ duyên, ngồi thiền liền cắt đứt mạng càn, như quả đã chín thì phải rụng, rồi mới thật tin rằng m thien-su-hu-van-phap-ngu ình cùng Phật không khác. Ngài Quy Sơn bào:- Đời đời nếu không thối chuyển, quả vị Phật quyết sẽ có kỳ.Sao tự khi dối mình! Mồi suy nghĩ cách nhìn đềuthien-su-hu-van-phap-ngu
không biết tông chì, nên lầm chấp giữ tà tín xằng bậy. Dùng cuồng thiền tà định, chế nhiễu hùy báng và bào rằng thiền tỏng thế này thế nọ, mà chẳng bGọi ngay
Chat zalo
Facebook