Duong vao coi phat qua tho van quach thanh tam
➤ Gửi thông báo lỗi ⚠️ Báo cáo tài liệu vi phạmNội dung chi tiết: Duong vao coi phat qua tho van quach thanh tam
Duong vao coi phat qua tho van quach thanh tam
Đường vào cdi Phật qua Thơ Văn xưa Quách Thanh TâmChào mừng các bạn đón đọc đầu sách từ dự án sách cho thiết bị di độngNguồn: http: vnthuquan.netPhát Duong vao coi phat qua tho van quach thanh tam hành: Nguyền Kim Vỳ.Đường vào cỏi Phật qua Thơ Văn xưaQuách Thanh TâmChào mừng các bạn đón đọc đầu sách từ dự án sách cho thiết bị di độnqNguồn: http://vnthuquan.netPhát hành: Nguyên Kim Vỹ.Mục lục■ ■Đường vào cỏi Phát qua Thơ' Văn xưaQuách Thanh TámĐường vào cỏi Phật qua Thơ Văn xưaĐặt một tựa bài Duong vao coi phat qua tho van quach thanh tam vừa mơ hồ và vừa đèo bồng như thế, không phải là một sự vô tình hay cầu kỳ cùa người viết. Thực ra đó là biểu hiện của một thái độ vô cùng dè dặt củaDuong vao coi phat qua tho van quach thanh tam
tôi. Tôi đến với ván học của giai đoạn lịch sử nầy chì là một sự ngẫu nhiên, không định trước và không được toan tính chuẩn bị đầy đù. Vì thế khi mạoĐường vào cdi Phật qua Thơ Văn xưa Quách Thanh TâmChào mừng các bạn đón đọc đầu sách từ dự án sách cho thiết bị di độngNguồn: http: vnthuquan.netPhát Duong vao coi phat qua tho van quach thanh tam hong phú hơn.Thời đại Lý-Trần kéo dài từ thế kỷ X đến hết XIV, nhưng nó có nhiều giai đoạn, tùy theo góc độ nhìn. Bởi thế, cái mơ hồ đã nêu trên là muốn cho thời điểm luận bàn cũng như mặt tiếp cận không cỏ một ranh giới tò rỏ. Vì vàn chương cũng như văn học, vừa là tiếng nói vừa là sần phẩm cùa thờ Duong vao coi phat qua tho van quach thanh tam i đại không thể như thế được. Tôi có thể lồng đối tượng nghiên cứu vào một giai đoạn thời gian (vàn học thế kỷ X vv...), nhưng giới hạn nầy có ý nghĩaDuong vao coi phat qua tho van quach thanh tam
gì đến những đối tượng không dứt đoạn hằn với một thế hệ nào nhất định, mà nó có thể tồn tại, biến dạng, nhưng vẫn còn giữ được cái cốt lõi nguyên siĐường vào cdi Phật qua Thơ Văn xưa Quách Thanh TâmChào mừng các bạn đón đọc đầu sách từ dự án sách cho thiết bị di độngNguồn: http: vnthuquan.netPhát Duong vao coi phat qua tho van quach thanh tam inh túy một nhân sinh hay vũ trụ quan ?Gọi là vản học (1) Lý-Trần là cố ý gắn liền lịch sử văn học với lịch sừ chính trị, mặc dù " tự thân nó không nói lên điều gì về văn học " (Lê Trí Viễn : Đặc trưng vản học trung đại Việt Nam, 18) (2). Còn ghép giai đoạn vàn học nầy vào một thời kỳ trung đại là m Duong vao coi phat qua tho van quach thanh tam ột lập trườngnghiên cứu có thể tự bào chữa nếu cách dùng từ và cách tiếp cận tránh né được những sự nhầm lẫn có thể có giữa Âu Tây và đặc thù của lịchDuong vao coi phat qua tho van quach thanh tam
sừ vàn học Việt Nam.Đặt văn học mà tôi sẽ bàn đến trong bài nầy dưới danh đề " Lý-Trần " là một ngụ ý đễ nhấn mạnh vai trò của giai cấp có thể gọi làĐường vào cdi Phật qua Thơ Văn xưa Quách Thanh TâmChào mừng các bạn đón đọc đầu sách từ dự án sách cho thiết bị di độngNguồn: http: vnthuquan.netPhát Duong vao coi phat qua tho van quach thanh tam công viêc ấy. Nhưng tất cả các bài viết về lịch sử văn học từ trước đến nay đều nhấn mạnh đến sự thiếu thốn, mất mát về tư liệu liên quan đến khía cạnh nầy của vấn đề. Sự dè dặt của tôi một phần lớn là do sự kiện trên gây ra.Các yếu tố kinh tế, xã hội, lịch sừ, địa lý đã bộc lộ rành rành qua nhũ'ng Duong vao coi phat qua tho van quach thanh tam tác phẩm của thời kỳ nầy, may mắn còn giữ lại được. Và mặc dù văn học dùng chữ viết ta (nôm) không còn đễ lại một số lượng sáng tác đáng kể, và mặc dDuong vao coi phat qua tho van quach thanh tam
ù các tác phẩm còn lại phần lớn được viết bằng chữ’ Hán, văn học trong giaiđoạn lịch sử này đã góp phần tích cực vào hành trình tâm linh Việt nam, vàoĐường vào cdi Phật qua Thơ Văn xưa Quách Thanh TâmChào mừng các bạn đón đọc đầu sách từ dự án sách cho thiết bị di độngNguồn: http: vnthuquan.netPhát Duong vao coi phat qua tho van quach thanh tam c : Tác gia là thiền sư dùng chữ’ HánChữ nôm xuất hiện tự bao giờ ?Ta không thể lấy thời điểm việc Hàn (Nguyễn) Thuyên dùng vàn tế nôm diệt cásấu nám 1282 làm khởi điểm cho sự xuất hiện chữ nôm. Nó chì có tính cách tượng trưng khẳng định một quá trình hình thành đã có từ trước.Nhiều nhà học giả đã k Duong vao coi phat qua tho van quach thanh tam hẳng định sự ra đời của lối viết nầy vào thế kỷ X-XV (3), với nhiều giai đoạn : cuối thế kỷ thứ X chữ nôm đượcdần dần hình thành, thế kỷ thứ XI, XII,Duong vao coi phat qua tho van quach thanh tam
nó tiếp tục phát triển, tự hoàn chỉnh, cuối thế kỷ XIII cơ bản được hoàn chế thực sự. Nhưng những vàn phẩm, tư liệu còn lại hiện nay rất hiếm hoi : biĐường vào cdi Phật qua Thơ Văn xưa Quách Thanh TâmChào mừng các bạn đón đọc đầu sách từ dự án sách cho thiết bị di độngNguồn: http: vnthuquan.netPhát Duong vao coi phat qua tho van quach thanh tam Quốc âm thi tập của Nguyễn Trãi ra đời vào giữa thế kỷ thứ XV để có một bằng chứng vàn nôm già dặn, thì biết bao nhiêu câu chuyện được lưu truyền về việc dùng chữ nôm để sáng tác : thơ phú Hàn Thuyên, thơ nôm trong Phi sa tập, thơ nôm Nguyễn Sĩ cố, Tiều ẩn quốc ngũ’ thi tập của Chu Vàn An...... như Duong vao coi phat qua tho van quach thanh tam ng nay vàn bản đềukhông còn :" Chữ nôm lúc đầu chắc là một lối chữ được sản sinh ra và được sử dụng chủ yếu là ở nhà chùa, sản sinh trên cơ sờ vay mượDuong vao coi phat qua tho van quach thanh tam
n các yếu tố chữ vuông Hán và phương thức cấu tạo của chữ Hán. Nhưng vì chũ’ nôm là thứ chữ’ dùng để ghi tiếng nói dân tộc, có khả năng phục vụ các nhĐường vào cdi Phật qua Thơ Văn xưa Quách Thanh TâmChào mừng các bạn đón đọc đầu sách từ dự án sách cho thiết bị di độngNguồn: http: vnthuquan.netPhát Duong vao coi phat qua tho van quach thanh tam hần vào sự xây đắp. Sự xuất hiện của chữ nôm đáng được coi như là một cái mốc lớn trên con đường tiến lên của lịch sử, và gia tàng vàn bản chữ nôm cũng như bản thân chữ nôm đáng được coi như là một gia tài văn hóa quý báu của dân tộc...." (Nguyễn Tài cẩn..., 516).Ngay cả vản học chữ Hán, sự mất mát Duong vao coi phat qua tho van quach thanh tam cũng không phái nhỏ. Ngoài những lý do thường nói đến như sự hủy hoại chứng tích vàn minh Việt Nam cùa người nhà Minh, ngoài những vấn đề khó khán liêDuong vao coi phat qua tho van quach thanh tam
n quan đến việc tồn trữ bảo trì văn phầm trong một môi trường nóng âm nhiệt đới, việc in ấn và phồ biến sángtác trong thời kỳ này là một việc rất khó Đường vào cdi Phật qua Thơ Văn xưa Quách Thanh TâmChào mừng các bạn đón đọc đầu sách từ dự án sách cho thiết bị di độngNguồn: http: vnthuquan.netPhát Đường vào cdi Phật qua Thơ Văn xưa Quách Thanh TâmChào mừng các bạn đón đọc đầu sách từ dự án sách cho thiết bị di độngNguồn: http: vnthuquan.netPhátGọi ngay
Chat zalo
Facebook