Luận văn thơ ca huyền quang con đường của thiền và cái đẹp
➤ Gửi thông báo lỗi ⚠️ Báo cáo tài liệu vi phạmNội dung chi tiết: Luận văn thơ ca huyền quang con đường của thiền và cái đẹp
Luận văn thơ ca huyền quang con đường của thiền và cái đẹp
1MỞ ĐẦU1. Lý do chọn đề tàiTrong lịch sử Thiền tông Việt Nam, Huyền Quang (1254 1334) là một thiền sư lói lạc. là vị (ổ thứ ba cùa Thiền phái Trúc Lâm Luận văn thơ ca huyền quang con đường của thiền và cái đẹp m. lông phái Thiền khoáng dạt và hiền minh, dộng lực tinh thần quan trọng của cả dân rộc Việt thời Trân. Hơn láin mươi năm trải mình trong còi thế. õng đã đi qua cả ba cuộc chiến tranh chõng ngoại xâm vé vang của dân rộc. dã góp phần ro lớn dưa Thiền phái Trúc Lãm đạt lơi đỉnh cao. Thế nhuìig. bẽn c Luận văn thơ ca huyền quang con đường của thiền và cái đẹp ạnh đó. lịch sứ văn chương Việt Nam còn ghi nhạn một Huyền Quang nhà thơ tài hoa. “bay bướm, phóng khoáng” (Lẽ Quý Đơn), lác giả của lập thơ tiêu (cđjLuận văn thơ ca huyền quang con đường của thiền và cái đẹp
roi ugọè). Có thể nói. đến với thơ ca Huyền Quang, la cùng lúc bất gặp mọl con ngươi ờ nhiều vị thô' khác nhau, da diện, da chiều: một Thiền giâ, một1MỞ ĐẦU1. Lý do chọn đề tàiTrong lịch sử Thiền tông Việt Nam, Huyền Quang (1254 1334) là một thiền sư lói lạc. là vị (ổ thứ ba cùa Thiền phái Trúc Lâm Luận văn thơ ca huyền quang con đường của thiền và cái đẹp i nghệ sì phóng khoáng. Huyền Quang đã irở thành mối quan lãm cú a nhiều thế hệ thi nhân - độc giâ. rư nhiìng trước lác dàn gian cho đến các nhà vãn thuộc Ngô Gia văn phái, các Nho gia thi sĩ như ĩ.é Quý Dôn. Ninh Tốn. Phạm Đình Hổ. Nguyền Khuyến. ... và cả các nhà nghiên cứu hiện đại như Nguyền Phư Luận văn thơ ca huyền quang con đường của thiền và cái đẹp ơng Chi. Hoàng Cóng Khanh. Trân Thị Băng Thanh. Nguyền Hữu Sơn, Tran Lê Van. Nguyền Lang, Thích Phước An, Thích Minh Tuệ,... dền cố gắng phác họa mộtLuận văn thơ ca huyền quang con đường của thiền và cái đẹp
chân dung đích thực của Huyền Quang. Tuy nhiên, thực sự chưa có một công trình nào đưa ra một cái nhìn khả dì có thể bao quái được cácchiều kích troug1MỞ ĐẦU1. Lý do chọn đề tàiTrong lịch sử Thiền tông Việt Nam, Huyền Quang (1254 1334) là một thiền sư lói lạc. là vị (ổ thứ ba cùa Thiền phái Trúc Lâm Luận văn thơ ca huyền quang con đường của thiền và cái đẹp ố gang dật thơ ca Huyền Quang trong dòng vàn học Thiền Lý Trail nói riêng, trong dòng văn học Thiẻn lông phương Đong nói chung vơi mong muốn có (hể liếp cận và lý giãi các chiều kích ở con người và thi ca Huyên Quang trong mối tương quan với nhan. Dạc biệt, qua dó có (hể làm rõ những dóng góp dặc sá Luận văn thơ ca huyền quang con đường của thiền và cái đẹp c riêng cùa Huyền Quang irong dòng (hơ Thiền Lý Trân.Từ những thi phẩm thâm trầm của Huyên Quang, ta bát gặp một râm hồn hiôn thành rám kiếm tìm cái dLuận văn thơ ca huyền quang con đường của thiền và cái đẹp
ẹp của hiện hửu nong cái nhìn minh trier của một iriếl gia và phong Ihái an nhiên lự lại cùa inộl thiền sư dạl dạo. Với Huyền Quang. Thiên cuộc sống n1MỞ ĐẦU1. Lý do chọn đề tàiTrong lịch sử Thiền tông Việt Nam, Huyền Quang (1254 1334) là một thiền sư lói lạc. là vị (ổ thứ ba cùa Thiền phái Trúc Lâm Luận văn thơ ca huyền quang con đường của thiền và cái đẹp i ĩ.ý Trần đĩnh cao của phong kiến Việr Nam. Thiên rông Việr Nam và dạc biệt là Thiên phái Tníc Lâm ngày càng dược giới nghiên cứu irong và ngoài nước quan lãm. Trong đó. Thiền sư Huyền Quang là Tổ sư thứ ba của Thiền phái Trúc Lâm rấr nhiên không rhe không dược dề cập. Song, có lẽ do lượng rric phẩ Luận văn thơ ca huyền quang con đường của thiền và cái đẹp m của ông còn hm giír dược đến ngày nay có hạn, không được dổi dào như lượng trước lác của Tổ thứ nluít Trân Nhân Tông, cho nêu các nhà nghiên cứu thưLuận văn thơ ca huyền quang con đường của thiền và cái đẹp
ờng gặp nhiều khó khăn trong việc khác họa một chân dung đáy đủ của Huyền Quang Thiền sư và Huyền Quang con người.2.1. Tình hình nghiên cứu Huyền Quan1MỞ ĐẦU1. Lý do chọn đề tàiTrong lịch sử Thiền tông Việt Nam, Huyền Quang (1254 1334) là một thiền sư lói lạc. là vị (ổ thứ ba cùa Thiền phái Trúc Lâm Luận văn thơ ca huyền quang con đường của thiền và cái đẹp cứu tương đối rộng. Huyền Quang được đề cập đến trong hầu hết các còng trình nghiên cứu lien quan đến Phật giáo Việr Nam, Thiên học Viộr Nam. văn học cô’ (lien Việr Nam, văn học chừ Nôm Việt Nam, Từ diến văn học... vổ các cóng trình này 1 rân Thị Băng 1 hanh trong Huyền Quang - cuộc đời, thơ và đạo Luận văn thơ ca huyền quang con đường của thiền và cái đẹp đà thống kề một cách khá dáy chì 68 rác phẩm trong nước có de cập den Huven Quang [43, rr.23O 426]. Nhìn chung, rác già các công trình nghiên cứu nàyLuận văn thơ ca huyền quang con đường của thiền và cái đẹp
den killing định vị trí quan trọng và Thiền học uyên thâm cùa Huyền Quang, killing định ông là một Thiền sư - thi sì nhưng hâu hết chưa đi vào nghiên 1MỞ ĐẦU1. Lý do chọn đề tàiTrong lịch sử Thiền tông Việt Nam, Huyền Quang (1254 1334) là một thiền sư lói lạc. là vị (ổ thứ ba cùa Thiền phái Trúc Lâm Luận văn thơ ca huyền quang con đường của thiền và cái đẹp 118. Ir.i99|. phân Hành trạng ba vị 7 ơ 57/cliỉ giới thiệu ngắn gọn ve thân rhe' và cuộc dời Huven Quang, còn lại dành phẩn lớn giới thiêu, phiên âm. dịch nghĩa 24 hàn thơ chư Hán còn sót lại cùa ông. khảng dịnh thơ óng có lác dụng “di dương tinh thân, âm điệu ý UÍ đều râì trang nhà” 118. lr.200|. k Luận văn thơ ca huyền quang con đường của thiền và cái đẹp hông Ihiíy đẻ Clip đến thơ phú chư Nôm.Dạng sách hoác chuyên khảo ve Huyên Quang nói chung không nhiêu. Gán đây. trong giới nghiên cứu. đặc biệt là cóLuận văn thơ ca huyền quang con đường của thiền và cái đẹp
sự tham gia cùa các học giả xuất gia. xuấi hiện một số công trình nghiên cứu mới về Huyền Quang. 1 hích Phước An trong bài viết Huyền Quang và con đư1MỞ ĐẦU1. Lý do chọn đề tàiTrong lịch sử Thiền tông Việt Nam, Huyền Quang (1254 1334) là một thiền sư lói lạc. là vị (ổ thứ ba cùa Thiền phái Trúc Lâm Luận văn thơ ca huyền quang con đường của thiền và cái đẹp ang. Thích Thanh Từ trong Tam tổ Trúc Lâm giầnggiẩí chương viết về Huyền Quang [39. tr.523-631], đã tổng hợp về cuộc4đời và (hơ ca của óng. đồng (hời đi vào giảng giâi ý nghía của (ừng bùi (hơ khá chi tiết, nhưng dáng tiếc chưa chỉ ra dậc điểm và biển hiện tư tương Thiền học của Huyền Quang, diều mà Luận văn thơ ca huyền quang con đường của thiền và cái đẹp các công trình khác còn bỏ ngỏ hoặc chỉ nhấc den 111ỘI cách khái quái. Cúng có (hể vì mục đích giảng giiii của lập sách nên lác giả chưa chú trọng đếLuận văn thơ ca huyền quang con đường của thiền và cái đẹp
n khái quái (hành các luận điểm cụ (hể.Trong số các còng trình nghiên cứu vẻ Huyền Quang cho doh nay. dầy dú nhài phâi kể đến Huyền Quang, cuộc đời, t1MỞ ĐẦU1. Lý do chọn đề tàiTrong lịch sử Thiền tông Việt Nam, Huyền Quang (1254 1334) là một thiền sư lói lạc. là vị (ổ thứ ba cùa Thiền phái Trúc Lâm Luận văn thơ ca huyền quang con đường của thiền và cái đẹp ĩĩuycn Quang và di vào tổng hợp một cách dầy díí và có hộ thống ve con người, thời dại và thơ ca Huyên Quang, cũng như lập hỢp các lác phẩm có liên quan đến ông. Tác phẩm kliâng định; "Sau các vị sáng lập. Huven Quang van là nhà Phật học lồi lạc. có the nói là nhà Phật học lồi lạc nh.ar trong các họ Luận văn thơ ca huyền quang con đường của thiền và cái đẹp c giả cùa núi Yên Tử lúc bây giờ. là vị Tổ có công rích đối vơi dòng 1 liiẻii Trúc Lâm. Và ihéiii nữa. đối với vãn học Việi Nam óng cùng là mộl ihi nhLuận văn thơ ca huyền quang con đường của thiền và cái đẹp
ân đặc sác. mội gương niậl liêu biểu đặc sác của giai đoạn Lý Trần.”[43. rr.51 ]. Tuy nhiên, rác giả dành phần lớn rập sách cho phần dịch, chíi thích 1MỞ ĐẦU1. Lý do chọn đề tàiTrong lịch sử Thiền tông Việt Nam, Huyền Quang (1254 1334) là một thiền sư lói lạc. là vị (ổ thứ ba cùa Thiền phái Trúc Lâm Luận văn thơ ca huyền quang con đường của thiền và cái đẹp 246 trang sách, rLuận văn thơ ca huyền quang con đường của thiền và cái đẹp
vào hai dạng như sau.Nghiên cứu Huyền Quang như một Tố sư cùa Thiền phái TnícLàm:-Phương Hoài Nhẩn (1994). Việt Nam Triic Lam phái Ỉlỉiễn lòng sáng l1MỞ ĐẦU1. Lý do chọn đề tàiTrong lịch sử Thiền tông Việt Nam, Huyền Quang (1254 1334) là một thiền sư lói lạc. là vị (ổ thứ ba cùa Thiền phái Trúc Lâm Luận văn thơ ca huyền quang con đường của thiền và cái đẹp 186.-lliich Ihiộn Nghị ( biên dịch ) (1988). Tiệt Nam Phật Giảo Sừ Lược. Ihc giới Phậl học, quyền 57, NXB Hoa Vù. Đài Bắc.-Thích Thanh Quyết (2001), Việt Nam Thiền Tông Sừ Ỉ.ỉiận, Viện nghiên cứu khoa học xà hội Trung Quốc, ĩ.uận văn tiến sĩ. Bắc Kinh.-lliích Hành l âm (2005), Lịch sừ truyền thừa c Luận văn thơ ca huyền quang con đường của thiền và cái đẹp ua Làm Tể Thiền hệ tại Tiệt Nam, Đại Học Sư Phạm Quốc Lập Đài Loan. Khoa Quốc X ân, Luận văn thạc sì, Đài Bẳc.-Lí Đạo Đức Hùng ( biên lập ) (2005). ĐôLuận văn thơ ca huyền quang con đường của thiền và cái đẹp
ng Nam Á Phật giáo khái thuyết. NXB Đồ Ihư, Đài Bắc.-Trương Đình Sì (2005). Lịch sư và hiện trạng Phật giáo Tiệt Nam, NXB rân Ấ. ĩĩưorng Câng.Dàm Chí 1MỞ ĐẦU1. Lý do chọn đề tàiTrong lịch sử Thiền tông Việt Nam, Huyền Quang (1254 1334) là một thiền sư lói lạc. là vị (ổ thứ ba cùa Thiền phái Trúc Lâm Luận văn thơ ca huyền quang con đường của thiền và cái đẹp sĩ, Tể Nam.-Thích Viên Nhã (2006), Nghiên cứu Tran Nhàn Tòng và Thiển phái Trúc ĩ.âm.. Đại Học Quốc Lập Đài Loan. Khoa lịch sư học, Luận vàn thạc sĩ. Đài Bắc.6-Thích Quang Lâm (2007), Nghiên cứu Trúc Lâm Thiền phái Triền Trơn Việt Nam. Đại học Tông Giáo Phật Quang, Luận văn ihạc sĩ. Đài Loan. Luận văn thơ ca huyền quang con đường của thiền và cái đẹp 1MỞ ĐẦU1. Lý do chọn đề tàiTrong lịch sử Thiền tông Việt Nam, Huyền Quang (1254 1334) là một thiền sư lói lạc. là vị (ổ thứ ba cùa Thiền phái Trúc LâmGọi ngay
Chat zalo
Facebook