Luận văn truyền thuyết gắn với đình, chùa, đền, miếu ở vĩnh long
➤ Gửi thông báo lỗi ⚠️ Báo cáo tài liệu vi phạmNội dung chi tiết: Luận văn truyền thuyết gắn với đình, chùa, đền, miếu ở vĩnh long
Luận văn truyền thuyết gắn với đình, chùa, đền, miếu ở vĩnh long
MỞ ĐÀU1.Lý (lo chọn (lề tàiTinh Vinh Long ngày nay là một vùng đất đòng bảng châu thô sóng Cửu Long bon mùa sông nước ngọt ngào với nhũng cù lao xanh Luận văn truyền thuyết gắn với đình, chùa, đền, miếu ở vĩnh long cây trái, nhùng cánh đông lúa thăng cánh cò bay ben những mái đinh làm xôn xao ben nước... nhịp song bình yên, thành quá lao dộng của nhùng tháng ngày “khai hoang mỡ đất'’.lừ xira, khi đơn vị hành chính dầu tiên ra dời mang tên Long ỉ lồ Dinh cho den nay bao the hệ, cư dàn dà khai phá, xây dựng và Luận văn truyền thuyết gắn với đình, chùa, đền, miếu ở vĩnh long gìn giừ què hương. Biết bao biên cò thang trâm cùa lịch sư đà đê lại dấu ân trong truyền thuyết địa danh, truyền thuyết lịch sứ hiện diện khắp nơi trêLuận văn truyền thuyết gắn với đình, chùa, đền, miếu ở vĩnh long
n mãnh dắt nảy.Truyền thuyết bất cứ vùng đât nâo cùng gán với công cuộc lao động san xuất và chiến dắu hão hùng bảo vệ quẻ hương từ buổi “khai sơn pháMỞ ĐÀU1.Lý (lo chọn (lề tàiTinh Vinh Long ngày nay là một vùng đất đòng bảng châu thô sóng Cửu Long bon mùa sông nước ngọt ngào với nhũng cù lao xanh Luận văn truyền thuyết gắn với đình, chùa, đền, miếu ở vĩnh long à nhóm truyền thuyết nham tôn vinh các anh hùng khai phá, anh hùng lịch sứ với vé dẹp gan với con người của cuộc song dỡi thường. Ký ức dán gian dành cho nhừng bậc tiền nhân lông thành kinh và biết ơn sâu sac dà hóa trộn với sinh hoạt tín ngường thành một lập quán ở đất phương Nam.ơ vùng dất mới, cư Luận văn truyền thuyết gắn với đình, chùa, đền, miếu ở vĩnh long dân phan lớn lả nông dàn song chú yếu hang phương thức canh tác trồng lúa nước. Chính vòng quay luẩn lự cùa thiên nhicn và mùa vụ tạo trong tâm linhLuận văn truyền thuyết gắn với đình, chùa, đền, miếu ở vĩnh long
con người nhừng nhu cầu tín ngưởng, hoạt dộng lề hội. Sự gặp gừ những truyền thuyết anh hùng khai phá và hoạt động tín ngưỡng thờ phụng của nhân dân vMỞ ĐÀU1.Lý (lo chọn (lề tàiTinh Vinh Long ngày nay là một vùng đất đòng bảng châu thô sóng Cửu Long bon mùa sông nước ngọt ngào với nhũng cù lao xanh Luận văn truyền thuyết gắn với đình, chùa, đền, miếu ở vĩnh long ột cách tiếp cận thê loại trong lĩnh XỊTC vãn hóa tín ngưởng trên đất Nam Bộ von là nưi hội tụ. đan xen nhiều nen văn hóa tín ngưởng cua các tộc người.2.Lịch sử vấn đềTừ trước den nay, truyền thuyết ở vùng này dược chú ý ờ nhiều góc độ khác nhau. Có the kê đen một so công trinh sưu tàm ớ dạng tòng h Luận văn truyền thuyết gắn với đình, chùa, đền, miếu ở vĩnh long ợp các thê loại như Văn học dân gian dong bang sông Cửu Long [50], Nam Kỳ Co Sự [48], Văn học dân gian Bạc Liêu [23], Văn học dân gian Sóc Tràng [24].Luận văn truyền thuyết gắn với đình, chùa, đền, miếu ở vĩnh long
.. Hầu như ớ các công trinh trên, người ta chi chú trọng ghi chép lư liệu tác phàm và kháo sát vài giã trị nội dung là chính. Còn truyền thuyết gan vớMỞ ĐÀU1.Lý (lo chọn (lề tàiTinh Vinh Long ngày nay là một vùng đất đòng bảng châu thô sóng Cửu Long bon mùa sông nước ngọt ngào với nhũng cù lao xanh Luận văn truyền thuyết gắn với đình, chùa, đền, miếu ở vĩnh long ên soạn, kliào cứu cỏ những bãi viết hoặc một phan nhô liên quan de tài như :Vĩnh Long xưa và nay [78], Kiền Hòa xưa [77], DỊa chí Ben Tre [96], Nghìn nâm bia miệng 1115|... deu ít nhiều có giới thiệu dinh, chùa, den. miếu liên quan den nhưng truyền thuyết. Nhưng tu- liệu này thực ra không chú dịnh Luận văn truyền thuyết gắn với đình, chùa, đền, miếu ở vĩnh long nghiên cứu ve mối quan hệ giừa truyền thuyết dãn gian gàn với đỉnh, chùa, đền. miếu. Dù sao dày cũng là nhũng gợi ý bô ích cho de tài mà luận vãn dangLuận văn truyền thuyết gắn với đình, chùa, đền, miếu ở vĩnh long
thực hiện. Thực ra hướng nghiên cứu này đà được quan tâm khá lâu. Có nliừng công trinh mang tinh chi dần dáng lưu ý. Chang hạn tác giả Vũ Ngọc Khánh MỞ ĐÀU1.Lý (lo chọn (lề tàiTinh Vinh Long ngày nay là một vùng đất đòng bảng châu thô sóng Cửu Long bon mùa sông nước ngọt ngào với nhũng cù lao xanh Luận văn truyền thuyết gắn với đình, chùa, đền, miếu ở vĩnh long của lừng dân tộc, vùng mien". Trong phan Le hội miền Nam. tác gia ghi lại nhừng lễ hội như: I.ề Cúng Biên Mỳ Long-Vĩnh Long, Lề hội Lãng Ong ớ Trà Ôn. Le hội Chol-Chnam-Thmey, Le hội đua ghe Ngo. Nhưng công trinh nảy định hướng, cung cấp kiến thức dè tác già luận văn làm cử liệu nghiên cứu vẩn đề.Mộ Luận văn truyền thuyết gắn với đình, chùa, đền, miếu ở vĩnh long t số còng trình nghiên cứu về văn hóa dân gian Nam Bộ dà có nhùng đóng góp nhất định đê chúng tôi thực hiện đề tài. Chảng hạn. Một so lễ tục dân gianLuận văn truyền thuyết gắn với đình, chùa, đền, miếu ở vĩnh long
người khiner đồng bằng sông Cứu I.ong [16], Văn hóa người khmer vùng dong bằng sông Cừu long[72], Tìm hiểu vấn hóa tâm linh Nam Bộ [47]...đà phác họa MỞ ĐÀU1.Lý (lo chọn (lề tàiTinh Vinh Long ngày nay là một vùng đất đòng bảng châu thô sóng Cửu Long bon mùa sông nước ngọt ngào với nhũng cù lao xanh Luận văn truyền thuyết gắn với đình, chùa, đền, miếu ở vĩnh long phác thào đà chi rò: ‘Mỗi le hội người Khmer dều gán với một truyện dân gian và truyện dân gian nham giải thích lề hội ấy”. Ngoài việc cung cap kiên thức khái quát về le hội. một khía cạnh trong vãn hóa dân gian, Nguyền Chi Ben với l ìm hiểu hiện tưọiìg vãn hóa dân gian Ben Tre nhà xuất ban Khoa Họ Luận văn truyền thuyết gắn với đình, chùa, đền, miếu ở vĩnh long c Xà Hội Hà Nội hay Trần Văn Bồn với công trình Một số lề tục người khmer đồng bằng sống Cứu l ong nhã xuất ban Vàn Hóa Dân Tộc Hà Nội... đà đề cập đeLuận văn truyền thuyết gắn với đình, chùa, đền, miếu ở vĩnh long
n nliũng truyền thuyết dân gian dưới hình thức liệt kè, miêu tá như truyền thuyết về Mầu. ('á Ong , truyên thuyết gân với Le Vào Nám Mới. Le Cúng TrănMỞ ĐÀU1.Lý (lo chọn (lề tàiTinh Vinh Long ngày nay là một vùng đất đòng bảng châu thô sóng Cửu Long bon mùa sông nước ngọt ngào với nhũng cù lao xanh Luận văn truyền thuyết gắn với đình, chùa, đền, miếu ở vĩnh long van đê lìm hiêu truyền thuyết gan với đinh, chìm, den, miếu ớ Vĩnh 1 .ong cho den nay dù ỡ mức dộ nào vần côn khoảng trong đáng quan tâm. Nhìn chung mà nói. các công trinh nghiên cứu về văn hóa dàn gian Nam Bộ cúa các tãc giá di trước thường tập tiling vảo những phương diện sau:Thú nhai là mô ta, p Luận văn truyền thuyết gắn với đình, chùa, đền, miếu ở vĩnh long hàn tích kỳ lường các binh diện thuộc vè van hóa đề làm rõ băn sac vùng mien. I lưỡng nghiên cửu thử hai, nhiều nhã khoa học chú ý khi tiêp cận với vaLuận văn truyền thuyết gắn với đình, chùa, đền, miếu ở vĩnh long
n hóa dân gian ờ dong bang sông Cưu Long có chú ý den khia cạnh tàm linh. Chinh dời song tâm linh tạo nên mỏi trường cho truyền thuyết tồn tại và phátMỞ ĐÀU1.Lý (lo chọn (lề tàiTinh Vinh Long ngày nay là một vùng đất đòng bảng châu thô sóng Cửu Long bon mùa sông nước ngọt ngào với nhũng cù lao xanh Luận văn truyền thuyết gắn với đình, chùa, đền, miếu ở vĩnh long ai các hiện tượng truyền thuyết trực tiếp hay gián tiếp trở thành bộ phận của tin ngường, lễ hội đê từ đó hiêu rõ hơn sự ton lại thực le cưa một bộ phận truyền thuyết ở phía Nam đất nước.3.Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứuĐe tài “Truyền thuyết gan với đinh, chùa, den, mien ớ Vĩnh Long” nham mục đích h Luận văn truyền thuyết gắn với đình, chùa, đền, miếu ở vĩnh long ệ thông, phân loại, miêu ta kết cấu cua nhùng nhóm truyển thuyết và tim hiêu môi quan hệ giửa truyền thuyết với lĩnh vực van hóa - tin ngưởng- lề hội.Luận văn truyền thuyết gắn với đình, chùa, đền, miếu ở vĩnh long
Qua dỏ góp phan lãm rõ sửc song và sự vận dộng của những truyền thuyết trong đời song tinh thân cua nhàn dân Vĩnh Long. Việc lim hiểu về bân chất truMỞ ĐÀU1.Lý (lo chọn (lề tàiTinh Vinh Long ngày nay là một vùng đất đòng bảng châu thô sóng Cửu Long bon mùa sông nước ngọt ngào với nhũng cù lao xanh Luận văn truyền thuyết gắn với đình, chùa, đền, miếu ở vĩnh long nghi lề gan với “không gian thiêng” dinh, chùa, dền, miếu.Từ việc định hướng liếp cận trên, luận văn phai thực hiện ba nhiệm vụ khoa học cơ bân sau:- Một là lông hợp nil ừng lư liệu được công bố bâng vãn ban. lien hành di diên dã và sưu tain de bo sung thêm tư liệu; dặc biệt tìm hiếu dời song thực Luận văn truyền thuyết gắn với đình, chùa, đền, miếu ở vĩnh long le cua truyền thuyết.I lai lã hệ thong, phàn loại vã lược dồ kết cấu của các nhỏm truyền thuyết trên.Ba lả tìm hiểu mối quan hè giừa truyền thuyết vóiLuận văn truyền thuyết gắn với đình, chùa, đền, miếu ở vĩnh long
các lình vực Vãn hỏa Tin ngưỡng Le hội.4.Dối tượng nghiên cứuTheo định hướng trên, tất ca truyền thuyết có gan với dinh, chùa, dền, miêu ờ Vĩnh Long MỞ ĐÀU1.Lý (lo chọn (lề tàiTinh Vinh Long ngày nay là một vùng đất đòng bảng châu thô sóng Cửu Long bon mùa sông nước ngọt ngào với nhũng cù lao xanh Luận văn truyền thuyết gắn với đình, chùa, đền, miếu ở vĩnh long a các cộng đồng cư dân cùng dược xem lã dối tượng nghiên cứu trong moi quan hệ với truyền thuyết.5.Phương pháp nghiên cứuTrong quá trình thực hiện mục liêu khoa học cua đe tài, chúng tòi sè sư dụng các phương pháp nghiên cứu sau:-Phương pháp tiếp cận hệ thòng: Tiếp cận hệ thông giúp cho việc tim hiè Luận văn truyền thuyết gắn với đình, chùa, đền, miếu ở vĩnh long u. nhừng quy luật vân dộng cúa truyền thuyết và moi quan hệ với vãn hỏa tin ngưởng. Mặt khác, tièp cận hệ thòng truyền thuyết trong môi trường mà thêLuận văn truyền thuyết gắn với đình, chùa, đền, miếu ở vĩnh long
loại này sinh thành và phát tricn se giúp chúng ta thây đươc ít nhiều nhùng cơ sỡ hĩnh thành nên lề hội, bàn chất cúa lề hội ờ vũng đất mới Vĩnh 1 .onMỞ ĐÀU1.Lý (lo chọn (lề tàiTinh Vinh Long ngày nay là một vùng đất đòng bảng châu thô sóng Cửu Long bon mùa sông nước ngọt ngào với nhũng cù lao xanh Luận văn truyền thuyết gắn với đình, chùa, đền, miếu ở vĩnh long at thay lai nghe. Moi truyền thuyết đều được ghi vào hô SƯ riêng đề đối chiếu với tải liệu cúa người di trước, ('húng tôi chủ trọng nhưng dị bân, những cách kê từng lác phàm trong hệ thòng tư liệu khác nhau lừ nhiều người khác nhau de tim hiểu sự vận dộng của tác phẩm trong dời song thực te.-Phương Luận văn truyền thuyết gắn với đình, chùa, đền, miếu ở vĩnh long pháp kháo sảt. diều tra xă hội học: Đây lã phương pháp thường ứng dụng cho các ngành khoa học xà hội. nghĩa là chú trọng lới nhùng yêu tồ thong kê, phLuận văn truyền thuyết gắn với đình, chùa, đền, miếu ở vĩnh long
ân tích các giá trị dựa trên những ti lệ diêu tra thực te. ('húng tôi vận dụng phương pháp kliào sát. điều tra ớ mức độ thu thập thông tin. sưu lâm nhMỞ ĐÀU1.Lý (lo chọn (lề tàiTinh Vinh Long ngày nay là một vùng đất đòng bảng châu thô sóng Cửu Long bon mùa sông nước ngọt ngào với nhũng cù lao xanh Luận văn truyền thuyết gắn với đình, chùa, đền, miếu ở vĩnh long sư cho việc đánh giá và hệ thống nguồn tư liệu.-Phương pháp thong kê, miêu tà: Sử dụng yếu to thong kè lảm cơ sở kết luận cho phán đoán khoa học về sức song cua truyền thuyết, sự phong phú của từng nhóm truyện...Miêu tả kết cấu, nội dung chinh, yếu tố lặp lại trong lừng lác phàm và nhóm truyền thuyế Luận văn truyền thuyết gắn với đình, chùa, đền, miếu ở vĩnh long t. ..đê làm cư sở kết luận khoa học.-Phương pháp so sảnh, mô hình hóa: So sánh lả thao tác nghiên cửu dược sữ dụng trong nhiều ngành khoa học khác nhaLuận văn truyền thuyết gắn với đình, chùa, đền, miếu ở vĩnh long
u và trong nghiên cứu văn hóadân gian. Phương pháp so sánh ư đây được chú trọng đối chiếu giữa truyền thuyết của người đi trước ghi chép với tư liệu gGọi ngay
Chat zalo
Facebook