KHO THƯ VIỆN 🔎

Tư tưởng triết gia phương Đông: Phần 2

➤  Gửi thông báo lỗi    ⚠️ Báo cáo tài liệu vi phạm

Loại tài liệu:     PDF
Số trang:         130 Trang
Tài liệu:           ✅  ĐÃ ĐƯỢC PHÊ DUYỆT
 













Nội dung chi tiết: Tư tưởng triết gia phương Đông: Phần 2

Tư tưởng triết gia phương Đông: Phần 2

Tư TƯỞNG NHẬT BẢNTư TƯỜNG Nhật Băn324SHÕTOKU ĨAISHISinh: 574, Hoàng Cung Ỳòmei ở Nara, Nhật Bản.Tử: 622, Hoàng Cung Suiko ở Nara, Nhật Bản.Tác pha’m c

Tư tưởng triết gia phương Đông: Phần 2chính: Jushichijo kempò (Hiến Pháp 17 sắc chỉ, 604), Sangỳo gisho (Luận giải Tam Kinh, 609 - 11), Hokkekỳo gisho (Luận giải Liên Hoa Kinh, 614 - 15).C

hủ điểm tư tưởng:Phật giáo phối hợp với Khổng học có thể giúp ta tạo lập nền tăng lý tưởng tuyệt hảo cho tổ chức xã hội lành mạnh nhất.Xã nội tô't đẹp Tư tưởng triết gia phương Đông: Phần 2

cần một cơ cấu chính quyền điều lý hợp với nhân đạo chứ không cần loại pháp gia, bá quyền hay thần quyền.Mọi chủng sinh, từ Thiên hoàng đến thứ dân đ

Tư tưởng triết gia phương Đông: Phần 2

ều có lương tri hay Phật tính bình đẳng. Giáo Hóa chúng nhân theo vương đạo để mọi người biết phân định chính tà, phải trái, sống cuộc đời lương thiện

Tư TƯỞNG NHẬT BẢNTư TƯỜNG Nhật Băn324SHÕTOKU ĨAISHISinh: 574, Hoàng Cung Ỳòmei ở Nara, Nhật Bản.Tử: 622, Hoàng Cung Suiko ở Nara, Nhật Bản.Tác pha’m c

Tư tưởng triết gia phương Đông: Phần 2ng đảo quốc bán khai tới một vương quốc thống nhất, có văn hiến và vãn hóa rực rỡ, lần đầu tiên thống nhát, được Trung Hoa công nhận là một xứ sở văn

minh ở Đông Á vào thế kỷ thứ 7. Tuy không bao giờ nhận làm hoàngShỏtoku Taishi 325đế, nhưng hồi 19 tuổi, năm 593, ông đã được Nữ thiên hoàng Suikô uỷ Tư tưởng triết gia phương Đông: Phần 2

thác quyền nhiếp chính và ông trở thành "kiến trúc sư" thiết kế nền tảng văn hiến độc đáo của Xứ Mặt Trời Mọc. Chữ này được dùng trong quôc thư Nhật B

Tư tưởng triết gia phương Đông: Phần 2

ản gửi Tùy Dượng Đế năm 607:"Thái tử Xứ Mặt Trời MọcKính trình Hoàng đế Nước Mặt Trời Lặn.Thần nhận biết Ánh Đạo Vàng đang rực sáng bên quí quốc. Nay,

Tư TƯỞNG NHẬT BẢNTư TƯỜNG Nhật Băn324SHÕTOKU ĨAISHISinh: 574, Hoàng Cung Ỳòmei ở Nara, Nhật Bản.Tử: 622, Hoàng Cung Suiko ở Nara, Nhật Bản.Tác pha’m c

Tư tưởng triết gia phương Đông: Phần 2 Shotoku đại sư vẫn duy trì Thần đạo (Shinto) trong dân gian, dồng thời du nhập cả Hán Nho, tạo thế chân vạc tư tưởng cho Nhật Bản. Theo sách sử Nihon

Shoki (Nhật Bản thống kỷ), năm 552, Triều Tiên muốn kết liên với Nhật Bản, đã triều công Thiên hoàng Kinmei một số tượng và kinh Phật, vì biết Thiên Tư tưởng triết gia phương Đông: Phần 2

Hoàng râì tôn sùng đạo Phật.Nhưng Phật giáo chỉ thực sự trở thành quốc giáo khi xua't hiện một hóa thân của Quan Âm Bồ Tát là Shotoku đại sư. Ồng còn

Tư tưởng triết gia phương Đông: Phần 2

được coi là hóa thân của Asoka Đại Đế (A Dục Vương (268 - 232 trước CN, Ấn Độ).Shotoku cầm quyền nhiếp chính vào giữa một giai đoạn chính quyền bất ổn

Tư TƯỞNG NHẬT BẢNTư TƯỜNG Nhật Băn324SHÕTOKU ĨAISHISinh: 574, Hoàng Cung Ỳòmei ở Nara, Nhật Bản.Tử: 622, Hoàng Cung Suiko ở Nara, Nhật Bản.Tác pha’m c

Tư tưởng triết gia phương Đông: Phần 2mới thông nhất được Trung Nguyên ba bôn năm trước (589), sau hơn bốn trăm năm khói lửa đày đọa thời Xuân Thu ’ Chiến Quôc.Tuy nhiên, chỉ trong vòng mộ

t thập niên đã vận dụng được tinh hoa tư tưởng Phật giáo Dại thừa kết hợp với tinh thần thực tiễn của Nho học. Năm 604, Shôtoku ban hành Hiến Pháp Thậ Tư tưởng triết gia phương Đông: Phần 2

p Thất Điều (Jushichijo Kempò). Nó biểu hiện khởi điểm cả một triều đại kiến quốc, thiết lập nền tảng văn hóa cho thời đạiIu IUONG INHẠT tí AN326Asuka

Tư tưởng triết gia phương Đông: Phần 2

(593 - 710) và còn là suối nguồn cảm hứng cho cuộc cách mạng 40 năm sau được sử gọi là Taika no Kaishin, Đại hóa Cách tân 645.HIẾN PHÁP 17 ĐIỀUChữ hi

Tư TƯỞNG NHẬT BẢNTư TƯỜNG Nhật Băn324SHÕTOKU ĨAISHISinh: 574, Hoàng Cung Ỳòmei ở Nara, Nhật Bản.Tử: 622, Hoàng Cung Suiko ở Nara, Nhật Bản.Tác pha’m c

Tư tưởng triết gia phương Đông: Phần 2 Constitution). Ý nghĩa đích thực của kempò trong 17 điều của Hiến pháp Shotoku là kỷ cương luân lý chứ không phải là "xã ước" (social contracts) theo

quan niệm Tây phương, hoặc bộ điều luật thiết lập trên tương quan quyền lợi cá nhân và xã hội như "công ước" Jean - Jacques Rousseau.Trong kempò, Sho Tư tưởng triết gia phương Đông: Phần 2

toku không cần viện dẫn đến thần quyền hay tiền lệ, tiêu chuẩn pháp lý cổ thời. Ông định nghĩa "xã hội" bằng một chữ "Hòa": Hiến pháp Shotoku gồm một

Tư tưởng triết gia phương Đông: Phần 2

số điều chỉ dẫn thực tiễn, khuyến khích mọi người biết quyền tư lợi để hợp tác làm việc công ích, xây dựng một xã hội an hòa:"Nếu biết hòa ái, không c

Tư TƯỞNG NHẬT BẢNTư TƯỜNG Nhật Băn324SHÕTOKU ĨAISHISinh: 574, Hoàng Cung Ỳòmei ở Nara, Nhật Bản.Tử: 622, Hoàng Cung Suiko ở Nara, Nhật Bản.Tác pha’m c

Tư tưởng triết gia phương Đông: Phần 2điểm dùng luật pháp dể làm cán cân điều hòa quyền lợi và quân bình hóa các quyền lực đối chọi nhau.Căn cứ vào một số điều có nội dung "Nhân, Nghĩa, Lễ

, Trí, Tín", y như Ngũ thường mà người Nhật gọi là "gojò" một số học giả cho rằng Shotoku chịu ảnh hưởng sâu đậm của Hán nho. Một số khác, dựa trên ch Tư tưởng triết gia phương Đông: Phần 2

ữ "Hòa", nhận định rằng mọiShỏtoku Taishi• điều, kể cả Ngũ thường, đều phát nguyên từ đức bi, trí, dũng của nhà Phật.Shotoku từ đó phát huy một nền tả

Tư tưởng triết gia phương Đông: Phần 2

ng luân lý hết sức thích hợp với tính thực tiễn của con người Nhật Bản. Ông viết trong Điều 9:Người ta dựa trên qui tắc nào để biết phân định chính tà

Tư TƯỞNG NHẬT BẢNTư TƯỜNG Nhật Băn324SHÕTOKU ĨAISHISinh: 574, Hoàng Cung Ỳòmei ở Nara, Nhật Bản.Tử: 622, Hoàng Cung Suiko ở Nara, Nhật Bản.Tác pha’m c

Tư tưởng triết gia phương Đông: Phần 2Độc tài là kẻ ngu si, độc ác nhất. Trước hết, hãy tránh xa nó và tìm đến học hỏi những bậc thiện tri thức, người có đức nhân (jin), nghĩa (gi), lễ (ri

), trí (chi) và tín (shin).Shotoku viết:Người nhân đức thường trung thành với chủ và đốì xử tử tế với mọi người (Đ.6)Không bắt người ta lao động quần Tư tưởng triết gia phương Đông: Phần 2

quật như trâu bò. Từ mùa Xuân đến Thu là mùa dân cày cây, trồng dâu nuôi tằm lo mưu sinh thì vua quan không được bày vẽ những cồng tác phức tạp sách n

Tư tưởng triết gia phương Đông: Phần 2

hiễu lao động, khiến dân không đủ cơm ăn, áo mặc... (Đ.16).Nghĩa là đức công bằng không thiên vị. (Đ. 5) biết thưởng phạt công minh, trọng dụng hiền t

Tư TƯỞNG NHẬT BẢNTư TƯỜNG Nhật Băn324SHÕTOKU ĨAISHISinh: 574, Hoàng Cung Ỳòmei ở Nara, Nhật Bản.Tử: 622, Hoàng Cung Suiko ở Nara, Nhật Bản.Tác pha’m c

Tư TƯỞNG NHẬT BẢNTư TƯỜNG Nhật Băn324SHÕTOKU ĨAISHISinh: 574, Hoàng Cung Ỳòmei ở Nara, Nhật Bản.Tử: 622, Hoàng Cung Suiko ở Nara, Nhật Bản.Tác pha’m c

Gọi ngay
Chat zalo
Facebook