KHO THƯ VIỆN 🔎

ĐỀ CƯƠNG MÔN VĂN HÓA NÔNG THÔN

➤  Gửi thông báo lỗi    ⚠️ Báo cáo tài liệu vi phạm

Loại tài liệu:     PDF
Số trang:         43 Trang
Tài liệu:           ✅  ĐÃ ĐƯỢC PHÊ DUYỆT
 













Nội dung chi tiết: ĐỀ CƯƠNG MÔN VĂN HÓA NÔNG THÔN

ĐỀ CƯƠNG MÔN VĂN HÓA NÔNG THÔN

MÒN VÃN HÓA NÒNG THÔNCàu 1: Nhân tố xã hội và nhàn tố con người liên quan đến xà hội của nông thôn truyền thống anh hương như thế nào đến phát triển x

ĐỀ CƯƠNG MÔN VĂN HÓA NÔNG THÔN xà hội và quan lý xà hội trong điều kiện hiện nay ờ nước ta?.....................................2Càu 2: Nhân tố kinh tế và nhàn tổ con người liên qua

n đến kinh tế của nông thôn truyền thống đối với kinh tế và quân lý kinh tế trong điều kiện hiện nay ở nước ta? 15 Càu 3: Các dạng thức đỏ thị hóa ờ n ĐỀ CƯƠNG MÔN VĂN HÓA NÔNG THÔN

ước ta hiện nay? Phân tích tác động cua quá trinh đô thị hóa đối với phát triền kinh tế, quan lý xà hội và bao tồn văn hóa truyền thống ở nông thôn hi

ĐỀ CƯƠNG MÔN VĂN HÓA NÔNG THÔN

ện nay.............................................281Câu 1: Nhân tố xà hội và nhàn tố con người liên quan đến xà hội cũa nông thôn truyền thống ảnh h

MÒN VÃN HÓA NÒNG THÔNCàu 1: Nhân tố xã hội và nhàn tố con người liên quan đến xà hội của nông thôn truyền thống anh hương như thế nào đến phát triển x

ĐỀ CƯƠNG MÔN VĂN HÓA NÔNG THÔN con người liên quan đến xà hội cùa nông thôn truyền thống anh hương như thế não đến phát triền xà hội và quân lý xà hội trong điều kiện hiện nay ơ Việ

t Nam chúng ta củng tìm hiểu một số thuật ngừ cơ bân.Xã hộiỜ Việt Nam. thuật ngừ “xà hội” là đé chi chung về xà hội theo cá nghĩa hẹp và nghĩa rộng. C ĐỀ CƯƠNG MÔN VĂN HÓA NÔNG THÔN

òn trong ngôn ngừ nhiều nước châu Âu, mỏi nghĩa hẹp và rộng như vậy có riêng một thuật ngừ để xác định; thí dụ trong tiếng Anh “sociality” là xà hội t

ĐỀ CƯƠNG MÔN VĂN HÓA NÔNG THÔN

heo nghía hẹp. còn “society” là xà hội theo nghĩa rộng.Dù theo nghĩa hẹp hay rộng thi đối với C.Mác, “xà hội không phai gồm các cá nhân, mà xà hội biể

MÒN VÃN HÓA NÒNG THÔNCàu 1: Nhân tố xã hội và nhàn tố con người liên quan đến xà hội của nông thôn truyền thống anh hương như thế nào đến phát triển x

ĐỀ CƯƠNG MÔN VĂN HÓA NÔNG THÔN n cũa riêng lình vực xà hội, mà là sự phát triển đồng thời cũa phương diện xà hội thuộc các lình vực khác nhau cua đời sống xà hội (kinh tế. chính trị

, giáo dục, văn hóa, y tế. môi trường, an ninh, quốc phòng và hội nhập quốc tế,...) nhằm bao đâm cho con ngirời được phát triển toàn diện và xà hội ph ĐỀ CƯƠNG MÔN VĂN HÓA NÔNG THÔN

át triển bền vừng. Chi báo đánh giá sự phát triền xà hội cơ băn là sự vận động lên một chất lượng mới cao hơn cùa nền sân xuất xã hội. mà theo quan ni

ĐỀ CƯƠNG MÔN VĂN HÓA NÔNG THÔN

ệm C.Mác và Ph. Ảngghen trong Hệ tư tướng Đức (1845). gồm: san xuất vật chất, sãn xuất tinh thần, sự tái sân sinh các thế hệ người, sự phát triền nhu

MÒN VÃN HÓA NÒNG THÔNCàu 1: Nhân tố xã hội và nhàn tố con người liên quan đến xà hội của nông thôn truyền thống anh hương như thế nào đến phát triển x

ĐỀ CƯƠNG MÔN VĂN HÓA NÔNG THÔN lý quá trình phát triên này.về “quàn lý phát triên xà hội”Quan lý xà hội cũng như quan lý các lĩnh vực khác, nhìn chung đều gồm hai thành lố: hệ thốn

g lố chức bộ máy quân lý và cơ chế quân lý. Hệ thống lồ chức bộ máy quân lý thuộc chú thê quân lý; còn cư ché quân lý là phương thức vận hành của hệ t ĐỀ CƯƠNG MÔN VĂN HÓA NÔNG THÔN

hống tổ chức dỏ nhẩm tác dộng vào dối tượng quan lý.Như vậy, quán lý phát triển xà hội, theo nghía hẹp cua thuật ngừ xà hội, trước tiên là lập ke hoạc

ĐỀ CƯƠNG MÔN VĂN HÓA NÔNG THÔN

h (chiến lược, chương trình...) và cách thức tổ chức, điều hành, giám sát việc thực hiện đường lối, chú trương, chính sách của Dâng và luật pháp cũa N

MÒN VÃN HÓA NÒNG THÔNCàu 1: Nhân tố xã hội và nhàn tố con người liên quan đến xà hội của nông thôn truyền thống anh hương như thế nào đến phát triển x

ĐỀ CƯƠNG MÔN VĂN HÓA NÔNG THÔN a đời sống xà hội. nhằm đám báo cho xà hội phát triển nhanh, bền vững theo hướng liến bộ, đồng thời đáp ứng ngày càng đầy đủ yêu cầu được phát triền t

oàn diện cũa con người. Quân lý sự phát triển lình vực xà hội vốn là nơi tập trung và thể hiện rò nhất các quan hệ người - người, còn bao hàm cá việc ĐỀ CƯƠNG MÔN VĂN HÓA NÔNG THÔN

tạo điểu kiện đề tăng cường các yếu tố thúc đẩy phát triển xã hội cùng như giâm thiểu các yếu tố cân trờ sự phát triên xà hội. Nội dung này cùa quân l

ĐỀ CƯƠNG MÔN VĂN HÓA NÔNG THÔN

ý phát triển xà hội được thê hiện hầu như trong tất ca các vấn dề xà hội. Báo cáo quỗc gia cua Chính phủ Cộng hoả xà hội chu nghĩa Việt Nam về phát tr

MÒN VÃN HÓA NÒNG THÔNCàu 1: Nhân tố xã hội và nhàn tố con người liên quan đến xà hội của nông thôn truyền thống anh hương như thế nào đến phát triển x

ĐỀ CƯƠNG MÔN VĂN HÓA NÔNG THÔN t Nam là: (1) Giâi quyết việc lâm: (2) Xoá đói giâm nghèo; (3); Hoà nhập xâ hội; (4) l ãng cường vai trô cùa gia dinh; (5) Phát triển giáo dục; (6) Dâ

n số - kế hoạch hoá gia dinh; (7) Chăm sóc sức khoe nhân dân; (8) Bao trợ xà hội; (9) Mỏi trường; (10) Hạn chế và ngăn ngừa các hành vi phạm lội.Xã hộ ĐỀ CƯƠNG MÔN VĂN HÓA NÔNG THÔN

i VN truyền thống ảnh hường đến sự phát triển xà hội và quàn lý xà hội1. Anh hường cùa dòng họ và các quan hệ huyết thong3Do điều kiện kinh tế - xà hộ

ĐỀ CƯƠNG MÔN VĂN HÓA NÔNG THÔN

i thấp kém và do nhùng yếu tố tàm lý, văn hóa truyền thống nên ở tất cả các tộc người trên đất nước ta, quan hệ huyết thống còn rất sâu đậm. Dòng họ c

MÒN VÃN HÓA NÒNG THÔNCàu 1: Nhân tố xã hội và nhàn tố con người liên quan đến xà hội của nông thôn truyền thống anh hương như thế nào đến phát triển x

ĐỀ CƯƠNG MÔN VĂN HÓA NÔNG THÔN ” riêng, di truyền qua các dời. Gien dó về mặt sinh học, được biểu hiện qua thế chất, tư chất; còn về mặt xà hội được thể hiện qua phong cách giao tiế

p, cư xứ. qua dáng đi, điệu nói...Dòng họ của phần ìớn các tộc người ớ nước ta ìà một thiết chế bển chặt. Do tư hừu phát triển nên dòng họ từ lâu đà k ĐỀ CƯƠNG MÔN VĂN HÓA NÔNG THÔN

hông còn ỉà một đơn vị sân xuất, dơn vị kinh tể mà từ lâu đâ “vở” ra thành nhiều gia đinh nhô (gia đình hạt nhân) với với thân phận kinh tế - xà hội r

ĐỀ CƯƠNG MÔN VĂN HÓA NÔNG THÔN

iêng (Anh ent kiến giá nhất phận}. Song, dòng họ vẫn tồn tại như một sức mạnh tâm lý, tạo ra sự cố kết rất chặt chè theo nguyên tấc và tinh thần Giọt

MÒN VÃN HÓA NÒNG THÔNCàu 1: Nhân tố xã hội và nhàn tố con người liên quan đến xà hội của nông thôn truyền thống anh hương như thế nào đến phát triển x

ĐỀ CƯƠNG MÔN VĂN HÓA NÔNG THÔN ờ chi họ), ngày giỏ họ (hay giỗ chi họ) và mộ tồ; cùng một cơ sơ kinh tế đế duy tri các hoạt động thờ cúng dó là ruộng họ và quỳ họ. Sự cố kết trong d

òng họ càng được bền chật trong trường hợp họ có người làm quan to, hay nắm giừ được các chức vụ quan trọng trong bộ máy quán lý làng xà.17 .sự cố kết ĐỀ CƯƠNG MÔN VĂN HÓA NÔNG THÔN

trong dòng họ tương dồi bền chật nên dòng họ được coi là còng cụ để quản lý con người. Với tinh thần Một người có công cá họ dược cậy, một người làm

ĐỀ CƯƠNG MÔN VĂN HÓA NÔNG THÔN

bậy ca họ mang nhơ. lệ của nhiều làng quy định, một cá nhân vi phạm lệ làng thì cha mẹ, chú bác, có khi cà dòng họ phái liên đới chịu trách nhiệm. Phá

MÒN VÃN HÓA NÒNG THÔNCàu 1: Nhân tố xã hội và nhàn tố con người liên quan đến xà hội của nông thôn truyền thống anh hương như thế nào đến phát triển x

ĐỀ CƯƠNG MÔN VĂN HÓA NÔNG THÔN xà phãi chịu trách nhiệm về hành động cá nhân.Sự cố kết của cộng dồng dông họ có nhiều tác dộng tích cực, nhất là trong việc tồ chức khai hoang lập là

ng, khuyến học, đào tạo công chức, viên chức, nhàn4tài, trong đánh giặc ngoại xâm, làm xuất hiện các dòng họ “khai làng”, được tôn vinh làm “tiên công ĐỀ CƯƠNG MÔN VĂN HÓA NÔNG THÔN

” hay “tiền hiền, hậu hiền”, họ “khoa bàng”, họ “cách mạng”...Tuy nhiên, dòng họ cùng àn chứa nhiều tác động tiêu cực. Với tinh thần Cừu đại hon ngoại

ĐỀ CƯƠNG MÔN VĂN HÓA NÔNG THÔN

nhàn (họ chín đời hơn người dưng), Phi nội tẳc ngoại hay Máu loăng còn hơn nước là. các quan hệ huyết thống tạo ra tư tường cục bộ bè phái, móc ngoặc

MÒN VÃN HÓA NÒNG THÔNCàu 1: Nhân tố xã hội và nhàn tố con người liên quan đến xà hội của nông thôn truyền thống anh hương như thế nào đến phát triển x

ĐỀ CƯƠNG MÔN VĂN HÓA NÔNG THÔN c công cùng như trước pháp luật “Chín bó làm mười” hay “Đóng cưa bão nhau”), sự nề nang, né tránh, bao che những khuyết điểm, “khuyết tật” của nhau 'R

út dây dộng rừng ”.Nếu sự cố kết trong nội bộ từng dòng họ rắt bền chặt thì sự liên kết giừa các cộng đồng huyết thống đó lại suy giâm rò rệt. Đối với ĐỀ CƯƠNG MÔN VĂN HÓA NÔNG THÔN

các công việc trong làng, dòng họ không giừ vai trò đáng kề nào; trái lại, với sự cổ kết về tàm lý huyết thống, dòng họ nồi lên là một tô chức chi ph

ĐỀ CƯƠNG MÔN VĂN HÓA NÔNG THÔN

ối đời sống cộng đồng, làm cho mồi làng Việt luôn xuất hiện và tổn tại các cặp họ đối lập: họ chinh cư - ngụ cư; họ đến trước -đến sau; họ dông đinh -

MÒN VÃN HÓA NÒNG THÔNCàu 1: Nhân tố xã hội và nhàn tố con người liên quan đến xà hội của nông thôn truyền thống anh hương như thế nào đến phát triển x

ĐỀ CƯƠNG MÔN VĂN HÓA NÔNG THÔN p. rối rắm. căng thăng. Thời phong kiến ớ nhiều làng xà thường diễn ra nlìừng vụ kiện tập thề, hoặc tuyệt giao về hôn nhàn giừa hai họ, kéo dài từ đời

nọ sang đời kia. Khá nhiều trường hợp, khi có chủ trương, chinh sách của nhà nước về đến làng xã, các dòng họ có thế lực. nắm các chức danh chủ chốt ĐỀ CƯƠNG MÔN VĂN HÓA NÔNG THÔN

trong bộ máy quyền lực đều dễ dàng “lái” việc thực hiện các chu trương đó theo hướng có lợi cho dòng họ mình: và đương nhiên, ãnh hưởng đến quyền lợi

ĐỀ CƯƠNG MÔN VĂN HÓA NÔNG THÔN

của các cộng dòng huyết thống khác, gây khiếu kiện, lâm tăng thêm nhùng màu thuần vốn có giửa các dòng họ(1).Chinh vì thế. dưới thời phong kiến, Nhà n

MÒN VÃN HÓA NÒNG THÔNCàu 1: Nhân tố xã hội và nhàn tố con người liên quan đến xà hội của nông thôn truyền thống anh hương như thế nào đến phát triển x

ĐỀ CƯƠNG MÔN VĂN HÓA NÔNG THÔN , dưa người cùa họ mình vào nắm giừ chức xă trường, vào các năm Hồng Đức thứ 19 và thử 27 (1488 và 1496), Lê Thánh Tông quy định những người là anh em

ruột, anh em con chú con bác, con cò con cậu, con dì con già và là thông gia với nhau không được cũng lãm xà trướng, nếu gặp nhừng trường hợp nhiều n ĐỀ CƯƠNG MÔN VĂN HÓA NÔNG THÔN

gười có quan hệ anh em họ hàng, thông gia cùng làm xà trưởng thi giừ lại một người đũ tiêu chuẩn nhất cho giữ chức, những người còn lại phai về làm dâ

ĐỀ CƯƠNG MÔN VĂN HÓA NÔNG THÔN

n. Còn với các cơ quan nhà nước, cùng tử thời Vua Lé Thánh Tỏng (1460 - 1497), triều đình đà áp dụng “Luật Hồi tỵ”, tức luật không cho phép quan lại d

Gọi ngay
Chat zalo
Facebook