KHO THƯ VIỆN 🔎

ĐỀ CƯƠNG ôn THI có đáp án (12)

➤  Gửi thông báo lỗi    ⚠️ Báo cáo tài liệu vi phạm

Loại tài liệu:     WORD
Số trang:         57 Trang
Tài liệu:           ✅  ĐÃ ĐƯỢC PHÊ DUYỆT
 













Nội dung chi tiết: ĐỀ CƯƠNG ôn THI có đáp án (12)

ĐỀ CƯƠNG ôn THI có đáp án (12)

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠOĐẠI HỌC VINHCHUYÊN ĐÊ :CÁC HỌC THUYẾT VỀ NHÀ NƯỚC VÀ PHÁP LUẬTHọ và tên giáng viên: TS. Tăng Thị Thanh SangVinh -2018MỤC TIÊU HỌ

ĐỀ CƯƠNG ôn THI có đáp án (12) ỌC TẬP1Sau khi nghiên cứu chuyên đê , học viên có khả năng:-Nám rô được nguồn gõc ra đời cùa nhà nước và pháp luật từ thực tiên lịch sử về sự xuất hiệ

n cùa nhà nước và pháp luật. Việc nhận thức vê nguồn gốc cùa nhà nước và pháp luật cần được tiếp cận theo khuynh hướng mới có sự kẽ thừa, phát triển t ĐỀ CƯƠNG ôn THI có đáp án (12)

ư tưởng, quan điểm cô điên, trong dó nên tâng tư tưởng là Học thuyết về Hình thái kinh tê - xà hội của Chủ nghía Mác-Lênin.-Hiếu được bàn chất cùa nhà

ĐỀ CƯƠNG ôn THI có đáp án (12)

nước và pháp luật trên cơ sờ phân tích các thuộc tính giai cấp và thuộc tính xà hội trong bàn chất của nhà nước, pháp luật. Nhận thức mới về bàn chãt

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠOĐẠI HỌC VINHCHUYÊN ĐÊ :CÁC HỌC THUYẾT VỀ NHÀ NƯỚC VÀ PHÁP LUẬTHọ và tên giáng viên: TS. Tăng Thị Thanh SangVinh -2018MỤC TIÊU HỌ

ĐỀ CƯƠNG ôn THI có đáp án (12) c và pháp luật, đặc trưng chính là tiêu chí đẽ phân biệt nhà nước với các thiết chê khác trong xà hội; phân biệt pháp luật với các quy phạm điều chinh

khác trong xã hội.-Nhận diện khái quát về các trường phái, học thuyết khác nhau về nhà nước và pháp luật, tù' đó người học có được những quan điếm, n ĐỀ CƯƠNG ôn THI có đáp án (12)

hận thức ban đau vê nhà nước và pháp luật.CHƯƠNG 1. LỊCH sử CÁC TƯ TƯỞNG NHÀ NƯỚC & PHÁP LUẬTNhận thức các vãn đề chung về nhà nước và pháp luật, trướ

ĐỀ CƯƠNG ôn THI có đáp án (12)

c hết cần phái nâm vững các nội dung cơ bân về nguồn gõc. bản chất, dặc ti ưng. Bởi lè. chính các yêu tô này sè giúp chúng ta hiểu rò được các vấn đẽ

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠOĐẠI HỌC VINHCHUYÊN ĐÊ :CÁC HỌC THUYẾT VỀ NHÀ NƯỚC VÀ PHÁP LUẬTHọ và tên giáng viên: TS. Tăng Thị Thanh SangVinh -2018MỤC TIÊU HỌ

ĐỀ CƯƠNG ôn THI có đáp án (12) y đang còn nhiêu nhận thức khác nhau. Các quan điẽm hiện đại về nhà nước và pháp luật có nhừng điểm mới với quan điểm cô điên, truyền thống trước đây.

2Nhà nước là một hiện tượng xà hội phức tạp, liên quan chặt chẽ tứi lợ. IUII vua giai cap, lang iụp và dân tộc. De nhận thức đúng đán hiện tượng nhà n ĐỀ CƯƠNG ôn THI có đáp án (12)

ước cân phái làm sáng tô hãng loạt vấn đề liên quan như: nguôn gốc xuất hiện nhà nước, bán chất cùa nhà nước .v.v... Trong lịch sữ chinh trị - pháp lý

ĐỀ CƯƠNG ôn THI có đáp án (12)

. ngay lừ thời kỳ cô dại, trung dại và cận dại dà có nhiêu nhà tư tường dề cập tới vãn dê nguôn gõc cùa nhà nước. Xuât phát từ các góc dộ khác nhau, c

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠOĐẠI HỌC VINHCHUYÊN ĐÊ :CÁC HỌC THUYẾT VỀ NHÀ NƯỚC VÀ PHÁP LUẬTHọ và tên giáng viên: TS. Tăng Thị Thanh SangVinh -2018MỤC TIÊU HỌ

ĐỀ CƯƠNG ôn THI có đáp án (12) háp luật ván luôn là một dề lài có lính thời sự*, dà và dang dưực các nhd khoa học tiêp lục Liẽp cận và nhận thức ò' các mức dộ, khuynh hướng, mục đíc

h và lập nường khác nhau. Ờ nước ta. học thuyết ve hình thái kinh te - xà hội cúa Chú nghía Mác-Lênin luôn là có sớ tư tướng. phương pháp luận cốt lôi ĐỀ CƯƠNG ôn THI có đáp án (12)

cho việc luận giãi các Vấn đê chung ve Nhà nước và pháp luật1.1.Học thuyết về sự ra đời cúa Nhà nước1.1.1.Một sô học thuyết trước Mác vê nguón gõc ra

ĐỀ CƯƠNG ôn THI có đáp án (12)

đòi cùa nhà nướcTrong quá trình nghiên cứu vẽ nhà nước, nhiêu học giá đà quan tâm tới việc tìm kiếm câu trá lời cho các câu hói: Nhà nước xuất hiện ở

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠOĐẠI HỌC VINHCHUYÊN ĐÊ :CÁC HỌC THUYẾT VỀ NHÀ NƯỚC VÀ PHÁP LUẬTHọ và tên giáng viên: TS. Tăng Thị Thanh SangVinh -2018MỤC TIÊU HỌ

ĐỀ CƯƠNG ôn THI có đáp án (12) có khá nhiêu quan điẽm khác nhau về nguồn gốc nhà nước.Thứ nhát, quan điẽm thân quyên cho rông nhà nước có nguôn góc thân thánh.Các nhà tư tường theo

quan điếm này lý giái ràng nhà vua - người đứng đầu nhã nước là do thân thánh sinh ra. lã sự hoá thân của thần thánh trên trần thế và quyền cai trị dâ ĐỀ CƯƠNG ôn THI có đáp án (12)

n chúng của họ cùng lã do thần thánh ban cho, họ dưực coi là “Thiên lừ”, “Thiên hoàng”, người thay Trời trị dân. Vì vậy, các nhà vua phải dưực (ôn thờ

ĐỀ CƯƠNG ôn THI có đáp án (12)

và dưực tuyệt dôi phục lùng như thần thánh. Ví dụ: “Trong các tài liệu cô Ai cập, Chúa Trời đà từng nói với Hoàng đế Ramgiêsu II làng: "Ta lâ cha cũa

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠOĐẠI HỌC VINHCHUYÊN ĐÊ :CÁC HỌC THUYẾT VỀ NHÀ NƯỚC VÀ PHÁP LUẬTHọ và tên giáng viên: TS. Tăng Thị Thanh SangVinh -2018MỤC TIÊU HỌ

ĐỀ CƯƠNG ôn THI có đáp án (12) g phân cùa các vị thánh siêu đẳng này... Người là vị thánh tỏi cao mang hình người”. Hoặc Dú’c Vua Hammurabi cúa Babylone cố đại, trong phân mớ đầu củ

a bộ luật mang tên ông đà viết: "Ta Hammurabi, một mục sưdưực thần Enlin lựa chọn... kè nối dói cùa các Đẽ vương do thăn Xin tạo ra. Mácdúc gọi la lên ĐỀ CƯƠNG ôn THI có đáp án (12)

cai trị nhân dân và mang đến cho dãt nước cuộc dời hạnh phúc... Khi Mácdúc cử la3 thông trị muôn dân một cách công bảng và chính nghía truyền khắp đẩ

ĐỀ CƯƠNG ôn THI có đáp án (12)

t nưo»- va LỌL/ ia 11Ọ1111 pilUK. U11VF nhân dân". Rò ràng, đây là một quan điếm hoàn toàn duy tâm về nguồn gôc cùa nhà nước.Thứ hai tà quan diêm cho

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠOĐẠI HỌC VINHCHUYÊN ĐÊ :CÁC HỌC THUYẾT VỀ NHÀ NƯỚC VÀ PHÁP LUẬTHọ và tên giáng viên: TS. Tăng Thị Thanh SangVinh -2018MỤC TIÊU HỌ

ĐỀ CƯƠNG ôn THI có đáp án (12) n điểm này - luận giái rang con người sè không thể tồn tại được nếu không kẽt hợp lại với nhau giồng như sự kết hợp giừa giống đực và giông cái đẽ duy

tri nòi giông trong các sinh vật khác, điêu đó không thông qua một sự lựa chọn mà chi do sự thôi thúc có tính chãt bàn năng. Do đó xà hội đâu tiên là ĐỀ CƯƠNG ôn THI có đáp án (12)

xã hội giữa đàn ông với đàn bà trong một gia đình và sau đó là xã hội cùa nhiều gia đình được tạo nên do sự thuận lợi lần nhau và sự bền vừng cùa chú

ĐỀ CƯƠNG ôn THI có đáp án (12)

ng, được gọi là cái làng và cái làng một cách tự nhiên nhất là gôm có tổ tiên và các con cháu của một gia đình. Sau đó. mỏi gia đinh lại trở thành một

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠOĐẠI HỌC VINHCHUYÊN ĐÊ :CÁC HỌC THUYẾT VỀ NHÀ NƯỚC VÀ PHÁP LUẬTHọ và tên giáng viên: TS. Tăng Thị Thanh SangVinh -2018MỤC TIÊU HỌ

ĐỀ CƯƠNG ôn THI có đáp án (12) như vậy hoàn toàn hợp nhất với nhau ở mọi khía cạnh thì tạo thành một xà hội, xà hội ấy chính là một thành bang bao gồm trong bản thân nó, nêu tôi có

thế nói như vậy, mục đích và sự hoàn hào cùa chính quyên: trước tiên có thẽ đặt nền móng cho cuộc sống cùa chúng ta. tiếp đó chúng ta có thế có cuộc ĐỀ CƯƠNG ôn THI có đáp án (12)

sống hạnh phúc. Vì lý do đó. môi thành bang về nguồn gốc phài là sàn phãm của tự nhiên... và con người về bản chất là một động vật chính trị...”. "...

ĐỀ CƯƠNG ôn THI có đáp án (12)

mỏi thành bang được tạo nên bởi các gia đình và mỏi gia đình lại là một bộ phận hợp thành nên nó”. Aristotle còn luận giâi thêm rang do sự thúc đãy t

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠOĐẠI HỌC VINHCHUYÊN ĐÊ :CÁC HỌC THUYẾT VỀ NHÀ NƯỚC VÀ PHÁP LUẬTHọ và tên giáng viên: TS. Tăng Thị Thanh SangVinh -2018MỤC TIÊU HỌ

ĐỀ CƯƠNG ôn THI có đáp án (12) iết: “Như chúng ta đà biết, môi thành bang là một xà hội và mòi xâ hội đều được tạo thành bời một số lợi ích nhất định, vì điêu không thẽ chối cài đượ

c là động cơ của tãt cả các hoạt động của con người là vì lợi ích”. Nhờ có khá năng nói mà con người là động vật có tính xà hội. có khá năng giao tiếp ĐỀ CƯƠNG ôn THI có đáp án (12)

cao hơn các động vật khác.Ngoài ra, con người còn khác với tãt cả các động vật khác là họ có khá năng nhận thức điều lõt và điều xẩu, công bằng và bã

ĐỀ CƯƠNG ôn THI có đáp án (12)

t công và nhừng quan điếm chung về vẫn đê đó đà tham gia vào việc làm hình thành nên gia đình và thành bang, cho nên điêu tòi tệ nhất đõi với tất cà m

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠOĐẠI HỌC VINHCHUYÊN ĐÊ :CÁC HỌC THUYẾT VỀ NHÀ NƯỚC VÀ PHÁP LUẬTHọ và tên giáng viên: TS. Tăng Thị Thanh SangVinh -2018MỤC TIÊU HỌ

ĐỀ CƯƠNG ôn THI có đáp án (12) g và sõng tốt được, thành bang cùng tương tự như vậy nên sè có người quân lý và người bị quán lý, người cai trị và người bị cai trị.4Điều đó là lự nhi

ên, bởi vì: “Cùng là từ (ự nhiên đâ tạo ra một sõ ngiiUI UUỤL ia 1CỈ1I1 va Ỉ1ỈỤL DU khác phài phục tùng, đẽ môi người đạt tới sự an toàn lân nhau giừa ĐỀ CƯƠNG ôn THI có đáp án (12)

họ; một người được phú cho khà năng trí tuệ đẽ suy nghi và đán đo suy tính trước thì phù hợp với tự nhiên phài là người cao hơn và là người cai trị,

ĐỀ CƯƠNG ôn THI có đáp án (12)

trong khi anh ta là người ưu tú thi làm cho nhừng người khác chi đơn thuần là người nô lệ, tiếp sau đó trạng thái khác nhau giừa ông chủ và nô lệ là t

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠOĐẠI HỌC VINHCHUYÊN ĐÊ :CÁC HỌC THUYẾT VỀ NHÀ NƯỚC VÀ PHÁP LUẬTHọ và tên giáng viên: TS. Tăng Thị Thanh SangVinh -2018MỤC TIÊU HỌ

ĐỀ CƯƠNG ôn THI có đáp án (12) gia đình; nhưng trạng thái chính trị là chính quyền cùa nhừng người tự do và bình đáng”. Như vậy, theo Aristote. nhà nước ra đời trên cơ sờ sự liên kế

t tự nhiên và tự nguyện giữa mọi người vì lợi ích của mòi người và vì lợi ích chung, Sở dì con ngời có thê liên kết với nhau thành các cộng đồng, các ĐỀ CƯƠNG ôn THI có đáp án (12)

xà hội như gia đinh, làng xóm và thành bang là vì họ có khả năng nói nên họ có khả năng giao tiẽp cao hơn các động vật khác và là động vật có tính xà

ĐỀ CƯƠNG ôn THI có đáp án (12)

hội.Ngoài ra còn vì con người có khá năng nhận thức điều tõt và điêu xâu, công bang và bât công và có quan điềm chung về những điều đó. Sự xuẫt hiện c

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠOĐẠI HỌC VINHCHUYÊN ĐÊ :CÁC HỌC THUYẾT VỀ NHÀ NƯỚC VÀ PHÁP LUẬTHọ và tên giáng viên: TS. Tăng Thị Thanh SangVinh -2018MỤC TIÊU HỌ

ĐỀ CƯƠNG ôn THI có đáp án (12) có sự an toàn cho mọi người, do đó. sự xuất hiện cùa nhu cầu quàn lý cùng là tự nhiên, là lè đương nhiên. Trong quan hệ quàn lý thi bao giờ cùng phái

có người quản lý và người bị quản lý, người ra lệnh và người phục tùng mệnh lệnh. Trong gia đình thi chủ gia đình là người quân lý, còn trong thành b ĐỀ CƯƠNG ôn THI có đáp án (12)

ang thì nhùng người được phú cho khà năng trí tuệ líu tú hơn người phải được đặt cao hơn, là người cai trị và những người khác sè là người bị cai trị,

ĐỀ CƯƠNG ôn THI có đáp án (12)

là nô lệ và chính quyên chì là cùa những người tự do và bình đăng.Quan điếm này cùa Aristote vê sau được kế thừa bời nhiều học già như Ciceron, Jean

Gọi ngay
Chat zalo
Facebook