TRÌNH bày và NHẬN xét học THUYẾT vô VI ở KHÍA CẠNH CHÍNH TRỊ – xã hội TRONG đạo đức KINH – lão tử
➤ Gửi thông báo lỗi ⚠️ Báo cáo tài liệu vi phạmNội dung chi tiết: TRÌNH bày và NHẬN xét học THUYẾT vô VI ở KHÍA CẠNH CHÍNH TRỊ – xã hội TRONG đạo đức KINH – lão tử
TRÌNH bày và NHẬN xét học THUYẾT vô VI ở KHÍA CẠNH CHÍNH TRỊ – xã hội TRONG đạo đức KINH – lão tử
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘITRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂNĐÈ TIỄU LUẬN HỌC PHẦN LỊCH SỬ TRIẾT HỌC PHƯƠNG ĐÔNG CỔ TRUNG ĐẠI HỌC KỲ 1 - NĂM HỌC 2 TRÌNH bày và NHẬN xét học THUYẾT vô VI ở KHÍA CẠNH CHÍNH TRỊ – xã hội TRONG đạo đức KINH – lão tử 2020-2021TRÌNH BÀY VÀ NHẬN XÉT HỌC THUYẾT VÔ VI Ớ KHÍA CẠNH CHÍNH TRỊ - XÂ HỘI TRONG ĐẠO ĐỨC KINH - LÃO TỬHọ và tên sinh viên: Trân Thị Thùy DươngMà sinh viên: 19032298Email sinh viên: 19032298(fl)sv.ussh.edu.vnĐiện thoại: 0919340200Ngành học: Triết họcHà Nội, 20211Tỏng quan, đặt vân đê1.1.Vài nét v TRÌNH bày và NHẬN xét học THUYẾT vô VI ở KHÍA CẠNH CHÍNH TRỊ – xã hội TRONG đạo đức KINH – lão tử ề thân thê và sự nghiệp3Thông lin ờ mục này thường rất có giá trị do nó giúp hiểu dưực nguồngổc hình thành tư tường các triết gia, từ đó đưa la nhận đTRÌNH bày và NHẬN xét học THUYẾT vô VI ở KHÍA CẠNH CHÍNH TRỊ – xã hội TRONG đạo đức KINH – lão tử
ịnh sát sao vê các học thuyết. Nhưng dối với Lào Tử, la gân nhu’ thiếu vắng phân này. Theo Nguyền Hiến ĩ.ê trong Lào Tứ Dạo đức kinh [ 11, ĩ.ào Tứ là ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘITRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂNĐÈ TIỄU LUẬN HỌC PHẦN LỊCH SỬ TRIẾT HỌC PHƯƠNG ĐÔNG CỔ TRUNG ĐẠI HỌC KỲ 1 - NĂM HỌC 2 TRÌNH bày và NHẬN xét học THUYẾT vô VI ở KHÍA CẠNH CHÍNH TRỊ – xã hội TRONG đạo đức KINH – lão tử iệc nhừng đánh giá cùa người viết VC họcthuyếtvôvi trong nr tưởng chính trị - xà hội của Lào Tứ sè không tránh khỏi tính phỏng đoán, chù quan. Tạm thời, xin thuật lại ghi chép của Tư Mà Thiên trong Sử kí vê thân thê và sự nghiệp của Lào Tủ’ và dựa vào đó đẽ triền khai các lập luận về sau:5Lào Tử, ng TRÌNH bày và NHẬN xét học THUYẾT vô VI ở KHÍA CẠNH CHÍNH TRỊ – xã hội TRONG đạo đức KINH – lão tử ười làng Khúc Nhàn, Hưng Lệ, huyện Khô, nước Sở, họLý, lên Nhì, lên lự là Bá Dương, lên thuy là Dam. Óng làm quan sừ giữ nhà chứa sách cùa nhà chu. [.TRÌNH bày và NHẬN xét học THUYẾT vô VI ở KHÍA CẠNH CHÍNH TRỊ – xã hội TRONG đạo đức KINH – lão tử
..J Lào Từ trau dôi dạo dức, học thuyẽl của ông côt ớ chỗ giàu mình, kín tiêng. Ông ỡ nhò chu đà lâu, thây nhà chu suy hèn bó đi. Hên cứa quan, quan cĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘITRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂNĐÈ TIỄU LUẬN HỌC PHẦN LỊCH SỬ TRIẾT HỌC PHƯƠNG ĐÔNG CỔ TRUNG ĐẠI HỌC KỲ 1 - NĂM HỌC 2 TRÌNH bày và NHẬN xét học THUYẾT vô VI ở KHÍA CẠNH CHÍNH TRỊ – xã hội TRONG đạo đức KINH – lão tử và “dức” hơn năm nghìn chừ. Doạn ra di, không ai biẽtchểt như thề nào. [216Như vậy, Lão Từ là một quân tử ở ân xuất thân từ nước Sờ, làm quangiữ sách thời nhà chu, là tác già của cuốn Dạo Đức kinh - một trong những tác phẩm kinh điên của phái Dạo gia thời Tiên Tân.1.2.Tác phãm7Gọi là Đạo đức kinh vì TRÌNH bày và NHẬN xét học THUYẾT vô VI ở KHÍA CẠNH CHÍNH TRỊ – xã hội TRONG đạo đức KINH – lão tử sách gồm 81 chương, phân làm 2 thiên: Thiênthượng từ chương 1 đên chương 37, gọi là "Đạo kinh"; thiên hạ từ chương 38 đến chương 81, gọi là “Đức kinhTRÌNH bày và NHẬN xét học THUYẾT vô VI ở KHÍA CẠNH CHÍNH TRỊ – xã hội TRONG đạo đức KINH – lão tử
”. [3] Có thê nói, nội dung triết học Lão Tứ được câu thành từ hai phương diện thiên đạo quan và nhân đạo quan.8Thiên đạo quan của Lào Tử chính là họcĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘITRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂNĐÈ TIỄU LUẬN HỌC PHẦN LỊCH SỬ TRIẾT HỌC PHƯƠNG ĐÔNG CỔ TRUNG ĐẠI HỌC KỲ 1 - NĂM HỌC 2 TRÌNH bày và NHẬN xét học THUYẾT vô VI ở KHÍA CẠNH CHÍNH TRỊ – xã hội TRONG đạo đức KINH – lão tử ết học nhân sinh. [4]9Tiẽu luận này xin bàn vê bộ phận thú’ nhất trong nhân đạo quan củaLào Từ - học thuyết chính trị xà hội. Trong Đạo đức kinh, phần bàn vê chính trị không nhiều, nhưng tương đối có hệ thông vì trong đó trình bày rõ ràng một vù trụ quan làm cơ sờ cho một nhân sinh quan và một chính TRÌNH bày và NHẬN xét học THUYẾT vô VI ở KHÍA CẠNH CHÍNH TRỊ – xã hội TRONG đạo đức KINH – lão tử trị quan mới mẻ. [1]2Vài nét về thiên đạo quan và triết lí vô10Đạo Đức kinh mở đâu bằng mẩy lời Lâo tữ báo trước cho chúng tarang “đạo” là một cái gìTRÌNH bày và NHẬN xét học THUYẾT vô VI ở KHÍA CẠNH CHÍNH TRỊ – xã hội TRONG đạo đức KINH – lão tử
rất huyền vi, chính ông không hiểu rõ được và loài người không có ngôn ngừ gì diên tá được (ch.l). Sự thống nhất của cái “hừu” (có) và cái “vô” (khônĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘITRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂNĐÈ TIỄU LUẬN HỌC PHẦN LỊCH SỬ TRIẾT HỌC PHƯƠNG ĐÔNG CỔ TRUNG ĐẠI HỌC KỲ 1 - NĂM HỌC 2 TRÌNH bày và NHẬN xét học THUYẾT vô VI ở KHÍA CẠNH CHÍNH TRỊ – xã hội TRONG đạo đức KINH – lão tử ển từìig bước, Đạo sinh ra vạn vật, hiện hữu trong vạn vật, rồi vạn vật lại tù’ từ quay trở về Đạo.11Phản già đạo chi động, phục qui ư vô vật. Luật vận hành cũaĐạolàtrở lại lúc đâu, về cõi vô vật. Khởi thủy là “vô”, rồi sinh “hữu”, sinh vạn vật, biên hóa tới một trạng thái nào đó rôi đêu quay trở lạ TRÌNH bày và NHẬN xét học THUYẾT vô VI ở KHÍA CẠNH CHÍNH TRỊ – xã hội TRONG đạo đức KINH – lão tử i “vô”. Ây là luật bất biên sáng suót của vạn vật mà không biết thì vọng động mà gây họa (ch. 16).ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘITRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂNĐÈ TIỄU LUẬN HỌC PHẦN LỊCH SỬ TRIẾT HỌC PHƯƠNG ĐÔNG CỔ TRUNG ĐẠI HỌC KỲ 1 - NĂM HỌC 2ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘITRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂNĐÈ TIỄU LUẬN HỌC PHẦN LỊCH SỬ TRIẾT HỌC PHƯƠNG ĐÔNG CỔ TRUNG ĐẠI HỌC KỲ 1 - NĂM HỌC 2Gọi ngay
Chat zalo
Facebook