Cảm hứng tôn giáo trong thơ mới 1932 1945
➤ Gửi thông báo lỗi ⚠️ Báo cáo tài liệu vi phạmNội dung chi tiết: Cảm hứng tôn giáo trong thơ mới 1932 1945
Cảm hứng tôn giáo trong thơ mới 1932 1945
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC VINHNGUYỀN THỊ PHƯƠNG THÚYCẢM HỨNG TÔN GIÁOTRONG THƠ MỚI 1932 - 1945CHUYÊN NGÀNH: VĂN HỌC VIỆT NAM MÃ SỐ: 60.22. Cảm hứng tôn giáo trong thơ mới 1932 1945 .34LUẬN VĂN THẠC sĩ NGỮ VĂNVINH, 20102MỚ DẤU1. Lý dơ chọn đề tài • ♦1.1.Tòn giáo có thê nói là lĩnh vực mà với 1111 ừng người không phai là tín đổ. không phai là thành tư thì khi nghĩ đen thường vấp phai cam giác khó có the nam bat và hièu một cách sâu sac, den tận củng. Song nó lại có sức lôi cuốn Cảm hứng tôn giáo trong thơ mới 1932 1945 và hap dan lạ kỳ.Phật giáo hướng tới con người tới cái cãn bàn. tính thiện có săn, dê con người có thê giác ngộ. thoát khỏi “vô minh” nguồn gốc cua mọCảm hứng tôn giáo trong thơ mới 1932 1945
i đau khô. để có thê tận diệt cái dục vọng, ham muốn, thoát khôi cõi tục vả dạt tới Niết bản. Đạo giáo với tư tưởng vò vi có thê hiểu như cách hành xửBỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC VINHNGUYỀN THỊ PHƯƠNG THÚYCẢM HỨNG TÔN GIÁOTRONG THƠ MỚI 1932 - 1945CHUYÊN NGÀNH: VĂN HỌC VIỆT NAM MÃ SỐ: 60.22. Cảm hứng tôn giáo trong thơ mới 1932 1945 không nên làm. Và theo Lão Tư. thái độ song “vô vi” lả con đường duy nhất đê con người có the trở về với ựr nhiên. Và tất cả được gỏi ghém trong “Đạo” và “Dức”. Dạo có trước vũ trụ, là nguồn gốc cua vũ trự, vạn vật đều khơi từ đạo, di theo dạo và quay ve dạo. Còn dức nuôi song vạn vật, hướng con ngư Cảm hứng tôn giáo trong thơ mới 1932 1945 ời sống không khiên cường, song tự nhiên, lâm một cách tự nhiên. Tức có đức (không phai là đức hạnh theo luân lý (hông thường) là đi đứng con đường vậCảm hứng tôn giáo trong thơ mới 1932 1945
n hành của dạo. Có the nôi từ khi du nhập vảo Việt Nam. Phật giáo. Đạo giáo đà ton lại và gan liên với lịch sứ dàn lộc. ngấm sâu vào lư duy và trơ thàBỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC VINHNGUYỀN THỊ PHƯƠNG THÚYCẢM HỨNG TÔN GIÁOTRONG THƠ MỚI 1932 - 1945CHUYÊN NGÀNH: VĂN HỌC VIỆT NAM MÃ SỐ: 60.22. Cảm hứng tôn giáo trong thơ mới 1932 1945 ũng là một cách den gan hơn với vãn hóa dân tộc.3Còn Đạo Thiên Chúa, dù mới chì du nhập vào Việt Nam vài thế ký nay nhưng với tinh than cứu rồi. hướng con người tới làm theo điểu răn của Đức Chúa đè có thê lên cõi Thiên đường thi bán thân Đạo Thiên Chúa mang trong nó những điêu tot đẹp.Có thê nói. t Cảm hứng tôn giáo trong thơ mới 1932 1945 ôn giáo được nãy sinh và hình thành từ nhu cầu giãi thích về con người và the giới. Và khi đà trớ thành đức tin. tòn giáo có sự tác động đen lạ kỳ đenCảm hứng tôn giáo trong thơ mới 1932 1945
tất cã các lình vực, đặc biệt là lĩnh vực sáng tạo, lĩnh vực có thê coi là có sự dần dụ cua vô thức. Với văn học nghệ thuật, khi đó tôn giáo sỗ trớ tBỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC VINHNGUYỀN THỊ PHƯƠNG THÚYCẢM HỨNG TÔN GIÁOTRONG THƠ MỚI 1932 - 1945CHUYÊN NGÀNH: VĂN HỌC VIỆT NAM MÃ SỐ: 60.22. Cảm hứng tôn giáo trong thơ mới 1932 1945 a lớn. nó đại diện cho tiếng nói của một tầng lớp trí thức người Việt, đáp ứng thị hiểu thâm mỳ của lớp người thời bấy giờ. Quan trọng hơn nó chứng tỏ sự chuyên minh và sức song mạnh mè cua thi ca dàn tộc.Có thê nói. Thơ mới 1932-1945 được sáng tác theo khuynh hướng làng mạn chu nghĩa, tức bát nguồn Cảm hứng tôn giáo trong thơ mới 1932 1945 từ sự đối lập hiện thực cuộc sống, phú nhận thực tại. Vì the nó đan dệt cho riêng minh một thế giới với lớp xiêm V cùa những gì chưa từng có. của mơCảm hứng tôn giáo trong thơ mới 1932 1945
ước, cùa khát khao. Cũng bởi vậy Thơ mới sáng tạo với ba nguồn cám hứng lớn: thiên nhiên, tinh yêu và tôn giáo. Câm hứng thiên nhiên phù hợp với tàm hBỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC VINHNGUYỀN THỊ PHƯƠNG THÚYCẢM HỨNG TÔN GIÁOTRONG THƠ MỚI 1932 - 1945CHUYÊN NGÀNH: VĂN HỌC VIỆT NAM MÃ SỐ: 60.22. Cảm hứng tôn giáo trong thơ mới 1932 1945 nhiên là đối tượng thâm mỳ chinh thỏa màn sự yêu thích cái đẹp doi với các tàm hồn thơ mới mà tinh yêu cũng là một còi phú hợp đê cái tôi trừ tinh thê hiện với nhiêu cung bậc câm xúc. Và cũng có nhà thơ nâng tinh yêu thành một thứ tòn giáo, một thứ đạo trong thơ. như Xuân Diệu.4Nêu như thiên nhiên l Cảm hứng tôn giáo trong thơ mới 1932 1945 à sự khưi nguồn vô tận, cam hứng tinh yêu là cam hứng xuyên suốt, sâu dậm thi câm hứng tôn giáo lả sự ám ánh, với cái tôi cá the muốn vươn lới sự caoCảm hứng tôn giáo trong thơ mới 1932 1945
ca. \ ình hang, huyền bi. Thi nhân lìm đen tòn giáo de giải bày tàm sự thẩm kín mà dường như chi Ihượng de. chí cõi trên mới có thẻ hiểu dược nhùng nồBỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC VINHNGUYỀN THỊ PHƯƠNG THÚYCẢM HỨNG TÔN GIÁOTRONG THƠ MỚI 1932 - 1945CHUYÊN NGÀNH: VĂN HỌC VIỆT NAM MÃ SỐ: 60.22. Cảm hứng tôn giáo trong thơ mới 1932 1945 n giáo ớ thế giới vô thức dược hiện hiện trong thơ.1.3.Thơ mới có the nói đà được đánh giá một cách khách quan và dược trả về vị tri cúa nó với sự nghiên cứu cặn kẽ, xác dáng. Riêng vấn dề cam hứng tồn giáo trong Thư mới là van đề lý thú nhưng không ít phức lạp. nhiều vấn dề chưa dược tim hiểu.2. Lị Cảm hứng tôn giáo trong thơ mới 1932 1945 ch sử vấn đề2.1. Lịch sữ nghiên cứu vân đề tôn giáo trong vàn học Việt NamCó thê thay ảnh hưởng của các tôn giáo như Phật giáo. Đạo giáo trong văn họcCảm hứng tôn giáo trong thơ mới 1932 1945
trung dại Việt Nam là rat rồ. Trong phạm vi đề tài này. chi xin diêm một so công trình nghiên cứu có liên quan mã chúng tòi có dịp tham kháo.Có thê kBỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC VINHNGUYỀN THỊ PHƯƠNG THÚYCẢM HỨNG TÔN GIÁOTRONG THƠ MỚI 1932 - 1945CHUYÊN NGÀNH: VĂN HỌC VIỆT NAM MÃ SỐ: 60.22. Cảm hứng tôn giáo trong thơ mới 1932 1945 o trong vãn học dàn gian Việt Nam của tác già Thích Dông Vãn (2010) nghiên cứu xem xét ànli hường cua Phật giáo lừ truyện cò tích cho den các bài ca dao. tục ngừ. thành ngừ: Dôi điều về Phật giáo trong vãn học Việt Nam cua tác gia Nguyen Trọng Tri. đảng trên Tập san Pháp luân 32, http://www.phapluan Cảm hứng tôn giáo trong thơ mới 1932 1945 onlinc.com chứng minh rang ớ giai doạn Lý - I ran, nhùng lác phâm mang màu sac Phật giáo không hề có lư tường liêu cực mà tham nhuần triết lý siêu thoCảm hứng tôn giáo trong thơ mới 1932 1945
át, lạc quan tích cực, dan thân mong dế giải thoát con người khỏi vòng lục lụy. Quan điểm này được lác gia chứng minh qua hai tác phàm tiêu biếu lả ('BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC VINHNGUYỀN THỊ PHƯƠNG THÚYCẢM HỨNG TÔN GIÁOTRONG THƠ MỚI 1932 - 1945CHUYÊN NGÀNH: VĂN HỌC VIỆT NAM MÃ SỐ: 60.22. Cảm hứng tôn giáo trong thơ mới 1932 1945 t Nam cùa tăng sinh Thích Tâm Pháp -Trường cao cấp Phật học Việt Nam nghiên cứu tinh thần Phật giáo, sự hòa hợp của Phật giáo với Lào - Nho. tinh thích nghi của Phật giáo và biêu hiện trong văn học Việt Nam. Tuy nhiên có thê thay, đây là một còng trinh của một người theo đạo Phật, một tăng sinh nên Cảm hứng tôn giáo trong thơ mới 1932 1945 nghiêng về nhiều hem nghiên cứu Phật học. anh hường tôn giáo trong văn học chi là một phan trong công trinh.Các nghiên cứu Phật giáo đời Lý - Trần cóCảm hứng tôn giáo trong thơ mới 1932 1945
thê nói khá nhiều. Như Vởn học Phật giáo thời Lý Trằn - Diện mạo và đặc điểm, Nxb ĐHQG Tp Ho Chi Minh, cúa tác gia Nguyễn Công Lý (2003) bàn đen một cBỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC VINHNGUYỀN THỊ PHƯƠNG THÚYCẢM HỨNG TÔN GIÁOTRONG THƠ MỚI 1932 - 1945CHUYÊN NGÀNH: VĂN HỌC VIỆT NAM MÃ SỐ: 60.22. Cảm hứng tôn giáo trong thơ mới 1932 1945 Lý Trai (2008), Trường ĐH KHXH&NV, Tp Hồ Chí Minh là một công trinh chuyên sâu về thiền phải Trúc Lâm. Hoặc công trinh Điên cổ Phật giáo trong van học Thiền tòng đời Trần cùa TS Đoàn Ánh Loan (2009) đà chứng minh rang điên cổ là một thu pháp ngôn ngừ nghệ thuật đặc trưng, một mắc xích quan trọng kh Cảm hứng tôn giáo trong thơ mới 1932 1945 ông thê thiêu trong văn học Thiền tông đời Tran.Một hướng nghiên cứu khác là lay tư tướng Phật giáo lãm hệ qui chiêu, chuân thâm mỳ đê đánh giá các hiCảm hứng tôn giáo trong thơ mới 1932 1945
ện tượng văn học, đặc biệt với Truyện Kiều của Nguyễn Du như: Chân dung Nguyen Du (Nhiều tác giã. 1960, Nxb Nam Sơn); Giá trị triết học tôn giáo trongBỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC VINHNGUYỀN THỊ PHƯƠNG THÚYCẢM HỨNG TÔN GIÁOTRONG THƠ MỚI 1932 - 1945CHUYÊN NGÀNH: VĂN HỌC VIỆT NAM MÃ SỐ: 60.22. Cảm hứng tôn giáo trong thơ mới 1932 1945 viết: Bùi Ký - Trằn Trọng Kim với Lý thuyết Phật học trong Truyện Kiều: Thích Thiên Ân với Giá trị triết học tôn giáo trong Truyện Kiều: Lê Hồng Sơn với bài viết Đạo Phật trong Truyện Kiều; hay Triết lý dạo Phật trong Truyện Kiều của tác giã Cao Huy Đinh; Nguyên Du trên con dường trơ về cùa Phật giá Cảm hứng tôn giáo trong thơ mới 1932 1945 o, tác gia Chơn Hạnh...6Các bài viết này được tập hợp trong cuốn 200 nủm nghiên cửu bàn luận Truyện Kiểu do Lê Xuân Lít biên soạn (2007), Nxb Giáo dụcCảm hứng tôn giáo trong thơ mới 1932 1945
. Chẳng hạn ớ bài viết Nguyền Du trên con đường trờ về của Phật giảo khi lý giai ve nhừng nỗi đau khỏ trong suốt mười lăm năm lưu lạc truân chuyên củaBỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC VINHNGUYỀN THỊ PHƯƠNG THÚYCẢM HỨNG TÔN GIÁOTRONG THƠ MỚI 1932 - 1945CHUYÊN NGÀNH: VĂN HỌC VIỆT NAM MÃ SỐ: 60.22. Cảm hứng tôn giáo trong thơ mới 1932 1945 đây, nhà phê bình nhìn cuộc đời Kieu qua lăng kinh của triết lý Phật giáo.Các bài viết về ảnh hường cua Đạo giáo với văn học Việt Nam ít hơn so với các bài viết, nghiên cứu về ảnh hường cùa Phật giáo như Tran Đình Hượu (1995), Nho giáo và vân học Việt Nam trung - cận đại, Nxb Văn hóa thông tin. Hà N Cảm hứng tôn giáo trong thơ mới 1932 1945 ội. Trong công trinh của minh. Tran Đình Hượu chủ yếu bàn về Nho giáo, nhưng có một số trang ông đề cập đen Phật giáo và tư tường Lào -Trang ánh hướngCảm hứng tôn giáo trong thơ mới 1932 1945
đến văn học tiling đại Việt Nam.... Với tác giã Trân Nghĩa trong bài viết Việt Nam trong quá khứ đà tiếp nhận nhừng gì từ tư tương Đạo gia Trung QuốcBỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC VINHNGUYỀN THỊ PHƯƠNG THÚYCẢM HỨNG TÔN GIÁOTRONG THƠ MỚI 1932 - 1945CHUYÊN NGÀNH: VĂN HỌC VIỆT NAM MÃ SỐ: 60.22. Cảm hứng tôn giáo trong thơ mới 1932 1945 nh, bài viết nghiên cứu ảnh hưởng của Thiên Chúa giáo ít hơn so với Đạo Phật, một mặt do tôn giáo này x ào nước ta muộn hơn, mặt khác sáng tác mang đậm cam hứng Thiên Chúa giáo không nhiêu như x ới Phật giáo có hàng the kỷ ghi dấu một dòng văn học riêng. Song không thê phù nhận tầm anh hường của nó. Cảm hứng tôn giáo trong thơ mới 1932 1945 Theo TS Trần Hoài Anh trong bài x iết Khuynh hưởng phê bình chịu ánh hương tôn giáo ơ đô thị miền Nam ỉ 954 - Ị 975 thi tác phâni Lịch sử vãn học CônCảm hứng tôn giáo trong thơ mới 1932 1945
g giáo Việt Nam của Võ Long Tê là “tác phâm duy nhất trong văn học dô thị miền Nam viết về lịch sử văn học Công giáo còn lại cho đen nay”. Võ Long TêGọi ngay
Chat zalo
Facebook