KHO THƯ VIỆN 🔎

Đề cương môn Văn hóa nông thôn (Dành cho hệ đào tạo Sau đại học)

➤  Gửi thông báo lỗi    ⚠️ Báo cáo tài liệu vi phạm

Loại tài liệu:     WORD
Số trang:         42 Trang
Tài liệu:           ✅  ĐÃ ĐƯỢC PHÊ DUYỆT
 













Nội dung chi tiết: Đề cương môn Văn hóa nông thôn (Dành cho hệ đào tạo Sau đại học)

Đề cương môn Văn hóa nông thôn (Dành cho hệ đào tạo Sau đại học)

MÓN VĂN HÓA NÒNG THÔNCâu 1: Nhân íố xã hội và nhân (ố con người liên quan đến xà hội cùa nông thôn truyền thống ảnh hường như thế nào đến phát trỉẽn x

Đề cương môn Văn hóa nông thôn (Dành cho hệ đào tạo Sau đại học) xà hội và quàn lý xả hội trong điều kiện hiện nay ờ nước ta?....2 Câu 3: Các dạng thức đô thị hóa ờ nước ta hiện nay? Phân tích tác động của quá trình

đô thị hóa dõi với phát triền kinh tẽ. quân lý xà hội và bão tôn vãn hóa truyên thõng ở nóng thôn hiện nay. 271câu 1: Nhân tố xà hội và nhân tó con n Đề cương môn Văn hóa nông thôn (Dành cho hệ đào tạo Sau đại học)

gười liên quan đến xà hội của nông thôn truyền thống ánh hưởng như thẽ nào đến phát triển xà hội và quản lý xà hội trong điêu kiện hiện nay ở nước ta?

Đề cương môn Văn hóa nông thôn (Dành cho hệ đào tạo Sau đại học)

Trá lờiĐê hiẽu một cách rô ràng nhân tô xà hội và nhân tô con người liên quan đến xã hội của nông thôn truyền thông ảnh hưởng như thế nào đến phát tri

MÓN VĂN HÓA NÒNG THÔNCâu 1: Nhân íố xã hội và nhân (ố con người liên quan đến xà hội cùa nông thôn truyền thống ảnh hường như thế nào đến phát trỉẽn x

Đề cương môn Văn hóa nông thôn (Dành cho hệ đào tạo Sau đại học) đế chi chung vê xã hội theo cả nghía hẹp và nghĩa rộng, còn trong ngôn ngữ nhiều nước châu Âu, mói nghĩa hẹp và rộng như vậy có riêng một thuật ngừ đ

ế xác định; thí dụ trong tiếng Anh “sociality” là xà hội theo nghía hẹp, còn “society” là xâ hội theo nghĩa rộng.Dù theo nghĩa hẹp hay rộng thì đói vớ Đề cương môn Văn hóa nông thôn (Dành cho hệ đào tạo Sau đại học)

i C.Mác, “xã hội không phải gôm các cá nhân, mà xã hội biêu hiện tống sõ những môi liên hệ và nhừng quan hệ của các cá nhân đối với nhau”.Phát triên x

Đề cương môn Văn hóa nông thôn (Dành cho hệ đào tạo Sau đại học)

ã hộiPhát triển xã hội không chi thuần túy là sự phát triên cùa riêng lình vực xà hội, mà là sự phát triền đông thòi của phương diện xà hội thuộc các

MÓN VĂN HÓA NÒNG THÔNCâu 1: Nhân íố xã hội và nhân (ố con người liên quan đến xà hội cùa nông thôn truyền thống ảnh hường như thế nào đến phát trỉẽn x

Đề cương môn Văn hóa nông thôn (Dành cho hệ đào tạo Sau đại học) đâm cho con người được phát triền toàn diện và xã hội phát triền bền vững, chi báo đánh giá sự phát triẽn xã hội cơ bản là sự vận động lên một chất l

ượng mới cao hơn của nên sàn xuất xã hội, mà theo quan niệm C.Mác và Ph. Ăngghen trong Hệ tư tướng Đức (1845), gồm: sản xuãt vật chất, sản xuât tinh t Đề cương môn Văn hóa nông thôn (Dành cho hệ đào tạo Sau đại học)

hân, sự tái sàn sinh các thế hệ người, sự phát triến nhu cầu và phát triến ý thức (kiến thức) của con người. Đây là một phức hợp 5 loại chì2báo, cho n

Đề cương môn Văn hóa nông thôn (Dành cho hệ đào tạo Sau đại học)

ên đê đạt được sự phát triẽn xà hội, không thê không quán lý quá trình phát triẽn này.Vê “quàn lý phát triển xã hụi”Quàn lý xà hội cũng nhu’ quàn lý c

MÓN VĂN HÓA NÒNG THÔNCâu 1: Nhân íố xã hội và nhân (ố con người liên quan đến xà hội cùa nông thôn truyền thống ảnh hường như thế nào đến phát trỉẽn x

Đề cương môn Văn hóa nông thôn (Dành cho hệ đào tạo Sau đại học) uan lý; còn cơ chẽ quán lý là phương thức vận hành cùa hệ thống lổ chức dó nhâm lác dộng vào dôi tưựng quàn lý.Nhu’ vậy, quàn lý phát (riền xâ hội, th

eo nghĩa hẹp cùa thuật ngừ xâ hội, nước tiên là lập kê hoạch (chiên lược, chương ninh...) và cách thức tõ chức, điêu hành, giám sát việc thực hiện dườ Đề cương môn Văn hóa nông thôn (Dành cho hệ đào tạo Sau đại học)

ng lối, chù trương, chính sách cùa Đàng và luật pháp của Nhà nước dối với quá trinh phát triền lĩnh vực xà hội nói riêng, và dổi với quá trình phát tr

Đề cương môn Văn hóa nông thôn (Dành cho hệ đào tạo Sau đại học)

iến các phương diện xà hội thuộc các lình vực khác nhau của đời sông xà hội, nhằm đám báo cho xã hội phát triền nhanh, bên vùìig theo hướng tiên bộ, đ

MÓN VĂN HÓA NÒNG THÔNCâu 1: Nhân íố xã hội và nhân (ố con người liên quan đến xà hội cùa nông thôn truyền thống ảnh hường như thế nào đến phát trỉẽn x

Đề cương môn Văn hóa nông thôn (Dành cho hệ đào tạo Sau đại học) hiện rõ nhất các quan hệ người - người, còn bao hàm cả việc tạo điêu kiện đẽ lãng cường các yêu tô thúc đây phát triẽn xà hội cũng như giám thiếu các

yêu tô cân trờ sự phát triên xã hội. Nội dung này cúa quán lý phát triên xã hội được thê hiện hâu như (rong lâì cà các vân dê xà hội. Báo cáo quốc gia Đề cương môn Văn hóa nông thôn (Dành cho hệ đào tạo Sau đại học)

cùa chính phù cộng hoà xà hội chù nghĩa Việt Nam VC phát triẽn xà hội lại Hội nghị Thượng dinh (hê giới vê phái triến xà hội năm 1995 xác định 10 vãn

Đề cương môn Văn hóa nông thôn (Dành cho hệ đào tạo Sau đại học)

đê xà hội cân phái được quán lý phát triên hiện nay ờ Việt Nam là: (1) Giái quyễt việc làm; (2) Xoá đói giám nghèo; (3); ĩĩoà nhập xà hội; (4) lăng c

MÓN VĂN HÓA NÒNG THÔNCâu 1: Nhân íố xã hội và nhân (ố con người liên quan đến xà hội cùa nông thôn truyền thống ảnh hường như thế nào đến phát trỉẽn x

Đề cương môn Văn hóa nông thôn (Dành cho hệ đào tạo Sau đại học) ường; (10) Hạn chê và ngăn ngừa các hành vi phạm tội.Xà hội VN truyền thông ành hường đến sự phát triền xã hội và quàn lý xà hội1. Ánh hường của dòng

họ và các quan hệ huyết thống3Do điêu kiện kinh tế - xà hội thấp kém và do nhừng yếu tô tâm lý, văn hóa truyền thông nên ờ tãt cả các tộc người trên đ Đề cương môn Văn hóa nông thôn (Dành cho hệ đào tạo Sau đại học)

ất nước ta, quan hệ huyết thõng còn rất sâu đậm. Dòng họ của các (ộc người là tập hợp của nhùng người đang sõng và đà chết có chung một ông tõ (hoặc b

Đề cương môn Văn hóa nông thôn (Dành cho hệ đào tạo Sau đại học)

à tố, với các tộc theo chê độ mầu hệ). Mòi họ có một “gien” riêng, di truyền qua các đời. Gien đó vê mặt sinh học, được biêu hiện qua thê chãt, tư chấ

MÓN VĂN HÓA NÒNG THÔNCâu 1: Nhân íố xã hội và nhân (ố con người liên quan đến xà hội cùa nông thôn truyền thống ảnh hường như thế nào đến phát trỉẽn x

Đề cương môn Văn hóa nông thôn (Dành cho hệ đào tạo Sau đại học) chế bền chặt. Do tư hừu phát triển nên dòng họ từ lâu đã không còn là một đơn vị sàn xuất, đơn vị kinh tê mà tù’ lâu đà “vờ” ra thành nhiều gia đình n

hỏ (gia đình hạt nhân) với với thân phận kinh tê - xã hội riêng (Anh em kiên già nhất phận). Song, dòng họ vần tồn tại như một sức mạnh tâm lý, tạo ra Đề cương môn Văn hóa nông thôn (Dành cho hệ đào tạo Sau đại học)

sự cô kết rất chặt chè theo nguyên tăc và tinh thần Giọt máu đào hơn ao nước là, Họ chín đời hơn người dung. Cơ sờ của sự gắn kết và CỐ kết đó là gia

Đề cương môn Văn hóa nông thôn (Dành cho hệ đào tạo Sau đại học)

phủ, bằng các thiết chế tín ngưỡng (nhà thờ họ hay nhà thờ chi họ), ngày gió họ (hay giỏ chi họ) và mộ tổ; cùng một cơ sở kinh tê đẽ duy trì các hoạt

MÓN VĂN HÓA NÒNG THÔNCâu 1: Nhân íố xã hội và nhân (ố con người liên quan đến xà hội cùa nông thôn truyền thống ảnh hường như thế nào đến phát trỉẽn x

Đề cương môn Văn hóa nông thôn (Dành cho hệ đào tạo Sau đại học) c vụ quan trọng trong bộ máy quán lý làng xà.Vỉ sự cô kẽt trong dòng họ tương dõi bên chặt nên dòng họ được coi là công cụ đê quản lý con người, với t

inh thân Một người có công cá họ được cậy, một người làm bậy củ họ mang nhơ, lệ của nhiêu làng quy định, một cá nhân vi phạm lệ làng thì cha mẹ, chú b Đề cương môn Văn hóa nông thôn (Dành cho hệ đào tạo Sau đại học)

ác, có khi cả dòng họ phái liên đới chịu trách nhiệm. Pháp luật cùa nhà nước phong kiến cũng quy định trách nhiệm của dòng họ với các thành viên của n

Đề cương môn Văn hóa nông thôn (Dành cho hệ đào tạo Sau đại học)

ó, coi thân tộc như một con người, buộc nó cùng nhu’ làng xâ phái chịu trách nhiệm về hành động cá nhân.Sự cố kêt của cộng đông dòng họ có nhiêu tác đ

MÓN VĂN HÓA NÒNG THÔNCâu 1: Nhân íố xã hội và nhân (ố con người liên quan đến xà hội cùa nông thôn truyền thống ảnh hường như thế nào đến phát trỉẽn x

Đề cương môn Văn hóa nông thôn (Dành cho hệ đào tạo Sau đại học) hiện các dòng họ “khai làng”, được tôn vinh làm “tiên công” hay “tiền hiên, hậu hiền”, họ “khoa bàng”, họ “cách mạng”...Tuy nhiên, dòng họ cùng ẩn chứ

a nhiều (ác động tiêu cực. Với tinh thân Cửu đại hơn ngoại nhân (họ chín đời hơn người dưng), Phi nội tàc ngoại hay Máu loãng còn hơn nước là, các qua Đề cương môn Văn hóa nông thôn (Dành cho hệ đào tạo Sau đại học)

n hệ huyết thõng tạo ra tư tưởng cục bộ bè phái, móc ngoặc theo kiẽu ''Di việc lòng bênh việc họ, đi việc họ bênh việ anh em”, "Một người làm quan cá

Đề cương môn Văn hóa nông thôn (Dành cho hệ đào tạo Sau đại học)

họ được nhờ”; sự thiếu nghiêm túc, chính xấc trước cấc việc công cùng như trước pháp luật "Chín bó làm mười” hay "Đóng cửa bảo nhau”), sự nê nang, né

MÓN VĂN HÓA NÒNG THÔNCâu 1: Nhân íố xã hội và nhân (ố con người liên quan đến xà hội cùa nông thôn truyền thống ảnh hường như thế nào đến phát trỉẽn x

Đề cương môn Văn hóa nông thôn (Dành cho hệ đào tạo Sau đại học) các cộng đông huyết thõng đó lại suy giảm rò rệt. Đôi với các công việc trong làng, dòng họ không giữ vai trò đáng kê nào; trái lại, với sự cô kêt vê

tâm lý huyết thông, dòng họ nối lên là một tổ chức chi phổi đời sống cộng đồng, làm cho mồi làng Việt luôn xuất hiện và tồn tại các cặp họ đôi lập: h Đề cương môn Văn hóa nông thôn (Dành cho hệ đào tạo Sau đại học)

ọ chính cư - ngụ cư; họ đôn ưước -đến sau; họ đông đinh - ít đinh; họ có học, khoa báng - họ ít học, họ quyền thế -bạch đinh; họ giàu - họ nghèo V. V.

Đề cương môn Văn hóa nông thôn (Dành cho hệ đào tạo Sau đại học)

.., làm cho đời sõng xà hội làng xà nhiêu khi rất phức tạp, rối rắm, căng thắng. Thời phong kiên ờ nhiêu làng xà thường diên ra những vụ kiện tập thê,

MÓN VĂN HÓA NÒNG THÔNCâu 1: Nhân íố xã hội và nhân (ố con người liên quan đến xà hội cùa nông thôn truyền thống ảnh hường như thế nào đến phát trỉẽn x

Đề cương môn Văn hóa nông thôn (Dành cho hệ đào tạo Sau đại học) xà, các dòng họ có thê lực, nắm các chức danh chủ chốt trong bộ máy quyên lực đêu dê dàng “lái” việc thực hiện các chủ trương đó theo hướng có lợi ch

o dòng họ mình; và đương nhiên, ành hường đến quyên lợi của các cộng đóng huyết thông khác, gây khiêu kiện, làm tăng thêm nhừng mâu thuần vốn có giừa Đề cương môn Văn hóa nông thôn (Dành cho hệ đào tạo Sau đại học)

các dòng họ (1>.Chính vì thẽ, dưới thời phong kiến, Nhà nước đà thực thi các biện pháp đê ngăn chặn nhừng tác động tiêu cực của quan hệ huyết thông. Đ

Đề cương môn Văn hóa nông thôn (Dành cho hệ đào tạo Sau đại học)

ê tránh hiện tượng5các dòng họ trong làng vây bè kẽt cánh, đưa người cùa họ mình vào nắm giữ chức xã trưởng, vào các năm Hông Đức thứ 19 và thứ 27 (14

MÓN VĂN HÓA NÒNG THÔNCâu 1: Nhân íố xã hội và nhân (ố con người liên quan đến xà hội cùa nông thôn truyền thống ảnh hường như thế nào đến phát trỉẽn x

Đề cương môn Văn hóa nông thôn (Dành cho hệ đào tạo Sau đại học) được cùng làm xâ trưởng, nếu gặp nhửng trường hợp nhiêu người có quan hệ anh em họ hàng, thông gia cùng làm xã trường thì giữ lại một người đủ tiêu ch

uẩn nhất cho giừ chức, nhừng người còn lại phái về làm dân. Còn với các cơ quan nhà nước, cùng tù’ thời Vua Lê Thánh Tông (1460 - 1497), triều đình đà Đề cương môn Văn hóa nông thôn (Dành cho hệ đào tạo Sau đại học)

áp dụng “Luật Hồi tỵ”, tức luật không cho phép quan lại được vê nhậm trị tại quê đẻ, quê mẹ, quê VỢ; những người có quan hệ huyết thống (và cả quan h

Đề cương môn Văn hóa nông thôn (Dành cho hệ đào tạo Sau đại học)

ệ hôn nhân, thây trò, bạn bè...) cùng được làm việc tại một công sở, nếu gặp những trường hợp đó thì phái điêu chuyên họ đi các công sở khác, nơi khác

Gọi ngay
Chat zalo
Facebook