Nghệ thuật dựng chân dung văn học của vũ bằng và tô hoài
➤ Gửi thông báo lỗi ⚠️ Báo cáo tài liệu vi phạmNội dung chi tiết: Nghệ thuật dựng chân dung văn học của vũ bằng và tô hoài
Nghệ thuật dựng chân dung văn học của vũ bằng và tô hoài
1BỘ GIÁO DỤC VÀ DÀO TẠO TRÒNG ĐẠI HỌC VINHNGUYỄN THỊ THƯNGHỆ THUẬT DỤNG CHÃN DUNG VĂN HỌC CỦA VŨ BẰNG VÀ TÔ HOÀILUẬN VÀN THẠC sĩ NGỦ VĂNVINH-20102ArMỜ Nghệ thuật dựng chân dung văn học của vũ bằng và tô hoài Ờ ĐÀU1. Lí do chọn đề tài1.1.Vãn học là sự phàn ánh dời song con người. Vai trò phân ánh của mồi thê loại là không giong nhau. Là một thê loại tiling gian giừa sáng tác và phê binh văn học, chân dung văn học mang trong minh tinh chất phân ánh khá dộc dáo. Nó không chi thè hiện nhưng van đề thuộc về Nghệ thuật dựng chân dung văn học của vũ bằng và tô hoài bân thân người sáng tác mà cỏn giúp người dọc có cái nhìn chân xác, toàn diện, da chiêu về các vàn nghệ sĩ cũng như dời song văn học nói chung.Chân duNghệ thuật dựng chân dung văn học của vũ bằng và tô hoài
ng vãn học lả một thê loại khá phô biên trong vãn học the giới. Irons dời song vàn học nước ta, den nhùng năm 30 cúa the ký XX. thè loại này mới thực 1BỘ GIÁO DỤC VÀ DÀO TẠO TRÒNG ĐẠI HỌC VINHNGUYỄN THỊ THƯNGHỆ THUẬT DỤNG CHÃN DUNG VĂN HỌC CỦA VŨ BẰNG VÀ TÔ HOÀILUẬN VÀN THẠC sĩ NGỦ VĂNVINH-20102ArMỜ Nghệ thuật dựng chân dung văn học của vũ bằng và tô hoài càng trớ nên pho biên, ra dời nhiêu cây bủt viết chân dung, trô thành một chuyên mục riêng trên các báo, các tạp chi vãn học và dong thời nhận được sự quan lâm cua đông đao độc gia Và giói nghicn cứu.Trong chương trinh giang dạy Ngừ vấn trong nhà trường phô thòng, mục lien dan dược biên soạn nham c Nghệ thuật dựng chân dung văn học của vũ bằng và tô hoài ung cap cho học sinh nhùng thòng tin cơ ban về chân dung các nhà vãn được học trong chương trình. Nhimg với thời lượng chương trinh có hạn nen cách liNghệ thuật dựng chân dung văn học của vũ bằng và tô hoài
ếp cận đó có phần sơ lược, khò khan, không thu hút được hứng thú cùa học sinh. Những sáng lác VC chân dung các nhà vãn là một sự bô sung cần thict, có1BỘ GIÁO DỤC VÀ DÀO TẠO TRÒNG ĐẠI HỌC VINHNGUYỄN THỊ THƯNGHỆ THUẬT DỤNG CHÃN DUNG VĂN HỌC CỦA VŨ BẰNG VÀ TÔ HOÀILUẬN VÀN THẠC sĩ NGỦ VĂNVINH-20102ArMỜ Nghệ thuật dựng chân dung văn học của vũ bằng và tô hoài một so lác phâm như bài Đô-xíôi-ep-xki cua Stefan Zweig (trích Ba bậc thầy-. Đô-xtôi-ep-xki, Ban- dủc, Đicỉi-ken); Nguyền Đình Chiếu, ngói sao sáng trong vàn nghệ dân tộc của co thù tướng Phạm Vấn Dong (1963): Thương tiếc nhà văn Nguyên Hồng cùa Nguyền Dăng Mạnh (1982)... Qua những sáng tác chân du Nghệ thuật dựng chân dung văn học của vũ bằng và tô hoài ng văn học này, học sinh bước đàu hiểu được vị trí. đặc trưng cua thê chân dung văn học cũng như có cái nhìn toàn diện, đa chiều về các nhà văn lớn trNghệ thuật dựng chân dung văn học của vũ bằng và tô hoài
ong nước cũng như nước ngoài.3Bơi vậy, nghiên cứu chân dung văn hợc không chi cân thiết cho người làm còng tác nghiên cứu. phe binh mà còn rất hữu ích1BỘ GIÁO DỤC VÀ DÀO TẠO TRÒNG ĐẠI HỌC VINHNGUYỄN THỊ THƯNGHỆ THUẬT DỤNG CHÃN DUNG VĂN HỌC CỦA VŨ BẰNG VÀ TÔ HOÀILUẬN VÀN THẠC sĩ NGỦ VĂNVINH-20102ArMỜ Nghệ thuật dựng chân dung văn học của vũ bằng và tô hoài ệt Nam. Các sáng lác và công trình cua ông dcu in đậm một dâu an độc đáo, sớm định hình một phong cách riêng trong nen vãn học Việt Nam thời kì dau the ki XX. Trong thê loại chân dung vàn học, Vũ Bang dược coi là một trong nhũng người di tiên phong với nhũng trang viet day hap dần về nhũng nhà văn, Nghệ thuật dựng chân dung văn học của vũ bằng và tô hoài nhà báo củng thời của ông. Tuy nhiên do nhieu li do khách quan mà sáng tác của ỏng nói chung và mãng chân dung vãn học nói liêng vẫn chưa dược nghiênNghệ thuật dựng chân dung văn học của vũ bằng và tô hoài
cứu một cách công phu. vị tri tiên phong ấy của nhà vãn vần chưa thực sự dược khang định.Sinh sau Vũ Bang gan 10 năm, nhưng Tò 1 loài (sinh năm 1920) 1BỘ GIÁO DỤC VÀ DÀO TẠO TRÒNG ĐẠI HỌC VINHNGUYỄN THỊ THƯNGHỆ THUẬT DỤNG CHÃN DUNG VĂN HỌC CỦA VŨ BẰNG VÀ TÔ HOÀILUẬN VÀN THẠC sĩ NGỦ VĂNVINH-20102ArMỜ Nghệ thuật dựng chân dung văn học của vũ bằng và tô hoài nhà. Vói hơn 160 dầu sách, hàng ngàn bài báo, tiêu luận tiên các báo, tạp chi, rỏ 1 loài dà cỏ mặt trong hau het các the loại vãn xuôi hr tiêu thuyết den truyện ngan, truyện dãi, hoi ký, bút ký, chân dung vãn học. ơ thế loại nào Tô 1 loài cùng de lại dấu an phong cách riêng của minh. I loi kí và ch Nghệ thuật dựng chân dung văn học của vũ bằng và tô hoài ân dung vãn học cúa Tô I loài có thè coi là một mãng sáng tác khá thành còng và trớ thành một thành tỊRi noi bật trong the chân dung vãn học ỡ Việt NaNghệ thuật dựng chân dung văn học của vũ bằng và tô hoài
m từ những năm dầu cúa thế ký XX. Dựng chân dung vãn học với Tô Hoài không chi là nhu cầu sáng tảc mà còn là sự thỏa mân nhu cầu bộc lộ nhũng tình cảm1BỘ GIÁO DỤC VÀ DÀO TẠO TRÒNG ĐẠI HỌC VINHNGUYỄN THỊ THƯNGHỆ THUẬT DỤNG CHÃN DUNG VĂN HỌC CỦA VŨ BẰNG VÀ TÔ HOÀILUẬN VÀN THẠC sĩ NGỦ VĂNVINH-20102ArMỜ Nghệ thuật dựng chân dung văn học của vũ bằng và tô hoài vãn lớn cúa vãn học Việt Nam hiện dại, cũng lả hai nhả vãn có vị tri quan trọng trong chương trình Ngừ ván TIIPT. Riêng ỡ thê tài chân dung vãn học, Vù Bang và Tô Hoải dược coi lả hai cây bút tiêu biểu ngay từ thời ki thê loại nảy mới xuất hiện trong dời sống văn học nước ta. (í hai nhà vãn chủng tô Nghệ thuật dựng chân dung văn học của vũ bằng và tô hoài i nhận thấy cỏ nhừng nét tương dồng khá thủ vị: cùng quan tâm và viết về nhừng văn nghệ sì thành danh thời ki 1930 - 1945.4cùng có cái nhìn đa chiều,Nghệ thuật dựng chân dung văn học của vũ bằng và tô hoài
toàn diện về con người nhà văn...Tuy nhiên ben cạnh đó cùng có thê dễ dàng nhận thấy sự khác biệt, những nét độc đáo riêng cùa từng phong cách viết ch1BỘ GIÁO DỤC VÀ DÀO TẠO TRÒNG ĐẠI HỌC VINHNGUYỄN THỊ THƯNGHỆ THUẬT DỤNG CHÃN DUNG VĂN HỌC CỦA VŨ BẰNG VÀ TÔ HOÀILUẬN VÀN THẠC sĩ NGỦ VĂNVINH-20102ArMỜ Nghệ thuật dựng chân dung văn học của vũ bằng và tô hoài t, giúp người nghiên cứu có dịp hiêu sàu hơn về phong cách nghệ thuật hai nhà văn, thay được sự phong phú, đa dạng trong những lôi viết chân dung vãn học và hiểu rõ hơn về dặc trưng cũa the loại nói chung.Vi nhưng lí do trên, tôi chọn vấn dề Nghệ thuật dựng chăn dttng văn học cua lù Hang và Tô Hoài Nghệ thuật dựng chân dung văn học của vũ bằng và tô hoài làm dề tài nghiên cứu cho luận văn của minh. 2. Lịch sứ vấn đề2. Ị. Lịch sư nghiên cứu về chân dung văn học cua Vũ HangVù Bang lã một cày bút cỏ sángNghệ thuật dựng chân dung văn học của vũ bằng và tô hoài
tác dầu tay khá sớm và sức viết doi dào. Từ truyện ngan dầu tay Con ngựa già dăng trên mục Bút mới của báo Dông rây, năm 1930 cho den cuối dời, nhà vã1BỘ GIÁO DỤC VÀ DÀO TẠO TRÒNG ĐẠI HỌC VINHNGUYỄN THỊ THƯNGHỆ THUẬT DỤNG CHÃN DUNG VĂN HỌC CỦA VŨ BẰNG VÀ TÔ HOÀILUẬN VÀN THẠC sĩ NGỦ VĂNVINH-20102ArMỜ Nghệ thuật dựng chân dung văn học của vũ bằng và tô hoài có lã: hai truyện dãi, một truyện vừa, mười tập kí vã khoảng 50 truyện ngan, dược tập họp trong bộ sách Vù Bang toàn tập. Nxb Vãn học (4 tập).Tuy nhiên cho den nay, các công trinh nghiên cứu về Vũ Bang côn khá khiêm ton. chưa hoãn toàn tương xứng với vị trí của ông trong nền vãn học Việt Nam hiện dạ Nghệ thuật dựng chân dung văn học của vũ bằng và tô hoài i.Riêng ớ thè chân dung vãn học, nhừng bài giới thiệu và ý kiến dánh giá còn thưa thórt hơn. Năm 2002, cuốn Vù Băng, mười chín chân dung nhà vãn cùngNghệ thuật dựng chân dung văn học của vũ bằng và tô hoài
thời do Vãn Giá sưu tam vả tuyển chọn dược ra mất bạn dọc. ('uốn sách này dà giúp người dọc nhận ra một nhả vãn Vù Bằng không chi thành còng ờ các lìn1BỘ GIÁO DỤC VÀ DÀO TẠO TRÒNG ĐẠI HỌC VINHNGUYỄN THỊ THƯNGHỆ THUẬT DỤNG CHÃN DUNG VĂN HỌC CỦA VŨ BẰNG VÀ TÔ HOÀILUẬN VÀN THẠC sĩ NGỦ VĂNVINH-20102ArMỜ Nghệ thuật dựng chân dung văn học của vũ bằng và tô hoài hán dung văn họe cúa Vù Bằng, in tròn 'lạp chi Văn học so 9, 2002. Trong bài viết này, tác già dà có một cái nhìn khá toàn diện về nhũng nét đặc sắc riêng trong lối viết chân dung văn học của Vũ Bang. Ong cho ràng chân dung vãn học do Vũ Bằng viết là một kiêu chân dung hồi ký về con người5nhửng nhà Nghệ thuật dựng chân dung văn học của vũ bằng và tô hoài văn cùng thời, với một quan niệm nhà van cùng là người thường, có cái tot, cái xấu. Tác gia cùng chi ra chân dung văn học cua Vù Bang là chân dung képNghệ thuật dựng chân dung văn học của vũ bằng và tô hoài
, tái hiện con người nhà văn cùng thời, đồng thời cùng thê hiện con người của minh. Bó là con người của niêm sinh thú dời thường, cùa sự ân năn hòi lo1BỘ GIÁO DỤC VÀ DÀO TẠO TRÒNG ĐẠI HỌC VINHNGUYỄN THỊ THƯNGHỆ THUẬT DỤNG CHÃN DUNG VĂN HỌC CỦA VŨ BẰNG VÀ TÔ HOÀILUẬN VÀN THẠC sĩ NGỦ VĂNVINH-20102ArMỜ Nghệ thuật dựng chân dung văn học của vũ bằng và tô hoài ủa nhừng định giá có ý nghĩa phê binh vãn học”. Từ dỏ. Vãn Giá dà khăng định “Cây bút chân dung Vũ Bang thuộc vảo so rat ít nhừng người viết chân dung vãn học thành công ỡ nước ta” 113|. Cũng trong bãi viết nãy, tác giả Vãn Giá dã có ý thức so sánh loi viết chân dung của Vù Bang vã Tô Hoài trong các Nghệ thuật dựng chân dung văn học của vũ bằng và tô hoài h miêu tá. xây dựng chân dung. Neu Tô Hoài lá một “cây bút hiện thực, bám chặt vào “chat vãn xuôi của dỡi song” thì Vũ Bang lại lã “một cây bút trừ tiNghệ thuật dựng chân dung văn học của vũ bằng và tô hoài
nh, dâm thấm chất thơ”.Năm 2004. cuốn Vù Bang — Mười hòn gương mặt nhà vãn đồng nghiệp do Nguyền Ánh Ngân sưu tam. biên soạn cùng dược ra mat bạn dọc.1BỘ GIÁO DỤC VÀ DÀO TẠO TRÒNG ĐẠI HỌC VINHNGUYỄN THỊ THƯNGHỆ THUẬT DỤNG CHÃN DUNG VĂN HỌC CỦA VŨ BẰNG VÀ TÔ HOÀILUẬN VÀN THẠC sĩ NGỦ VĂNVINH-20102ArMỜ Nghệ thuật dựng chân dung văn học của vũ bằng và tô hoài g thê chân dung vãn học nước nhà. Cùng trong cuôn sách này, Vương Tri Nhàn dà viết bãi Hồn nhiên, chân Thành, hiết người, biết cùa... giới thiệu vài nét ve moi quan hệ giừa Vù Bang và các dong nghiệp. Nhùng moi quan hệ hon nhiên, chân thảnh ấy theo Vương Trí Nhàn, dà chi phoi loi viết chân dung vãn Nghệ thuật dựng chân dung văn học của vũ bằng và tô hoài học cúa Vũ Bang trong cá nội dung và bút pháp nghệ thuật. Ong dà khẳng định “('uốn sách này cho thay một phan hoạt dộng vãn học sôi noi cúa ông (Vù BaNghệ thuật dựng chân dung văn học của vũ bằng và tô hoài
ng). Trước sau chúng ta vần gặp một Vũ Bang linh hoạt, hấp dần và dầy sức sống” [49. 9Ị.Năm 2005, luận văn thạc sì của Nguyền Thị Ngọc Thủy Vù Bang vớ1BỘ GIÁO DỤC VÀ DÀO TẠO TRÒNG ĐẠI HỌC VINHNGUYỄN THỊ THƯNGHỆ THUẬT DỤNG CHÃN DUNG VĂN HỌC CỦA VŨ BẰNG VÀ TÔ HOÀILUẬN VÀN THẠC sĩ NGỦ VĂNVINH-20102ArMỜ Nghệ thuật dựng chân dung văn học của vũ bằng và tô hoài dung văn học trong lịch sứ vãn học Việt Nam hiện dại và trong sự nghiệp sáng tác của Tô Hoài, người viết dã di sâu nghiên cửu về dặc diêm chân dung nghệ sĩ và cho ràng “Các chân dung văn học cùa Vũ Bang dà hội tụ nhừng6phâm chat cao quý và ca nhửng cá tinh độc đáo, cùng với những thói quen thông th Nghệ thuật dựng chân dung văn học của vũ bằng và tô hoài ường ư họ” [70]. Ben cạnh đó luận văn này cùng khai thác nhừng nét ricng trong chân dung tự họa của Vũ Bang và nhận ra đọc chân dung văn học của Vù BaNghệ thuật dựng chân dung văn học của vũ bằng và tô hoài
ng “Ta như dang dược tiếp xúc với một nhà vãn trải dời và linh hoạt. Dó là một người có tri thức, am hicu. có von sông phong phú. trung thực vô ngàn”Gọi ngay
Chat zalo
Facebook