Bài giảng Đồ họa máy tính: Phần 2 - ĐH Sư phạm kỹ thuật Nam Định
➤ Gửi thông báo lỗi ⚠️ Báo cáo tài liệu vi phạmNội dung chi tiết: Bài giảng Đồ họa máy tính: Phần 2 - ĐH Sư phạm kỹ thuật Nam Định
Bài giảng Đồ họa máy tính: Phần 2 - ĐH Sư phạm kỹ thuật Nam Định
Đò họa máy tínhChương 5CÁC PHÉP BIÉN DOI HÌNH HỌC 3 CHIÈƯ5.1.Giới thiệu đổ họa ba chiềuCác đối tượng trong thế giới thực phần lớn là các đối tương ba Bài giảng Đồ họa máy tính: Phần 2 - ĐH Sư phạm kỹ thuật Nam Định chiểu, nên việc thê hiện các đối tượng ba chiều trên máy tính lã một công việc hết sức cần thiết đê đưa tin học gần gũi với thực tế hơn. Cũng giong như các cách biêu diễn các đối lượng ba chiều trên mặt phăng khác (như của máy ánh, camera. ... ), biêu diễn băng máy tính cũng phai tuân theo các quy Bài giảng Đồ họa máy tính: Phần 2 - ĐH Sư phạm kỹ thuật Nam Định luật về phối cánh, sáng, tối. ... nham giúp người xem có thề tường tương lai hình ành một cách gan đúng nhất. Ngoài ra biêu diễn trên máy tinh có ưu tBài giảng Đồ họa máy tính: Phần 2 - ĐH Sư phạm kỹ thuật Nam Định
hế giúp ta cỏ thê quan sát đối tượng ở nhiều góc cạnh khác nhau, ở các khoáng cách khác nhau.5.1.1.Tổng quan về đổ họa ba chiềuKhi mò hĩnh hóa và hiênĐò họa máy tínhChương 5CÁC PHÉP BIÉN DOI HÌNH HỌC 3 CHIÈƯ5.1.Giới thiệu đổ họa ba chiềuCác đối tượng trong thế giới thực phần lớn là các đối tương ba Bài giảng Đồ họa máy tính: Phần 2 - ĐH Sư phạm kỹ thuật Nam Định t đối tượng có thè xây dựng bởi nhiều tò hợp khác nhau cùa các mặt phẩng và các mặt cong. Ngoài ra. đôi khi cùng cần mò ta một số thông tin bẽn trong các đối tượng. Các cồng cụ hồ trợ đồ họa (graphics package) thường cung cấp một số hàm hiên thị các thành phần bén trong, những đường nét tiêu biêu ho Bài giảng Đồ họa máy tính: Phần 2 - ĐH Sư phạm kỹ thuật Nam Định ặc hiên thị một phần cùa đối lượng ba chiều (solid object). Ngoài ra. các phép biên đòi hình học thường được sử dụng nhiều hơn và đa dạng hơn trong đoBài giảng Đồ họa máy tính: Phần 2 - ĐH Sư phạm kỹ thuật Nam Định
họa ba chiều so VỚI trong đồ họa hai chiều. Phép biến đổi hê quan sát trong không gian ba chiều phức tap hơn nhiều so VỚI trong không gian hai chiểu Đò họa máy tínhChương 5CÁC PHÉP BIÉN DOI HÌNH HỌC 3 CHIÈƯ5.1.Giới thiệu đổ họa ba chiềuCác đối tượng trong thế giới thực phần lớn là các đối tương ba Bài giảng Đồ họa máy tính: Phần 2 - ĐH Sư phạm kỹ thuật Nam Định y tínhCác mò tã về một cành ba chiều phái đi qua một quy trình xử lí gồm nhiều còng đoạn như phép bicn đôi hộ tọa độ quan sát và phép chiêu chuyền cành từ hệ tọa độ quan sát ba chiểu xuống hệ tọa độ thiết bị hai chiều. Nhùng phẩn nhìn thấy dược cùa canh. ứng VỚI một hệ quan sát dược chọn nào dó. pha Bài giảng Đồ họa máy tính: Phần 2 - ĐH Sư phạm kỹ thuật Nam Định i dược xác dịnh và cuối cùng, các thuật toán VC mặt sè được áp dụng nhám lạo ra hĩnh ánh trung thực (gân vói thực le) cùa cánh.5.1.2. Sư lược về quỵ tBài giảng Đồ họa máy tính: Phần 2 - ĐH Sư phạm kỹ thuật Nam Định
rinh hiên thịQuy trình xứ li thông tin trong đò họa ba chiểu là một chuồi các bước noi liềp nhau, kết quá cùa mồi bước sè là đầu vào của bước liếp theĐò họa máy tínhChương 5CÁC PHÉP BIÉN DOI HÌNH HỌC 3 CHIÈƯ5.1.Giới thiệu đổ họa ba chiềuCác đối tượng trong thế giới thực phần lớn là các đối tương ba Bài giảng Đồ họa máy tính: Phần 2 - ĐH Sư phạm kỹ thuật Nam Định g hê toọ độ thế gkS thựcLoợi bổ các đối tượng khổng nhìn thóy đượcChtếu sáng đối tượngChuyến tù world space sang eye spaceLoọi bồ phán nàm ngoái viewing frustumChi4u tư eye space xuóng screen spaceChuyển đói tượng sang dọng pixelHiển thị đối tượngHình 5.2 Quy trình hiền thị đối tượng ha chiềuQuy tri Bài giảng Đồ họa máy tính: Phần 2 - ĐH Sư phạm kỹ thuật Nam Định nh bai đầu bang việc xây dựng các mô hình đối lượng. ('ác mô hình này thường được mô là trong không gian ba chiều (x,y,z). Các mõ hình thường the hiệnBài giảng Đồ họa máy tính: Phần 2 - ĐH Sư phạm kỹ thuật Nam Định
vật the (solid) hoặc bề mặt (boundaries) cùa đối tượng. Như vậy la có hai kiều mô hĩnh hỏa. Trong solid modeling các dối tượng dổ họa cơ sở thường dưĐò họa máy tínhChương 5CÁC PHÉP BIÉN DOI HÌNH HỌC 3 CHIÈƯ5.1.Giới thiệu đổ họa ba chiềuCác đối tượng trong thế giới thực phần lớn là các đối tương ba Bài giảng Đồ họa máy tính: Phần 2 - ĐH Sư phạm kỹ thuật Nam Định t của chúng.Các mô hình thường được biêu điền trong một hệ tọa độ cục bộ, mà ta gọi là hệ tọa độ đối tượng Trong hê toa đô này chicó bàn thân đối tượng được đinh nghĩa, vì vậy gốc tọa độ vã đơn vị đo lường thường được chọn sao cho việc biêu diễn đoi tượng tiện lợi nhất.Bước đau tiên trong quy trinh Bài giảng Đồ họa máy tính: Phần 2 - ĐH Sư phạm kỹ thuật Nam Định hiển thị là biến đôi đối tượng từ không gian đổi tượng (object-space) vào một không gian chung gọi là không gian thực (world space). Trong không gianBài giảng Đồ họa máy tính: Phần 2 - ĐH Sư phạm kỹ thuật Nam Định
này các đối tượng, nguồn sảng, và người quan sát cùng tồn tại. Bước này được gọi là giai đoạn biến đòi mò hĩnh (modeling transformation).Bước tiêp theĐò họa máy tínhChương 5CÁC PHÉP BIÉN DOI HÌNH HỌC 3 CHIÈƯ5.1.Giới thiệu đổ họa ba chiềuCác đối tượng trong thế giới thực phần lớn là các đối tương ba Bài giảng Đồ họa máy tính: Phần 2 - ĐH Sư phạm kỹ thuật Nam Định ánh được việc xử li một so phan không can thiết của cánh (scene) mà ta dang chuân bị hiên thị ở các bước sau.Đò họa máy tínhChương 5CÁC PHÉP BIÉN DOI HÌNH HỌC 3 CHIÈƯ5.1.Giới thiệu đổ họa ba chiềuCác đối tượng trong thế giới thực phần lớn là các đối tương baGọi ngay
Chat zalo
Facebook