KHO THƯ VIỆN 🔎

CA DAO TRONG CHƯƠNG TRÌNH TIẾNG VIỆT TIỂU học từ góc NHÌN THI PHÁP

➤  Gửi thông báo lỗi    ⚠️ Báo cáo tài liệu vi phạm

Loại tài liệu:     PDF
Số trang:         98 Trang
Tài liệu:           ✅  ĐÃ ĐƯỢC PHÊ DUYỆT
 













Nội dung chi tiết: CA DAO TRONG CHƯƠNG TRÌNH TIẾNG VIỆT TIỂU học từ góc NHÌN THI PHÁP

CA DAO TRONG CHƯƠNG TRÌNH TIẾNG VIỆT TIỂU học từ góc NHÌN THI PHÁP

TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG BÌNHBÁO CÁO TỎNG KÉTDẺ TÀI NGHIÊN CỪU KHOA HỌC CỦA SINH VIÊNCA DAO TRONG c HUONG TRÌNH TIÊNG VIỆT TIÊU HỌC TÙ GÓC NHÌN THI PHÁPMã

CA DAO TRONG CHƯƠNG TRÌNH TIẾNG VIỆT TIỂU học từ góc NHÌN THI PHÁP ã số:Họ. ten sinh viên chịu trách nhiệm chính: Nguyen Thị Nhu QuỳnhNgành học: Giáo dục l ieu họcKhóa học: 52Khoa: Sư phạm l iêu học - Mâm nonQuàng Bìn

h, năm 2014TRƯỜNG DẠI HỌC QUẢNG BÌNHBÁO CÁO TÔNG KÉTDẺ TÀI NGHIÊN CÚT KHOA HỌC CỦA SINH VIÊNCA DAO TRONG CHUÔNG TRÌNH TIÊNG VIỆT TIÊU HỌC TÙ’ GÓC NHÌN CA DAO TRONG CHƯƠNG TRÌNH TIẾNG VIỆT TIỂU học từ góc NHÌN THI PHÁP

THI PHÁPMã sỗ:Thuộc nhóm ngà 1111 khoa học: Xà hội và Nhân vănHọ và ten sinh viền thục hiện đe lài: Nguyen Thị Như QuỳnhNgành học; Giáo dục Tiêu họcK

CA DAO TRONG CHƯƠNG TRÌNH TIẾNG VIỆT TIỂU học từ góc NHÌN THI PHÁP

hóa học: 52Giáng viên hướng dần: TS. Mai Ihị Liên GiangQuàng Bình, năm 2014MỞĐẦU1Lý do chọn đê tàiTừ bao đời nay, vàn hoá dân gian luôn là hiện thân c

TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG BÌNHBÁO CÁO TỎNG KÉTDẺ TÀI NGHIÊN CỪU KHOA HỌC CỦA SINH VIÊNCA DAO TRONG c HUONG TRÌNH TIÊNG VIỆT TIÊU HỌC TÙ GÓC NHÌN THI PHÁPMã

CA DAO TRONG CHƯƠNG TRÌNH TIẾNG VIỆT TIỂU học từ góc NHÌN THI PHÁP n ngọc quý sáng lấp lánh. Qua bao lớp bụi thời gian, viên ngọc ấy vẫn luôn được khắng định lã "kho báu trí tuệ cúa nhân dân". Dầu thời gian có trôi ba

o lâu, xã hội có thay đối thế nào thì những kinh nghiệm, những tri thức ấy vẫn luôn thu hút sự tim tòi, khám phá cúa biết bao thế hệ.Ca dao là phân ph CA DAO TRONG CHƯƠNG TRÌNH TIẾNG VIỆT TIỂU học từ góc NHÌN THI PHÁP

ong phú. quan trọng cũa vãn học dân tộc. Nó được nhiêu người khăng định là phân có giá trị nhài vê mạt lình cám và nghệ thuật biêu hiện. Ca dao là sân

CA DAO TRONG CHƯƠNG TRÌNH TIẾNG VIỆT TIỂU học từ góc NHÌN THI PHÁP

phẩm tinh thần và là nhu cầu không thê thiếu dược trong dời sống tình cám. cuộc sồng lao dộng, dầu tranh cua người Việt. Nó Là công cụ tư duy và là c

TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG BÌNHBÁO CÁO TỎNG KÉTDẺ TÀI NGHIÊN CỪU KHOA HỌC CỦA SINH VIÊNCA DAO TRONG c HUONG TRÌNH TIÊNG VIỆT TIÊU HỌC TÙ GÓC NHÌN THI PHÁPMã

CA DAO TRONG CHƯƠNG TRÌNH TIẾNG VIỆT TIỂU học từ góc NHÌN THI PHÁP dạo dức, nhân cách cho con người. Đồng Thời ca dao là kho tàng biêu dạt ngôn ngừ tinh tuy cua dân tộc. Ngoài việc phan ánh khá chân thực, đầy đũ những

kinh nghiệm vê cuộc sòng, xà hội, lịch sứ ca dao còn biêu hiện lâm trạng của các nhân vật trù' linh. Dáng sau nhùng bài ca dao thuần hậu, thiết tha, CA DAO TRONG CHƯƠNG TRÌNH TIẾNG VIỆT TIỂU học từ góc NHÌN THI PHÁP

đám tham là ước nguyện tôi đẹp trong cuộc sông. Dây là một phân quan trọng của lư liệu khoa học dân gian và triêt lý dân gian. Gan V(ýi lao động, với

CA DAO TRONG CHƯƠNG TRÌNH TIẾNG VIỆT TIỂU học từ góc NHÌN THI PHÁP

lự nhicn và nhùng thũng trâm cúa lịch sứ xà hội. nhãn dân đà bộc lộ kinh nghiệm sống, lói sóng, tư lường đạo đức qua ca dao.Việc nhận biết, cám thụ sâ

TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG BÌNHBÁO CÁO TỎNG KÉTDẺ TÀI NGHIÊN CỪU KHOA HỌC CỦA SINH VIÊNCA DAO TRONG c HUONG TRÌNH TIÊNG VIỆT TIÊU HỌC TÙ GÓC NHÌN THI PHÁPMã

CA DAO TRONG CHƯƠNG TRÌNH TIẾNG VIỆT TIỂU học từ góc NHÌN THI PHÁP ên dạy tốt môn tiêng Việt. Mặt khác, ca dao còn rèn luyện cho học sinh khá năng tiếp nhận, vận dụng, sáng tạo, trau dôi vốn kiến thức và nâng cao khã

năng diễn đạt cũa học sinh.Trong chương trinh Tiếu học, ca dao cũng đã được đưa vào giảng dạy khá nhiều. Tuy nhiên, do yêu câu thực tế, người dạy và n CA DAO TRONG CHƯƠNG TRÌNH TIẾNG VIỆT TIỂU học từ góc NHÌN THI PHÁP

gười học chi xem ca dao là một phần ngữ liệu của tiếng Việt nên giáo viên chưa có điều kiện phát triến năng lực cảm thụ của học sinh; chưa phát huy hế

CA DAO TRONG CHƯƠNG TRÌNH TIẾNG VIỆT TIỂU học từ góc NHÌN THI PHÁP

t yêu tố giáo dục đạo đức, nhân cách cúa các bài ca dao trong giờ học. Ở Tiếu học, ca dao chủ yếu được tìm hiếu từ góc độ nội dung, nghiên cứu ca dao

TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG BÌNHBÁO CÁO TỎNG KÉTDẺ TÀI NGHIÊN CỪU KHOA HỌC CỦA SINH VIÊNCA DAO TRONG c HUONG TRÌNH TIÊNG VIỆT TIÊU HỌC TÙ GÓC NHÌN THI PHÁPMã

CA DAO TRONG CHƯƠNG TRÌNH TIẾNG VIỆT TIỂU học từ góc NHÌN THI PHÁP nh viên ỡ các trườngĐại học. Việc vận dụng thi pháp học nghiên cứu thế loại ca dao góp phân đưa lại cái nhìn khoa học và khắc phục khoáng trống trong

nghiên cứu văn học ớ Tiều học. Xuất phát từ nhừng lí do trên, chúng tôi chọn nghiên cứu đề tài: "Ca dao trong chương trình tiêng Việt Tiêu học từ góc CA DAO TRONG CHƯƠNG TRÌNH TIẾNG VIỆT TIỂU học từ góc NHÌN THI PHÁP

nhìn thi pháp" với mong muốn giúp giáo vièn và học sinh Tiếu học hiếu rõ hơn về bản chất, cấu tạo và ý nghĩa của các bài ca dao được đưa vào giảng dạy

CA DAO TRONG CHƯƠNG TRÌNH TIẾNG VIỆT TIỂU học từ góc NHÌN THI PHÁP

trong chương trình tiếng Việt.2Lịch sử vấn đêVăn học dân gian là "mảnh đất nghệ thuật vò tận" của nhiều ngành, nhiều lĩnh vực khoa học nhân văn. Đã c

TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG BÌNHBÁO CÁO TỎNG KÉTDẺ TÀI NGHIÊN CỪU KHOA HỌC CỦA SINH VIÊNCA DAO TRONG c HUONG TRÌNH TIÊNG VIỆT TIÊU HỌC TÙ GÓC NHÌN THI PHÁPMã

CA DAO TRONG CHƯƠNG TRÌNH TIẾNG VIỆT TIỂU học từ góc NHÌN THI PHÁP ô tác giá đã có nhừng thành công nhất định.Nhà nghiên cứu Trần Đình Sứ trong tác phârn "Dần luận thi pháp học", NXBGD, H.1998 đã chí ra rằng: thi pháp

học là cách thức phân tích tác phẩm bám vào văn bán là chính, không chú trọng đến nhừng vấn đ'ê nằm ngoài văn bản như tiêu sử nhà văn, hoàn cánh sáng CA DAO TRONG CHƯƠNG TRÌNH TIẾNG VIỆT TIỂU học từ góc NHÌN THI PHÁP

tác, nguyên mẫu nhân vật, giá trị hiện thực, tác dụng xã hội,... mà thi pháp học chỉ chú ý đến những yếu tố hình thức tác phấm như: hình tượng nhân v

CA DAO TRONG CHƯƠNG TRÌNH TIẾNG VIỆT TIỂU học từ góc NHÌN THI PHÁP

ật, không gian, thời gian, kết cấu, cốt truyện, ngôn ngữ, thể loại... Nội dung trong tác phẩm phái được suy ra từ hình thức. Quan điếm của nhà nghiên

TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG BÌNHBÁO CÁO TỎNG KÉTDẺ TÀI NGHIÊN CỪU KHOA HỌC CỦA SINH VIÊNCA DAO TRONG c HUONG TRÌNH TIÊNG VIỆT TIÊU HỌC TÙ GÓC NHÌN THI PHÁPMã

CA DAO TRONG CHƯƠNG TRÌNH TIẾNG VIỆT TIỂU học từ góc NHÌN THI PHÁP rằng phương pháp chủ yếu cùa thi pháp học là phương pháp hình thức. Chúng ta có thể hiểu phương pháp hình thức là phương pháp phân tích các khía cạnh

hình thức cùa tác phẩm văn học nghệ thuật đế rút ra ý nghĩa thẩm mỹ cúa nó.Hai quan điếm trên của các nhà nghiên cứu đã khắng định: các tác phấm văn h CA DAO TRONG CHƯƠNG TRÌNH TIẾNG VIỆT TIỂU học từ góc NHÌN THI PHÁP

ọc được nghiên cứu bằng con đường thi pháp học tức là thông qua việc làm rõ các phương thức nghệ thuật đế tìm ra được nội dung của tác phấm.Đi sâu vào

CA DAO TRONG CHƯƠNG TRÌNH TIẾNG VIỆT TIỂU học từ góc NHÌN THI PHÁP

việc nghiên cứu thi pháp thế loại văn học dân gian, công trình"Nhừng đặc điếm thi pháp của cóc thê loại văn học dân gian" cúa GS. Đỗ Bình Trị, NXBGD,

TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG BÌNHBÁO CÁO TỎNG KÉTDẺ TÀI NGHIÊN CỪU KHOA HỌC CỦA SINH VIÊNCA DAO TRONG c HUONG TRÌNH TIÊNG VIỆT TIÊU HỌC TÙ GÓC NHÌN THI PHÁPMã

CA DAO TRONG CHƯƠNG TRÌNH TIẾNG VIỆT TIỂU học từ góc NHÌN THI PHÁP tất yếu của còng việc nghiên cứu văn học dân gian. Và mỗi thế loại văn học dân gian có cách nói riêng cùa nó. Thi pháp thế loại chính là cách nói riê

ng ấy. Có nắm được thi pháp thế loại thì mới cỏ khâ năng phân tích, "giải mà" các tác phấm thuộc thê loại. Tác giá cũng chí ra rằng: trong nhàtrường “ CA DAO TRONG CHƯƠNG TRÌNH TIẾNG VIỆT TIỂU học từ góc NHÌN THI PHÁP

việc nghiên cứu thi pháp thế loại giúp người giáo viên không những có khà năng tự mình hiếu đúng, hiểu sâu hơn các tác phẩm văn học dân gian trong chư

CA DAO TRONG CHƯƠNG TRÌNH TIẾNG VIỆT TIỂU học từ góc NHÌN THI PHÁP

ơng trình má có khả năng hoàn thiện hệ thống thao tác phân tích tác phâm nhằm luyện tập cho học sinh cách đọc - hiểu tác phẩm ngay chính trong quá trì

TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG BÌNHBÁO CÁO TỎNG KÉTDẺ TÀI NGHIÊN CỪU KHOA HỌC CỦA SINH VIÊNCA DAO TRONG c HUONG TRÌNH TIÊNG VIỆT TIÊU HỌC TÙ GÓC NHÌN THI PHÁPMã

CA DAO TRONG CHƯƠNG TRÌNH TIẾNG VIỆT TIỂU học từ góc NHÌN THI PHÁP chìa khoá giúp cho người giáo viên mớ cánh cứa văn học dân gian trong nhã trường. Cũng xuất phát từ đó, khi đề cập đến những đặc điếm thi pháp cúa ca

dao, tác giá cho rằng: "sự tổng hoà cúa những đặc điểm thi pháp nhừng nhân vật trừ tình, những hoàn cánh điển hình trong ca dao, kết cấu ca dao, hệ t CA DAO TRONG CHƯƠNG TRÌNH TIẾNG VIỆT TIỂU học từ góc NHÌN THI PHÁP

hông hình ảnh và ngôn ngữ, thê thơ và sự vận dụng các thế thơ trong ca dao đã tạo nên một phong cách chung bền vững của ca dao truyền thống".Cũng giốn

CA DAO TRONG CHƯƠNG TRÌNH TIẾNG VIỆT TIỂU học từ góc NHÌN THI PHÁP

g như GS. Đỗ Bình Trị, nhà íolklor học Nguyễn Xuân Kính cùng nghiên cứu thi pháp thê loại vãn học dân gian, nhưng ông không nghiên cứu thi pháp the lo

TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG BÌNHBÁO CÁO TỎNG KÉTDẺ TÀI NGHIÊN CỪU KHOA HỌC CỦA SINH VIÊNCA DAO TRONG c HUONG TRÌNH TIÊNG VIỆT TIÊU HỌC TÙ GÓC NHÌN THI PHÁPMã

CA DAO TRONG CHƯƠNG TRÌNH TIẾNG VIỆT TIỂU học từ góc NHÌN THI PHÁP u nghiên cứu thi pháp là nhằm chi ra cái hay, cái bán chất nghệ thuật cúa tác phẩm, chí ra lí do tôn tại cúa hình thức; trong cuốn "Thi pháp ca dao",

NXB Giáo dục KHXH - Hà Nội, 1992 tác giả đỗ khái quát đặc điểm thi pháp ca dao như sau: "Xét v'ê mặt thi pháp, bên cạnh những điểm giống thơ của các t CA DAO TRONG CHƯƠNG TRÌNH TIẾNG VIỆT TIỂU học từ góc NHÌN THI PHÁP

ác giả thuộc văn học viết, nhừng nét giống vè (một thế loại của văn học dân gian), ca dao có những đặc điếm riêng biệt: Ngôn ngừ ca dao là sự kết hợp

CA DAO TRONG CHƯƠNG TRÌNH TIẾNG VIỆT TIỂU học từ góc NHÌN THI PHÁP

giữa ngôn ngữ thơ và ngôn ngừ đời thường. Đa số các lời ca dao trừ tình là những văn bán biếu hiện. Cách sử dụng tên riêng chỉ địa điẽm trong ca dao v

TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG BÌNHBÁO CÁO TỎNG KÉTDẺ TÀI NGHIÊN CỪU KHOA HỌC CỦA SINH VIÊNCA DAO TRONG c HUONG TRÌNH TIÊNG VIỆT TIÊU HỌC TÙ GÓC NHÌN THI PHÁPMã

CA DAO TRONG CHƯƠNG TRÌNH TIẾNG VIỆT TIỂU học từ góc NHÌN THI PHÁP trong ca dao là thời gian hiện tại, thời gian diễn xướng. Không ít trường hợp trong đó thời gian miêu tá có tính chất công thức, ước lệ. Không gian n

ghệ thuật trong ca dao chủ yếu là không gian trần thế, đời thường, bình dị, phiếm chí với nhừng nhân vật chưa được cá thể hoá, mang tâm trạng, tình cá CA DAO TRONG CHƯƠNG TRÌNH TIẾNG VIỆT TIỂU học từ góc NHÌN THI PHÁP

m chung của nhiều người. Tuy cùng xây dựng các biếu tượng trên cơ sở là hiện thực khách quan, nhưng nhiêu ý nghĩa cúa các biểu tượng trong ca dao khác

CA DAO TRONG CHƯƠNG TRÌNH TIẾNG VIỆT TIỂU học từ góc NHÌN THI PHÁP

hẳn với thơ bác học... Các đặc điếm thi pháp vừa nêu tạo thành một thế loại riêng trong lịch sử vãn học Việt Nam: Thể ca dao" [11, tr 233]. Với cách

TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG BÌNHBÁO CÁO TỎNG KÉTDẺ TÀI NGHIÊN CỪU KHOA HỌC CỦA SINH VIÊNCA DAO TRONG c HUONG TRÌNH TIÊNG VIỆT TIÊU HỌC TÙ GÓC NHÌN THI PHÁPMã

CA DAO TRONG CHƯƠNG TRÌNH TIẾNG VIỆT TIỂU học từ góc NHÌN THI PHÁP iên cứu các yếu tố thi pháp ca dao từ ngôn ngữ, thế thơ, kết cấu, biếu tượng, hình ánh, thời gian và không gian nghệ thuật. Đây là một trong các công

trình nghiên cứu tiêu biếu về thi pháp văn học dân gian Việt Nam. CA DAO TRONG CHƯƠNG TRÌNH TIẾNG VIỆT TIỂU học từ góc NHÌN THI PHÁP

Gọi ngay
Chat zalo
Facebook