CHIẾC BÓNG SOI NGƯỢC HÌNH TỪ KIM BÌNH MAI ĐẾN HỒNG LÂU MỘNG
➤ Gửi thông báo lỗi ⚠️ Báo cáo tài liệu vi phạmNội dung chi tiết: CHIẾC BÓNG SOI NGƯỢC HÌNH TỪ KIM BÌNH MAI ĐẾN HỒNG LÂU MỘNG
CHIẾC BÓNG SOI NGƯỢC HÌNH TỪ KIM BÌNH MAI ĐẾN HỒNG LÂU MỘNG
PHẦN MỞ ĐÀU1Lịch sử vãn đêMinh - Thanh là hai thời đại khác nhau nhưng đều có chung thành u.ru là tiếu thuyết, người ta gọi là tiẽu thuyết chương hôi, CHIẾC BÓNG SOI NGƯỢC HÌNH TỪ KIM BÌNH MAI ĐẾN HỒNG LÂU MỘNG , có khi gọi là tiẽu thuyết cô điẽn hay tiếu thuyết Minh - Thanh. Văn học cõ trung đại Trung Quốc tương ứng với mỗi thời kì đều hình thành một thẽ loại mới, cho nên người Trung Quôc có câu nói cửa miệng: “Thơ Đường, (ừ Tống, kịch Nguyên, ĩiẽu thuyẽĩ Minh - Thanh". Người ta gọi đây là cái lí của hình CHIẾC BÓNG SOI NGƯỢC HÌNH TỪ KIM BÌNH MAI ĐẾN HỒNG LÂU MỘNG thức nhằm đáp úng việc phản ánh nhùng nhu cầu, nguyện vọng, tâm tư tình càm cùa con người đương thời.Minh - Thanh là thời kì phát triên rực rờ của tiCHIẾC BÓNG SOI NGƯỢC HÌNH TỪ KIM BÌNH MAI ĐẾN HỒNG LÂU MỘNG
ẽu thuyết Trung Quõc với hàng vạn bộ (Tam quốc chí diẻn nghĩa, Thủy hử, Tây du kí, Kim Bình Mai, Chuyện làng nho, Hồng lâu mộng, Liêu trai chí dị...) PHẦN MỞ ĐÀU1Lịch sử vãn đêMinh - Thanh là hai thời đại khác nhau nhưng đều có chung thành u.ru là tiếu thuyết, người ta gọi là tiẽu thuyết chương hôi, CHIẾC BÓNG SOI NGƯỢC HÌNH TỪ KIM BÌNH MAI ĐẾN HỒNG LÂU MỘNG hề in tiến bộ và một số văn sì đê xướng, tiếu thuyết dài mới có dịp sáng tác và xuất bản không ngừng. Đên thời kì Vạn Lịch tuy không có tác phẩm vĩ đại nào ra đời nhưng số lượng nhiều dần dần đã hình thành một cục diện phồn thịnh. Trong đó, “Kim Binh Mai” là tác phâm ưu tú nhãt. Đây được xem là con CHIẾC BÓNG SOI NGƯỢC HÌNH TỪ KIM BÌNH MAI ĐẾN HỒNG LÂU MỘNG chim én báo hiệu mùa xuân cùa tiếu thuyết tình càm Trung Quốc. Khi mới ra đời, "Kim Bình Mai" đà gây xôn xao dư luận, kẻ khen người chê vô kẽ. Nhiêu nCHIẾC BÓNG SOI NGƯỢC HÌNH TỪ KIM BÌNH MAI ĐẾN HỒNG LÂU MỘNG
gười cho rang đây là “dâm thư” và không cho phép in ấn, lưu truyền. Mãi về sau, người ta mới nhìn nhận đúng về giá trị của “Kim Bình Mai". "Kim Bình MPHẦN MỞ ĐÀU1Lịch sử vãn đêMinh - Thanh là hai thời đại khác nhau nhưng đều có chung thành u.ru là tiếu thuyết, người ta gọi là tiẽu thuyết chương hôi, CHIẾC BÓNG SOI NGƯỢC HÌNH TỪ KIM BÌNH MAI ĐẾN HỒNG LÂU MỘNG im Binh Mai" hơn một trăm năm. "Hồng ỉáu mộng” lấy chuyện yêu đương làm trung tâm, liên hệ với bôi cánh xà hội rộng râi, vạch trân cuộc sông xâu xa hoang dâm cùa giai cấp thống trị phong kiến, và từ đó vạch cho ta thấy vận mệnh lịch sử của xã hội phong kiên tất phái đi đẽn chồ sụp đô. Sau khi ra đòi CHIẾC BÓNG SOI NGƯỢC HÌNH TỪ KIM BÌNH MAI ĐẾN HỒNG LÂU MỘNG "Hông lâu mộng" nhanh chóng trở thành món ăn tinh thần cùa người Trung Hoa. Họ say mê đọcTrang 1nó, bình luận vè nó, sáng tác về nó đến nôi nói: “KhaCHIẾC BÓNG SOI NGƯỢC HÌNH TỪ KIM BÌNH MAI ĐẾN HỒNG LÂU MỘNG
i đàm bãí thuyết Hồng lâu mộng, Độc tận thi thư diệc uống nhiên” (Mờ miệng nói chuyện mà không nói Hồng lâu mộng thì đọc hết cà thi thư cũng vô ích). PHẦN MỞ ĐÀU1Lịch sử vãn đêMinh - Thanh là hai thời đại khác nhau nhưng đều có chung thành u.ru là tiếu thuyết, người ta gọi là tiẽu thuyết chương hôi, CHIẾC BÓNG SOI NGƯỢC HÌNH TỪ KIM BÌNH MAI ĐẾN HỒNG LÂU MỘNG ứu”. Ờ Việt Nam cũng có nhiều bài nghiên cú*u về “Hồng lâu mộng” như “Nghệ thuật xây dụng nhân vật chính diện trong “Hồng lâu mộng”” (PGS. TS Trần Lê Bào. Bài đà đăng trong Kì yếu Hội thào Tự sự học, Khoa Ngừ văn, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, 2001); “Một quan niệm nghệ thuật về con người trong “Hồ CHIẾC BÓNG SOI NGƯỢC HÌNH TỪ KIM BÌNH MAI ĐẾN HỒNG LÂU MỘNG ng lâu mộng” cùa Tào Tuyết Cân” (ThS Nguyền Thị Diệu Linh. Bài đã đảng trong Tạp chí Khoa học Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, sô 5, 2004); hay “Thực -CHIẾC BÓNG SOI NGƯỢC HÌNH TỪ KIM BÌNH MAI ĐẾN HỒNG LÂU MỘNG
hư với kẽt cấu không - (hời gian cùa Hồng lâu mộng” (ThS Nguyền Thị Diệu Linh)...Chúng tôi đặc biệt chú ý đến bài “Bàn vẽ Hông lâu mộng” cùa Hà Kì PhưPHẦN MỞ ĐÀU1Lịch sử vãn đêMinh - Thanh là hai thời đại khác nhau nhưng đều có chung thành u.ru là tiếu thuyết, người ta gọi là tiẽu thuyết chương hôi, CHIẾC BÓNG SOI NGƯỢC HÌNH TỪ KIM BÌNH MAI ĐẾN HỒNG LÂU MỘNG “Hồng lâu mộng”. Trong thực tê cuộc sông, chúng ta có thê bắt gặp “cái bóng” ở nhiêu nơi. Đó có thế là bóng cùa hàng cây bên đường, bóng cùa người đi trong đêm, bóng người ờ trong gương... Và từ “cái bóng” ây chúng ta có thê hình dung phân nào vẽ chủ thẽ cùa nó. Theo nghía này “Kim Binh Mai" là chù CHIẾC BÓNG SOI NGƯỢC HÌNH TỪ KIM BÌNH MAI ĐẾN HỒNG LÂU MỘNG thẽ và “Hồng láu mộng” là “cái bóng” của nó. Tuy nhiên, chủ thế và “cái bóng” giống nhung không đông nhất với nhau. Cách diên đạt “cái bóng soi ngượcCHIẾC BÓNG SOI NGƯỢC HÌNH TỪ KIM BÌNH MAI ĐẾN HỒNG LÂU MỘNG
hình ” ở đây chì là một cách nói khác đẽ cập đẽn sự giông và khác nhau giừa “Kim Bình Mai” và “ Hông lâu mộng”.Tuy được sinh ra trong hai thời kì kháPHẦN MỞ ĐÀU1Lịch sử vãn đêMinh - Thanh là hai thời đại khác nhau nhưng đều có chung thành u.ru là tiếu thuyết, người ta gọi là tiẽu thuyết chương hôi, CHIẾC BÓNG SOI NGƯỢC HÌNH TỪ KIM BÌNH MAI ĐẾN HỒNG LÂU MỘNG là một xã hội đây rày nhũng kẻ chuyên quyên bạo ngược, dõi trá lừa bịp. Qua những hành vi bì ối và hành động tội ác cùa những nhân vật trong hai tác phẩm, các tác giả đà phát vè khá tinh vi một xã hội tõi tăm và tàn khốc. Bên cạnh đó chúng ta còn nhận ra những nét khác biệt về kết cãu tác phẩm, bút CHIẾC BÓNG SOI NGƯỢC HÌNH TỪ KIM BÌNH MAI ĐẾN HỒNG LÂU MỘNG pháp xây dụng nhân vật và vân đê tình yêu được thê hiện trong hai tác phâm. Rõ ràng “Hòng lâu mộng là cái bóng soi ngược hình cùa Kim Bình Mai ”.2LýCHIẾC BÓNG SOI NGƯỢC HÌNH TỪ KIM BÌNH MAI ĐẾN HỒNG LÂU MỘNG
do, mục đích nghiên cứuTrang 2Thời đại Minh - Thanh là thời đại hoàng kim cùa tiếu thuyết cho nên có rất nhiêu học giả đă dày công nghiên cứu nhừng thPHẦN MỞ ĐÀU1Lịch sử vãn đêMinh - Thanh là hai thời đại khác nhau nhưng đều có chung thành u.ru là tiếu thuyết, người ta gọi là tiẽu thuyết chương hôi, CHIẾC BÓNG SOI NGƯỢC HÌNH TỪ KIM BÌNH MAI ĐẾN HỒNG LÂU MỘNG g" cùng nhận được rất nhiêu sự quan tâm của các nhà nghiên cứu.Trong rất nhiêu đê tài nghiên cứu về hai tác phãm trên bài "Bàn về Hông lâu mộng" cùa Hà Kì Phương là khá độc đáo. Tù’ nhận định: "Hông lâu mộng là cái bóng soi ngược hình của Kim Bình Mai" chúng tôi đà suy nghĩ và thực hiện đê tài này. CHIẾC BÓNG SOI NGƯỢC HÌNH TỪ KIM BÌNH MAI ĐẾN HỒNG LÂU MỘNG Chúng tôi đặt song song hai tác phãm đẽ so sánh, đối chiếu và lù’ đó rút ra những luận diêm chứng minh cho đẽ tài của minh đông thời hi vọng đem lại cCHIẾC BÓNG SOI NGƯỢC HÌNH TỪ KIM BÌNH MAI ĐẾN HỒNG LÂU MỘNG
ái nhìn nhiêu chiêu hơn về hai tác phãm "Kim Bình Mai ” và "Hông lâu mộng".3Đổi tượng, phạm vi nghiên cứuTrong bài nghiên cúu này, chúng tôi tập trungPHẦN MỞ ĐÀU1Lịch sử vãn đêMinh - Thanh là hai thời đại khác nhau nhưng đều có chung thành u.ru là tiếu thuyết, người ta gọi là tiẽu thuyết chương hôi, CHIẾC BÓNG SOI NGƯỢC HÌNH TỪ KIM BÌNH MAI ĐẾN HỒNG LÂU MỘNG iên cúu liên quan đến nhừng vãn đề này.4Phương pháp nghiên cứuĐế thực hiện đề lài này, chúng tôi đâ vận dụng các phương pháp: tống hợp, phân tích, so sánh đôi chiêu. Trong đó, phương pháp so sánh dõi chiếu là chủ yếu.Sau khi đọc hai tác phãm, bước đầu chúng tôi đã tõng hợp và phân tích nhừng thông t CHIẾC BÓNG SOI NGƯỢC HÌNH TỪ KIM BÌNH MAI ĐẾN HỒNG LÂU MỘNG in và dừ liệu cân thiết. Sau đó so sánh dõi chiẽu đê rút ra nhừng diêm giông và khác nhau giừa hai tác phẩm.5Cãu trúc đẽ tàiNgoài phân mở đâu và kết tCHIẾC BÓNG SOI NGƯỢC HÌNH TỪ KIM BÌNH MAI ĐẾN HỒNG LÂU MỘNG
húc, đê tài của chúng tôi gôm 3 chươngChương 1: Thời đại - Tác già - Tác phãm1.1Thời đại1.2Tác già1.3Tác phẩm> Tíẽu kếtChương 2: Sụ’ gặp gỡ giữa “Kim PHẦN MỞ ĐÀU1Lịch sử vãn đêMinh - Thanh là hai thời đại khác nhau nhưng đều có chung thành u.ru là tiếu thuyết, người ta gọi là tiẽu thuyết chương hôi, CHIẾC BÓNG SOI NGƯỢC HÌNH TỪ KIM BÌNH MAI ĐẾN HỒNG LÂU MỘNG ng” cái bóng soi ngược hình của “Kim Bình Mai”3.1Kẽt câu tác phẩm3.2Bút pháp xây dựng nhân vậtPHẦN MỞ ĐÀU1Lịch sử vãn đêMinh - Thanh là hai thời đại khác nhau nhưng đều có chung thành u.ru là tiếu thuyết, người ta gọi là tiẽu thuyết chương hôi,Gọi ngay
Chat zalo
Facebook