Chương 3 - Cấu trúc điều khiển và dữ liệu kiểu mảng
➤ Gửi thông báo lỗi ⚠️ Báo cáo tài liệu vi phạmNội dung chi tiết: Chương 3 - Cấu trúc điều khiển và dữ liệu kiểu mảng
Chương 3 - Cấu trúc điều khiển và dữ liệu kiểu mảng
Chương 3. Câu trúc điều khiên VÀ dìíliệu kiêu mángCHƯƠNG 3CẤU TRÚC ĐIỂU KHIỂN VÀ DỮ LIỆU KIÊU MÁNGCâu trúc rẽ nhánhCâu triic lặp Màng dữ liệu Màng hai Chương 3 - Cấu trúc điều khiển và dữ liệu kiểu mảng i chiêuI.CÃU TRÚC RỄ NHÁNHNói chung việc thực hiện chương trình là hoạt động tiíân tự, tức thực hiện tìmg lệnh một từ câu lệnh bắt đầu cúa chương trình cho đến câu lệnh cuõi cùng. Tuy nhiên, đẽ việc lập trình hiệu quà hơn hâu hêt các NNLT bậc cao đều có các câu lệnh rè nhánh và các câu lệnh lặp cho Chương 3 - Cấu trúc điều khiển và dữ liệu kiểu mảng phép thực hiện các câu lệnh của chương trình không theo trinh tự tuần tự như trong vản bàn.Phần này chúng tôi sè trình bày các câu lệnh cho phép rẽ nhChương 3 - Cấu trúc điều khiển và dữ liệu kiểu mảng
ánh như vậy. Đê thõng nhất mồi câu lệnh được trinh bày vê cú pháp (tức cách viết câu lệnh), cách sử dụng, đặc điếm, ví dụ minh hoạ và một vài điêu cầnChương 3. Câu trúc điều khiên VÀ dìíliệu kiêu mángCHƯƠNG 3CẤU TRÚC ĐIỂU KHIỂN VÀ DỮ LIỆU KIÊU MÁNGCâu trúc rẽ nhánhCâu triic lặp Màng dữ liệu Màng hai Chương 3 - Cấu trúc điều khiển và dữ liệu kiểu mảng c vào một điều kiện được viết trong câu lệnh là đúng hay sai. Nói cách khác câu lệnh if cho phép chương trình rè nhánh (chi thực hiện 1 trong 2 nhánh).2Cú pháp-if (điêu kiện) { khôi lệnh 1; } else { khôi lệnh 2; }-if (điêu kiện) { khôi lệnh 1; }Trong cú pháp trên câu lệnh if có hai dạng: có else và Chương 3 - Cấu trúc điều khiển và dữ liệu kiểu mảng không có else, điẻu kiện là một biếu thức lôgic tức nó có giá trị đúng (khác 0) hoặc sai (bằng 0).Khi chương trình thực hiện câu lệnh if nó sè tính biChương 3 - Cấu trúc điều khiển và dữ liệu kiểu mảng
ếu thức điều kiện. Nêu điêu kiện đúng chương trình sè tiẽp tục thực hiện các lệnh trong khôi lệnh 1, ngược lại nêu40Chương 3. Câu trúc điều khiẽn VÀ dChương 3. Câu trúc điều khiên VÀ dìíliệu kiêu mángCHƯƠNG 3CẤU TRÚC ĐIỂU KHIỂN VÀ DỮ LIỆU KIÊU MÁNGCâu trúc rẽ nhánhCâu triic lặp Màng dữ liệu Màng hai Chương 3 - Cấu trúc điều khiển và dữ liệu kiểu mảng ác câu lệnh có cãu trúc là bản thân nó chứa các câu lệnh khác. Điêu này cho phép các câu lệnh if có thê lông nhau.-Nếu nhiều câu lệnh if (có else và không else) lồng nhau việc lìiêu if và else nào di với nhau cần phải chú ý. Qui tâc là else sè đi với if gần nó nhât mà chưa được ghép cập với else khá Chương 3 - Cấu trúc điều khiển và dữ liệu kiểu mảng c. Ví dụ câu lệnhif (n>0) if (a>b) c a:else c b;là tương đương vớiif (n>0) {if (a>b) c a: else c b:}4Ví dụ minh hoạVí du 1 : Bâng phép toán gán cóChương 3 - Cấu trúc điều khiển và dữ liệu kiểu mảng
điều kiện có thê tim sô lớn nhãt max trong 2 sõ a, b như sau: max (a > b) ? a: b ;hoặc max được tìm bỡi dùng câu lệnh if:if (a > b) max a: else maxChương 3. Câu trúc điều khiên VÀ dìíliệu kiêu mángCHƯƠNG 3CẤU TRÚC ĐIỂU KHIỂN VÀ DỮ LIỆU KIÊU MÁNGCâu trúc rẽ nhánhCâu triic lặp Màng dữ liệu Màng hai Chương 3 - Cấu trúc điều khiển và dữ liệu kiểu mảng hết cho b nếu phần dư của phép chia bâng 0, tức a%b 0.tfincludeGọi ngay
Chat zalo
Facebook