KHO THƯ VIỆN 🔎

Điều tra di sản: Tang ma của người Mường ở huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình

➤  Gửi thông báo lỗi    ⚠️ Báo cáo tài liệu vi phạm

Loại tài liệu:     WORD
Số trang:         45 Trang
Tài liệu:           ✅  ĐÃ ĐƯỢC PHÊ DUYỆT
 













Nội dung chi tiết: Điều tra di sản: Tang ma của người Mường ở huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình

Điều tra di sản: Tang ma của người Mường ở huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình

PHÀN INHỮNG VẪN ĐỀ CHUNG VÀ CÁC CÔNG VIỆC NGHI LẺ CHUÃN BỊ TRƯỚC TANG LỄI.QUAN NIỆM CHUNG VẼ TANG MA1. Quan niệm chungTừ xa xưa người Việt Nam sống vớ

Điều tra di sản: Tang ma của người Mường ở huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình ới tâm thức: con người ta sinh ra, lớn lên, dựng vợ gả chông, sinh con đẻ cái, tạo lập công danh sự nghiệp... cuối cùng cũng theo quy luật sinh lào bệ

nh tủ’. Do xem và chẫp nhận cái chết là quy luật nên người Việt Nam đón nhận cái chết trong tinh thân chủ động thư thân như sâm trước quan tài (gọi là Điều tra di sản: Tang ma của người Mường ở huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình

Thọ), xây dựng sinh phân (gọi là Kim tinh) cho chính bàn thân khi còn sống. Nhân sinh quan người Việt xưa nay cùng cho là "sống ở, thác vê", xem cuộc

Điều tra di sản: Tang ma của người Mường ở huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình

sõng trên mặt đãt chi là cõi trọ tạm bợ, và chết không phải là hết, mà về cõi vinh cửu. Do vậy, "người chết càn được mô yên má đẹp", việc "động mô dộ

PHÀN INHỮNG VẪN ĐỀ CHUNG VÀ CÁC CÔNG VIỆC NGHI LẺ CHUÃN BỊ TRƯỚC TANG LỄI.QUAN NIỆM CHUNG VẼ TANG MA1. Quan niệm chungTừ xa xưa người Việt Nam sống vớ

Điều tra di sản: Tang ma của người Mường ở huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình êu hòm oán đêu xóa bỏ khi đối tượng đà chết, vì chết là dúi nợ trân gian. Không ai truy cứu người chết bao giờ. Trong dân gian tới nay ngay vân còn mộ

t bộ phận lớn người tin vào linh hồn, cho rằng người chết rồi thì linh hồn sè sống ờ cõi âm, nơi đó linh hôn cũng sinh hoạt như ở dương thế.Sông làm v Điều tra di sản: Tang ma của người Mường ở huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình

ợ khắp người taKhéo thay thác xuống làm ma không chồng(Truyện Kiều - Nguyền Du)Dâu quan niệm cái chết thê nào thì tang lê là một hình thức bày tỏ lòng

Điều tra di sản: Tang ma của người Mường ở huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình

nhớ ơn và thương xót của người sõng đối với người chết. Người Việt quan niệm lể tang là một phân của đạo hiếu mà con cháu dành cho ông bà cha mẹ khi

PHÀN INHỮNG VẪN ĐỀ CHUNG VÀ CÁC CÔNG VIỆC NGHI LẺ CHUÃN BỊ TRƯỚC TANG LỄI.QUAN NIỆM CHUNG VẼ TANG MA1. Quan niệm chungTừ xa xưa người Việt Nam sống vớ

Điều tra di sản: Tang ma của người Mường ở huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình ách “Văn công gia lè” của Chu Hy đời nhà Tống bên Tàu, giàn lược theo “Thọ mai gia lề” của Hô Sĩ Dương đời Lê. Nghi lề đám tang ây thế hiện rất rõ qua

n điếm con1người là do khí âm. khí dương hòa họp lại, con người có hồn có vía nên dù đã nhâm mât xuôi tay vân có ảnh hưởng (ốt hoặc xâu đối với những Điều tra di sản: Tang ma của người Mường ở huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình

người sống. Đám tang là một nghi lề với nhừng thủ tục quy định nghiêm ngặt, nào “Thiên chính tâm” (dời ra giừa nhà), nào lâng nghe “Di ngôn” (lời trăn

Điều tra di sản: Tang ma của người Mường ở huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình

g trối), nào “Gia tân y” (thay quân áo), nào “Hạ tịch” (đặt xuống chiêu trài dưới đất), nào “Trị quan” (chuẩn bị quan tài), nào “Nhập quan” (đặt vào q

PHÀN INHỮNG VẪN ĐỀ CHUNG VÀ CÁC CÔNG VIỆC NGHI LẺ CHUÃN BỊ TRƯỚC TANG LỄI.QUAN NIỆM CHUNG VẼ TANG MA1. Quan niệm chungTừ xa xưa người Việt Nam sống vớ

Điều tra di sản: Tang ma của người Mường ở huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình i đang sống thực hiện đối với người vừa chết.2Quan niệm về tang ma của người Mường ớ Hòa BìnhĐối với người Mường ở Hòa Bình, “tang ma là một trong nhữ

ng nghi lề tôn giáo “đậm đặc” là hình thái khá tập trung của nhiêu tập tục cõ truyền. Như mọi nghi lề lớn cùa bất cứ dân tộc nào, tang lê Mường thế hi Điều tra di sản: Tang ma của người Mường ở huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình

ện trên lé tiết, nhừng quan niệm vê vù trụ và vê nhân sinh quan của dân tộc. Các quan niệm ãy đâ bắt rề tù’ lâu đời, ăn sâu vào tâm khám người dân, là

Điều tra di sản: Tang ma của người Mường ở huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình

chất liệu góp phân xây dựng nên cái mà nhiêu nhà dân tộc học gọi là “môi cộng câm” của một dân tộc. Bên cạnh những quan niệm lôi thời những tập tục l

PHÀN INHỮNG VẪN ĐỀ CHUNG VÀ CÁC CÔNG VIỆC NGHI LẺ CHUÃN BỊ TRƯỚC TANG LỄI.QUAN NIỆM CHUNG VẼ TANG MA1. Quan niệm chungTừ xa xưa người Việt Nam sống vớ

Điều tra di sản: Tang ma của người Mường ở huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình iên ra đi không bao giờ gặp lại, là đem lại sự mất thăng bâng tới một nhóm gia đình do sự mất đi của một thành viên. Khi còn sống với nhau, đạo lý ngư

ời Mường đâ chi ra râng nên dõi xử tốt đẹp với nhau thì khi có người chết đi đạo lý ẩy cũng khuyên người sống phải chăm lo tận tình “nghĩa tử là nghĩa Điều tra di sản: Tang ma của người Mường ở huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình

tận”. Đó là trách nhiệm, là bốn phận, đông thời cũng thế hiện các mõi quan hệ giừa con người với con người thông qua nghi lề tang ma. Tuy nhiên các n

Điều tra di sản: Tang ma của người Mường ở huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình

ghi thức trong đám tang cũng thây có sự khác biệt giừa các địa phương.Người Mường ở Hòa Bình, nghi lè tang ma của họ có đặc diêm chung là nhùìig đêm m

PHÀN INHỮNG VẪN ĐỀ CHUNG VÀ CÁC CÔNG VIỆC NGHI LẺ CHUÃN BỊ TRƯỚC TANG LỄI.QUAN NIỆM CHUNG VẼ TANG MA1. Quan niệm chungTừ xa xưa người Việt Nam sống vớ

Điều tra di sản: Tang ma của người Mường ở huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình người chết.Các nghi thức tang ma được quy định rất nghiêm ngặt: từ trang phục của người chết, con cháu, anh em. họ hàng... cho đêìi việc ngày, giờ nh

ập quan, cách bày trí các đô cúng lè, áo quan; các nghi lê, nghi thức: đưa ma, quạt ma, lè nhạc đặc biệt là nhừng đêm mo.Trước năm 1954, người xứ Mườn Điều tra di sản: Tang ma của người Mường ở huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình

g Hòa Bình có tục làm ma khô, tục làm ma khô gân liền với mối quan hệ xà hội: với người giàu, việc lưu trừ xác chết trong nhà là cơ hội đẽ bày tỏ sự g

Điều tra di sản: Tang ma của người Mường ở huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình

iàu có, bởi phong tục đòi hỏi nhừng nghi lề lốn kém trong suốt thời gian lưu quan tài ở trong nhà. Ngược lại với người nghèo đó là dãu hiệu lủi nhục,

PHÀN INHỮNG VẪN ĐỀ CHUNG VÀ CÁC CÔNG VIỆC NGHI LẺ CHUÃN BỊ TRƯỚC TANG LỄI.QUAN NIỆM CHUNG VẼ TANG MA1. Quan niệm chungTừ xa xưa người Việt Nam sống vớ

Điều tra di sản: Tang ma của người Mường ở huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình về thê giới bên kia, một thế giới phù hợp với thân phận người ấy: một tinh linh đâ hoàn toàn tách khỏi thân xác người sống. Giừa thê giới đó và 9 thế

giới chúng ta là cả một khoảng cách chì có thể vượt qua bâng uy lực của bõ Mo” (Từ Tri - “Vũ trụ luận Mường”).Theo người Mường ở Hòa Bình nghi lê tan Điều tra di sản: Tang ma của người Mường ở huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình

g ma liên quan trực tiếp tới tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên. Nghi lè tang ma không chi cầu xin sự che chờ, bào vệ của người chết cho người sống mà còn th

Điều tra di sản: Tang ma của người Mường ở huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình

ê’ hiện mối quan tâm, trách nhiệm sâu sâc của người sống đõi với người chết. Không phải ngầu nhiên người Mường gọi đám ma là đám hiếu và việc hoàn thà

PHÀN INHỮNG VẪN ĐỀ CHUNG VÀ CÁC CÔNG VIỆC NGHI LẺ CHUÃN BỊ TRƯỚC TANG LỄI.QUAN NIỆM CHUNG VẼ TANG MA1. Quan niệm chungTừ xa xưa người Việt Nam sống vớ

Điều tra di sản: Tang ma của người Mường ở huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình là sự định vị cho linh hôn người chết một vị trí mới trong các thứ bậc cùa tố tiên có mặt trên bàn thờ gia đình.3Tổng quan về dịa bàn nghiên cứuHuyện

Lương Sơn có tống diện tích tự nhiên là 375 km2 (chiêm 8% diện tích toàn tình), dân số trung bình là 80.300 người (chiếm 10,1% dân số toàn tỉnh), mật Điều tra di sản: Tang ma của người Mường ở huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình

độ dân số trung bình là 214 người/km2 (gấp 1,3 lân so với mật độ dân số toàn tinh Hoà Bình).3Huyện Lương Sơn là vùng có tính chuyến tiếp giừa đồng bằ

Điều tra di sản: Tang ma của người Mường ở huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình

ng châu thố sông Hồng với miên núi Hoà Bình và khu vực Tây Bâc, phía đông giáp các huyện Quốc Oai và Chương Mỹ (tình Hà Tây), phía tây giáp huyện Kỳ S

PHÀN INHỮNG VẪN ĐỀ CHUNG VÀ CÁC CÔNG VIỆC NGHI LẺ CHUÃN BỊ TRƯỚC TANG LỄI.QUAN NIỆM CHUNG VẼ TANG MA1. Quan niệm chungTừ xa xưa người Việt Nam sống vớ

Điều tra di sản: Tang ma của người Mường ở huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình nh, có địa hình phố biến là núi thấp và đồng bâng. Độ cao trung bình của toàn huyện so với mực nước biến là 251m, có địa thê nghiêng đêu theo chiêu từ

tây bắc xuống đông nam. Đặc điếm nối bật của địa hình nơi đây là có những dày núi thấp chạy dài xen kè các khối núi đá vôi với nhừng hang động.Căn cứ Điều tra di sản: Tang ma của người Mường ở huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình

vào địa hình, có thê chia huyện Lương Sơn thành ba vùng:-Vùng trung [âm gồm 8 xâ: Lâm Sơn, Hoà Sơn, Tân Vinh, Nhuận Trạch, Hợp Hoà, cư Yên, Cao Răm,

Điều tra di sản: Tang ma của người Mường ở huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình

Trường Sơn và thị trân Lương Sơn. Vùng này có dạng địa hình núi thấp xen kè các dải đông bâng thấp với nhưng cánh đông rộng, bằng phắng ở phía đông củ

PHÀN INHỮNG VẪN ĐỀ CHUNG VÀ CÁC CÔNG VIỆC NGHI LẺ CHUÃN BỊ TRƯỚC TANG LỄI.QUAN NIỆM CHUNG VẼ TANG MA1. Quan niệm chungTừ xa xưa người Việt Nam sống vớ

Điều tra di sản: Tang ma của người Mường ở huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình Vùng phía nam gồm 4 xà: Liên Sơn, Thành Lập, Trung Sơn và Tiên Sơn. Địa hình ở đây chủ yêu là núi cao trung bình và núi đá vôi xen kẽ các cánh đồng vừ

a và nhò.-Vùng mới 7xã mới chuyên vê Lương Sơn: Cao Dương.Cao Thầng, Hợp Châu, Hợp Thanh, Long Sơn, Tân Thành. Thanh Lương.Khí hậu Lương Sơn mang đặc Điều tra di sản: Tang ma của người Mường ở huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình

trưng khí hậu của vùng nhiệt đới gió mùa. Mùa đông bắt đâu từ tháng 11 đến tháng 3, mùa hè từ tháng 4 đên tháng 10. Nhiệt độ trung bình năm là 23°C, l

Điều tra di sản: Tang ma của người Mường ở huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình

ượng mu’a trung bình năm là 1.769 mm với 153 ngày có mưa, tập trung chủ yếu vào các tháng mùa hè.Khí hậu nóng ẩm nhu* vậy tương đối phù hợp với sản xu

PHÀN INHỮNG VẪN ĐỀ CHUNG VÀ CÁC CÔNG VIỆC NGHI LẺ CHUÃN BỊ TRƯỚC TANG LỄI.QUAN NIỆM CHUNG VẼ TANG MA1. Quan niệm chungTừ xa xưa người Việt Nam sống vớ

Điều tra di sản: Tang ma của người Mường ở huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình àn ở Lương Sơn. Bên cạnh nhừng thuận lợi, khí hậu theo mùa nơi đây cũng gây ra không ít khó khăn cho phát triển sàn xuất. Lượng mưa phân bố không đêu

trong năm đà tạo ra nhiều yêu tô bãt lợi cho sản xuất và đời sõng của nhân dân như lũ quét, hạn hán, sâu bệnh... Điều tra di sản: Tang ma của người Mường ở huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình

PHÀN INHỮNG VẪN ĐỀ CHUNG VÀ CÁC CÔNG VIỆC NGHI LẺ CHUÃN BỊ TRƯỚC TANG LỄI.QUAN NIỆM CHUNG VẼ TANG MA1. Quan niệm chungTừ xa xưa người Việt Nam sống vớ

Gọi ngay
Chat zalo
Facebook