Giáo trình môn học/mô đun: Phân tích và thiết kế hướng đối tượng (Ngành/nghề: Thiết kế trang web) - Phần 2
➤ Gửi thông báo lỗi ⚠️ Báo cáo tài liệu vi phạmNội dung chi tiết: Giáo trình môn học/mô đun: Phân tích và thiết kế hướng đối tượng (Ngành/nghề: Thiết kế trang web) - Phần 2
Giáo trình môn học/mô đun: Phân tích và thiết kế hướng đối tượng (Ngành/nghề: Thiết kế trang web) - Phần 2
CHƯƠNG 6: BIẺU ĐÒ CHUYẾN TRẠNG THÁI VÀ BIẾU ĐÒ HOẠT ĐỌNGBiểu đồ chuyền trạng thái mô tã chu kỳ tổn tại cùa đối tượng, phàn hệ và hệ thông. Biêu đô hoạ Giáo trình môn học/mô đun: Phân tích và thiết kế hướng đối tượng (Ngành/nghề: Thiết kế trang web) - Phần 2 ạt động là mớ rộng cùa biêu đô trạng thái. Cả hai loại biêu đô này điều mô tã khia cạnh động của hệ thống. Chương này trinh bày các phần tữ biểu đồ. biêu đô chuyên trạng thái và biêu đô hoạt động. Cuòi chương là thực hành sừ dụng UML đê vè biếu đồ trạng thái cho một lớp trong thi dụ quân lý bán hàng Giáo trình môn học/mô đun: Phân tích và thiết kế hướng đối tượng (Ngành/nghề: Thiết kế trang web) - Phần 2 .6.1BIẺU ĐÓ CHUYỀN TRẠNG THÁIBiểu đồ chuyền trạng thái bao gồm các thông tin về các trạng thái khác nhau cua đối tượng, thê hiện các đôi tượng chuyênGiáo trình môn học/mô đun: Phân tích và thiết kế hướng đối tượng (Ngành/nghề: Thiết kế trang web) - Phần 2
đôi từ trạng thái này sang trạng thái khác thế nào. hành vi cũa mồi đối tượng trong mồi trạng thái ra sao. Biêu đô trạng thái chi ra chu kỳ sống cứa đCHƯƠNG 6: BIẺU ĐÒ CHUYẾN TRẠNG THÁI VÀ BIẾU ĐÒ HOẠT ĐỌNGBiểu đồ chuyền trạng thái mô tã chu kỳ tổn tại cùa đối tượng, phàn hệ và hệ thông. Biêu đô hoạ Giáo trình môn học/mô đun: Phân tích và thiết kế hướng đối tượng (Ngành/nghề: Thiết kế trang web) - Phần 2 nh true ) lác động lên các trạng thái như thế nào.Biêu đô này lâ giãi pháp tốt nhất đẻ mô hìiili hóa hành vi động của lớp. Thông thường trong một dự án sê không phái tạo ra mọi biêu dô trạng thái cho mọi lớp. Nhiêu dự án không sư dụng loại biêu dô này. Nêu có lởp với nhiêu hành vi động (lớp ở một tr Giáo trình môn học/mô đun: Phân tích và thiết kế hướng đối tượng (Ngành/nghề: Thiết kế trang web) - Phần 2 ong nhiều trạng thái khác nhau) thì biêu đò này có ích lợi.Mọi đối tượng đều có trạng thái; trạng thái là kết quã cua các hoạt động do các đôi tượng tGiáo trình môn học/mô đun: Phân tích và thiết kế hướng đối tượng (Ngành/nghề: Thiết kế trang web) - Phần 2
hực hiện trước đó. Đôi tượng luôn luôn ờ trong một trạng thái xác định vào một thời diêm. Thông thường trạng thái được xác định bởi các giá trị thuộc CHƯƠNG 6: BIẺU ĐÒ CHUYẾN TRẠNG THÁI VÀ BIẾU ĐÒ HOẠT ĐỌNGBiểu đồ chuyền trạng thái mô tã chu kỳ tổn tại cùa đối tượng, phàn hệ và hệ thông. Biêu đô hoạ Giáo trình môn học/mô đun: Phân tích và thiết kế hướng đối tượng (Ngành/nghề: Thiết kế trang web) - Phần 2 phai lúc nào cũng có việc làm mà nó sẽ ờ một trong ba trạng thái lâ Employed (người lao động), Retired (người vẻ hưu) hay Unemployed (thất nghiệp). Thi dụ vê các trạng thái cúa dối tượng như sau:•Hóa đơn ( dơi tượng ) dã được thanh toán (trạng thái).•Xê ỏ tò ( đối tượng ) đang đứng ( trạng thái ).•C Giáo trình môn học/mô đun: Phân tích và thiết kế hướng đối tượng (Ngành/nghề: Thiết kế trang web) - Phần 2 hị B ( đối tượng ) làm nhiệm vụ bán hãng ( trạng thái).Đối tượng thay đòi trạng thái khi cái gi đó xây ra (gọi là sự kiện); thí dụ, ai đó thanh toán hGiáo trình môn học/mô đun: Phân tích và thiết kế hướng đối tượng (Ngành/nghề: Thiết kế trang web) - Phần 2
óa đơn bán hãng, bắt đầu lái xe... Biêu đô trạng thái được sữ dụng đê chi ra đối tượng phân ứng với các sự kiện như thế nào và trạng thái bên trong củCHƯƠNG 6: BIẺU ĐÒ CHUYẾN TRẠNG THÁI VÀ BIẾU ĐÒ HOẠT ĐỌNGBiểu đồ chuyền trạng thái mô tã chu kỳ tổn tại cùa đối tượng, phàn hệ và hệ thông. Biêu đô hoạ Giáo trình môn học/mô đun: Phân tích và thiết kế hướng đối tượng (Ngành/nghề: Thiết kế trang web) - Phần 2 tựơng và tương tác với các đối tượng khác như thế nào (bảng gửi thông điệp). Giã sứ ai đó thanh toán hóa đơn hàng thì hóa đơn thay đỏi trạng thái từ chưa thanh toán (Unpaid) sang thanh toán (Paid). Kill hóa đơn mới được lập ra thì nó ờ trạng thái chưa thanh toán như mò tã trên hình 6.1.Phát triển p Giáo trình môn học/mô đun: Phân tích và thiết kế hướng đối tượng (Ngành/nghề: Thiết kế trang web) - Phần 2 hần mềm bảng ƯMLtrang I 139Hình 6.1 Trạng thái cha don hàngBiểu đồ trạng thái có điểm khởi đầu (hình trộn đen) và vài điểm kết thúc (hình tròn đen cóGiáo trình môn học/mô đun: Phân tích và thiết kế hướng đối tượng (Ngành/nghề: Thiết kế trang web) - Phần 2
đường bao); các hoạt động trong biêu đó được đặt trong chừ nhật góc tròn. Trong chữ nhật cô các dòng vẫn bàn đề chi ra các hành động. Giừa các trạng tCHƯƠNG 6: BIẺU ĐÒ CHUYẾN TRẠNG THÁI VÀ BIẾU ĐÒ HOẠT ĐỌNGBiểu đồ chuyền trạng thái mô tã chu kỳ tổn tại cùa đối tượng, phàn hệ và hệ thông. Biêu đô hoạ Giáo trình môn học/mô đun: Phân tích và thiết kế hướng đối tượng (Ngành/nghề: Thiết kế trang web) - Phần 2 ạng thái này sang trạng thái kia (đôi khi còn gọi là cháy). Trên hình 6.1, trả tiên (Paying), lập hóa đơn (Invoice creaded) húy hóa đơn (Invoice destroyed) là các sự kiện làm chuyên trạng thái.Hình 6.2 lã thí dụ biếu đồ chuyến trạng thái cùa lớp Đãng ký mòn học (Course). Trong thi dụ này, lóp Course Giáo trình môn học/mô đun: Phân tích và thiết kế hướng đối tượng (Ngành/nghề: Thiết kế trang web) - Phần 2 có thê ờ một trong các trạng thái như mờ môn học (Open), kết thúc đãng kỷ mòn học (Closed), bài bỏ mòn học (Cancelled) và hoàn thành mòn học (CompletGiáo trình môn học/mô đun: Phân tích và thiết kế hướng đối tượng (Ngành/nghề: Thiết kế trang web) - Phần 2
ed).Hình 6.2 Biêu đồ chuyên trạng thái lớp CourseHình 6.3 là thí dụ biếu đồ trạng thãi của thang máy. Thang máy bắt đầu từ tầng một, có nghĩa ràng nó CHƯƠNG 6: BIẺU ĐÒ CHUYẾN TRẠNG THÁI VÀ BIẾU ĐÒ HOẠT ĐỌNGBiểu đồ chuyền trạng thái mô tã chu kỳ tổn tại cùa đối tượng, phàn hệ và hệ thông. Biêu đô hoạ Giáo trình môn học/mô đun: Phân tích và thiết kế hướng đối tượng (Ngành/nghề: Thiết kế trang web) - Phần 2 ng thời gian nhất định nó đi lên tầng một (Moving to first floor). Biêu đồ trạng thái cùa thi dụ này không có diêm cuối.Phát triển phần mềm bảng ƯMLtrang I 140Hình 6.3 Biếu đồ trạng thái thang mảyBiếu dỗ trạng thái lả cần thiết bới vỉ nó giúp phản tích viên, người thiết kế vả người phát triển hiếu h Giáo trình môn học/mô đun: Phân tích và thiết kế hướng đối tượng (Ngành/nghề: Thiết kế trang web) - Phần 2 ành vi dối tượng trong hệ thống. Dặc biệt, người phát triền phái hiến rò hành vi đối tượng vi họ phai cài đật hành vi trong phần mêm. Họ không chi càiGiáo trình môn học/mô đun: Phân tích và thiết kế hướng đối tượng (Ngành/nghề: Thiết kế trang web) - Phần 2
dặt dôi tượng mà côn làm dôi tượng thực hiện cái gi dò.6.1.1- Trạng (háiTrạng thái là một trong các điều kiện có thể dể đối tượng tồn tại. Trạng tháiCHƯƠNG 6: BIẺU ĐÒ CHUYẾN TRẠNG THÁI VÀ BIẾU ĐÒ HOẠT ĐỌNGBiểu đồ chuyền trạng thái mô tã chu kỳ tổn tại cùa đối tượng, phàn hệ và hệ thông. Biêu đô hoạ Giáo trình môn học/mô đun: Phân tích và thiết kế hướng đối tượng (Ngành/nghề: Thiết kế trang web) - Phần 2 i. Tuy nhiên, tài liệu này sê không chuyên thành mà nguồn sau này. Ký pháp trạng thái trong ƯML như sau:Tên trạng tháiKhi đối tượng ở trong trạng thái nâo đó. nó thực hiện nhiều hoạt động. Tlú dụ. phát sinh báo cáo, thực hiện một vài linh toán hay gởi sự kiện lới đòi lượng khác. Có thê gộp nảm loại Giáo trình môn học/mô đun: Phân tích và thiết kế hướng đối tượng (Ngành/nghề: Thiết kế trang web) - Phần 2 thông tin đê mô la trạng thái; chúng bao gồm hoạt động, hành động vào. hành động ra. sự kiện, lịch sữ trạng (hái.Lần đầu liên đoi lượng được lạo ra ihGiáo trình môn học/mô đun: Phân tích và thiết kế hướng đối tượng (Ngành/nghề: Thiết kế trang web) - Phần 2
ì nó ở trong trạng thái khới động. Trong biêu đô UML thi irạng ihái khới động được vè bâng hình Iron đen. Chi có mội trạng ihái bâl đàu trong biêu đô.CHƯƠNG 6: BIẺU ĐÒ CHUYẾN TRẠNG THÁI VÀ BIẾU ĐÒ HOẠT ĐỌNGBiểu đồ chuyền trạng thái mô tã chu kỳ tổn tại cùa đối tượng, phàn hệ và hệ thông. Biêu đô hoạ Giáo trình môn học/mô đun: Phân tích và thiết kế hướng đối tượng (Ngành/nghề: Thiết kế trang web) - Phần 2 ng được.6.1.1.1- ỉỉoạt dôngĩĩoạt dộng (activity) là hành vi mã dối tượng thực thi khi nõ ờ trong trạng thái cụ thề. Thi dụ. kill lài khoán ờ trong irạng ihái đóng llù máy đọc ihẽ không chấp nhập thể tin dụng cùa khách hàng, nêu dà mờ tài khoán thi trạng thái có thê là gửi thông diệp, chờ hay tinh lo Giáo trình môn học/mô đun: Phân tích và thiết kế hướng đối tượng (Ngành/nghề: Thiết kế trang web) - Phần 2 án. Hoại động là hành vi có thề ngai được, nó có thế được hoàn thành khi đối lượng đang trong irạng thái hay nó bị ngai vi đối lượng chuyển sang irạngGiáo trình môn học/mô đun: Phân tích và thiết kế hướng đối tượng (Ngành/nghề: Thiết kế trang web) - Phần 2
thái khác. Hoạt đông được biêu diễn trong phân lư biêu đò trạng thái (hình 6.4a), trước đó có từ do và dấu : (hoặc dấu /).Phát triển phần mềm bang ƯMCHƯƠNG 6: BIẺU ĐÒ CHUYẾN TRẠNG THÁI VÀ BIẾU ĐÒ HOẠT ĐỌNGBiểu đồ chuyền trạng thái mô tã chu kỳ tổn tại cùa đối tượng, phàn hệ và hệ thông. Biêu đô hoạ Giáo trình môn học/mô đun: Phân tích và thiết kế hướng đối tượng (Ngành/nghề: Thiết kế trang web) - Phần 2 ng chuyền vào trạng thái nít tiền quá mức thi “hành động vào” đóng băng tạm thời tài khoăn (Temporarily freeze account ) xây ra (hình 6.4). Tuy nhiên hãnh động náy sỗ không xảy ra khi đối tượng đà vào trạng thái rút quá qui định. Nó xáy ra như một bộ phàn cúa biến đôi vào trạng thái. Không giông như Giáo trình môn học/mô đun: Phân tích và thiết kế hướng đối tượng (Ngành/nghề: Thiết kế trang web) - Phần 2 hoạt dộng, hành vi vào là không ngắt được. Kỷ pháp của hành động vào trong ƯML như trên hình 6.4b.State do:entryStateStateentry: actionextractionc)CHƯƠNG 6: BIẺU ĐÒ CHUYẾN TRẠNG THÁI VÀ BIẾU ĐÒ HOẠT ĐỌNGBiểu đồ chuyền trạng thái mô tã chu kỳ tổn tại cùa đối tượng, phàn hệ và hệ thông. Biêu đô hoạCHƯƠNG 6: BIẺU ĐÒ CHUYẾN TRẠNG THÁI VÀ BIẾU ĐÒ HOẠT ĐỌNGBiểu đồ chuyền trạng thái mô tã chu kỳ tổn tại cùa đối tượng, phàn hệ và hệ thông. Biêu đô hoạGọi ngay
Chat zalo
Facebook