phân tích thiết kế hướng đối tượng: phần 2 - pgs. ts phạm văn Đức
➤ Gửi thông báo lỗi ⚠️ Báo cáo tài liệu vi phạmNội dung chi tiết: phân tích thiết kế hướng đối tượng: phần 2 - pgs. ts phạm văn Đức
phân tích thiết kế hướng đối tượng: phần 2 - pgs. ts phạm văn Đức
CHƯƠNG 5BIẺƯ DÒ LỚP VÀ GÓISau khi đã phàn tích lình vực van đề, ta sè tim hiếu sâu hơn về các đối tượng trong đó đẻ xây dựng mô hình đối tượng. Chương phân tích thiết kế hướng đối tượng: phần 2 - pgs. ts phạm văn Đức g bốn đả đề cập đen một nong các kỹ thuật thiết kế hệ thống là xàỵ dựng biêu đồ cộng tác. Chương này sè kháo sát một kỳ thuật thiết kế khác, đó lá biêu đồ lớp. Phần cuối của chương là một số van đe liên quan đen ánh xạ đoi tượng vào CSDL.5.1LỚP VÀ TIẺM KIẾM LỚPNhư đã trinh bây trong các chương trước phân tích thiết kế hướng đối tượng: phần 2 - pgs. ts phạm văn Đức , đoi tượng lã cãi gi đó tồn tại trong the giới thực. Nỏ có thẻ là một phán cua hệ thõng như máy móc. tô chức... Nhưng cùng có đòi tượng không tòn tạiphân tích thiết kế hướng đối tượng: phần 2 - pgs. ts phạm văn Đức
trực tiếp, mã được phát sinh từ khao sát cấu trúc hay hành vi cùa đối tượng trong thẻ giới thực. Do vậy. các đoi tượng nãy cũng như đoi tượng trong tCHƯƠNG 5BIẺƯ DÒ LỚP VÀ GÓISau khi đã phàn tích lình vực van đề, ta sè tim hiếu sâu hơn về các đối tượng trong đó đẻ xây dựng mô hình đối tượng. Chương phân tích thiết kế hướng đối tượng: phần 2 - pgs. ts phạm văn Đức Đối tượng là hiên thực cùa lớp. Quan hè của dổi tượng với lớp tương tự như quan hệ của biến với kiều biên trong ngôn ngữ Lập trình thông thướng. Chúng ta sử dụng khái niệm lớp đẻ phân tích các đoi tượng nhận ra trong the giới thực. Nhã bác học Danvin đà sir dụng khái niệm lớp dè mô tá nói giông loài phân tích thiết kế hướng đối tượng: phần 2 - pgs. ts phạm văn Đức người. Ong ta đâ tô hợp các lớp thòng qua kè thừa đè mô tã thuyết tiên hóa của minh. Tương tự. kỳ thuật kê thừa giừa các lớp cũng được sử dụng trongphân tích thiết kế hướng đối tượng: phần 2 - pgs. ts phạm văn Đức
thièt kẽ hệ thòng phân niêm theo phương pháp hướng đỏi tượng. Không có lý do gi đẽ xây dựng lớp trước khi tim ra đôi tượng Biêt rằng mòi dời tượng lã CHƯƠNG 5BIẺƯ DÒ LỚP VÀ GÓISau khi đã phàn tích lình vực van đề, ta sè tim hiếu sâu hơn về các đối tượng trong đó đẻ xây dựng mô hình đối tượng. Chương phân tích thiết kế hướng đối tượng: phần 2 - pgs. ts phạm văn Đức tim đoi tượng tnrớc kill trim tượng lớp tir chúng. Tóm lại. lớp lã cái gi đó cung càp kê hoạch chi tiẽt cho dời tượng. Nói cách khác lớp xác định thông tin nào dõi tương sè lưu giừ và hãnh vi nào dối tượng có thê có. Thi dụ lớp tài khoán cùa ông A Là Account. lớp của ngôi nhà tại so 1 Trâng Tien là phân tích thiết kế hướng đối tượng: phần 2 - pgs. ts phạm văn Đức House... Lớp House cho biết ngôi nhà co độ cao. chiêu rộng, tỏng so buồng ỡ. Lớp là khái niệm tòng quát. jol cho ta mấu về đoi tượng.Ký pháp cứa lớp tphân tích thiết kế hướng đối tượng: phần 2 - pgs. ts phạm văn Đức
rong ƯML dược biểu diễn bới hình chừ nhật có ba phần dành cho tên lóp. các thuộc tính và các thao tác (hình 5.1). Tên lớp thường Lã danh tir bat đầu bCHƯƠNG 5BIẺƯ DÒ LỚP VÀ GÓISau khi đã phàn tích lình vực van đề, ta sè tim hiếu sâu hơn về các đối tượng trong đó đẻ xây dựng mô hình đối tượng. Chương phân tích thiết kế hướng đối tượng: phần 2 - pgs. ts phạm văn Đức sò (cõ thè có giá tri khới đầu) vã ràng buộc Phía trẽn tên lớp của hình 5.la lã tên stereotype của lớp trong danphân tích thiết kế hướng đối tượng: phần 2 - pgs. ts phạm văn Đức
các thao tác như display!), remove!), setPositiontpos) và setRadiusíne^ Radius). Trong thi dụ nãy không có ký plìáp gói còn ràng buộc {radius>0} cho bCHƯƠNG 5BIẺƯ DÒ LỚP VÀ GÓISau khi đã phàn tích lình vực van đề, ta sè tim hiếu sâu hơn về các đối tượng trong đó đẻ xây dựng mô hình đối tượng. Chương phân tích thiết kế hướng đối tượng: phần 2 - pgs. ts phạm văn Đức ạo Lập thì thuộc tinh nãy được gán bởi giá trị (10.10).Phát triển phần mềm bảng UMLtrang I 92«Stercotype»Package "Class (Propeitivc Value} attribute : Type initial Value {Constrain}operation(Parametei): (Constrain)Ci tele radios) iaphân tích thiết kế hướng đối tượng: phần 2 - pgs. ts phạm văn Đức
o hệ thống. Mặc dũ vậy. đói khi cùng dế dàng tim ra một số lớp. Nhiêu tài liệu có lời khuyên là nơi tốt nhất đê bắt đẩu tim lớp là luồng sự kiện cùa ƯCHƯƠNG 5BIẺƯ DÒ LỚP VÀ GÓISau khi đã phàn tích lình vực van đề, ta sè tim hiếu sâu hơn về các đối tượng trong đó đẻ xây dựng mô hình đối tượng. Chương phân tích thiết kế hướng đối tượng: phần 2 - pgs. ts phạm văn Đức mà nó có thể lã một trong bốn loại sau: tảc nhãn. lóp. thuộc tinh lóp và biêu thức không phái các loại trên.Lớp còn có thê tim thấy trong biêu đo tương tác. Tim nhùng cãi chung của đoi tượng đẻ hĩnh thành lớp. Thi dụ có thê tạo lập biêu đo trinh tự chi sự tiến trinh chi trả cho khách hãng trong ứng phân tích thiết kế hướng đối tượng: phần 2 - pgs. ts phạm văn Đức dung ATM. Bièu đò này có hai đòi tượng Khách hàng A và Khách hang B rút tiên Cá Khách háng A và Khách hang B đều có chung một vãi thuộc tính, đó lã têphân tích thiết kế hướng đối tượng: phần 2 - pgs. ts phạm văn Đức
n khách hàng, địa chi. so diện thoại. Hơn nữa. cả hai đều có một số thao tác tương tự nhau. Vậy lớp mới có thê được hình thành (thi dụ lớp Employee) cCHƯƠNG 5BIẺƯ DÒ LỚP VÀ GÓISau khi đã phàn tích lình vực van đề, ta sè tim hiếu sâu hơn về các đối tượng trong đó đẻ xây dựng mô hình đối tượng. Chương phân tích thiết kế hướng đối tượng: phần 2 - pgs. ts phạm văn Đức thay trong luồng sự kiện và biêu đo tương tác. Trong pha phân tích yêu cáu thường nhận thày nhu càu quan sát dừ liệu trong các báo cãc khác nhau. Mỗi loại báo cáo này được biêu diên như một lớ}). Nếu có quá nhiêu loại báo cão thi thòng thường những báo cáo tương tự được tập hợp đẽ biêu diển bởi một phân tích thiết kế hướng đối tượng: phần 2 - pgs. ts phạm văn Đức lớp. đỏng thời sử dụng các biến thành phân đê quan lý các biên thè khác nhau cùa báo cáo. Nhóm lớp khác được hình thành đè biêu diễn giao diện giừa cáphân tích thiết kế hướng đối tượng: phần 2 - pgs. ts phạm văn Đức
c thành phần khác nhau cùa hè thông, đặc biệt đè bièu diên giao diên giữa lóp ta tạo ra VỚI hệ thong khác mã nó tương tác. Giao diện là nơi một đoi tưCHƯƠNG 5BIẺƯ DÒ LỚP VÀ GÓISau khi đã phàn tích lình vực van đề, ta sè tim hiếu sâu hơn về các đối tượng trong đó đẻ xây dựng mô hình đối tượng. Chương phân tích thiết kế hướng đối tượng: phần 2 - pgs. ts phạm văn Đức thiét kẽ cứa ta trước sự thay đôi cùa cá hai phía giao diện. Một tập lóp khác được hĩnh thành đê biểu diều thiết bì phấn củng khác nhau mà hệ thống phân mem sẽ tương tác. Thi dụ. hệ thong riìt tiền tự động cũa ATM tương tác VỚI máy đọc thẻ từ và mày 111, mòi thiết bi phàn cứng này đươc biêu diễn bơi phân tích thiết kế hướng đối tượng: phần 2 - pgs. ts phạm văn Đức một lẽrp Việc biêu diễn thièt bị và giao diện như các lớp cho kha năng bao gói các yêu cầu riêng cùa chúng. Nếu phai thay thể thiết bị sau này. ta khphân tích thiết kế hướng đối tượng: phần 2 - pgs. ts phạm văn Đức
ông thê Viet lại toàn bộ mà trinh đã có.Tốt nhất việc tim kiếm lớp phai được cùng thưc hiện với chuyên gia lĩnh vực van đề. Sau (tây lã một sô câu hỏiCHƯƠNG 5BIẺƯ DÒ LỚP VÀ GÓISau khi đã phàn tích lình vực van đề, ta sè tim hiếu sâu hơn về các đối tượng trong đó đẻ xây dựng mô hình đối tượng. Chương phân tích thiết kế hướng đối tượng: phần 2 - pgs. ts phạm văn Đức xem như những lớ}) chứa trong hệ thống cùa ta hay hệ thống của ta tương tác VỚI chủng.•Có mẫu. thư viện lớ}), thành phần .. ? Nếu có. thòng thường chúng chứa cãc ứng viên lớp.Phát triển phan mềm bằng UMLtrang I 93•Hè thống cẩn quán lý các thiết bị ngoại vi nào? Mọi thiết bi kỳ thuật nỗi với hộ thống phân tích thiết kế hướng đối tượng: phần 2 - pgs. ts phạm văn Đức đều là ứng viên lớp.•Tác nhàn đóng vai trò tác nghiệp não? Các nlìiệm vụ này có thể là lớp; Thí dụ người sừ dụng, thao tác Viên hệ thong, khách hãng.phân tích thiết kế hướng đối tượng: phần 2 - pgs. ts phạm văn Đức
..5.2BIẺU ĐÒ LỚPBiêu đo lóp và biêu đồ đoi tượng thuộc hai góc nhìn mò hình bô sung cho nhau. Biêu đo lớp chi ra tùm trượng thè giới thực, tập tiling CHƯƠNG 5BIẺƯ DÒ LỚP VÀ GÓISau khi đã phàn tích lình vực van đề, ta sè tim hiếu sâu hơn về các đối tượng trong đó đẻ xây dựng mô hình đối tượng. Chương phân tích thiết kế hướng đối tượng: phần 2 - pgs. ts phạm văn Đức h và hãnh VI. Thông thường ta xây dựng đong thời biêu đo lớp và biêu đồ đoi tượng.Killing nhìn logic có thể chứa các thành phần dỗ họa sau: biểu dồ tương tác. các lớp. biểu đồ lớp. biểu đồ ƯC. thuộc tính, thao tác. kết hợp (association) và biêu đồ chuyên trạng thái. Trong biêu đo lớp được sử dụng đẻ phân tích thiết kế hướng đối tượng: phần 2 - pgs. ts phạm văn Đức hiên thị lớp và gỏi của chúng trong hệ thong. Biêu đo lóp cho hình ánh tinh cùa các bò phận hệ thòng và các quan hệ giữ chúngThòng thường mồi hệ thonphân tích thiết kế hướng đối tượng: phần 2 - pgs. ts phạm văn Đức
g có vài biêu đo lớp. Một so biêu đo lớp trong so đó hiên tlụ lóp vã quan hệ giữa các lớp. một vài biêu đồ lớp khác chi hiên thị gói lớp và quan hệ giCHƯƠNG 5BIẺƯ DÒ LỚP VÀ GÓISau khi đã phàn tích lình vực van đề, ta sè tim hiếu sâu hơn về các đối tượng trong đó đẻ xây dựng mô hình đối tượng. Chương phân tích thiết kế hướng đối tượng: phần 2 - pgs. ts phạm văn Đức ch can trirc hệ thong trước khi Viet mà trinh. Nó đăm bão răng hệ thong được thiết ke tot ngay từ ban đau.5.2.1 - Các loại lóp trong biêu đổBiêu đồ lớp có thẻ chứa nhiều loại lớp khác nhau, chùng có thê là lớp thông thưởng, lóp tham sò. lớp hiện thực, lớp tiện ích. lớp tiện ích tham sò. lớp tiện ích phân tích thiết kế hướng đối tượng: phần 2 - pgs. ts phạm văn Đức hiện thực và metacỉassLóp tham sổ (parameterized class). Lớp tham số lã lớp được sir dụng đế tạo ra họ các lóp khác. Nỏ còn có tên lã lớp man (templaphân tích thiết kế hướng đối tượng: phần 2 - pgs. ts phạm văn Đức
te). Ngôn ngừ C++ hò trợ đay điì lớp nãy. nhưng Java lại không hoàn toàn như vậy. Thi dụ từ lớp tham sò List có thè tạo ra các lérp hiên thực EmployeeCHƯƠNG 5BIẺƯ DÒ LỚP VÀ GÓISau khi đã phàn tích lình vực van đề, ta sè tim hiếu sâu hơn về các đối tượng trong đó đẻ xây dựng mô hình đối tượng. Chương phân tích thiết kế hướng đối tượng: phần 2 - pgs. ts phạm văn Đức o của nó cỏ giá trị. Thi dụ. lớp tham sô trên đây chứa danh sách phàn từ. Bây giờ ta có thè cung càp giá tri cho đòi số của phàn tử. kêt quà là ta cỏ danh sách các nhân viên. Trong UML. ký pháp lóp hiện thực lã lóp cỏ tên đối so trong ngoặc o như trên hĩnh 5.3.ItemList phân tích thiết kế hướng đối tượng: phần 2 - pgs. ts phạm văn ĐứcGọi ngay
Chat zalo
Facebook