KHO THƯ VIỆN 🔎

Lễ nhập kút của ngườ chăm bàlamôn ninh thuận

➤  Gửi thông báo lỗi    ⚠️ Báo cáo tài liệu vi phạm

Loại tài liệu:     PDF
Số trang:         166 Trang
Tài liệu:           ✅  ĐÃ ĐƯỢC PHÊ DUYỆT
 













Nội dung chi tiết: Lễ nhập kút của ngườ chăm bàlamôn ninh thuận

Lễ nhập kút của ngườ chăm bàlamôn ninh thuận

BỌ GIÁO DỤC VÀ DÀO TẠOBỌ VÂN HÓA - THẺ TH AO - DU LỊCHTRƯỞNG DẠI HỌC VÃN HÓA HÃ NỘIĨOGiNGUYỀN THỊ THILẺ NHẬP KỦT CỦA NGƯỜI CHĂM BÀLAMÔN NINH THUẬNCHI

Lễ nhập kút của ngườ chăm bàlamôn ninh thuận YÊN NGÀNH: VÃN HÓA HỌC MÃ Sớ: 60 31 70LUẬN VÀN THẠC sĩ VÃN HÓA HỌCNGƯỜI HƯỚNG DÁN KHOA HỌC: PGS.TS NGÓ VÃN DOANHHÀ NỘI - 2007LỜI CẢM ƠNĐê hoàn thành

luận văn này, bản thân tác giả đó nhận được nhiều sự giúp đỡ từ các cá nhân và các cơ quan, đoàn thể.Trước tiên, xin chân thành càm ơn Khoa sau Đại họ Lễ nhập kút của ngườ chăm bàlamôn ninh thuận

c và lónh đạo Trưởng Đại học Vấn hóa Hà Nội đó tạo mọi điều kiện cho tôi trong suốt quá trỡnh học tập và nghiờn cứu. Đặc biệt, xin cảm ơn PGS.TS Ngô V

Lễ nhập kút của ngườ chăm bàlamôn ninh thuận

ăn Doanh, thầy giáo hướng dẫn trực tiếp cho tôi thực hiện đề tài.cảm ơn cơ quan sở Văn hóa Thông tin, Trung tâm VHTT tình Ninh Thuận, các cán bộ Bảo t

BỌ GIÁO DỤC VÀ DÀO TẠOBỌ VÂN HÓA - THẺ TH AO - DU LỊCHTRƯỞNG DẠI HỌC VÃN HÓA HÃ NỘIĨOGiNGUYỀN THỊ THILẺ NHẬP KỦT CỦA NGƯỜI CHĂM BÀLAMÔN NINH THUẬNCHI

Lễ nhập kút của ngườ chăm bàlamôn ninh thuận DÀI1I .ý do chọn để tài1.1.Dân lộc Chàm là mộl cộng đong dãn tộc thiểu số trong gia đình 54 dân lộc anh cm cùa Việt Nam, sông rài rác ỡ một sò địa ph

ương nhưng lập trung đông nhài ớ hai linh Ninh rhuận và Binh I huận. Người Chàm có một truyền thống vãn hóa lâu đời và mang nhùng sắc thái riềng. Qua Lễ nhập kút của ngườ chăm bàlamôn ninh thuận

quá trinh thòi gian cũng như sự tiếp xúc. giao thoa giữa các nền vãn hỏa trong lịch sir. sự tàn phá cùa chiến tranh..., vãn hỏa Chăm có nhưng biến đòi

Lễ nhập kút của ngườ chăm bàlamôn ninh thuận

. nhưng vằn giữ lại dược những giá trị vãn hóa dân gian dặc sắc. thế hiện dời sống tinh thần, tư tường, triết luận, tâm linh.... của người Chăm.1.2.Ng

BỌ GIÁO DỤC VÀ DÀO TẠOBỌ VÂN HÓA - THẺ TH AO - DU LỊCHTRƯỞNG DẠI HỌC VÃN HÓA HÃ NỘIĨOGiNGUYỀN THỊ THILẺ NHẬP KỦT CỦA NGƯỜI CHĂM BÀLAMÔN NINH THUẬNCHI

Lễ nhập kút của ngườ chăm bàlamôn ninh thuận o được du nhập lừ bên ngoài vào. Các tôn giáo này đà ảnh hưởng mạnh mè. chi phối đến dời sống tinh thần, vãn hóa của người Châm cho đến ngây nay. Tuy

nhiên, nhùng yếu tố vãn hóa nội sinh vần có sức sống dặc biệt, một mặt nó hòa hợp với yếu tố ngoại sinh, một mặt nó làm biến dổi các yếu tố ngoại sinh Lễ nhập kút của ngườ chăm bàlamôn ninh thuận

theo hướng “ban dịa hóa” lãm nên một sẳc thãi văn hóa riêng dộc đáo cứa dàn lộc Chấm.Hiện nay, người Chăm Ninh Thuận, dặc biệt là người Chăm Bâlamôn,

Lễ nhập kút của ngườ chăm bàlamôn ninh thuận

còn lưu giừ nhiều sinh hoạt vãn hòa truyền thống dặc sẳc riêng. Đõ chính lã kho làng lư liệu sông, là hiện thực sinh động, phong phú đê chúng ta ticp

BỌ GIÁO DỤC VÀ DÀO TẠOBỌ VÂN HÓA - THẺ TH AO - DU LỊCHTRƯỞNG DẠI HỌC VÃN HÓA HÃ NỘIĨOGiNGUYỀN THỊ THILẺ NHẬP KỦT CỦA NGƯỜI CHĂM BÀLAMÔN NINH THUẬNCHI

Lễ nhập kút của ngườ chăm bàlamôn ninh thuận nghiệp Đông Nam Á đà tiếp nhận nhiều tôn giáo và giao thoa với đa nguồn vãn hóa1.3.Tin ngưởng thờ Kúl trong đó có lễ nhập Kút nằm trong hệ thống nghi

lễ tang ma. là nghi lễ cuối cùng trong nghi lẻ vòng đời cũa người Chàm Bàlamòn. Đày là một hiên tương vãn hóa đặc sắc riêng có và là nghi lề có tính Lễ nhập kút của ngườ chăm bàlamôn ninh thuận

chất điên hình của sự ban đia hóa nhùng yếu tố vãn hóa du nhập Án Đô giáo cua người Chăm Lẻ nhập Kút cũng như tín ngưỡng thờ Kút của người Chăm rất qu

Lễ nhập kút của ngườ chăm bàlamôn ninh thuận

an trong đối với họ và đà tồn tại khá bền vừng, nhưng trước xu thế giao lưu, hội nhập hiện nay. cũng đứng trước nguy cơ mai một. biên dạng như những y

BỌ GIÁO DỤC VÀ DÀO TẠOBỌ VÂN HÓA - THẺ TH AO - DU LỊCHTRƯỞNG DẠI HỌC VÃN HÓA HÃ NỘIĨOGiNGUYỀN THỊ THILẺ NHẬP KỦT CỦA NGƯỜI CHĂM BÀLAMÔN NINH THUẬNCHI

Lễ nhập kút của ngườ chăm bàlamôn ninh thuận g nhu cầu đời sống tâm linh, linh câm của cộng đồng người Chăm là một vấn đề can thiết.1.4.Băn thân lác giâ sống và công tác irong ngành Văn hóa vùng

Thuận Hải cũ (Bình Thuận, Ninh Thuận) lừ năm 1976. tại Ninh Thuận tử 1993. có điều kiện tiếp cận và tim hiểu những đặc diêm văn hóa cũng như phong tục Lễ nhập kút của ngườ chăm bàlamôn ninh thuận

tập quán cùa đồng bào Chăm ờ đia phương. Từ đó nhàn thấy tằm quan trong của vấn đề đà nêu cùng như có nhiều thuận lơi kin tiến hành công việc nghiên

Lễ nhập kút của ngườ chăm bàlamôn ninh thuận

cứuTừ những lý do trên, tác giã đã chọn đề tài nghiên cửu: “Le nhập Kủt cùa người Chăm Bàlamôn Ninh Thuận” làm luận vãn tốt nghiệp cúa mình.2Mục đích

BỌ GIÁO DỤC VÀ DÀO TẠOBỌ VÂN HÓA - THẺ TH AO - DU LỊCHTRƯỞNG DẠI HỌC VÃN HÓA HÃ NỘIĨOGiNGUYỀN THỊ THILẺ NHẬP KỦT CỦA NGƯỜI CHĂM BÀLAMÔN NINH THUẬNCHI

Lễ nhập kút của ngườ chăm bàlamôn ninh thuận .2.Thông qua nghiên cứu cụ thê. luận vãn đi sâu phân tích sir bán đia hóa (Chăm hóa) nhùng yếu tố Án Đô giáo trong lề nhập Kilt cua người Chăm.2.3.Vì

mục đích là nghiên cứu lẻ nhập Kút cúa đồng bão Chăm Bãlamỏn Ninh Thuận, do vậy nhiệm vu cua luân vãn là tập trung miêu thuật quy trinh lề nhập Kút cù Lễ nhập kút của ngườ chăm bàlamôn ninh thuận

ng nhừng vấn đề hên quan đến tin ngưởng thờ Kút của đổng bào Châm Bàlamôn.3Đối tượng và phạm vi nghiên cứu3.1.Đối tượng cùa luận văn là "Lẻ nhập Kủt c

Lễ nhập kút của ngườ chăm bàlamôn ninh thuận

ủa người Chăm Bãlamỏn Ninh Thuận" lức là nghiên cứu một lề nghi cụ thê liên quan đến đời sống tâm linh - tin ngường cua người Châm Bàlamôn. bao gồm cá

BỌ GIÁO DỤC VÀ DÀO TẠOBỌ VÂN HÓA - THẺ TH AO - DU LỊCHTRƯỞNG DẠI HỌC VÃN HÓA HÃ NỘIĨOGiNGUYỀN THỊ THILẺ NHẬP KỦT CỦA NGƯỜI CHĂM BÀLAMÔN NINH THUẬNCHI

Lễ nhập kút của ngườ chăm bàlamôn ninh thuận a xà hội.3.2.Dú rằng hiên nay. người Chăm theo đạo Bàlamôn sống tại cá hai tinh Ninh Thuận và Bình Thuận, nhưng nhùng phong tục tập quán và lề nghi cù

a họ về cơ ban Là giống nhau, nên phạm VI nghiên cứu cùa luận vãn tập trung kháo sát. nghiên cửu hiên tượng vãn hóa này trong khuôn khô không gian địa Lễ nhập kút của ngườ chăm bàlamôn ninh thuận

bàn tinh Ninh Thuận.4Tình hình nghiên cứuTinh hĩnh nghiên cứu vãn hóa Chăm từ trước đến nay đã thu hút nhiều nhã nghiên cứu khoa học quan tâm kê cá n

Lễ nhập kút của ngườ chăm bàlamôn ninh thuận

gười nước ngoài, người trong nước và người dân tộc Chăm.Có thê nói nhùng người khơi xướng cho việc nghiên cứu vãn hóa Chain thuộc về nhùng hoc gia ngư

BỌ GIÁO DỤC VÀ DÀO TẠOBỌ VÂN HÓA - THẺ TH AO - DU LỊCHTRƯỞNG DẠI HỌC VÃN HÓA HÃ NỘIĨOGiNGUYỀN THỊ THILẺ NHẬP KỦT CỦA NGƯỜI CHĂM BÀLAMÔN NINH THUẬNCHI

Lễ nhập kút của ngườ chăm bàlamôn ninh thuận về ngôn ngừ. văn tự. lịch sử. khão cổ. nghệ thuật điêu khắc và kiên trúc.

BỌ GIÁO DỤC VÀ DÀO TẠOBỌ VÂN HÓA - THẺ TH AO - DU LỊCHTRƯỞNG DẠI HỌC VÃN HÓA HÃ NỘIĨOGiNGUYỀN THỊ THILẺ NHẬP KỦT CỦA NGƯỜI CHĂM BÀLAMÔN NINH THUẬNCHI

Gọi ngay
Chat zalo
Facebook